Hai nửa Barca

Trần Minh Trần Minh
20:42 ngày 10-04-2015
Barcelona vẫn đang thẳng tiến trên con đường trở lại ngôi vô địch La Liga, nhưng đó cũng chính là con đường chia đôi cảm xúc của các CĐV Nou Camp.
Hai nửa Barca
Trong mùa bóng bị coi là khủng hoảng này, có vẻ như Barca làm bất kỳ việc gì cũng gây ra tranh cãi dư luận. Chiến thắng mới nhất trước Almeria cũng không phải là ngoại lệ. Đấy là một trận cầu mà bạn muốn khen cũng được mà muốn chê cũng chẳng sai.

Nếu muốn khen, người ta sẽ khen hiệu quả tuyệt vời mà các học trò HLV Luis Enrique đã thể hiện trên sân. Tấn công không nhiều nhưng vẫn tạo ra 19 cơ hội ghi bàn, 16 cú sút, trong đó có 12 cú sút trúng đích, ghi được 4 bàn thắng. Từ chỗ là chuyên gia giữ bóng, Barca lột xác thành đội bóng thực dụng số 1 Tây Ban Nha, thậm chí là cả châu Âu. Họ rất ít khi tạo ra nguy hiểm, nhưng có cảm giác hễ nguy hiểm xuất hiện là thủ môn đối phương phải vào lưới nhặt bóng.

Một lần nữa Barca lại ghi bàn từ tình huống cố định. Một quả phạt góc và Marc Bartra đánh đầu đập đất rất điệu nghệ. Từ chỗ là những kẻ lơ ngơ trước các tình huống cố định, chuyên gia biến những quả phạt góc thành vô hại như những quả ném biên, Barca đang có hiệu suất ghi bàn từ bóng chết cao đến nỗi một đội bóng quen ghi bàn từ “bóng chết” như Atletico Madrid cũng phải ganh tỵ.


Ngoài ra còn phải kể đến khả năng xoay vòng của Luis Enrique khi ông cất Gerard Pique, Jeremy Mathieu, Neymar và Andres Iniesta nhưng đội nhà vẫn đạt mục tiêu đề ra một cách mỹ mãn, buộc Real thêm một lần thất vọng khi nhìn khoảng cách 4 điểm trơ trơ sau khi một lượt đấu nữa khép lại.

Nhưng phe chỉ trích cũng có vô số lý do để không hài lòng. Trận đấu trên sân nhà với đội đang xếp thứ 18 Almeria đã diễn ra hoàn toàn không hấp dẫn. Những ai bỏ thời gian đến Nou Camp để xem một trận đấu giữa tuần đã ra về trong trạng thái hơi thất vọng. Vì ngoài những tình huống ghi bàn, trận đấu quả chẳng có gì để xem nữa.

Đấy không phải là nhận định của những anti-fan mà của cây viết bình luận Lluis Mascaro trên tờ Sport thân Barca hẳn hoi. Vị này khẳng định Barca bắt đầu cho thấy dấu hiệu của sự mỏi mệt. Không phải về thể chất mà là vì tâm lý. Barca đã thắng 3 trận gặp Real, Celta Vigo, Almeria nhưng họ đều chơi dở trong cả 3 trận ấy. Mascaro không cảm thấy yên tâm khi Barca chỉ có thể ghi bàn từ những tình huống tỏa sáng của cá nhân. Chẳng hạn như trận tiếp Almeria là pha độc diễn của Lionel Messi. Còn những pha phối hợp gắn bó như thời gian trước đây thì gần như không có.

Barcelona 4-0 Almeria



Johan Cruyff bảo đấy không phải là Barca. Ông là một trong số những cule theo trường phái thà là thất bại chứ không bao giờ chối bỏ triết lý bóng đá của mình. Nhưng Enrique và cả BLĐ Barca hiện nay là những người theo quan điểm ngược lại. Với họ, nét đẹp đến từ kết quả, không quan trọng cách thức để đạt được kết quả ấy như thế nào.

Cách chơi mới giúp Barca thủ tốt hơn và phát huy tốt hơn khả năng của Luis Suarez, người cực kỳ lợi hại khi có khoảng trống. Cách chơi của Barca chia đôi cảm xúc, đội hình của họ cũng chia đôi ở giữa. Bộ tam tấn công M-S-N (có thể xoay vòng với việc Pedro vào thay Neymar) chuyên tâm lo săn bàn trong khi phần còn lại lo thiết lập phòng ngự. Đấy là cách chơi hợp lý nhất trong mùa giải giông bão này. Nó có thể giúp Enrique đứng vững trước sức ép đến từ Real Madrid, nhưng sẽ khiến ông ngày càng mệt mỏi với áp lực ngay chính trong nội bộ các cule.

Bài viết nặng tính chỉ trích của Lluis Mascaro trên tờ Sport e chỉ là phát pháo đầu tiên.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
33
+51
74
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Barca sở hữu những "lính bắn tỉa siêu hạng" Barca sở hữu những "lính bắn tỉa siêu hạng"

    Không còn những chiến thắng kiểu bóp nghẹt đối thủ từ đầu đến cuối trận, gần đây Barcelona đang chuyển sang chiến thuật “du kích bắn tỉa”. Có lẽ, đoàn quân của HLV Luis Enrique muốn tích tụ sức lực để phục vụ cho các trận đấu quyết định tới đây…

  • Hàng công Barca: Suarez lấp đầy mọi khoảng trống Hàng công Barca: Suarez lấp đầy mọi khoảng trống

    Luis Suarez càng ngày càng thi đấu bùng nổ. Anh trở thành nhân tố không thể thiếu trong lối chơi tấn công đa dạng của Barca và trở thành sự bổ trợ tuyệt vời cho 2 người đồng đội Messi và Neymar.

  • Deportivo sa thải HLV Fernandez Deportivo sa thải HLV Fernandez

    Không thể giúp Deportivo giành chiến trước trước đội bóng đang đứng cuối BXH La Liga 2014/2015 là Cordoba trong trận đấu tại vòng 30 vừa qua, HLV Victor Fernandez đã phải trả giá khi bị sa thải.

  • 01h00 ngày 10/4, Bilbao vs Valencia: Khuất phục Bilbao 01h00 ngày 10/4, Bilbao vs Valencia: Khuất phục Bilbao

    Valencia vốn chưa bao giờ tỏ ra kém cỏi ở San Mames. Bây giờ, họ lại càng không có lý do để ngại chủ nhà Bilbao, khi đang có phong độ ấn tượng với mạch 8 trận bất bại.

  • Một Barca lạ lẫm Một Barca lạ lẫm

    Những thống kê rất tích cực về số bàn thắng ghi được từ bóng chết, bằng đầu và từ hàng thủ cho thấy Barca đang trở nên đồng đều hơn bao giờ hết.

  • Cristiano Ronaldo: Qua thời CR7, đến thời CR9 Cristiano Ronaldo: Qua thời CR7, đến thời CR9

    Mang trên mình chiếc áo số 7, song Cristiano Ronaldo đang chuyển dần sang phong cách của một số 9, vai trò phù hợp hơn khi anh đã bước sang “đầu 3”.

  • Sevilla thổi lửa vào cuộc đua Top 4 Sevilla thổi lửa vào cuộc đua Top 4

    Giấc mơ bảo vệ thành công chức vô địch La Liga đã bắt đầu được nhen nhóm trở lại ở Atletico Madrid sau 3 chiến thắng liên tiếp. Nhưng trong khi bám đuổi hai “bóng ma” Barca và Real, thầy trò Diego Simeone tốt nhất là nên nhìn lại phía sau thường xuyên, bởi vị trí thứ 3 của họ bây giờ không thực sự an toàn nữa.

  • Atletico chưa chịu đầu hàng cuộc đua vô địch Atletico chưa chịu đầu hàng cuộc đua vô địch

    Với trận thắng Sociedad 2-0 rạng sáng qua, Atletico cho thấy họ vẫn chưa chịu đầu hàng trong cuộc đua vô địch La Liga mùa này với Barcelona và Real. Nếu tiếp tục duy trì phong độ hiện tại, thầy trò HLV Diego Simeone không phải là không có cơ hội…

  • 03h00 ngày 10/4, Villarreal vs Espanyol: Giải cơn khát! 03h00 ngày 10/4, Villarreal vs Espanyol: Giải cơn khát!

    Đã 5 trận liên tiếp, Villarreal không biết mùi chiến thắng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự sa sút của họ là phong độ xuống dốc của các trụ cột trên hàng công. Cụ thể, 3 trong 4 trận gần đây, Villarreal không ghi được bàn thắng nào.

  • Barca: Sức bật đến từ hàng thủ Barca: Sức bật đến từ hàng thủ

    4 trận đấu gần nhất, Barca chỉ ghi được vỏn vẹn có 6 bàn, nhưng đấy là 4 trận mà họ đều giành thắng lợi. Đang có một sự dịch chuyển rất rõ khi hàng thủ bây giờ mới chính là điểm tựa của đội bóng xứ Catalonia.

  • Neymar trượt vào vết xe đổ của Messi Neymar trượt vào vết xe đổ của Messi

    Trận gặp Celta Vigo là trận thứ 6 liên tiếp Neymar không có tên trong danh sách ghi bàn ở La Liga. Đó là điều khó tưởng tượng nổi với một tiền đạo ở đẳng cấp Neymar. Chuyện gì đang xảy ra với “tiểu Pele”?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x