Cuộc đua vô địch La Liga: Cạm bẫy “cờ tàn”

Hồ Phương
10:12 ngày 20-04-2015
Rốt cuộc, đã không có bất ngờ nào xảy ra ở vòng 32. Sau bước ngoặt là cú vấp của Barca ở vòng trước, cục diện của La Liga vẫn giữ nguyên khi hai đội đầu bảng cùng thắng. Nhưng dù bắt đầu chiếm lợi thế, người Catalan vẫn phải dè chừng những cạm bẫy cuối mùa.
Cuộc đua vô địch La Liga: Cạm bẫy “cờ tàn”
TOURMALET CỦA REAL MADRID
Nếu chỉ đơn thuần “điểm danh” các đối thủ ở 6 vòng cuối của Barca và Real Madrid, khó có thể nói đội nào thuận lợi hơn. Bởi trong khi Azulgrana phải đá trận derby với Espanyol và còn cuộc hẹn thượng đỉnh với Atletico, Los Blancos sẽ liên tiếp chạm trán Sevilla, Valencia và Espanyol. Tuy nhiên, nếu đặt lên bàn cân thì người Catalan đang chiếm ưu thế.

Vì nếu đánh bại đội bóng cùng thành phố ở vòng tới, thầy trò HLV Luis Enrique coi như đã hoàn tất “chặng leo núi” khó khăn nhất của mùa giải (trước đó hòa Sevilla 2-2, thắng Valencia 2-0). Khi ấy, họ sẽ chỉ còn phải chinh phục “đỉnh đèo” còn lại là chuyến làm khách của Atletico tại vòng áp chót. Ngược lại, sau 2 trận khá dễ thở sắp tới với Celta Vigo và Almeria, Real Madrid sẽ bước vào chặng Tourmalet của chính mình với 3 cuộc đối đầu với những đối thủ khó nhằn.

Trong số này, Sevilla đang ôm mộng lọt vào Top 4. Đối thủ tiếp theo, Valencia thì nhăm nhe vị trí số 3, kèm tấm vé vào thẳng vòng bảng Champions League mùa sau. Và dù ghét nhau đến mấy, Espanyol có thể vẫn sẽ ra sức vì gã hàng xóm, ở vòng đấu mà kết quả các cuộc chạm trán tại sân Vicente Calderon (Atletico-Barca) và sân Power8 (Espanyol-Real Madrid) có thể sẽ là phán quyết cuối cùng cho chức vô địch.


COI CHỪNG CẠM BẪY
Tuy vậy, đó mới chỉ là lý thuyết. Thực tế thì mọi tính toán nói trên có thể sai lệch bởi nhiều yếu tố. Thứ nhất là cơ hội đi tiếp tại Champions League, vì việc tiến sâu ở giải đấu này cũng đồng nghĩa với việc thể lực vốn đang dần cạn kiệt của các cầu thủ sẽ càng bị bào mòn. Thứ hai là tình trạng lực lượng, khi bất cứ sự vắng mặt nào ở giai đoạn cuối mùa cũng có thể đem lại hậu quả nghiêm trọng. Và cuối cùng, là mối đe dọa từ chính các đối thủ.

Trong những phân tích nói trên, không nói tới những Cordoba, Deportivo, Almeria quá yếu và khó có thể tạo ra bất ngờ, chúng ta đã tạm gạt sang một bên Getafe, Sociedad cùng Celta Vigo. Đó là những đội bóng gần như đã hết mục tiêu, khi không phải lo trụ hạng, nhưng cũng chẳng thể với tới các tấm vé dự cúp châu Âu. Tuy vậy, cạm bẫy có thể xuất phát từ chính các đối thủ tưởng như chỉ còn ra sân để... tập thể dục.

Nỗi lo này là không thừa, nếu người ta nhớ lại rằng ngoài thất bại trước Real Madrid trong trận El Clasico lượt đi, 3 trận thua còn lại của Barca ở La Liga mùa này đã diễn ra trước Malaga, Sociedad và Celta Vigo. Tương tự, hẳn các Madridista vẫn chưa quên rằng bên cạnh 3 thất bại trước Atletico (2) và Barca, đội bóng của họ cũng từng bị gục ngã dưới tay Valencia, Bilbao và Sociedad. Thế “cờ tàn” hung hiểm là ở chỗ ấy.

Barca lợi thế hơn ở lịch thi đấu
Cả Barca lẫn Real đều còn 3 trận sân nhà và 3 trận sân khách. Tuy nhiên, đội bóng Catalan có lợi thế hơn khi được đá trước ở 3 vòng đấu sắp tới đồng nghĩa nếu thắng, họ sẽ tạo thêm sức ép cho đối thủ. Ngoài ra Real cũng gặp các đối thủ khó nhằn hơn hẳn so với Barca khi lần lượt đụng Sevilla, Valencia và Espanyol.

Vòng Barcelona Real Madrid
33 Espanyol (SK) Celta Vigo (SK)
34 Getafe (SN) Almeria (SN)
35 Cordoba (SK) Sevilla (SK)
36 Sociedad (SN) Valencia (SN)
37 Atletico (SK) Espanyol (SK)
38 Deportivo (SN) Getafe (SN)
*SN: sân nhà, SK: sân khách.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Modric và Bale chấn thương: Họa lớn cho Kền kền! Modric và Bale chấn thương: Họa lớn cho Kền kền!

    Real Madrid phải trả một cái giá rất đắt cho trận thắng Malaga 3-1 rạng sáng qua vì chấn thương của Luka Modric và Gareth Bale. Tổn thất này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức mạnh và kết quả của Kền kền trắng từ giờ tới cuối mùa.

  • Bị đội bét bảng níu chân, Sevilla chưa thể vào Top 4 Bị đội bét bảng níu chân, Sevilla chưa thể vào Top 4

    Sevilla phải rất vất vả mới có được trận hòa 1-1 trên sân của đội áp chót Granada và bỏ lỡ cơ hội vượt mặt Valencia để leo lên vị trí thứ 4.

  • Barca vẫn trông chờ vào M-S-N Barca vẫn trông chờ vào M-S-N

    Sau trận hòa như thua trên sân Sevilla, Barca đã tiếp nối chặng Tourmalet của mình với trận thắng trước Valencia. Đó là thắng lợi rất quan trọng với người Catalan, khi Real Madrid đang ngày càng gia tăng áp lực lên ngôi đầu của họ.

  • Messi thiết lập mốc 400 bàn trong màu áo Barca Messi thiết lập mốc 400 bàn trong màu áo Barca

    Với pha lập công ở những phút bù giờ vào lưới Valencia tối qua, Lionel Messi đã cán mốc 400 bàn thắng cho Barca trên mọi mặt trận.

  • Đá hỏng penalty, Ronaldo vẫn chạm mốc 50 bàn mùa thứ 5 liên tiếp Đá hỏng penalty, Ronaldo vẫn chạm mốc 50 bàn mùa thứ 5 liên tiếp

    Tiền đạo Cristiano Ronaldo của Real Madrid vừa trải qua một trận đấu đáng nhớ trước Malaga. Ở trận Real vượt qua các vị khách với tỷ số 3-1, CR7 đã đá hỏng một quả penalty, nhưng anh cũng kịp ghi được bàn thắng thứ 50 cho “Kền kền trắng” trên mọi đấu trường kể từ đầu giải.

  • Griezmann lập cú đúp, Atletico dai dẳng bám đuổi Barca Griezmann lập cú đúp, Atletico dai dẳng bám đuổi Barca

    Khi trận tứ kết lượt về Champions League với Real Madrid đang ở trong tầm mắt, HLV Diego Simeone đã có một loạt điều chỉnh trong đội hình Atletico. Nhưng bất chấp những xáo trộn này, nửa đỏ-trắng thành Madrid vẫn giành một chiến thắng dễ dàng 2-1 ngay tại Riazor của Deportivo.

  • 22h00 ngày 19/4, Granada vs Sevilla: Thừa thắng xông lên 22h00 ngày 19/4, Granada vs Sevilla: Thừa thắng xông lên

    Từng thua Sevilla cả 6 lần gặp nhau gần nhất, phong độ lại đang sa sút thê thảm, khả năng Granada tiếp tục gục ngã đêm nay là rất cao, bất chấp họ được thi đấu trên sân nhà.

  • Barca 2-0 Valencia: Tiến thêm một bước tới ngôi vương Barca 2-0 Valencia: Tiến thêm một bước tới ngôi vương

    2 thành viên trong bộ ba tấn công nổi tiếng M-S-N là Suarez và Messi đã lần lượt lập công giúp Barca giành thắng lợi 2 bàn không gỡ trước đội khách Valencia để tiếp tục vững vàng ở ngôi đầu bảng và tiến thêm một bước tới chức vô địch La Liga mùa này.

  • Tường thuật Barca 2-0 Valencia Tường thuật Barca 2-0 Valencia

    Hai pha lập công ở những phút đầu và cuối trận của Suarez và Messi đã giúp Barca nhẹ nhàng vượt qua Valencia với tỉ số 2-0 trên sân nhà, qua đó tạm thời bỏ xa Real 5 điểm trên BXH.

  • BBC vs MSN: Bộ ba nào đạt mốc 100 bàn trước? BBC vs MSN: Bộ ba nào đạt mốc 100 bàn trước?

    Khi Luis Suarez gia nhập Barca mùa Hè năm ngoái, có một thực tế không cần tranh cãi: La Liga đã sở hữu 2 bộ ba tấn công xuất chúng nhất thế giới bóng đá.

  • Luis Enrique vs Nuno Santo: Cuộc so tài của hai nhà cách tân Luis Enrique vs Nuno Santo: Cuộc so tài của hai nhà cách tân

    Luis Enrique và Nuno Espirito Santo chính là hai tân HLV gây ấn tượng mạnh nhất tại mùa giải. Nếu như Nuno làm hồi sinh thế lực Valencia thì Enrique đưa Barca trở lại thống trị La Liga...

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x