Carlo Ancelotti: Khôn chợ, dại nhà

Việt Dũng Việt Dũng
11:12 ngày 02-05-2015
Carlo Ancelotti dường như được sinh ra để chinh phục đấu trường Champions League. Chỉ có điều, những đội bóng của ông luôn gặp khó khăn ở các giải quốc nội.
Carlo Ancelotti: Khôn chợ, dại nhà
Chiến lược gia người Italia sẽ cùng các cầu thủ Real Madrid hành quân tới Turin vào rạng sáng ngày thứ Tư tới với mong muốn kiếm tìm một chức vô địch nữa, qua đó đưa ông trở thành HLV vĩ đại nhất lịch sử Champions League. Với 2 lần đăng quang cùng AC Milan và chiến quả giúp Real hoàn tất mục tiêu Decima mùa trước, rõ ràng chẳng ai xứng đáng hơn ông trên cương vị “vua châu Âu”.

Chỉ có điều, đối thủ Juventus sẽ gợi nhắc lại một giai đoạn đáng thất vọng nhất trong sự nghiệp cầm quân lẫy lừng của Carletto. Nếu như ông luôn thành công ở các đấu trường châu lục, thì tại các giải VĐQG, thành tích của ông chỉ ở dạng khá. Sẽ thật bất ngờ khi biết rằng số lần vô địch giải quốc nội của Ance chỉ tương đương số lần ông giành Champions League trong suốt 20 năm theo đuổi nghiệp huấn luyện.

Hơn nữa, không một cái tên nào có thể khiến Ancelotti cảm thấy tệ hại hơn Juventus, bởi quãng thời gian chẳng lấy gì làm vui vẻ ông tại vị ở Delle Alpi.

Thành tích đáng thất vọng của Ancelotti ở các giải quốc nội

Giai đoạn huấn luyện của Ancelotti ở Juventus ở vào thời điểm ông mới khởi nghiệp, sau những thành công ban đầu cùng Reggiana và Parma. Tám tháng sau khi được bổ nhiệm, Carletto đang sống trên thiên đường: Juve bất bại 22 trận ở Serie A và chỉ thua duy nhất 1. Họ dẫn đầu BXH với 9 điểm nhiều hơn nhóm bám đuổi, và Scudetto lần thứ 26 dường như chỉ là vấn đề thời gian.

Thế rồi, những thất bại liên tiếp trước Milan và đội nhì bảng Lazio đã khiến Bianconeri tụt dốc thảm hại, còn Ancelotti đã hoàn toàn bất lực trong nhiệm vụ vực dậy đội bóng. Trận thua tại Verona trước các học trò của Sven-Goran Eriksson đã thu hẹp khoảng cách giữa Juve với chính Lazio xuống còn 2 điểm, nhưng mùa bóng chỉ còn lại 1 vòng đấu cuối cùng.

Ngày 14/5/2000 sẽ là cột mốc rất khó quên với các tifosi, đặc biệt là ở thủ đô Roma. Một cơn bão lớn khiến trọng tài nổi tiếng Pierluigi Collina buộc phải tạm dừng trận đấu giữa Perugia và Juventus từ hiệp 1, khi tỉ số vẫn đang là 0-0. Mãi hơn 1 giờ sau, trận đấu mới được tiếp tục, nhưng lúc này, Juve như thể đã hóa đá. Bàn thắng của Alessandro Calori chỉ 4 phút sau tiếng còi tiếp tục trận đấu đã dâng chức vô địch vào tay Lazio, và trong thất bại lịch sử ấy, Ancelotti chính là người phải chịu trách nhiệm.

12 tháng sau, Juve-Ancelotti lại trải qua thêm một ngày quyết định đầy tủi nhục. Bianconeri bị loại khỏi Champions League, còn ở Serie A, Roma dẫn đầu bảng với cách biệt 3 điểm. Chưa phải là Bianconeri đã hết cơ hội, khi họ chỉ phải tiếp đón Atalanta trên sân nhà trong trận đấu cuối cùng, mặc dù Giallorossi cũng chỉ cần 1 điểm trên sân nhà trước Parma để chính thức đăng quang.

Juventus gợi lại rất nhiều ký ức buồn cho Ancelotti

Hết hiệp 1, Roma dẫn 2-0 để rồi thắng chung cuộc 3-1, và chẳng cần biết kết quả trận đấu của Juventus như thế nào, BLĐ lập tức công bố quyết định không gia hạn hợp đồng với Carletto. Với Ancelotti, đây thực sự là một cú đấm trời giáng, nhưng là quyết định đúng của bộ sậu Juve, bởi sự trở lại của Marcelo Lippi sau đó đã kéo theo một chu kỳ vinh quang mới cho đội chủ sân Delle Alpi.

Trong một buổi phỏng vấn vào năm ngoái, tờ La Stampa đã hỏi Ancelotti rằng ông có cảm thấy mình đã chín chắn lên sau thất bại ở Juve hay không. Nhà cầm quân người Italia, trái lại còn khẳng định ông lấy làm tự hào với quãng thời gian đó: “Chỉ biết rằng chúng tôi đã mất 2 Scudetto mặc dù giành tới tổng cộng 144 điểm”.

Chỉ tới khi đặt chân trở lại San Siro, Ancelotti mới thực sự đạt tới đỉnh cao của nghiệp huấn luyện. Nhưng cũng cần phải nhấn mạnh rằng, dù đã sở hữu một đội hình “trong mơ” với Paolo Maldini, Andrea Pirlo và Pippo Inzaghi, đồng thời giành 2 danh hiệu Champions League cùng 1 Club World Cup, thầy trò Carletto cũng chỉ có được 1 Scudetto trong suốt 8 năm. Tệ hơn, vô địch đã ít, họ cũng chỉ 1 lần về đích với tư cách á quân.

Silvio Berlusconi nhận thấy điểm yếu đó nơi Ancelotti, và thất bại ở mùa giải 2008/09 đã dẫn tới sự sụp đổ trong mối quan hệ của họ. “Việc chúng tôi không giành Scudetto trong năm nay, Ancelotti phải chịu trách nhiệm”, cựu chủ tịch Milan thẳng thừng tuyên bố như thế.

Ance từng rất được lòng Berlusconi

“Với những cầu thủ Milan có, chúng tôi lẽ ra phải dễ dàng vượt qua Inter mới phải. Quá nhiều những sai lầm chiến thuật. Chúng tôi có rất nhiều cầu thủ với kỹ thuật tốt, và lẽ ra nên tập trung vào họ. Nhưng HLV đã làm điều ngược lại”.

Rời kinh đô thời trang, Ance đã giành thêm 2 chức VĐQG cùng Chelsea và PSG, nhưng đó vẫn chưa phải thành tích đủ thuyết phục, so sánh với tầm vóc của chính ông và những gì 2 CLB này đã đầu tư. Đến Madrid, dù làm được điều mà vô số tiền bối nổi tiếng khác đã thất bại – hoàn tất cú Decima, nhưng ở La Liga, Real vẫn chưa cụ thể hóa được danh tiếng những siêu sao thành kết quả trên sân cỏ.

Mùa trước, họ cán đích ngoài top 2 lần đầu tiên trong vòng 10 năm, phía sau nhà vô địch Atletico Madrid và đại kình địch Barcelona. Mùa này, họ đã đánh mất vị thế dẫn đầu từng đầy thuyết phục trước một Barca đang ngày càng mạnh mẽ. Thêm một lần nữa, đội bóng do Ancelotti dẫn dắt đối mặt nguy cơ bị vượt qua ở giải quốc nội.

Vì thế, một chiến thắng trước Juventus có thể sẽ đem tới cho nhà cầm quân 55 tuổi cơ hội giành thêm một chức vô địch Champions League nữa, đồng thời mang lại chút khoái lạc cho chính ông khi rũ bỏ hoàn toàn được quá khứ đáng quên. Nhưng ngược lại, thất bại sẽ có thể mở ra một chặng đường… tìm việc mới với Carletto. Và bản CV 20 năm làm việc ở những CLB hàng đầu nhưng chỉ giành 3 chức VĐQG chưa chắc đã hấp dẫn được nhiều ông chủ khó tính.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Barca và 8 bậc tới thiên đường Barca và 8 bậc tới thiên đường

    Chưa bao giờ trong mùa giải này, Barcelona lại tiến gần hơn tới giấc mơ “ăn ba” (La Liga, Cúp Nhà Vua và Champions League) như thời điểm này. Để biến giấc mơ ấy thành sự thật, Barca cần vượt qua 8 chướng ngại vật còn lại ở 3 mặt trận trên, đội bóng xứ Catalan sẽ tái hiện được kỳ tích mà họ từng làm được ở mùa giải 2009.

  • 21h00 ngày 2/5, Cordoba vs Barcelona: Lấy khí thế trước trận đánh lớn! 21h00 ngày 2/5, Cordoba vs Barcelona: Lấy khí thế trước trận đánh lớn!

    Giữa tuần tới, Barca sẽ có trận đấu vô cùng quan trọng khi tiếp đón đối thủ hùng mạnh Bayern Munich ở bán kết lượt đi Champions League. Trước trận đánh lớn đó, thầy trò HLV Luis Enrique rất muốn có một chiến thắng tưng bừng trên sân của Cordoba đêm nay để lấy khí thế.

  • 23h00 ngày 2/5, Atletico vs Bilbao: Đất chết Calderon 23h00 ngày 2/5, Atletico vs Bilbao: Đất chết Calderon

    Mùa giải đang dần đi vào đoạn kết và sau những thất bại ở Cúp Nhà Vua cũng như Champions League, Atletico đã gần như hoàn thành chỉ tiêu tại La Liga. Tuy nhiên, HLV Diego Simeone vẫn khẳng định Atletico sẽ chiến đấu đến tận vòng đấu cuối cùng và đó sẽ là tin buồn dành cho Bilbao.

  • "Tam tấu" M-S-N lỡ giai đoạn khởi động trước mùa cùng Barca vì bận Copa America "Tam tấu" M-S-N lỡ giai đoạn khởi động trước mùa cùng Barca vì bận Copa America

    Cả Leo Messi, Neymar và Luis Suarez có thể sẽ bỏ lỡ quá trình chuẩn bị trước mùa giải mới cùng Barcelona do phải thi đấu cho các ĐTQG tại Copa America mùa hè tới.

  • Còn kiểu ghi bàn nào Messi chưa thử qua? Còn kiểu ghi bàn nào Messi chưa thử qua?

    Quả đá phạt đền trong trận gặp Getafe mới đây có lẽ là lần đầu tiên người ta được chứng kiến Lionel Messi thực hiện một pha bóng theo kiểu “Panenka”.

  • Casillas đánh giá Champions League “ngon ăn” hơn La Liga Casillas đánh giá Champions League “ngon ăn” hơn La Liga

    Trong một phát biểu mới đây, thủ thành Iker Casillas cho rằng việc lên ngôi tại Champions League của Real dễ hơn tại La Liga, bởi đó là giải đấu mà họ đang có được thế chủ động.

  • Fernando Torres: Người hùng bất ngờ Fernando Torres: Người hùng bất ngờ

    Hoàn toàn có thể ca ngợi về màn trình diễn tuyệt vời của tiền đạo Fernando Torres trong chiến thắng 1-0 của Atletico Madrid trước Villarreal tại vòng 34 La Liga. Bởi ở thời điểm này, chẳng ai tin một cầu thủ đã không còn giữ được phong độ như Torres lại có thể thực hiện pha solo để ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

  • Tròn 10 năm Messi có bàn thắng đầu tiên cho Barca: 10 năm, 1 huyền thoại! Tròn 10 năm Messi có bàn thắng đầu tiên cho Barca: 10 năm, 1 huyền thoại!

    Hôm nay, tiền đạo Lionel Messi kỷ niệm tròn 10 năm anh ghi bàn thắng đầu tiên trong màu áo Barca, vào lưới Albacete tại La Liga. Quãng thời gian 1 thập kỷ đó đủ dài để số 10 của đội bóng xứ Catalan biến mình thành một huyền thoại sống ở Nou Camp.

  • Real và Barca không còn được độc quyền truyền hình Real và Barca không còn được độc quyền truyền hình

    Một thỏa thuận mới được LĐBĐ Tây Ban Nha công bố hôm thứ Năm về việc 2 ông lớn Real Madrid và Barcelona sẽ không còn được độc quyền truyền hình như trước.

  • 01h45 ngày 2/5, Sociedad vs Levante: Tiếp đà sa sút 01h45 ngày 2/5, Sociedad vs Levante: Tiếp đà sa sút

    Sociedad hụt hơi trông thấy trong thời gian qua. Chính vì vậy, nhiều khả năng thầy trò HLV David Moyes sẽ phơi áo trước một Levante đang vùng lên mạnh mẽ trong cuộc chiến trụ hạng tại La Liga mùa này…

  • Real Madrid 3-0 Almeria: Đeo bám Barca Real Madrid 3-0 Almeria: Đeo bám Barca

    Thầy trò HLV Ancelotti đã không tốn quá nhiều sức lực để tiếp tục cuộc bám đuổi Barcelona trên BXH La Liga, khi đánh bại Almeria 3-0 ở trận đấu muộn vòng 34.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x