La Liga tái lập thế song cực

Trần Hòa
06:47 ngày 20-05-2015
Sau một mùa chứng kiến kẻ nổi loạn Atletico bước lên ngai vàng, La Liga đã trở lại giá trị cũ là cuộc đua song mã giữa hai đại gia Barcelona và Real Madrid. Nhà vô địch “bình dân” Atletico dù rất cố gắng nhưng cũng phải sớm đầu hàng trong tuyệt vọng…
La Liga tái lập thế song cực
SỰ TUYỆT VỌNG CỦA ATLETICO
Không có hình ảnh nào giầu tính minh họa hơn cho sự bất lực của Atletico là chính thất bại của họ trước Barcelona ở vòng áp chót La Liga cuối tuần trước.  Vị vua mùa trước đã trực tiếp dâng vương miện trao lại cho Barcelona ngay trên thánh địa Vicente Calderon của mình.

Thực tế, Atletico đã mất ngai vàng từ vài vòng trước đó. Vấn đề chỉ là những chiến binh nổi dậy của HLV Diego Simeone phải nhường ngai lại cho Real hay Barca, và vào thời điểm nào mà thôi. Nhưng thật cay đắng khi vị vua bị phế truất phải tự tay đội vương miện cho kẻ vừa hạ bệ mình.

Hãy quay ngược thời gian trở lại đầu mùa. Thực tế, Atletico cũng đã rất xuất sắc trong nhiệm vụ bảo vệ ngai vàng nói riêng, và sứ mệnh ngăn cho La Liga trở lại với thế song cực Barca-Real. Họ bám đuổi rất gắt gao hai đoàn hùng binh vốn được bổ sung hàng loạt siêu chiến binh. Khoảng cách giữa Atletico và hai gã khổng lồ này thường chỉ là một chiến thắng trong nửa đầu mùa giải. Thậm chí, sau  vòng 17 (vòng khai màn năm 2015), khi cả Real và Barca đều ngã ngựa, Atletico còn có cùng 38 điểm như Barca. 

Chặng đường đua vô địch La Liga của Barca, Real & Atletico mùa này

Tuy nhiên, thật trớ trêu, chính sau vòng này, hy vọng của Atletico bị vùi dập không thương tiếc. Ngay sau vòng kế tiếp (18), khoảng cách giữa họ và đội đầu bảng Real đã lên tới 7 điểm. Khoảng cách này tiếp tục được gia tăng lên 9 điểm ở vòng 29, rồi khi vòng 35 kết thúc, HLV Simeone và học trò đã chính thức trở thành cựu vương, khi kém Barca tới 11 điểm; đến vòng áp chót vừa rồi thì khoảng cách đã là 16 điểm.

Cuộc nổi dậy của Atletico đã bị dập tắt. La Liga đã trở lại là cuộc đua song mã Barca - Real. Thật khó hy vọng điều kỳ diệu sẽ sớm trở lại với giải đấu, khi mà Atletico cố gắng như vậy mà vẫn sớm phải đón nhận thất bại. Sevilla và Valencia đang nổi lên, nhưng họ vẫn quá nhỏ bé so với sức mạnh ngày càng hủy diệt của Barca và Real.

CHỨC VÔ ĐỊCH ĐIÊN RỒ
Trở lại với chức vô địch của Barca mùa này. Đây là một chức vô địch kịch tính và rất điên rồ tại La Liga nói chung, trong cuộc song mã giữa họ và Real nói riêng. Sự đổi ngôi cuộc đua diễn ra vô cùng ngoạn mục, theo biên độ ngoài sức tưởng tượng. 

Sự kịch tính của cuộc đua không theo tính chất so kè từng bước chân một, mà diễn ra theo từng chu kỳ: lúc kẻ này ở thiên đường, thì kẻ kia ở địa ngục; cứ thế điều kỳ lạ liên tục xảy ra. Hồi đầu mùa, Barca thăng hoa rực rỡ khi thắng 7/8 vòng đầu, không để thủng lưới bàn nào. Ngược lại, Real sa sút thảm bại, chỉ giành được 3 điểm sau 3 vòng, tụt cả xuống thứ 12 trên BXH. 

Nhưng Real đã đổi chỗ cho Barca sau chiến thắng 3-1 tại El Clasico thuộc vòng 9. Real bay cao sau đó, còn đến lượt Barca rơi vào một giai đoạn khủng hoảng tưởng không lối thoát. Nhưng điều kỳ lạ lại xảy khi năm 2015 bắt đầu. Đến lượt Real tụt dốc không phanh để rớt xuống vực thẳm, còn Barca như được chắp thêm đôi cánh thiên thần bay thẳng từ vực sâu lên 9 tầng mây. 


Lưu ý, câu chuyện đến đây chưa phải là kết thúc. Bước ngoặt thần kỳ vẫn còn xuất hiện thêm một lần nữa. Khi La Liga bước vào giai đoạn nước rút, Real lại vùng lên để rút ngắn khoảng cách xuống còn 2 điểm ở vòng 31, lại được đánh giá có nhiều cơ hội vô địch hơn, do lịch thi đấu còn lại dễ hơn đối thủ rất nhiều. Nhưng bất ngờ lại xảy ra, Real hụt bước ở vòng 36 trước Valencia với trận hòa 2-2, còn Barca đã vượt khó thành công bằng chiến thắng 2-0 trước Sociedad, để rồi bước lên ngai vàng sau trận thắng Atletico ở vòng 37.

Đó là một chức vô địch La Liga phi thường của Barca, nhưng cũng rất xứng đáng. Thầy trò HLV Luis Enrique dù sao vẫn là đội bóng ổn định hơn trong một mùa giải có quá nhiều biến động với tất cả. Họ xuất phát trước, kịp vùng dậy đúng lúc và vô cùng mạnh mẽ để về đích trước tiên!


CON SỐ
3 Có 9 cầu thủ từng ghi 3 bàn trở lên/trận tại La Liga mùa này. Trong số đó, tiền đạo Ronaldo của Real có tới 5 cú hat-trick, 1 poker (ghi 4 bàn/trận) và 1 repoker (ghi 5 bàn/trận). 

6 Kevin Gameiro (Sevilla) là siêu dự bị ở La Liga mùa này, khi đã ghi được tới 6 bàn sau khi vào sân thay người. 

9 Ronaldo là cầu thủ ghi bàn thắng nhiều nhất từ penalty mùa này, khi thực hiện thành công 9/10 quả 11m của Real. 

17 Sevilla là đội có nhiều cầu thủ ghi bàn nhất, với 17 người. Valencia và Getafe xếp sau với cùng 15 cầu thủ.

24 Atletico ghi tới 24 bàn bằng đầu, nhiều nhất La Liga mùa này, xếp sau là Real (23), Valencia (16) và Barca (15).

70% Barca là CLB sở hữu bóng nhiều nhất giải với tỷ lệ trung bình xấp xỉ 70%, cũng là đội chuyền nhiều nhất với 700 đường/trận.

 cái nhất của La Liga mùa này
Giải đấu hấp dẫn nhất
La Liga vừa trải qua một trong những mùa giải sôi động và chất lượng nhất trong những năm vừa qua. Thậm chí so với 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa này, giải đấu số một xứ bò tót là giải duy nhất có tới 5 CLB đã giành được trên 70 điểm. Ở 4 giải còn lại, Serie A và Bundesliga chỉ có nhà vô địch là giành được trên 70 điểm. Ligue 1 cũng chỉ có 2 đại diện là PSG và Lyon. Premier League khá nhất cũng chỉ có 3 CLB.


Thầy trò Enrique toàn diện nhất
Sự xứng đáng của Barca ở danh hiệu vô địch La Liga mùa này nằm ở chỗ họ vừa sở hữu bộ ba tấn công xuất sắc nhất, vừa sở hữu hàng thủ khó đánh bại nhất. Tam tấu M-S-N đã ghi được tới 79 bàn tại La Liga. Trong khi đó, Barca mới chỉ thủng lưới 19 bàn, ít hơn hàng thủ xuất sắc thứ hai là Atletico tới 10 bàn thua (29). Barca cũng là đội giữ sạch lưới nhiều trận nhất (23), xếp sau là Atletico (18), Villarreal (16) rồi mới đến Real (15).


Barca dẫn đầu BXH lâu nhất
Barca cũng rất xứng đáng vô địch La Liga 2014/15 còn bởi họ chính là đội sở hữu nhiều vòng dẫn đầu BXH nhất. Tổng cộng thầy trò HLV Luis Enrique có tới 21 lần ngự trị trên đỉnh giải đấu. Trong số này gồm 8/9 vòng đầu tiên và cả 13 vòng cuối mùa. Đội dẫn đầu nhiều thứ 2 là Real với 16 vòng. La Liga năm nay chỉ có 1 đội khác từng chiếm ngôi đầu là Valencia, cũng chỉ ở một vòng duy nhất (vòng 5).


Real tấn công nhiều nhất
Real được an ủi với thành tích là đội bóng có sức công phá mạnh nhất. Họ đang là CLB ghi nhiều bàn nhất với thành tích 111 bàn. Hơn thế nữa, Real còn đang là đội tung ra nhiều cú dứt điểm nhất với 670 lần, trong khi Barca dù xếp thứ hai nhưng cũng chỉ có 610 lần bắn phá về phía khung thành đối phương. Cuối cùng, chân sút số một của Real là Ronaldo gần như sẽ đoạt Pichichi mùa này, do vẫn hơn Messi tới 4 bàn, 45 so với 41.


Messi - Cầu thủ xuất sắc nhất
Dù BTC La Liga chưa bầu chọn cầu thủ hay nhất mùa, nhưng chắc chắn danh hiệu này khó lọt khỏi tay Lionel Messi. Nếu dựa vào thống kê, Messi cũng không có đối thủ. Siêu sao của Barca đang ghi ít hơn Ronaldo 4 bàn, nhưng bù lại anh có tới 18 lần kiến tạo cho đồng đội lập công, nhiều hơn CR7 2 đường. Chưa hết, Messi còn là cầu thủ có nhiều đường chuyền quan trọng nhất với 93 lần, con số này của CR7 chỉ là 75. Messi cũng là cầu thủ đột phá nhiều nhất với 170 lần, thành tích của Ronaldo là 54.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Messi 2015 vs Messi 2009: Ai hơn ai? Messi 2015 vs Messi 2009: Ai hơn ai?

    Vẫn đang giữ được phong độ ghi bàn rất đều đặn ở mùa giải năm nay, người ta tự hỏi Lionel Messi của năm 2015 có vượt qua được thành tích của chính anh vào năm 2009 hay không.

  • Messi: Sự khác biệt của thiên tài Messi: Sự khác biệt của thiên tài

    Sau khi Barca đăng quang tại Vicente Calderon, tờ Ole đã bình luận: “Leo tỏa sáng và Barca trở lại ngôi vua. Atletico của Simeone quỳ gối trước cầu thủ vĩ đại nhất”. Tờ báo đến từ quê hương của chính Messi và Simeone không sai: Leo chính là sự khác biệt trong hành trình tìm lại ngai vàng của Azulgrana.

  • Gareth Bale sa sút thảm hại mùa này: Một thất bại khác của Real Gareth Bale sa sút thảm hại mùa này: Một thất bại khác của Real

    Real Madrid rốt cuộc đã đầu hàng Barca trong cuộc đua vô địch La Liga. Một mùa giải trắng tay là thất bại quá lớn của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Nhưng còn một thất bại khác ở Bernabeu, khi Gareth Bale không thể vươn lên số 1 như kỳ vọng của chủ tịch Florentino Perez.

  • Barca vô địch La Liga: Giá trị vô đối Barca vô địch La Liga: Giá trị vô đối

    Sau khi Barcelona vô địch La Liga, một vấn đề được đặt ra: cần xét lại khái niệm “vô đối” trong bóng đá.

  • 5 nguyên nhân  giúp Barca vô địch 5 nguyên nhân giúp Barca vô địch

    Đánh bại Atletico Madrid 1-0 ở trận đấu quyết định của mùa giải, Barca đã lên ngôi vô địch La Liga sớm 1 vòng đấu. Cùng nhìn lại 5 nguyên nhân giúp thầy trò HLV Luis Enrique trở thành nhà tân vô địch La Liga.

  • Hành trình nhọc nhằn của 'Ngài Nghiêm túc' - Luis Enrique Hành trình nhọc nhằn của 'Ngài Nghiêm túc' - Luis Enrique

    Luis Enrique đã trải qua một hành trình không hề dễ dàng để có được chiếc ghế HLV ở Barca. Ông lập tức để lại dấu ấn với chức vô địch La Liga ngay mùa đầu. Nhưng để tới được vinh quang ấy, con đường ông đi qua cũng chẳng bằng phẳng gì...

  • Barca từ khủng hoảng đến vô địch La Liga: Chiến công của Enrique và Messi Barca từ khủng hoảng đến vô địch La Liga: Chiến công của Enrique và Messi

    Barca vô địch La Liga sớm 1 vòng, bộ ba nguyên tử M-S-N “xả súng” như mưa, thầy trò Luis Enrique còn cách "cú ăn ba" vĩ đại có một bước chân… Nói tóm lại, ở Nou Camp đang tràn ngập một màu hồng. Chẳng còn ai mảy may nhớ tới cuộc “khủng hoảng” của 5 tháng trước nữa.

  • Barca thống trị La Liga: 7 chức vô địch trong vòng 11 năm Barca thống trị La Liga: 7 chức vô địch trong vòng 11 năm

    Danh hiệu vô địch La Liga mùa này là lần thứ 7 trong vòng 11 năm qua, Barca lên ngôi vương xứ đấu bò. Chẳng hề quá nếu nói rằng giải đấu này đang nằm dưới gót giày thống trị của “gã khổng lồ Catalan”.

  • Neymar lại bị chỉ trích vì thói kiêu ngạo Neymar lại bị chỉ trích vì thói kiêu ngạo

    Sau khi lên ngôi vô địch La Liga cùng Barca bằng chiến thắng 1-0 trước Atletico đêm qua, tiền đạo Neymar đã bị chỉ trích vì thái độ kiêu ngạo của mình.

  • Với Enrique, Barca không còn bị kìm kẹp bởi tiqui-taca Với Enrique, Barca không còn bị kìm kẹp bởi tiqui-taca

    Hãy cùng tìm hiểu xem lối chơi của Barca dưới thời HLV Luis Enrique đã thay đổi ra sao, và bằng cách nào họ rũ bỏ được cách chơi tiqui-taca đang dần đi vào ngõ cụt để vươn tới những thành công mới.

  • Hành trình đăng quang La Liga 2014/15 của Barca qua ảnh Hành trình đăng quang La Liga 2014/15 của Barca qua ảnh

    Nhân sự kiện Barca vô địch sớm 1 vòng đấu, hãy cùng nhìn lại hành trình chiến thắng của thầy trò Luis Enrique.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x