Góc nhìn: Có một Messi toàn diện

TIỂU LÝ
21:36 ngày 21-05-2015
Cách đây vài ngày, Javier Mascherano nhận xét rằng Lionel Messi ở mùa này “đã có những bước tiến đột phá để trở thành một cầu thủ toàn diện nhất”. Vậy số 10 của Barca đã “lột xác” như thế nào để có được sự thừa nhận ấy?
Góc nhìn: Có một Messi toàn diện
SỰ TÁO BẠO CỦA HLV ENRIQUE
Khi Barca mua Luis Suarez mùa Hè năm ngoái, câu hỏi đầu tiên mà người ta đặt ra hàng tiền đạo của Barca sẽ được HLV Luis Enrique bố trí như thế nào? Sở dĩ xuất hiện câu hỏi ấy bởi trong cả mùa giải trước đó, Lionel Messi thường xuyên được xếp đá tiền đạo cắm. Trong khi Suarez cũng là một trung phong điển hình lúc còn khoác áo Liverpool.

Tuy nhiên, Enrique không mất quá nhiều thời gian để tìm ra được công thức kết hợp bộ ba M-S-N (Messi, Suarez và Neymar). Đáng chú ý là việc ông kéo hẳn Messi dạt sang cánh phải và để Suarez thi đấu ở vị trí mũi nhọn trên hàng tiền đạo 3 người của Barca.
Sự điều chỉnh của Enrique từng khiến Messi phản ứng. Anh cảm thấy khó chịu vì phải đá hy sinh hơn, ít có cơ hội tiếp cận khung thành của đối phương hơn. Nhưng đến thời điểm này, có lẽ hơn bất kỳ ai khác, Messi cần phải biết ơn ông thầy.

Bởi với việc bố trí hàng công như vậy, HLV Enrique đã tạo ra một diện mạo mới cho Messi, khiến đối thủ càng khó khăn trong việc kèm anh. Đồng thời cũng qua đó, ông khiến bộ ba M-S-N trở nên vô cùng lợi hại, mà bằng chứng là bộ ba này đã ghi được 115 bàn thắng tính trên mọi mặt trận cho Barca đến thời điểm này.


HÀNH TRÌNH LỘT XÁC CỦA MESSI
Enrique kéo Messi đá dạt sang cánh phải là có ý đồ rõ ràng, chứ không phải vì sự xuất hiện của Suarez. Ngay từ đầu, ông đã hướng Messi đến việc đá lùi sâu và có xu hướng dạt vào trung lộ. Với quyết định đó, Enrique đã giải quyết được những vấn đề ở hàng tiền vệ. Trong vai trò mới, Messi vừa gánh nhiệm vụ của một nhà kiến tạo ở giữa sân thay thế nhạc trưởng Xavi, vừa là người hỗ trợ tiền vệ Andres Iniesta giữ nhịp cho tuyến giữa của Barca.

Như vậy, đang từ một tiền đạo đích thực ở Barca, Messi bỗng trở thành một “tiền vệ ảo”. Ban đầu, anh cũng gặp không ít khó khăn trong vai trò mới mẻ này. Nhưng càng đá, đặc biệt khi bước sang năm 2015, Messi lại chơi hay hơn và thi đấu khó lường hơn.
Messi đã thực sự trở thành một cầu thủ toàn diện nhất đúng như lời nhận xét của Mascherano. Anh vẫn ghi bàn đều đặn như ở những mùa giải trước và đang là chân sút số 1 của Barca trên mọi mặt trận mùa này với 54 bàn thắng. Tuy nhiên, điểm mới mẻ là anh tích cực chuyền bóng hơn, kiến tạo nhiều hơn và Barca đã được hưởng lợi từ điều này.

Thống kê cho thấy, trong vai trò “tiền vệ ảo”, Messi trung bình mỗi trận ở mùa này thực hiện 60,5 đường chuyền. Con số ấy là rất đáng nể nếu biết rằng chỉ 1 mùa trước, tiền vệ 26 tuổi chỉ đạt mức 45,3 đường chuyền mỗi trận. Điều đặc biệt là thành quả của những đường chuyền ấy, khi Messi có tới 23 pha “dọn cỗ” để đồng đội ghi bàn.

Tóm lại, với việc được HLV Enrique kéo dạt sang cánh phải và đá lùi sâu như một tiền vệ, Messi đã thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện giờ, với khả năng thi đấu toàn diện. Anh vừa ghi bàn tốt, vừa kiến tạo tốt, lại vừa có thể có những đóng góp rất lớn cho Barca trong việc điều tiết nhịp độ trận đấu.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • La Liga: Ngày mai trời lại sáng La Liga: Ngày mai trời lại sáng

    Jose Mourinho vừa có một phát ngôn rất đáng chú ý: Real Madrid hoặc Barcelona chỉ cần đá 4-5 trận là có thể vô địch La Liga. Ý tứ của ông quá rõ ràng: La Liga là một giải đấu kém sự cạnh tranh.

  • Real gần như hoàn tất hợp đồng với Benitez!? Real gần như hoàn tất hợp đồng với Benitez!?

    Theo tiết lộ mới nhất từ Gazzetta Dello Sport, BLĐ Real Madrid gần như đã hoàn tất thủ tục mời Rafa Benitez trở lại dẫn dắt CLB này thay thế Carlo Ancelotti từ mùa giải tới.

  • Lịch sử Real chống lại HLV Ancelotti Lịch sử Real chống lại HLV Ancelotti

    Tương lai của HLV Carlo Ancelotti đang bị đặt trước một dấu hỏi rất lớn do Real Madrid của ông không giành được bất cứ danh hiệu nào ở mùa giải năm nay. Tin xấu cho chiến lược gia người Italia là kể từ năm 2003 tới nay, chưa HLV nào của Real có thể tại vị sau một mùa giải trắng tay.

  • Hãy dè chừng tuyến giữa siêu khủng của Atletico trong tương lai Hãy dè chừng tuyến giữa siêu khủng của Atletico trong tương lai

    Năm nay đúng là mùa bóng đáng thất vọng đối với Atletico khi họ thất bại trong việc bảo vệ chức vô địch La Liga, đồng thời cũng không tiến đến trận chung kết Champions League như mùa giải trước. Song, nếu nhìn về tương lai thì Los Rojiblancos hoàn toàn có thể mơ mộng về những ngày tháng tươi đẹp.

  • Tương lai của Bale sắp được làm sáng tỏ Tương lai của Bale sắp được làm sáng tỏ

    Người đại diện của tiền vệ Gareth Bale, Jonathan Barnett đã có buổi gặp gỡ với Chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez để thông báo M.U sẵn sàng dùng 120 triệu euro hỏi mua ngôi sao người xứ Wales.

  • Ronaldo đứng trước cơ hội phá 2 kỷ lục ghi bàn Ronaldo đứng trước cơ hội phá 2 kỷ lục ghi bàn

    Có hay không có chức vô địch La Liga, Cristiano Ronaldo vẫn đang miệt mài chinh phục những kỷ lục. Cuối tuần này, rất có thể anh sẽ lại phá kỷ lục ghi bàn của chính mình.

  • Barca: Nhạt nhòa dấu ấn La Masia Barca: Nhạt nhòa dấu ấn La Masia

    Nếu có một điểm trừ nào đó trong chức vô địch của Barcelona mùa này thì đấy chính là sự nhạt nhòa của “lò” La Masia, nơi từng là niềm tự hào của họ chỉ cách đây vài năm.

  • Tiết lộ sốc: Ancelotti có thể chia tay Real ngay Chủ nhật này Tiết lộ sốc: Ancelotti có thể chia tay Real ngay Chủ nhật này

    Tờ Sky Sport vừa khiến NHM bất ngờ khi tiết lộ HLV Carlo Ancelotti và Chủ tịch Florentino Perez có buổi gặp gỡ và đạt được thỏa thuận sẽ chia tay Real Madrid Chủ nhật này.

  • La Liga được mùa cầu thủ trẻ La Liga được mùa cầu thủ trẻ

    Sau một năm, lứa cầu thủ trẻ dồi dào, tài năng và đầy triển vọng nữa lại vươn lên mạnh mẽ để sánh cùng những cây cổ thụ trong cánh rừng phì nhiêu La Liga. Tất cả đều đã trưởng thành vượt bậc, đóng góp lớn vào thành công của các đội bóng mùa này.

  • HLV Enrique đồng ý ở lại Barca HLV Enrique đồng ý ở lại Barca

    Chủ tịch Josep Bartomeu của Barca đã có thể thở phào nhẹ nhõm. Theo nhật báo DiarioSport, ông chủ sân Nou Camp hôm qua đã thuyết phục thành công HLV Luis Enrique. Theo đó, nhà cầm quân 45 tuổi này cam kết sẽ tiếp tục dẫn dắt đội bóng xứ Catalan ở mùa giải tới, bất kể kết quả cuộc tranh cử chủ tịch ở mùa Hè này ra sao.

  • Sự thật về mùa giải đầu tiên của thần đồng Odegaard ở Real Sự thật về mùa giải đầu tiên của thần đồng Odegaard ở Real

    Sau vài tháng có mặt ở Real Madrid, tiền vệ tân binh Martin Odegaard không được báo giới Tây Ban Nha đánh giá cao. Tuy nhiên, theo phóng viên luôn theo sát những bước đi của thần đồng người Na Uy là Thore Haugstad thì Odegaard chơi không tệ như nhiều người tưởng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x