Lionel Messi: Vua của các trận chung kết

Thạch Long
09:34 ngày 06-06-2015
Góp mặt trong 23 trận chung kết và ghi tới… 20 bàn thắng, trong đó có 2 pha lập công mang về 2 chức vô địch Champions League cho Barcelona (2008/09 và 2010/11), Lionel Messi xứng đáng là ông vua của những trận chung kết. Nếu ghi bàn và Barca vô địch đêm nay, Messi thậm chí còn trở thành vua của cả lịch sử giải đấu này.
Lionel Messi: Vua của các trận chung kết

2 CỘT MỐC VĨ ĐẠI CHỜ MESSI
Ngày 20/8/2006, Leo Messi có mặt trong trận chung kết Siêu Cúp Tây Ban Nha giữa Barca và Espanyol. Đó là trận chung kết đầu tiên của Messi cùng Barca và anh tịt ngòi trong trận cầu này. Tuy nhiên, kể từ cột mốc đó đến nay, Messi đã chơi thêm tới… 22 trận chung kết khác cùng đội bóng xứ Catalan và hiếm khi nào anh tịt ngòi trong thời khắc thành vương-bại khấu đó.

Messi đã ghi tới 20 bàn thắng trong 23 trận chung kết anh góp mặt, trong đó đáng nhớ nhất là 2 lần xuyên thủng mành lưới Man United trong 2 trận chung kết mùa 2008/09 và 2010/11. Có nghĩa là, hễ Barca lọt vào trận chung kết Champions League và Leo ghi bàn, chức vô địch sẽ về với xứ Catalan.

Đêm nay, nếu kịch bản tuyệt vời đó lặp lại, ý nghĩa sẽ còn được nhân lên gấp bội phần. Bởi chỉ cần Leo ghi thêm ít nhất 1 bàn thắng nữa, anh sẽ cùng lúc cán 2 cột mốc vô tiền khoáng hậu trong lịch sử Cúp C1/Champions League. 


Thứ nhất: Vượt mặt Cristiano Ronaldo, trở thành chân sút ghi được nhiều bàn thắng nhất lịch sử giải đấu (Messi hiện có 77 bàn thắng cùng với Ronaldo). Thứ hai: Lần thứ 5 giành ngôi Vua phá lưới Champions League. Tại Champions League mùa này, Messi đang chia sẻ ngôi Vua phá lưới với Ronaldo khi cùng ghi được 10 bàn thắng. Để trọn vẹn và ngọt ngào hơn cho một lễ vinh danh, Messi cần thêm ít nhất 1 pha lập công.

Khi đó, anh sẽ trở thành cầu thủ duy nhất trong suốt chiều dài lịch sử Cúp C1/Champions League 5 lần giành ngôi Vua phá lưới (hiện tại Messi đang chia sẻ kỷ lục 4 lần vua phá lưới cùng Gerd Mueller).

Còn một cột mốc khác, không hẳn là kỷ lục, nhưng chắc chắn vẫn sẽ vô cùng đáng nhớ với Messi: Nếu vô địch, anh sẽ sưu tập chức vô địch Champions League thứ 4 trong sự nghiệp, cân bằng thành tích với Clarence Seedorf.

VUA CHUNG KẾT & HUNG THẦN SERIE A
Trong cả 2 chức vô địch Champions League gần đây của Barca, Leo Messi đều là người ghi bàn trong trận chung kết. Năm 2009, anh ấn định chiến thắng 2-0, chấm dứt hy vọng tạo nên cuộc ngược dòng của Man United. Đến năm 2011, Messi tiếp tục là nhân vật được nhắc đến trong thời khắc bước ngoặt của trận đấu. Chính Leo là người ghi bàn đưa Barca vượt lên dẫn trước Quỷ đỏ 2-1, tạo đà để David Villa tung đòn kết liễu ở phút 69.

Và đêm nay, đứng giữa lằn ranh của lịch sử, hơn bất kỳ thời điểm nào, các CĐV Barca đều đang trông cậy cả vào những khoảnh khắc kỳ diệu mà đôi chân Messi tạo ra. Có một thống kê hẳn sẽ mang đến cực nhiều hy vọng cho NHM Barca: Messi sút tung lưới các đại diện Serie A tới 7 lần trong 5 lần đụng độ gần đây.

Đừng coi thường con số này. Bởi ít ai biết rằng, Messi đã từng hoảng sợ mỗi khi phải chạm trán các đại diện Italia như thế nào. Cho đến trước ngày 23/11/2011 (ngày Messi ghi bàn vào lưới Milan), suốt 6 năm liên tiếp, cầu thủ người Argentina không xuyên thủng mành lưới các đội bóng Italia một lần nào. Đó là quãng thời gian tịt ngòi trước một đại diện đến từ 5 giải đấu lớn (Premier League, La Liga, Serie A, Bundesliga và Ligue 1) dài nhất trong sự nghiệp của Messi.

Messi ghi bàn chung kết và Barca vô địch, công thức đó đã diễn ra hai lần, và trong thời điểm Messi cùng hai bạn diễn siêu đẳng Neymar-Suarez đang làm mưa làm gió khắp châu Âu, chẳng có lý do gì viễn cảnh tuyệt vời đó không lặp lại. Người ta vẫn sẽ còn bàn cãi xung quanh câu hỏi Messi có phải cầu thủ hay nhất trong lịch sử bóng đá hay không? Nhưng nếu anh ghi bàn và Barca lại chiến thắng, Leo chắc chắn sẽ là cầu thủ hay nhất trong lịch sử Champions League.

5 TRẬN CHUNG KẾT ĐỂ ĐỜI CỦA MESSI

Lập cú đúp hạ U20 Nigeria (Chung kết U20 thế giới 2005; Argentina - Nigeria: 2-1)


Đây là trận chung kết đầu tiên mà Lionel Messi thể hiện đẳng cấp của một ngôi sao. Ở độ tuổi 18, Messi đã có màn trình diễn siêu đẳng, đưa Argentina lên ngôi vô địch giải U20 thế giới 2005. Trong trận chung kết với Nigeria, tiền đạo của Barcelona lập một cú đúp, giúp đội nhà thắng 2-1. Messi năm đó vừa là Vua phá lưới, vừa là Cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Chàng lùn khiến M.U gục ngã (Chung kết Champions League 2008/09; Barca - M.U: 2-0)


Lionel Messi dù chỉ cao 1m70, nhưng đã khiến các cầu thủ Man United phải ngước nhìn ở cú đánh đầu ấn định chiến thắng 2-0 cho Barcelona ở chung kết Champions League 2008/09. Pha không chiến của tiền đạo người Argentina mẫu mực tới từng chi tiết, từ chọn điểm rơi, bật nhảy, dừng trên không, đến động thái tiếp bóng đưa vào góc mà thủ môn Edwin van der Sar phải bó tay.

Một lần nữa bắn hạ Quỷ đỏ (Chung kết Champions League 2010/11; Barca - M.U: 3-1)


Lionel Messi là người tạo ra bước ngoặt trận đấu, đưa chức vô địch Champions League mùa giải 2010/11 về cho Barcelona. Cú tăng tốc và ra chân rất nhanh của ngôi sao người Argentina làm choáng váng toàn bộ hàng thủ M.U. Khi vào lưới nhặt bóng, thủ môn Edwin van der Sar nhún vai tỏ vẻ bất lực, bởi anh đã làm tất cả những gì có thể nhưng không ngăn nổi Messi.

Hủy diệt Santos (Chung kết FIFA Club World Cup 2011, Barca - Santos: 4-0)


Chiến thắng đến với Barcelona một cách chóng vánh và dễ dàng, bởi Lionel Messi quá xuất sắc. Anh là người mở ra thắng lợi với bàn mở tỷ số, đồng thời cũng khép lại trận đấu bằng pha lập công ấn định chiến thắng 4-0. Sau trận đấu, Messi nhận danh hiệu kép cho Vua phá lưới và Cầu thủ xuất sắc nhất giải FIFA Club World Cup năm đó.

Lời đe dọa gửi Juve (Chung kết Cúp Nhà Vua 2014/15; Barca - Bilbao: 3-1)


Lionel Messi đã gửi lời “đe dọa” tới Juventus, khi thi đấu chói sáng trong trận chung kết Cúp Nhà Vua Tây Ban Nha tuần trước. Anh trở thành linh hồn trong lối chơi của Barcelona với kỹ thuật tinh tế, di chuyển linh hoạt, cùng duyên ghi bàn. Cú đúp của Messi giúp Barcelona đánh bại Bilbao với tỷ số 3-1, đồng thời đem đến tâm lý thoải mái trước khi trận đại chiến.

Chờ Messi vượt mặt Di Stefano


Nếu giành chức vô địch Champions League mùa này, Lionel Messi sẽ sưu tập chức vô địch thứ 24 trong sự nghiệp, chính thức vượt mặt huyền thoại đồng hương Alfredo di Stefano (hiện cả Messi và Di Stefano đều đang có 23 danh hiệu).

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Barca 2015 hay hơn nhưng chưa vĩ đại hơn Barca của Pep Barca 2015 hay hơn nhưng chưa vĩ đại hơn Barca của Pep

    Từ trước khi Barca tiến sát cú ăn ba mùa này, giới chuyên môn đã tốn không ít thời gian để phân tích xem Barcelona của Luis Enrique hay hơn, hay đội bóng của Pep Guardiola xuất sắc hơn. Các thống kê ủng hộ hiện tại nhưng để trở nên vĩ đại, đội bóng xứ Catalan vẫn cần thêm một chiến thắng ở Berlin.

  • Benitez sẽ biến CR7 thành CR9 Benitez sẽ biến CR7 thành CR9

    Theo truyền thông Tây Ban Nha, tân HLV trưởng Rafa Benitez sẽ ưu tiên sơ đồ 4-2-3-1 ở mùa giải tới, với Cristiano Ronaldo đá như một tiền đạo mũi nhọn.

  • Pique trưởng thành và đẳng cấp hơn nhờ M.U Pique trưởng thành và đẳng cấp hơn nhờ M.U

    Đứng trước lần thứ 3 được tham dự trận chung kết Champions League trong 7 năm qua, trung vệ Gerard Pique của Barca đã bất ngờ dành những lời tri ân dành cho quãng thời gian đáng quên tại M.U.

  • Pique, cầu thủ quan trọng số 2 tại Barca Pique, cầu thủ quan trọng số 2 tại Barca

    Nếu như Lionel Messi là điểm tựa về chuyên môn cho Barca, thì Gerard Pique đang được xem là chỗ dựa tinh thần của đội bóng này. Từ vị thế bị mất chỗ đứng trong đội hình, anh đã trở lại và ngày càng quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của HLV Luis Enrique.

  • Benitez cần làm gì để Bale hạnh phúc? Benitez cần làm gì để Bale hạnh phúc?

    Rafa Benitez đã là HLV của Real Madrid. Chiến lược gia người Tây Ban Nha sẽ đối mặt với nhiều khó khăn tại Bernabeu thời gian tới, trong đó nhiệm vụ mang lại hạnh phúc cho tiền vệ Gareth Bale là điều cấp thiết nhất vào lúc này và cần phải thực hiện ngay lập tức.

  • Xavi: Vận may luôn song hành Xavi: Vận may luôn song hành

    Chấn thương của Andres Iniesta đã mở ra cơ hội để Xavi có thể chơi trận đấu cuối cùng trong màu áo Barca. Và đấy lại là trận đấu mà Barca lẫn Xavi đều có triển vọng ăn 3 ở mùa này. Có thể thấy, vận may luôn song hành và giúp Xavi trở nên vĩ đại.

  • Barca đã hay lại còn may Barca đã hay lại còn may

    Robben, Ribery, Ramos, James, Modric và giờ là Chiellini... có cảm giác Barca luôn được "quý nhân phù trợ" ở những trận đấu lớn mùa này khi chấn thương lần lượt lấy đi những trụ cột của các đối thủ.

  • Pedro gia hạn hợp đồng với Barca đến năm 2019 Pedro gia hạn hợp đồng với Barca đến năm 2019

    Tiền đạo Pedro Rodriguez vừa đồng ý gia hạn hợp đồng với Barcelona thêm 3 năm, theo đó các bên sẽ tiếp tục gắn bó với nhau đến năm 2019.

  • Kẻ cười, người mếu khi Benitez đến Real Kẻ cười, người mếu khi Benitez đến Real

    HLV Rafa Benitez sẽ mang đến Real Madrid một phong cách hoàn toàn mới, nơi mà sẽ có những cầu thủ được trọng dụng, và một vài người khác phải đứng ngoài cuộc.

  • Đánh giá công tội của Benitez sau 2 mùa ở Napoli Đánh giá công tội của Benitez sau 2 mùa ở Napoli

    Thành tích và phong cách mà Rafa Benitez tạo dựng ở 2 mùa giải dẫn dắt Napoli nói lên khá nhiều điều về cả ưu lẫn nhược điểm của chiến lược gia người Tây Ban Nha.

  • Benitez: Thành công ở Real yêu cầu sự thay đổi về bản chất Benitez: Thành công ở Real yêu cầu sự thay đổi về bản chất

    Real Madrid khác với tất cả những đội bóng mà Rafa Benitez từng dẫn dắt trong quá khứ. Đòi hỏi cao ngút trời tại Bernabeu là thứ mà chiến lược gia này cần phải thay đổi phong cách để thích nghi.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x