Đón derby Madrid, nhớ Raul...

Ngọc Trung
14:50 ngày 27-02-2016
Trước trận derby thành Madrid, nếu muốn tìm một gạch nối quan trọng giữa lịch sử Real và Atletico thì đó chính là huyền thoại Raul Gonzalez.
Đón derby Madrid, nhớ Raul...
Raul Gonzalez là một cầu thủ có số phận kỳ lạ. Anh sinh ra trong một gia đình CĐV Atletico Madrid rồi theo học tại lò đào tạo trẻ của đội bóng này. Nếu theo đúng “lộ trình”, có lẽ giờ này Raul đã được dựng tượng tại Vicente Calderon…

Tuy nhiên, điều ấy chẳng bao giờ xảy ra vì một quyết định điên rồ của Jesus Gil, chủ tịch Atletico thời điểm bấy giờ - giải tán đội trẻ nhằm giảm chi tiêu vào năm 1992. Thế nên Raul không còn lựa chọn nào khác ngoài chuyển sang lò La Fabrica của đối thủ không đội trời chung Real Madrid để tiếp tục theo đuổi đam mê chơi bóng.

Để rồi từ đội trẻ, Raul được đôn lên đội một khi mới 17 tuổi, nhận băng thủ quân khi 27 tuổi rồi trở thành một trong những huyền thoại vĩ đại nhất lịch sử đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. 

Không chỉ vậy, chẳng cần chờ đến khi thành danh, ngay ở lần đầu tiên tham dự derby Madrid, Raul nhanh chóng chứng minh Jesus Gil đã sai bằng một cú đặt lòng từ vạch 16m50 làm tung nóc lưới đội bóng cũ. Sau khoảnh khắc đó, suốt sự nghiệp chơi bóng đỉnh cao, Atletico luôn là con mồi ưa thích của “Chúa nhẫn” với 11 bàn thắng sau 27 lần chạm trán.

Sau “sự cố” Raul, đội chủ sân Vicente Calderon tiếp tục phạm phải những sai lầm trên thị trường chuyển nhượng và cuối cùng bị rớt hạng ở mùa giải 1999/2000. Từ đó, chủ tịch Jesus Gil rút ra bài học và cho mở cửa trở lại lò đào tạo trẻ. Kế nhiệm ông, Enrique Cerezo (giữ cương vị chủ tịch từ năm 2003 đến nay) cũng rất chú trọng khâu ươm mầm cầu thủ này.

Raul là minh chứng cho sai lầm của Jesus Gil khi không đặt niềm tin vào lò đào tạo trẻ
Raul là minh chứng cho sai lầm của Jesus Gil khi không đặt niềm tin vào lò đào tạo trẻ

Nhờ bài học Raul, Atletico bắt đầu sản sinh ra lớp lớp những tài năng lớn cho bóng đá Tây Ban Nha. Trước đây có Fernando Torres, David De Gea và nay là Gabi, Saul Niguez, Koke hay Oliver Torres… 

Chính nhờ nội lực vững vàng như thế, kết hợp với những vụ chuyển nhượng thành công rực rỡ như Diego Forlan, Sergio Aguero, Radamel Falcao, Diego Costa, Diego Godin, Filipe Luis, hay Antoine Griezmann và tài năng của các chiến lược gia, đặc biệt là Simeone, đội chủ sân Vicente Calderon vươn tầm từ một đội bóng dự hạng hai Tây Ban Nha những năm đầu 2000 trở thành đối trọng thực sự của hai gã khổng lồ Real Madrid và Barcelona. Đỉnh cao chính là chức vô địch La Liga và ngôi á quân Champions League 2013/14.

Trái ngược với Atletico, nếu không tính tới Iker Casillas thi đấu ở vị trí thủ môn, lò La Fabrica không cung cấp cho Real thêm một Raul nào nữa. Đúng hơn thì đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha không dám đặt niềm tin vào cầu thủ trẻ, chỉ mải mê mua sắm siêu sao, nhất là dưới thời chủ tịch Florentino Perez.

Atletico đã sửa sai sau sự cố Raul còn Real đang phần nào đi vào vết xe đổ của Atletico
Atletico đã sửa sai sau sự cố Raul còn Real đang phần nào đi vào vết xe đổ của Atletico

Hệ quả là Real trở thành một trong những đội bóng “vô chính phủ” bậc nhất. Không nơi đâu xuất hiện tình trạng đấu đá, kèn cựa nhau nhiều như tại Santiago Bernabeu. Nên nhớ câu lạc bộ, nếu muốn thành công đều cần một thủ lĩnh “tinh khiết”, những cầu thủ bản địa và trưởng thành từ chính lò đào trẻ. Chỉ những người như vậy mới thấm nhuần triết lý và sẵn sàng xả thân vì danh dự của đội bóng quê hương. 

Barcelona thời điểm hiện tại hay Manchester United những năm cuối thập niên 1990 đầu 2000 chính là những ví dụ tiêu biểu nhất. Tất nhiên vẫn có những trường hợp ngoại lệ song rất hiếm hoi.

Bởi vậy, khi mà trận derby thành Madrid đang đến gần và phòng thay đồ sân Bernabeu trải qua một thời gian dài nhiễu nhương, có lẽ những người hâm mộ Real không khỏi nhắc tên Raul trong nỗi nhớ da diết.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Griezmann và đồng đội đến Bernabeu để giành chiến thắng Griezmann và đồng đội đến Bernabeu để giành chiến thắng

    Trong bài trả lời phỏng vấn trên đài Cadena Ser, tiền đạo Antoine Griezmann nói về trận derby Madrid, về những người Pháp bên phía Real và cả về cuộc sống của anh tại Atletico Madrid...

  • Ter Stegen & Bravo, những tấm khiên khó xuyên thủng của Barca Ter Stegen & Bravo, những tấm khiên khó xuyên thủng của Barca

    Hai thủ thành Bravo và Ter Stegen đã hoàn toàn khiến các CĐV Barca quên đi Valdes. Họ cùng góp công lớn trong cú ăn 5 của Barca vào năm 2015 và giờ vẫn tiếp tục tỏa sáng giúp CLB xứ Catalan hướng đến một mùa giải bội thu nữa.

  • Atletico vẫn khổ vì hàng công Atletico vẫn khổ vì hàng công

    Không nghi ngờ gì nữa, việc Atletico sa sút nhanh chóng thời gian gần đây là bởi hàng công của họ đã quên mất khả năng ghi bàn. Cụ thể ở 8 trận gần đây, Atletico đã có 4 trận “tịt ngòi”. Đó đều là các trận hòa với tỷ số 0-0: trước Celta Vigo, Sevilla hồi cuối tháng 1, trước Villarreal và PSV ở 2 trận gần nhất của họ.

  • Nhận định bóng đá Real Madrid vs Atletico Madrid, 22h00 ngày 27/2: Trận chiến cuối cùng Nhận định bóng đá Real Madrid vs Atletico Madrid, 22h00 ngày 27/2: Trận chiến cuối cùng

    Real và Atletico đều còn rất ít cơ hội đua tranh ngôi vô địch với Barca vì khoảng cách điểm số đã là quá lớn. Vì vậy, trận derby này càng có ý nghĩa như là trận chiến cuối cùng của 1 trong 2 đội bóng thành Madrid, ở đó kẻ nào thất bại xem như chính thức bị đá văng khỏi cuộc đua.

  • Benzema quan trọng với Real hơn nhiều người nghĩ Benzema quan trọng với Real hơn nhiều người nghĩ

    Hồi năm ngoái, tiền đạo Karim Benzema đã phải đăng đàn thông báo về chuyện anh sẽ không rời Bernabeu, sau khi xuất hiện tin đồn Arsenal theo đuổi chân sút này khiến các CĐV “Kền kền trắng” hoang mang. Các fan Real sợ mất Benzema cũng phải, bởi đây là nhân tố vô cùng quan trọng ở Bernabeu.

  • Busquets gây sức ép đòi Barca gia hạn Busquets gây sức ép đòi Barca gia hạn

    Suốt sự nghiệp, Sergio Busquets nổi tiếng với khả năng gây sức ép lên đối thủ. Bây giờ, anh lại gây sức ép lên BLĐ Barcelona về chuyện gia hạn hợp đồng. Busquets vẫn thích ở lại Barca, nhưng sự chần chừ của đội bóng xứ Catalan có thể khiến anh đến gần hơn với Man City.

  • Atletico biết cách “bắt chết” Ronaldo Atletico biết cách “bắt chết” Ronaldo

    C.Ronaldo là trung phong hay nhất của Real Madrid và cũng là niềm hy vọng của Kền kền trắng ở mọi trận đấu. Tuy nhiên, trước Atletico Madrid, siêu sao người Bồ Đào Nha thường chơi không được hiệu quả hay có thể nói anh thường bị Atletico phong tỏa. Và đó là lý do các CĐV nửa đỏ trắng thành Madrid có thể an tâm trước đại chiến vào thứ Bảy này.

  • Pique thoát án “tẩy thẻ” Pique thoát án “tẩy thẻ”

    Theo tin từ trang Goal.com, trung vệ Gerard Pique sẽ chỉ bị treo giò 1 trận, cụ thể là lượt về vòng 1/8 Champions League trên sân Nou Camp (17/3). Tuyển thủ Tây Ban Nha phải vắng mặt ở trận tái chiến Arsenal do đã lĩnh đủ 5 thẻ vàng kể từ đầu giải.

  • 1 ngày trước derby Madrid: Vắng Bale, BBC thiếu một mũi khoan 1 ngày trước derby Madrid: Vắng Bale, BBC thiếu một mũi khoan

    Benzema đã bình phục chấn thương. Nhưng Real Madrid vẫn không thể có đầy đủ các thành viên của bộ ba B-B-C cho trận derby thành Madrid với Atletico vào tối thứ Bảy này. Bởi HLV Zidane không dám mạo hiểm để Bale ra sân, dù anh đã trở lại tập luyện sau chấn thương bắp đùi.

  • Valencia cân nhắc gắn bó lâu dài với HLV G.Neville Valencia cân nhắc gắn bó lâu dài với HLV G.Neville

    Sau những màn trình diễn tích cực của Valencia thời gian gần đây, ông chủ Peter Lim đang tính chuyện giữ chân HLV Gary Neville lâu hơn.

  • Điều gì làm nên một Madridista? Điều gì làm nên một Madridista?

    Báo chí Catalan vừa lục lại tư liệu để nhắc nhở các Madridista về một sự thật: Barcelona suýt nữa đã ký hợp đồng với Zinedine Zidane trước khi tiền vệ này sang Juventus. Nếu Johan Cruyff không bất ngờ rời Nou Camp, bây giờ Zidane có lẽ đã không ngồi trên ghế HLV của Real.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x