REAL MUA BALE VỚI GIÁ 100 TRIỆU EURO

Lăng kính: Vì sao giá của Bale phải thật đắt?

Đức Hoàng Đức Hoàng
05:48 ngày 02-09-2013
Có tới 87% những người được hỏi theo trưng cầu của tờ Marca đều khẳng định rằng giá 100 triệu euro mà Real Madrid mua Gareth Bale là quá đắt.
Lăng kính: Vì sao giá của Bale phải thật đắt?
1. Một nghiên cứu năm 2008 của Đại học Stanford và Học viện kỹ thuật California chỉ ra rằng, giá của rượu vang sẽ thay đổi cách cảm nhận của người uống. Khi một người uống rượu đắt tiền, phần chịu trách nhiệm về hưng cảm của não bộ sẽ hoạt động tích cực hơn khi uống rượu rẻ tiền.

Đó là một cảm giác rất dễ nhận thấy của tiêu dùng: người ta có xu hướng thoải mái hơn, cảm thấy món đồ mình mua hữu ích hơn, khi được trả nhiều tiền hơn. Với đồ ăn thức uống, họ sẽ tự thấy ngon miệng hơn, mà lý do là vì giá chứ không phải vì chất lượng thực sự.

Có một khái niệm gọi là “Hàng hóa Veblen”, được đặt theo tên nhà kinh tế học Thorstein Veblen, người đề ra thuyết “tiêu dùng phô trương”. Đó là những món hàng mà nhu cầu về chúng cao lên khi giá của chúng tăng lên, ngược với quy luật cung-cầu thông thường.

Thời trang hàng hiệu, đồ trang sức đắt tiền, các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng và tất nhiên là rượu lâu năm đều là “Hàng hóa Veblen”. Giá của món hàng càng cao thì người ta lại càng cảm thấy cần phải sở hữu chúng. Giá càng cao, độ thích thú, sự thỏa mãn khi sở hữu chúng lại càng tăng.

Trong một cuộc mua sắm, giá của món hàng đôi lúc lại quan trọng hơn giá trị thực chất của nó.


Giá của rượu vang sẽ thay đổi cách cảm nhận của người uống

2. Có tới 87% những người được hỏi theo trưng cầu của tờ Marca đều khẳng định rằng giá 100 triệu euro mà Real Madrid mua Gareth Bale là quá đắt.

Lý do của sự đắt đỏ này là gì? Có phải Gareth Bale thực sự xứng đáng với giá đó, về cả mặt chuyên môn lẫn hiệu quả kinh doanh? Hay đơn giản, anh là một “món hàng Veblen”, thỏa mãn cảm giác tiêu dùng của chủ tịch Florentino Perez nói riêng và Real Madrid nói chung?

Gareth Bale có thể mang về cho Real Madrid rất nhiều tiền từ bản quyền hình ảnh. Anh cũng có thể cùng với Ronaldo tạo ra một cặp “song sát” giúp họ chinh phục những danh hiệu. Nhưng đó là “có thể”. Sự “có thể” ấy không thể cao hơn sự “có thể” của Zidane, Figo, Ronaldo được.

Chỉ có một điều chắc chắn Bale sẽ mang về, là niềm tự tôn cho những người Madrid. Không phải bởi vì anh là Gareth Bale, mà bởi vì anh là một cầu thủ tên-là-gì-cũng-được có giá 100 triệu euro và là một-kỷ-lục-thế-giới.

Nếu cũng mua Gareth Bale, nhưng với giá 30 triệu euro chẳng hạn, thì đó là một thương vụ bình thường, chẳng hơn việc mua Isco hay Oezil là bao nhiêu. Nhưng mua Bale với giá 100 triệu euro tạo ra một hiệu ứng hoàn toàn khác.

Lý do không phải vì anh ta giỏi giang, anh ta là cầu thủ xuất sắc chưa từng có trong lịch sử. Lý do là vì anh ta có giá 100 triệu euro. Giá của Bale bây giờ đang nổi tiếng hơn cả chính bản thân Bale.


Gareth Bale

3. Sự đắt đỏ phi thường của Gareth Bale đã mang về cho Real Madrid một sự phô trương đáng kể. Thương hiệu của họ sẽ lại tăng giá. CĐV trên toàn cầu sẽ mang cảm giác hưng phấn của một người uống rượu vang đắt tiền. Họ sẽ mua thêm áo, thêm khăn. Perez đã chơi một nước cờ đáng nể, cho dù chưa biết ông có thắng cả ván với nước cờ ấy hay không.

Giá của Gareth Bale đã phát huy tác dụng rồi, bây giờ chỉ còn chờ đến chính Gareth Bale phát huy hiệu quả trên sân cỏ. Hai thứ này khác nhau.

CĐV Real hãy hy vọng rằng Bale cũng sẽ làm được điều gì đó để thương vụ đình đám này không thuần túy là một cuộc tiêu dùng phô trương.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
<
  • Những điều ít biết về "hợp đồng khủng" của Real: Gareth Bale Những điều ít biết về "hợp đồng khủng" của Real: Gareth Bale

    Vụ chuyển nhượng đưa Gareth Bale từ Tottenham sang Real đã khiến báo giới tốn rất nhiều giấy mực. Nhưng có nhiều điều không phải ai cũng biết về tân binh người Xứ Wales của Kền kền trắng.

  • "Bật mí" hậu trường Chelsea: Ai chơi với ai? "Bật mí" hậu trường Chelsea: Ai chơi với ai?

    Bạn hay chụp ảnh “tự sướng” với ai? Tất nhiên là với bạn thân, chứ chẳng lẽ với kẻ thù. Và việc phân định xem ai chơi với ai ở Chelsea có vai trò nhất định trong việc nhìn nhận ai có nhiều cơ hội ở Stamford Bridge hơn, bởi trò chơi phe cánh lúc nào cũng thịnh vượng ở phòng thay đồ CLB này.

  • Xứ Wales không chỉ có Bale Xứ Wales không chỉ có Bale

    Gareth Bale đang là một hiện tượng của mùa chuyển nhượng 2013 trong làng bóng châu Âu. Dù là Luis Figo, Zinedine Zidane hay Cristiano Ronaldo trước đây cũng chỉ ầm ĩ đến thế là cùng. Lạ ở chỗ: Bale chỉ là một ngôi sao bóng đá Xứ Wales - nền bóng đá nhỏ, rất hiếm khi xuất hiện ở các giải lớn. Bóng đá Xứ Wales còn có gì khác, ngoài Bales?

  • 17h00 ngày 1/9, Real Madrid vs Bilbao: Đừng coi thường Carlo! 17h00 ngày 1/9, Real Madrid vs Bilbao: Đừng coi thường Carlo!

    Sau những thắng lợi với cách biệt tối thiểu của Real trước Betis (2-1) và Granada (1-0), không ít người đã vội ném ánh mắt hoài nghi về phía HLV Carlo Ancelotti.

  • 22h00 ngày 1/9, Arsenal vs Tottenham: Derby London lại gọi tên Arsenal 22h00 ngày 1/9, Arsenal vs Tottenham: Derby London lại gọi tên Arsenal

    Ông vua của những trận derby London, Arsenal lại có thêm cơ hội để đánh sập nhuệ khí của gã hàng xóm Tottenham, đúng vào thời điểm đối thủ còn gặp khá nhiều trục trặc trong quá trình chuyển giao.

  • Sturridge vs Rooney: Pháo nội so tài Sturridge vs Rooney: Pháo nội so tài

    Wayne Rooney và Daniel Sturridge là đồng đội, là niềm hy vọng của ĐT Anh tại World Cup 2014. Song tối nay, họ sẽ đứng ở hai đầu chiến tuyến trong cuộc so tài trời long đất lở cả về truyền thống lẫn mức độ thù địch giữa Liverpool và Man United.

  • Arsenal vs Tottenham: Mưa bàn thắng ở derby Bắc London Arsenal vs Tottenham: Mưa bàn thắng ở derby Bắc London

    Tối nay, derby Bắc London tại Emirates rất nhiều khả năng sẽ tiếp tục đi theo kịch bản: Mưa bàn và tổng Chẵn!

  • Gareth Bale xuất sắc cỡ nào? Gareth Bale xuất sắc cỡ nào?

    Sau nhiều tháng đeo đuổi dai dẳng, Gareth Bale sắp chuyển sang Real Madrid với bản hợp đồng có thể sẽ là kỷ lục thế giới. Vì sao cầu thủ người Xứ Wales lại khiến đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha phải hao tâm tốn của như thế? Hãy cùng BĐ&CS lý giải điều này qua những phân tích thuần túy về chuyên môn.

  • Falcao: “Tôi có thể phá kỷ lục của Skoblar!” Falcao: “Tôi có thể phá kỷ lục của Skoblar!”

    Chân sút người Colombia đã chia sẻ rất nhiều cảm nghĩ về Ligue 1 và đặc biệt tham vọng xô đổ kỷ lục về số bàn thắng/mùa của Vua phá lưới Josip Skoblar.

  • Đại chiến Liverpool vs M.U: Hận thù trăm năm Đại chiến Liverpool vs M.U: Hận thù trăm năm

    Liverpool, M.U là cặp đấu thù địch bậc nhất tại xứ sương mù. Trong quá khứ, CĐV The Kop từng hát chế giễu thảm họa Munich 1958 của M.U. Dưới đây là những sự kiện nổi bật nhất cho thấy sự kình địch giữa 2 đội.

  • 23h00 ngày 1/9, Roma vs Verona: 3 điểm ở lại Olimpico 23h00 ngày 1/9, Roma vs Verona: 3 điểm ở lại Olimpico

    Cỗ máy Roma luôn vận hành trơn tru và đó chính là cơ sở để tin vào một trận đấu ấn tượng tiếp theo cho Roma.

  • Lỗi của Andre Onana? Không, lỗi của MU Lỗi của Andre Onana? Không, lỗi của MU!

    MU lại tự hủy hoại khi lặp đi lặp lại sai lầm khiến HLV Erik ten Hag tiến gần thêm đến đoạn đầu đài khi để Burnley gỡ hoà 1-1. Thủ môn Onana phạm lỗi dẫn đến quả phạt đền, nhưng nhìn kỹ hơn, Andre Onana cũng chỉ là nạn nhân của lỗi hệ thống từ toàn bộ hàng thủ MU.

  • Ultra Juventus kêu gọi Allegri gia hạn hợp đồng Ultra Juventus kêu gọi Allegri gia hạn hợp đồng

    Các fan cuồng nhiệt (Ultras) của Juventus đã kêu gọi HLV Max Allegri ký hợp đồng mới sau những tiếng hô vang dội trên khán đài trong trận đấu với Milan.

  • MU sẽ có trung vệ mới trước ngày 30/6? MU sẽ có trung vệ mới trước 30/6?

    Football Insider đưa tin, MU nhận thấy với mức phí từ 60-70 triệu bảng, họ sẽ thuyết phục được Everton đồng ý nhả trung vệ trẻ Jarrad Branthwaite. Sự tự tin của MU còn đến ở việc Everton thực sự cần 1 khoản tiền để đáp ứng Luật Công bằng tài chính. 

  • Bayern quay lại theo đuổi Walker Bayern quay lại theo đuổi Walker

    Bayern Munich vẫn chưa từ bỏ tham vọng chiêu mộ hậu vệ Kyle Walker của Man City.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x