Diego Costa: "Bad-boy" Brazil đã trưởng thành

Thái Sơn Thái Sơn
14:06 ngày 27-09-2013
Diego Costa vốn được biết đến như một cầu thủ nóng nảy, hay gây rắc rối chứ chẳng mấy người nhớ đến anh vì tài năng. Nhưng giờ có vẻ ấn tượng đó đã thay đổi…
Diego Costa: "Bad-boy" Brazil đã trưởng thành
Sau khi gia nhập Atletico Madrid từ SC Braga năm 2007, Costa vài lần bị cho các đội nhỏ hơn tại La Liga mượn trước khi bán sang Valladolid năm 2009. Nhưng chỉ 1 năm ở đây, Costa đã thuyết phục HLV Quique Flores kích hoạt điều khoản mua lại, nghĩa là một lần nữa anh trở lại trong màu áo Atletico

Không may cho Costa là anh phải chịu đựng một chấn thương đầu gối trong nửa đầu mùa giải ngay khi mới tái hồi Atletico (mùa 2011/12). Hệ quả là cầu thủ người Brazil lại bị đem cho Vallecano mượn trong phần còn lại của mùa bóng. Nhưng Costa thừa nhận rằng quãng thời gian cho mượn này có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp của mình về sau.

Chứng kiến Costa ghi 9 bàn trong 16 trận cho Vallecano, HLV đương nhiệm Diego Simeone của Atletico đã quyết định tiền đạo này sẽ có một tương lai trong kế hoạch của ông.

 
Là một nhà cầm quân đầy máu lửa, Simeone dễ dàng tìm thấy điểm chung nơi Costa. Nhận được sự chỉ bảo của nhà cầm quân người Argentina, Costa đã biến tính khí “không sợ trời, chẳng sợ đất” của mình thành một tài sản lớn của CLB: một mẫu cầu thủ mạnh mẽ, bùng nổ và không khoan nhượng ở trên sân. Dù là tiền đạo nhưng đã có thể nhìn thấy ở Costa những phẩm chất chơi bóng giống như Simeone ngày còn xỏ giày thi đấu.

Tuy không hề thiếu sự tinh tế và kỹ thuật như mọi cầu thủ Brazil khác, nhưng Costa lại cực kỳ nổi bật ở khả năng di chuyển không bóng nhờ nhãn quan sắc bén. Các hậu vệ ở La Liga rất ngại đối đầu với Costa bởi anh luôn biết cách quấy rối buộc họ phải mắc sai lầm để rồi bị trừng phạt. Ngay cả khi phải đối đầu trực diện với bất kỳ ai, Costa cũng không bao giờ lùi bước bởi anh là một kẻ rất hiếu thắng.

Khi Falcao còn ở Atletico mùa trước, Costa được bố trí hoạt động rộng, linh hoạt để lôi kéo khoảng trống cho tiền đạo người Colombia khai thác. Việc thi đấu ở nhiều vị trí khác nhau giúp Costa phát triển toàn diện, không chỉ tấn công mà còn hỗ trợ phòng ngự. Kết hợp với những pha di chuyển thông minh và thái độ chiến đâu ở trên sân, Costa trở thành một trong những cầu thủ được CĐV Atletico yêu mến nhất. Song trên tất cả, là một tiền đạo, Costa vẫn biết nhiệm vụ chính của mình là ghi bàn.


Đẩy Adrian Lopez lên ghế dự bị để kết hợp Costa với Falcao, HLV Simeone sở hữu trong tay cặp tiền đạo đáng sợ bậc nhất La Liga mùa trước. Và Costa đã đáp lại niềm tin của ông thày bằng 18 bàn thắng cùng 14 pha kiến tạo trong 39 trận mùa trước. Ở Cúp Nhà Vua mùa trước, Costa là chân sút hàng đầu với 8 bàn thắng đưa Atletico vào chung kết và đánh bại Real Madrid để đăng quang ngôi vô địch.

Từ một cầu thủ gắn với những rắc rối, tài năng của Costa bắt đầu được thừa nhận rộng rãi. Minh chứng là Liverpool đã đề nghị chiêu mộ anh với giá 25 triệu euro hồi Hè, song Costa đã từ chối. Với hành động này, tiền đạo 24 tuổi được đền đáp bằng một hợp đồng mới với với Atletico. 

Với Costa, việc quan trọng nhất là anh đã chiếm được niềm tin tuyệt đối nơi HLV Simeone, từ một sự lựa chọn thứ yếu trở thành nhân vật khó thay thế sau khi Falcao chuyển sang Monaco. Mùa này, Costa kết hợp ăn ý với David Villa và thậm chí giờ mới là lúc anh phát tiết khả năng đáng sợ của mình. Qua 6 vòng đầu La Liga 2013/14, Costa mang về tới 7 bàn thắng, góp công lớn mang về 18 điểm tối đa cho Atletico. Sự đa dạng của Costa thể hiện qua việc các bàn thắng ghi ở nhiều góc độ, từ góc trái, góc phải hay trực diện cầu môn. 

Có thể nói Vicente Calderon là mảnh đất nuôi dưỡng những chân sút hàng đầu của bóng đá thế giới. Từ Jimmy Floyd Hasselbaink, Christian Vieri, Fernando Torres cho đến Diego Forlan, Sergio Aguero và gần đây là Falcao đều là những cái tên khiến các hậu vệ nghe qua phải giật mình. Và giờ Diego Costa đang trên đường tiếp bước truyền thống đó?!

NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
37
+60
88
2
37
+61
86
3
37
+43
79
4
37
+20
68
5
37
+10
63
6
36
+12
57
7
35
+19
54
8
36
-4
54
9
37
-12
52
10
36
-4
48
11
37
-12
48
12
37
-13
46
13
37
-7
44
14
36
-8
43
15
36
-6
38
16
36
-10
35
17
36
-21
26
18
36
-32
25
19
36
-33
24
20
36
-63
17
  • Mới 16 tuổi, con trai của Vilanova đã được tập cùng đội một của Barca Mới 16 tuổi, con trai của Vilanova đã được tập cùng đội một của Barca

    Trong buổi tập ngày hôm qua của Barca đã có sự xuất hiện đáng chú ý là cậu con trai Adria Vilanova của cựu HLV Tito.

  • Gerard Pique: Vạ từ miệng mà ra Gerard Pique: Vạ từ miệng mà ra

    Vòng đấu thứ 6 của La Liga 2013/14 đã trôi qua nhưng nó kéo theo sau những hệ lụy mà cho đến thời điểm này vẫn chưa hề có dấu hiệu chấm dứt. Mới đây nhất, việc trung vệ Gerard Pique lên tiếng châm biếm chiến thắng của Real đã lại thổi bùng lên một cuộc tranh cãi mới.

  • Trọng tài Muniz Fernandez và vụ "ăn cắp" thế kỷ Trọng tài Muniz Fernandez và vụ "ăn cắp" thế kỷ

    "Vụ ăn cắp thế kỷ" là cụm từ được giật thành tít cho một bài bình luận của nhà báo Lluis Mascaro đăng trên tờ Sport, trong đó ký giả này không chỉ phê phán quả 11m không tưởng mà trọng tài Muniz Fernandez tặng cho Real để đánh bại Elche mà còn cho rằng đội bóng hoàng gia được chống lưng để khỏi rời cuộc đua tại Liga từ sớm như mùa trước.

  • Khả năng hòa nhập của Bale ảnh hưởng đến thành công của Real Khả năng hòa nhập của Bale ảnh hưởng đến thành công của Real

    Cựu tiền đạo Barca và Tottenham Gary Lineker không tiếc lời ca ngợi những nỗ lực hòa nhập của tân binh xứ Wales vào cuộc sống mới tại thủ đô Madrid.

  • Barca có hiệu suất ghi bàn số 1 châu Âu Barca có hiệu suất ghi bàn số 1 châu Âu

    Barcelona đang là đội bóng có hiệu suất ghi bàn số 1 châu Âu hiện nay khi có được 22 bàn/6 trận, đạt tỷ lệ 3,6 bàn/trận.

  • Iniesta: Tôi không gây chiến với Barca Iniesta: Tôi không gây chiến với Barca

    Tiền vệ Andres Iniesta mới đây đã nhấn mạnh rằng anh không hề gây chiến với Barca và khẳng định bản hợp đồng mới giữa anh với CLB này chuẩn bị được hoàn thành.

  • Đá muộn vòng 6 La Liga: Chủ nhà toàn thắng Đá muộn vòng 6 La Liga: Chủ nhà toàn thắng

    3 trận đấu muộn nhất vòng 6 La Liga đã kết thúc rạng sáng nay với kết quả các đội chủ nhà tiếp tục chiếm ưu thế khi lần lượt Villarreal, Getafe và Athletic Bilbao đều có chiến thắng.

  • Illarramendi: Trên con đường khẳng định chân giá trị Illarramendi: Trên con đường khẳng định chân giá trị

    Sau màn trình diễn nhạt nhòa trong trận hòa 2-2 đầy thất vọng với Villarreal, Asier Illarramendi đã tỏ ra không hề nản chí trước những lời chỉ trích mà luôn nỗ lực chắt chiu từng cơ hội được vào sân. Và dần dần anh đang chứng minh được mình là một chốt chặn đáng tin cậy ở ngay phía trước hàng phòng ngự 4 người của Real.

  • 10 cầu thủ đi bóng giỏi nhất La Liga 10 cầu thủ đi bóng giỏi nhất La Liga

    La Liga có rất nhiều tài năng lớn, ngoài Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Giải đấu cũng có rất nhiều nghệ sĩ trình diễn, mà những màn đi bóng mê hoặc là điều không thể thiếu.

  • Fabregas chứ không phải Oezil mới là "Vua kiến tạo" Fabregas chứ không phải Oezil mới là "Vua kiến tạo"

    Mesut Oezil đang được ca ngợi như một chuyên gia kiến tạo sau khi trực tiếp giúp đồng đội lập công ở cả 3 bàn thắng gần đây của Arsenal với Stoke. Tuy nhiên, "Vua kiến tạo" thực sự phải là Cesc Fabregas

  • Top 5 HLV Argentina trong lịch sử La Liga Top 5 HLV Argentina trong lịch sử La Liga

    Argentina là quốc gia đóng góp nhiều HLV nước ngoài nhất tại La Liga trong lịch sử, dưới đây là 5 HLV xứ tango danh tiếng tại xứ Bò tót.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x