Barca đã bớt phụ thuộc vào Messi

Trọng Khang
19:30 ngày 09-10-2013
Barca đang có những chuyển biến tích cực dưới sự dẫn dắt của tân HLV Tata Martino. Chiến tích toàn thắng cả 8 trận ở La Liga kể từ đầu mùa của Barca thực tế vẫn chưa phản ánh hết được tài năng của chiến lược gia 50 tuổi người Argentina.
Barca đã bớt phụ thuộc vào Messi
Cái hay của cựu HLV ĐT Paraguay là ông đã làm giảm được đáng kể sự phụ thuộc của Barca vào tài nghệ ghi bàn của Messi. Với 11 bàn thắng ghi được cho Barca trên tất cả các mặt trận kể từ đầu mùa (9 trận), siêu sao người Argentina tất nhiên vẫn là cầu thủ đóng vai trò đầu tàu trong cỗ máy chiến thắng Barca. Tính ra, cầu thủ nhỏ con này đã cung cấp tới 32,35 % số bàn thắng cho các nhà ĐKVĐ La Liga, đây là con số thực sự rất ấn tượng.

Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái thì vai trò của Messi đã nhạt đi khá nhiều. Cụ thể, cách đây một năm “số 10” của Barca từng ghi được 14 bàn trong 12 trận. Con số này tương đương với 42,42 % số bàn thắng mà cả đội ghi được (33 bàn). Như vậy, có thể thấy là những đóng góp của Messi cho Barca đã giảm đi khoảng 10%.

Sự khác biệt này được cấu thành từ nhiều nhân tố, một trong những nhân tố đó là sự xuất hiện của tiền đạo tân binh Neymar. Tuy chưa thực sự nổi bật, nhưng cầu thủ được mệnh danh là “tiểu Pele” này cũng đã có 3 lần “nổ súng” (chiếm 8,8 % số bàn thắng của Barca). Cần biết, trong giai đoạn này ở mùa giải trước, trừ Messi ra chỉ có 2 cầu thủ khác trong đội là David Villa và Cesc Fabregas chạm tới cột mốc ghi 3 bàn.

Số bàn thắng các cầu thủ Barca ghi được kể từ đầu mùa so với cùng kỳ năm ngoái

Không giống như cách đây 12 tháng, lúc này trong đội hình Barca đã có 4 cầu thủ ghi được từ 3 bàn trở nên, thậm chí Neymar còn là người “phát hỏa” ít nhất. Với cú đúp vừa lập được trong trận đấu mới nhất với Valladolid, Alexis Sanchez đã nâng số bàn thắng mà anh ghi được ở mùa giải năm nay lên con số 4. Thành tích của chân sút người Chile này chỉ kém có Messi và Pedro, cầu thủ đã ghi được tổng cộng 5 bàn kể từ đầu mùa.

Tính bình quân, tỷ lệ bàn thắng mà Alexis Sanchez và Pedro đóng góp cho Barca mùa này đều vượt ngưỡng 10 % (con số cụ thể lần lượt là 11,7% và 14,7%). Đó là những dấu hiệu rất tích cực nếu biết rằng, mùa giải trước đó chẳng có cầu thủ nào của Barca (không tính Messi) làm được điều tương tự (David Villa và Fabrgas chỉ đạt cột mốc 9%).

Căn cứ vào những số liệu nói trên, có thể kết luận Barca tuy vẫn còn phải dựa dẫm nhiều vào Messi, song tiếng nói của các cầu thủ khác trong đội đã bắt đầu có trọng lượng hơn. Đây thực sự là thông tin tốt lành với Barca, đội bóng từng thảm bại dưới tay Bayern ở mùa giải trước do mắc hội chứng không-thể-sống-thiếu-Messi.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Diego Costa sẽ là cầu thủ nhập tịch thứ 39 của ĐT TBN? Diego Costa sẽ là cầu thủ nhập tịch thứ 39 của ĐT TBN?

    Diego Costa chuẩn bị được xác nhận có đầy đủ quyền lợi thi đấu cho ĐT Tây Ban Nha. Khi đó, nếu được triệu tập và ra sân trong màu áo “La Roja”, Diego Costa sẽ trở thành cầu thủ nhập tịch thứ 39 thi đấu cho Tây Ban Nha.

  • Bí mật đằng sau thu nhập "khủng" của Neymar Bí mật đằng sau thu nhập "khủng" của Neymar

    Hiện nay, có một công ty TNHH mang tên Neymar với cơ cấu gồm 22 nhân viên cùng 25 cộng tác viên đang hoạt động để quản lí thương hiệu của Neymar và được điều hành bởi cha của cầu thủ này, ông Neymar Da Silva Santos.

  • Eusebio "buồn" vì bị so sánh với Ronaldo Eusebio "buồn" vì bị so sánh với Ronaldo

    Huyền thoại bóng đá Bồ Đào Nha cho biết ông cảm thấy “buồn” khi có sự so sánh giữa ông với Cristiano Ronaldo.

  • Chi tiết chương trình tập luyện đặc biệt của Bale Chi tiết chương trình tập luyện đặc biệt của Bale

    Gareth Bale sẽ được bố trí tập theo một chương trình đặc biệt suốt quãng thời gian 2 tuần tập trung của các ĐTQG, và coi đó thay cho giai đoạn “làm nóng” trước mùa giải để có thể hồi phục hoàn toàn thể lực khi La Liga trở lại.

  • Real đang đối diện hiểm họa lớn về tài chính Real đang đối diện hiểm họa lớn về tài chính

    Cựu giám đốc Carlos Mendoza của Real Madrid mới đây đã nói về vấn đề tài chính của Real Madrid, cho rằng đội chủ sân Bernabeu đang không được Chủ tịch Florentino Perez quản lý chặt chẽ.

  • Tài năng của thần đồng Nhật Bản Real vừa chiêu mộ Tài năng của thần đồng Nhật Bản Real vừa chiêu mộ

    Real cho biết đã hoàn tất việc kí hợp đồng với cầu thủ 9 tuổi người Nhật Bản Takuhiro Nakai hồi cuối tháng 9 vừa qua.

  • Hàng thủ Real Madrid tệ hại do ai? Hàng thủ Real Madrid tệ hại do ai?

    Để lọt lưới đến 9 bàn chỉ sau 8 vòng đấu đầu tiên, Real Madrid đang có thành tích phòng ngự tồi nhất kể từ mùa 2008/09. Đấy tất nhiên là lỗi của những hậu vệ, nhưng họ không phải là những người duy nhất phải chịu trách nhiệm.

  • Tây Ban Nha: 7 tiền đạo tranh 3 suất đến World Cup Tây Ban Nha: 7 tiền đạo tranh 3 suất đến World Cup

    Chỉ còn khoảng hơn 8 tháng nữa là VCK World Cup 2014 ở Brazil sẽ diễn ra, tuy nhiên HLV Vicente del Bosque vẫn chưa thể xác định được những tiền đạo nào sẽ cùng đội tuyển bay sang Nam Mĩ.

  • Ronaldinho là nguyên nhân “Thánh Johan” quay lưng với Rosell Ronaldinho là nguyên nhân “Thánh Johan” quay lưng với Rosell

    Từng xem Barcelona là ngôi nhà thứ 2 của mình, nhưng đã khá lâu rồi huyền thoại bóng đá Hà Lan Johan Cruyff không tới Nou Camp để xem đội bóng này thi đấu. Theo thông tin mới được tiết lộ bởi chủ tịch Barca - Sandro Rosell thì thực trạng trên là hệ quả của việc các bên không tìm được tiếng nói chung trong quan điểm chuyển nhượng.

  • Neymar chơi hay hơn khi vắng Messi Neymar chơi hay hơn khi vắng Messi

    Trận đấu ở vòng 8 với Real Valladolid chứng kiến màn tỏa sáng của Neymar khi anh được bố trí chơi ở vị trí của Lionel Messi, trong một ngày siêu sao người Argentina vắng mặt.

  • Dani Alves khuyên Diego Costa nghĩ kỹ trước khi rũ bỏ ĐT quê hương Dani Alves khuyên Diego Costa nghĩ kỹ trước khi rũ bỏ ĐT quê hương

    Hậu vệ Dani Alves (Barcelona) vừa lên tiếng khuyên nhủ người đồng hương là chân sút Diego Costa (Atletico Madrid) nên cân nhắc việc quay lưng lại với ĐT Brazil để khoác áo ĐT Tây Ban Nha.

  • Chelsea không Cole Palmer là đồ bỏ! Không Palmer, Chelsea chỉ là đồ bỏ!

    Chelsea vừa phải nhận thất bại nặng nề nhất trước Arsenal tại giải Ngoại hạng Anh. Trận thua thảm 0-5 ở Emirates cho thấy một thực tế rằng, lối chơi của The Blues đang quá phụ thuộc vào tiền vệ Cole Palmer.

  • Vợ Thiago Silva tiếp tục ‘đá đểu’, chế giễu Chelsea Vợ Thiago Silva tiếp tục ‘đá đểu’, chế giễu Chelsea

    Bella Silva - vợ của trung vệ Thiago Silva lại khiến các fan Chelsea "sôi tiết" khi đăng bài chế giễu thất bại 0-5 của CLB trước Arsenal ở trận derby Bắc London diễn ra vào rạng sáng nay (24/4).

  • Pochettino không thích thua 0-5 trước Arsenal Pochettino lại khiến fan Chelsea ức chế

    HLV Mauricio Pochettino thừa nhận các cầu thủ Chelsea đã sớm bỏ cuộc ở trận thua 0-5 trước Arsenal tại Emirates. Trong khi đó ở bên kia chiến tuyến, HLV Mikel Arteta rất vui khi đội nhà thắng ở trận derby Bắc London.

  • Lập kỷ lục ghi bàn vào lưới đội bóng cũ, Kai Havertz lại còn ăn mừng chế giễu Chelsea Lập kỷ lục ghi bàn vào lưới đội bóng cũ, Kai Havertz lại còn ăn mừng chế giễu Chelsea

    Tiền đạo Kai Havertz đã tạo nên lịch sử Premier League cho Arsenal trước CLB cũ Chelsea. Theo OptaJoe, Kai Havertz là cầu thủ đầu tiên lập cú đúp vào lưới Chelsea ở Premier League sau khi từng có thời gian thi đấu cho The Blues. Không chỉ có thế, sau khi ghi bàn thắng đầu tiên, Kai Havertz đã có hành động ăn mừng không đẹp mắt khi thè lưỡi chế giễu CĐV Chelsea.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x