6 lý do Barca vẫn tiếp tục thống trị La Liga

Chiêu Văn
15:23 ngày 26-12-2013
Barcelona của HLV Tata Martino đã gây ra nhiều tranh cãi từ cộng đồng Blaugrana. Dù phong cách bóng đá của họ có khác một chút so với những gì chúng ta thường thấy tại Camp Nou, Barca thời hậu Pep Guardiola-Tito Vilanova vẫn sẽ là đội bóng số 1 ở TBN.
6 lý do Barca vẫn tiếp tục thống trị La Liga
Atletico Madrid của Diego Simeone đang tỏ ra là một đối thủ nặng ký với Barca ở thời điểm này, nhưng thực ra ở Liga, vẫn không đội nào sánh được với đội bóng của Martino về hiệu quả cũng như tính trình diễn.

Nếu bóng đá là hội họa, thì Barca là Picasso, những trận đấu của họ là những kiệt tác và Lionel Messi, Neymar cùng các đồng đội là những gam màu mê hoặc. Dưới đây là 6 lý do giải thích tại sao Barca vẫn là ông vua của La Liga...

Phong độ của Alexis Sanchez
Thật khó nhận ra tuyển thủ Chile so với cầu thủ bẽn lẽn mà chúng ta từng chứng kiến mùa giải trước. Các bàn thắng của anh chỉ tới thật sự đều đặn trong thời gian gần đây, nhưng những đóng góp của Sanchez cho đội bóng đã trở nên rất rõ ràng ở mùa này.

Đây là mùa bóng tự tin nhất của anh kể từ khi Sanchez chuyển đến Camp Nou từ Udinese và Barca đã hưởng lợi nhiều từ các khoảnh khắc tỏa sáng của anh. Trừ vài trận đấu mà Martino quyết định xoay tua, Sanchez tỏ ra là lựa chọn ưa thích của ông so với Pedro Rodriguez và Cristian Tello cho suất đá chính bên cánh phải.


Alexis Sanchez

Chúng ta thậm chí có thể kỳ vọng nhiều hơn từ tuyển thủ Chile trong nửa sau mùa giải khi Sanchez hướng tới World Cup 2014.

Thay đổi phong cách, nhưng không đánh mất bản sắc
Tata Martino đã giữ lời và chơi thứ bóng đá với mục tiêu tối thượng là đánh bại đối thủ, chứ không chỉ là thứ nghệ thuật tiqui-taca trình diễn thuần túy. Nhưng đồng thời, Barca vẫn giữ được thương hiệu chơi đẹp của họ, chỉ là bớt rườm rà hơn.

Trừ hai trận đấu không như ý ở Ajax và Athletic Bilbao, cũng như hiệp 1 trận gặp Getafe, Martino đã tuân thủ truyền thống ở Barca, đồng thời đưa ra những thay đổi cần thiết để đội bóng của ông không bị bắt bài và có thể chiến thắng.

Phong độ của Marc Bartra
Marc Bartra tiếp tục tỏa sáng ở trung tâm hàng thủ Barca mỗi khi được trao cơ hội. Chứng kiến những gì anh thể hiện mùa này, thật khó hiểu tại sao Bartra lại không được sử dụng thường xuyên hơn dưới thời Tito Vilanova.

Một điểm yếu của anh có lẽ là còn thiếu kinh nghiệm, nhưng bản lĩnh, khả năng phân phối bóng và các kỹ năng phòng ngự của Bartra đều đạt tiêu chuẩn của một đội bóng lớn như Barca.


Marc Bartra


Các tin đồn trên thị trường chuyển nhượng về việc Camp Nou sắp chào đón một trung vệ đắt giá nữa vẫn được loan đi, nhưng nếu Barca quả thật có mua thêm trung vệ, thì không phải là để thay thế cho Bartra.

Vai trò của Neymar
Một cầu thủ trẻ khác đã đặc biệt thành công với Barca mùa này là Neymar. Anh đã làm đúng như kỳ vọng. Có giá 57 triệu euro, khó tin cho một cầu thủ 21 tuổi, nhưng ngôi sao người Brazil đã không để áp lực từ số tiền chuyển nhượng đó cản bước anh. Thực ra, có cảm giác là càng chịu sức ép, Neymar chơi càng hay.

11 bàn và 10 đường kiến tạo của anh là những thống kê hết sức ấn tượng cho thấy Neymar xứng đáng với cái giá mà Barca bỏ ra cho anh ra sao. Sự khiêm nhường và đức tính hy sinh của anh cũng khiến nhiều người ngạc nhiên. Neymar đã cư xử hết sức khôn ngoan và nhanh chóng được lòng các đồng đội, ban huấn luyện cũng như những CĐV. Khi Lionel Messi vắng mặt, Neymar lại càng có cơ hội thể hiện.

Chiều sâu đội hình
Một trong những vấn đề của Barca trong quá khứ là chiều sâu đội hình. Mùa này cũng đã có những trận mà ghế dự bị của Martino hơi nhiều những cầu thủ thiếu kinh nghiệm. Tuy nhiên, HLV người Argentina đã cố gắng giải quyết vấn đề đó bằng chính sách xoay tua có chủ ý.


Mọi cầu thủ của Barca đều được tạo cơ hội thi đấu

Chính sách đó cũng tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh cho suất đá chính và tránh được sự bất mãn vì một ai đó phải ngồi dự bị quá lâu. Hiện giờ, gần như mọi vị trí của Barca đều có một người dự bị đáng tin cậy.

Cho Xavi nghỉ ngơi
Một ví dụ điển hình cho ảnh hưởng của Xavi với Barca là trận gặp Villarreal. Chỉ trong 28 phút, anh có 60 lần chạm bóng và là nhân tố chủ chốt giúp Barca thắng trận. Cuối mùa trước, Barca từng gặp rắc rối lớn do Xavi suy kiệt thể lực vào cuối mùa bóng. Martino hiện đang tìm cách tránh vấn đề đó với việc chỉ sử dụng tiền vệ giỏi nhất của ông khi nào lịch thi đấu cho phép, và như thế là đủ.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • 2013, một năm đáng quên của Lionel Messi 2013, một năm đáng quên của Lionel Messi

    Ngày 13/1/2013, FIFA sẽ công bố người giành Quả bóng vàng. Franck Ribery, Cristiano Ronaldo và Lionel Messi là 3 người vào chung kết, nhưng lần đầu tiên kể từ năm 2009, phần thưởng cá nhân cao quý đó rất có thể không thuộc về ngôi sao người Argentina.

  • Barca sẽ thay Martino bằng Scolari từ mùa sau Barca sẽ thay Martino bằng Scolari từ mùa sau

    Đây là thông tin được tiết lộ bởi nhà báo Graham Hunter khá nổi tiếng ở Tây Ban Nha.

  • Không có hồi kết cho cuộc đua giữa Ronaldo và Messi Không có hồi kết cho cuộc đua giữa Ronaldo và Messi

    Lionel Messi đã gây sóng gió trên khắp các sân cỏ trong năm 2012. Đến năm nay, Crisitano Ronaldo lại là người tỏa sáng rực rỡ. Cuộc so kè giữa họ có lẽ sẽ còn kéo dài trong nhiều năm tới.

  • Định mệnh muốn Ronaldo là Michael Jordan của bóng đá Định mệnh muốn Ronaldo là Michael Jordan của bóng đá

    Carlos Queiroz - cựu HLV ĐT Bồ Đào Nha cho rằng Cris Ronaldo sinh ra để trở thành huyền thoại bóng đá, giống như Michael Jordan của bóng rổ.

  • Bóng đá TBN năm 2013: Khi "đàn bò" xâm lấn châu Âu Bóng đá TBN năm 2013: Khi "đàn bò" xâm lấn châu Âu

    Chỉ còn vài ngày nữa, năm 2013 sẽ kết thúc và nhìn lại, cục diện của La Liga mùa giải này hầu như không khác gì mùa trước. Nhưng khi La Liga ngày càng trở nên nhàm chán, những “món hàng” mà giải đấu này xuất khẩu ra khắp châu Âu lại đồng loạt tỏa sáng.

  • Di Maria sẽ ở lại Real đến tháng 6/2014 Di Maria sẽ ở lại Real đến tháng 6/2014

    Tiền vệ Di Maria đã bị HLV Carlo Ancelotti thuyết phục và sẽ không rời Bernabeu trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông sắp tới. Nhưng anh sẽ chỉ ở lại Real Madrid đến hết tháng 6 năm sau, nếu tiếp tục bị đày trên băng ghế dự bị.

  • Làn sóng Canaria xâm lấn La Liga Làn sóng Canaria xâm lấn La Liga

    Từ Pedro Rodriguez (Barca) đến Jese Rodriguez (Real), làn sóng Canaria - tức là những cầu thủ sinh trưởng ở đảo Canary - đang đánh chiếm La Liga.

  • Neymar và Bale chứng tỏ giá trị của “bom tấn” Neymar và Bale chứng tỏ giá trị của “bom tấn”

    Dù mất đi hàng loạt ngôi sao trong kỳ chuyển nhượng Hè 2013, La Liga lại đón về hai tân binh đắt giá là Neymar (Barcelona) và Gareth Bale (Real Madrid). Và sau nửa đầu mùa giải, có thể khẳng định cả hai quả bom tấn ấy đều đáp ứng được kỳ vọng.

  • Nhìn lại năm 2013 của Real Madrid Nhìn lại năm 2013 của Real Madrid

    Với mùa giải chỉ còn 2 trận nữa là đạt tới cột mốc nửa đường, HLV Carlo Ancelotti của Real Madrid có thể đón một kỳ Giáng sinh thoải mái với gia đình và hài lòng với những gì đang diễn ra cùng đội bóng của ông.

  • Ronaldo tin tưởng Neymar sẽ trở thành huyền thoại Ronaldo tin tưởng Neymar sẽ trở thành huyền thoại

    Huyền thoại bóng đá người Brazil tin rằng tiền đạo Neymar sẽ là một trong những cầu thủ Nam Mỹ vĩ đại nhất nếu vẫn giữ vững được phong độ như hiện nay.

  • Đội hình tiêu biểu La Liga nửa đầu mùa 2013/14 Đội hình tiêu biểu La Liga nửa đầu mùa 2013/14

    Do không thể thi đấu thường xuyên vì chấn thương, Lionel Messi đã không có tên trong đội hình tiêu biểu La Liga nửa đầu mùa giải 2013/14.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x