Bình luận: Thất bại xấu hổ của Barca

BÌNH KHANG
09:10 ngày 09-03-2014
Chẳng có một lý do nào có thể biện minh cho thảm bại của Barcelona đêm qua trước Valladolid, bởi vì tất cả các thành viên của đội bóng xứ Catalunya, từ HLV đến các cầu thủ, đều có phần trách nhiệm của mình trong trận thua khiến đoàn quân của Martino đã hầu như hết khả năng tự quyết định số phận của mình tại Liga.
Bình luận: Thất bại xấu hổ của Barca

Với thảm bại này, cho dù đội bóng áo đỏ-xanh có thắng tất cả các trận từ nay đến cuối mùa bóng, chỉ cần Real Madrid vượt qua Levante đêm nay và thắng những trận còn lại, kể cả họ có bị thua trong trận Clasico vào ngày 23/3 tới, thì Barca vẫn trắng tay ở mùa bóng này tại giải đấu quốc nội, chưa kể đối thủ của Barca trong trận cuối cùng của năm là Atletico, đêm qua vừa thắng dễ Celta 2-0.

Cách nay hai tuần, tại Anoeta, người ta có thể đổ lỗi thất bại của trận thua trước Real Sociedad cho sai lầm của Martino khi để sáu cầu thủ chính thức ngồi trên băng ghế dự bị do sự xoay tua không đúng lúc và không đúng chỗ; cho sự chủ quan cũng như thiếu nhiệt huyệt của các cầu thủ sau khi giành chiến thắng giòn giã trước Manchester City tại lượt đi vòng 1/8 Champions League, và do Real Sociedad cũng là một đội thủ khó chơi. Nhưng trước Valladolid thì không có một lời bào chữa nào là hợp lý. Martino đã cho ra sân đội hình mạnh nhất của mình: Valdes, Pique, Mascherano, Adriano (thay Alba bị quá tải), Busquets, Xavi, Cesc, Pedro, Messi và Neymar. Đó là một đội hình mà bất cứ một HLV nào trên thế giới đều mong muốn trong khi đối thủ chỉ đang đứng thứ 18 trong bảng xếp hạng. 

Messi chơi một trận đấu rất mờ nhạt

Vậy mà, tất cả các cule đều phải đỏ chìm trong thất vọng khi chứng kiến trận đấu vô hồn của đội bóng từng được coi là hay nhất thế giới. Tất cả điểm yếu của đội bóng do chiến lược gia người Argentina dẫn dắt đều bị phơi bày một cách đáng lo ngại. Barca đã đánh mất hoàn toàn bản sắc của mình. Không còn tiqui-taca với những đường bật nhả thanh thoát, sự di chuyển cao vào các khoảng trống, những đường chọc khe tinh tế, những cú đột phá quyết đoán, những sự phối hợp không tưởng và những cú sút hiểm hóc. Tất cả các yếu tố truyền thống làm nên một chiến thắng cho Barca đã biến mất. 

Thay vào đó là một thứ bóng đá hổ lốn giữa tiqui-taca và phòng ngự phản công bằng những đường chuyền dài vượt tuyến thiếu chính xác của Xavi hay Mascherano, là sự bế tắc trong tấn công và yếu kém cố hữu trong phong thủ. Kể cả khi có khoảng trống thì hai lần Messi không dứt điểm thành công, chưa kể hai lần sút phạt bóng chết ở cự ly khá gần. Trong khi đó, Neymar chẳng còn một chút hình ảnh nào của “hoàng tử bóng đá Brazil” vừa tỏa sáng cùng đội tuyển quốc gia xứ Samba bằng một cú hat-trick trong trận giao hữu mới đây. Thay vào đó là một tiền đạo vụng về đến mức khó hiểu, đặc biết trong cơ hội dễ dàng để gỡ hòa cho Barca ở hiệp hai nhưng lại bỏ lỡ một cách đáng tiếc.

Lần đầu tiên sau 27 trận Barca đến giờ nghĩ giữa hai hiệp mà bị thua. Người ta chờ đợi sự phản ứng kịp thời của các cầu thủ áo đỏ-xanh ở hiệp hai, nhưng tất cả đều rơi vào trong vô vọng. Thậm chí, kể từ khi đối phương chọc thủng lưới của Valdes, Barca chỉ tạo ra ba cơ hội ghi bàn rõ rệt, nhưng tất cả đều bị bỏ phí, như đã nói ở trên. Martino đã có lúc chơi với bốn tiền đạo mà cũng chẳng làm nên trò trống gì. 

Tất cả đều là thủ phạm, từ HLV Martino đến cầu thủ đã làm hết những gì có thể: ra quân với đội hình mạnh nhất có trong tay và thay hết số lượng người có thể, chơi cũng nỗ lực, nhưng điều Martino không thể làm là phát huy triết lý bóng đá tấn công và lối chơi tiqui-taca nhuần nhuyễn của đội bóng, cũng như khơi dậy niềm tin, lòng tự trọng và tham vọng chiến thắng của các học trò. Chỉ nhìn vẻ mặt lo lắng của ông dọc đường biên cũng đủ thấy ông bất lực như thế nào.

Neymar tịt ngòi chỉ vài ngày sau khi lập hat-trick cho ĐT Brazil

Trong khi đó, Neymar tiếp tục là một thảm họa sau những màn trình diễn nhạt nhòa trước Real Sociedad và Almeria. Cesc Fabregas thường hụt hơi ở hiệp hai dù đã ba mùa bóng khoác chiếc áo đỏ-xanh. Xavi, với 34 tuổi, không chỉ rề rà làm chậm nhịp độ trận đấu mà còn thiếu chính xác trong các đường chuyến ngắn cũng như dài. Alexis Sanchez, cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Barca ở mùa bóng này, cũng tắt điện khi được vào sân. Không một cầu thủ nào của Barca đêm qua chơi đúng phong độ đỉnh cao của mình, kể cả cầu thủ xuất sắc nhất thế giới Leo Messi.

Barca đã thua một cách xứng đáng trước một đối thủ có quyết tâm và tham vọng chiến thắng lớn hơn. Valladolid đang ở thế dựa chân tường, họ cần một chiến thắng không tưởng trước nhà đương kim vô địch Liga để duy trì khả năng trụ hạng và họ đã làm được. Barca cần một chiến thắng để tạm thời vươn lên ngôi đầu và có tâm thế vững vàng trước khi đối đầu với Manchester City tại Champions League và với Real Madrid tại Liga nhưng họ đã thua trước một đội bóng trong tốp đèn đỏ. 

Thật là đáng xẩu hổ!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
34
+13
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
34
+6
51
9
35
-9
49
10
36
-11
48
11
36
-11
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x