Carlo Ancelotti: "Tắc kè hoa" của làng túc cầu

MINH VIỆT
18:14 ngày 01-05-2014
Sau khi vùi dập Bayern (5-0), HLV Carlo Ancelotti đã có lần thứ 4 được góp mặt trong trận chung kết Champions League. Để có được thành công ấy, ngoài khả năng vận hành chiến thuật tuyệt vời, cần phải nói đến khả năng thích nghi với mọi môi trường của Ancelotti. Thế nên ông được ví như tắc kè hoa của thế giới bóng đá…
Carlo Ancelotti: "Tắc kè hoa" của làng túc cầu
DÙNG 4-4-2 GIẢI MÃ BAYERN
Có nhiều lý do giúp Real đánh bại Bayern (5-0 sau hai lượt trận). Nhưng nếu phải tìm ra lý do quan trọng nhất, có lẽ phải nhắc đến khả năng sử dụng nhuần nhuyễn hai sơ đồ 4-3-3 và 4-4-2 của Ancelotti. Ai cũng biết giai đoạn đầu ở Bernabeu, chiến thuật được Ancelotti sử dụng nhiều nhất là 4-3-3. Tuy nhiên, khi bước vào thời điểm cam go nhất của mùa giải, ông đã thực hiện phép chuyển quan trọng khi đổi sang sơ đồ 4-4-2. Tất cả những trận đấu quan trọng gần đây của Real gặp Barca (chung kết Cúp Nhà Vua) và 2 trận bán kết với Bayern, Real đều vận hành 4-4-2.

Trong sơ đồ này, Cristiano Ronaldo và Karim Benzema đóng vai trò 2 mũi nhọn. Trong đó, Ronaldo đá rộng ra cánh trái, đứng ngay vào khoảng trống Lahm tạo ra khi thường xuyên dâng cao tấn công. Sự xuất hiện của Ronaldo ở vị trí này khiến hậu vệ biên của Bayern không dám dâng cao nhiều, hoặc nếu dâng cao thì ngay lập tức “hở sườn” để Ronaldo khoét vào. Phép tính này của Ancelotti giúp Real vừa hạn chế được rất nhiều khả năng phối hợp đánh biên của bộ đôi Arjen Robben - Philipp Lahm, vừa thường xuyên tạo ra những pha phản công kinh điển. Bằng chứng, ai cũng thấy Robben dù rất cố gắng nhưng đều không thể vượt qua được Fabio Coentrao trong cả 2 lượt trận. Còn ở mặt trận tấn công, 2/4 bàn của Real vào lưới Bayern được ghi từ những pha phản công, cùng với đó là vô số những tình huống nguy hiểm khác.


Ở bên cánh đối diện, sự xuất hiện của Gareth Bale ở vị trí tiền vệ phải (thay vì tiền đạo cánh phải), cùng với việc cự ly giữa Bale và Daniel Carvajal được thu hẹp lại, cũng giúp Real khóa chặt cặp David Alaba - Franck Ribery. Với 4-4-2, Ancelotti đã khóa chặt được khả năng tấn công biên cực mạnh của Bayern. Hùm xám buộc phải đánh trung lộ nhưng ở đây lại vấp phải sự đánh chặn tuyệt vời của bộ tứ trấn giữ ở trung tâm là Luka Modric, Xabi Alonso, Sergio Ramos và Pepe. Đó là cách Ancelotti giải mã sức mạnh Bayern. 

ANCELOTTI, HLV CỦA MỌI HOÀN CẢNH
Tối San Siro ngày 21/2/2004, sau 45 phút đầu, Milan của Ancelotti bị dẫn 0-2 trong trận derby thành Milano. Trong giờ nghỉ giữa 2 hiệp, ông chủ Rossoneri, Berlusconi vào tận phòng thay đồ chỉ đạo Ancelotti phải đá 2 tiền đạo, thay vì sơ đồ cây thông ưa thích 4-3-2-1. Ngay lập tức, Carlo tung John Dahl Tomasson vào sân đá cặp tiền đạo với Andriy Shevchenko và kết quả là Milan lội ngược dòng giành chiến thắng 3-2. Cuối mùa đó, Rossoneri còn giành Scudetto. Cũng kể từ thời điểm ấy, người ta không bao giờ thấy Milan đá 1 tiền đạo nữa. 

Trước đó, Ancelotti từng say mê sơ đồ 4-3-2-1 và ông từng làm hẳn một bài luận văn tốt nghiệp HLV ở trung tâm Coverciano về lợi ích của sơ đồ này. Nhưng ông sẵn sàng thay đổi đam mê để thích nghi với chỉ đạo của Berlusconi. Không phải ai cũng làm được điều đó. Đó là bài học đầu tiên về cách Ancelotti làm việc, cách ông luôn thích nghi với mọi hoàn cảnh. Sang Chelsea cũng vậy. Thời gian đầu, The Blues đá với sơ đồ 4-1-2-1-2. Nhưng sau khi nhận ra sự thiếu hợp lý của sơ đồ này, Ancelotti chuyển sang 4-3-3 và vô địch Premier League 2009/10. 

Tiếp nữa, các đội bóng Ancelotti dẫn dắt, từ Juventus, Milan, Chelsea, PSG cho tới Real thời gian đầu, lúc nào cũng lấy tấn công làm tôn chỉ. Trong đó, Chelsea của ông từng ghi 103 bàn ở Premier League mùa 2009/10 và tới nay đó vẫn là kỷ lục về số bàn/mùa tại giải đấu này. Nhưng thời gian gần đây, chính xác là kể từ sau khi nhận thất bại 3-4 trước Barca ngày 24/3 vừa qua vì chơi đôi công với đối thủ, Ancelotti một lần nữa lại thay đổi. Ông chấp nhận làm “cửa dưới”, đổi sang chơi phòng ngự phản công, để rồi chính lối chơi rất xa lạ với Ancelotti này đã giúp Real vô địch Cúp Nhà Vua và vào chung kết Champions League

Sự đa dạng của Ancelotti còn đến từ cách ông huấn luyện học trò. Ông nhận một Andrea Pirlo thất bại thảm hại trong vai trò hộ công ở Inter về Milan. Rồi sau đó, ông là người khai sinh khái niệm “tiền vệ phòng ngự dẫn dắt lối chơi” bằng Pirlo. Trước khi Ancelotti tới Real, Di Maria là cầu thủ chạy cánh thuần túy. Nhưng bây giờ, “Thiên thần” người Argentina là tiền vệ trung tâm không thể thay thế ở Bernabeu. Đó là thành quả từ những lần Ancelotti thất bại với việc sử dụng Gianfranco Zola (bắt Zola đá tiền vệ trái) hay Roberto Baggio (bắt Baggio đá tiền đạo) trong quá khứ.

Fabio Capello từng nhận xét về Ancelotti: “Cậu ấy sẵn sàng chơi cả thủ môn nếu được tôi yêu cầu”. Sự thích nghi, đó là điều được Carlo học hỏi được từ hai bậc thầy Arrigo Sacchi, Capello và giờ đang được ông vận dụng hoàn hảo trong nghiệp cầm quân. Thế mới nói, Ancelotti xứng đáng là tắc kè hoa của thế giới bóng đá.

Đội hình Real được bố trí như thế nào?


Trước Bayern, Real đã chơi phòng ngự phản công rất tốt với sơ đồ 4-4-2. Khi đó, Ronaldo đá tiền đạo lệch trái, đứng giữa Lahm và Boateng. Hỗ trợ cho anh là Di Maria. Trong khi Bale lùi xuống đá tiền vệ phải để hỗ trợ Carvajal. Nhờ đó Real hạn chế được rất nhiều khả năng tấn công biên của Bayern. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Real: Tốn 830 triệu bảng để đặt vé Lisbon Real: Tốn 830 triệu bảng để đặt vé Lisbon

    12 năm sau trận chung kết với Leverkusen (2002), Real Madrid mới lại góp mặt trong trận đấu cuối cùng của Champions League. Trong 12 năm đó, họ đã dốc gần 830 triệu bảng nâng cấp đội hình. Cái giá để có mặt ở Lisbon quả thật không hề rẻ.

  • Barca: Martino đau đầu vá hàng thủ Barca: Martino đau đầu vá hàng thủ

    Barcelona không được phép để mất điểm nếu còn muốn hy vọng vô địch La Liga mùa này, vậy mà họ lại phải bước vào trận tiếp Getafe cuối tuần này tại vòng 36 La Liga với một hàng thủ thủng lỗ chỗ…

  • Diego Costa úp mở khả năng gia nhập Chelsea Diego Costa úp mở khả năng gia nhập Chelsea

    Thời gian qua, chuyện tiền đạo Diego Costa của Atletico sẽ chơi cho đội bóng nào từ mùa giải sau là chủ đề được bàn luận rất sôi nổi. Hiện vẫn không ai dám chắc chân sút này sẽ tiếp tục ở lại Atletico hay đã sẵn sàng chuyển sang khoác áo Chelsea.

  • Sevilla không ngán Mestalla Sevilla không ngán Mestalla

    Sevilla rất tự tin sẽ giành vé vào chung kết Europa League mùa này. Trước tiên, chiến thắng 2-0 ở lượt đi trên sân nhà giúp thầy trò HLV Unai Emery có được lợi thế vô cùng lớn trong cuộc tái đấu tại Mestalla đêm mai.

  • Real Madrid - Zidane “nhử” Pogba về Bernabeu Real Madrid - Zidane “nhử” Pogba về Bernabeu

    Theo nguồn tin từ tờ France Football, Zinedine Zidane đã gọi điện cho Paul Pogba và nói: “Hãy về Real Madrid, nếu cậu muốn giành Quả bóng vàng trong tương lai!”.

  • Raul Garcia: Sát thủ thầm lặng! Raul Garcia: Sát thủ thầm lặng!

    “Cậu ấy là một ví dụ sống động về sự chăm chỉ, nỗ lực và khát khao chiến đấu”, HLV Diego Simeone đã nói vậy về Raul Garcia sau trận thắng Valencia 1-0 tại vòng 35 La Liga. Trận đó, tiền vệ mang áo số 8 ghi bàn duy nhất cho Atletico Madrid từ một pha đánh đầu ngược kinh điển.

  • Barca “trắng án” vụ chuyển nhượng Neymar Barca “trắng án” vụ chuyển nhượng Neymar

    Barcelona vừa thông báo LĐBĐ Tây Ban Nha đã không tìm thấy điều gì bất thường trong hợp đồng mua Neymar của đội bóng xứ Catalunya.

  • Bayern coi chừng, “Usain-Bale” đã trở lại! Bayern coi chừng, “Usain-Bale” đã trở lại!

    Một tin vui cho Real, nhưng là tin dữ cho Bayern, khi tiền đạo cánh siêu tốc độ Gareth Bale sẽ trở lại thi đấu tại Allianz Arena đêm nay.

  • Chìa khóa David Villa Chìa khóa David Villa

    Thành công của Atletico Madrid cho đến thời điểm này phần lớn là nhờ vào tính kỷ luật trên sân. Nhưng đôi khi, kỷ luật quá sẽ hóa thành cứng nhắc. Họ cần có thêm chất “bôi trơn” để lối chơi tấn công trở nên đa dạng hơn.

  • Cristiano Ronaldo: Tìm một lẽ sống Cristiano Ronaldo: Tìm một lẽ sống

    Cristiano Ronaldo “trở lại”, lợi hại như xưa. Cú đúp vào lưới Osasuna ở La Liga nhắc nhở cả thế giới ai mới là đương kim Quả bóng vàng FIFA.

  • Real Madrid: Thắng bằng “đội hình B” Real Madrid: Thắng bằng “đội hình B”

    Dành quân để chuẩn bị cho đại chiến ở nước Đức với Bayern tại bán kết lượt về Champions League vào giữa tuần sau, nhưng Real vẫn dễ dàng hạ gục Osasuna 4 bàn không gỡ nhờ vào một dàn cầu thủ trẻ trung, dưới sự dẫn dắt của siêu sao Ronaldo.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x