Liệu James Rodriguez có được tầm ảnh hưởng như của Zidane?

Minh Đức Minh Đức
19:00 ngày 22-07-2014
Với số tiền lên tới 80 triệu euro mà Real đã chi ra, James Rodriguez được ví với huyền thoại Zinedine Zidane. Nhưng liệu anh có thực sự xứng đáng với sự so sánh này?
Liệu James Rodriguez có được tầm ảnh hưởng như của Zidane?
* Tổng hợp chuyển nhượng ngày 21/7
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014

Con đường công danh
Con đường sự nghiệp và thăng tiến của James tính đến thời điểm này, có nhiều điểm tương đồng với những gì mà Zidane đã từng trải qua.

Zidane từng được coi là một viên kim cương thô. Trong cuốn sách Soccer Empire: The World Cup and the Future of France (Đế chế túc cầu: VCK World Cup và Tương lai của ĐT Pháp), tuyển trạch viên Jean Varraud của CLB Cannes (CLB chuyên nghiệp đầu tiên của Zidane) bày tỏ: “Chiêm ngưỡng Zidane chơi bóng, tôi thấy cậu ấy có những kỹ năng hết sức đặc biệt, điều mà tôi chưa từng nhìn thấy trước đây, và kể từ thời điểm đó tới nay. Đó là một tài năng lớn, với việc biến quả bóng thành một món đồ chơi trên sân”.


Zizou thời còn khoác áo Cannes

Vào năm 2010, cây bình luận Tim Vickery của đài BBC Sport cũng dành những ngôn từ hoa mỹ để nói về James: “Banfield đang sở hữu một tài năng trẻ đầy hứa hẹn, với thể lực sung mãn cùng cái chân trái huyền ảo, đó là cầu thủ 18 tuổi người Colombia, James Rodriguez. Cậu ấy có phong cách chơi bóng của người châu Âu”.

“Đại gia” của Argentina, CLB River Plate là đội bóng chuyên săn tìm những tài năng trẻ đến từ Colombia. Trước khi thâu tóm Eder Balanta vào đầu năm 2011, River Plate từng sở hữu Radamel Falcao vào năm 2001 và Juan Pablo Angel vào năm 1997. Nhưng việc River Plate bị Banfield “qua mặt” trong vụ James, cũng giống như việc Marseille và Monaco bị Cannes “nẫng tay trên” Zidane.


James Rodriguez trong màu áo Banfield

Trước khi đến với Juventus vào năm 1996, Zidane đã từng được liên hệ với Blackburn Rovers và Newcastle United, tuy nhiên anh đều đã bị từ chối một cách phũ phàng. James cũng vậy. Anh từng được gán cho M.U với giá 5 triệu bảng, nhưng sau đó, đội bóng Anh lại chiêu mộ Bebe - một bản hợp đồng thất bại toàn diện sau đó, với giá 7,4 triệu bảng.

Những gì xảy ra tiếp theo là một sự tiếc nuối vô bờ bến cho Blackburn, Newcastle và M.U, khi Zidane và James đã có những bước phát triển vượt bậc để nâng tầm lên đẳng cấp thế giới, với những quyết định đầu quân cho Juventus và Porto.

Điểm mạnh và điểm yếu
Đẳng cấp trong những pha xử lý bóng, là điều mà James rất giống với Zidane. Tiền vệ người Colombia cực giỏi trong những tình huống làm bóng trong phạm vi hẹp, cùng với đó là khả năng quan sát và chuyền bóng thiên tài. Ở mùa giải năm ngoái tại Ligue 1, James chính là cầu thủ có nhiều đường chọc khe chính xác nhất cho các đồng đội: 10 lần.


Pha tỉa bóng tinh tế

Một thế mạnh khác của James chính là khả năng sút phạt mẫu mực. Bastia và Rennes là những đối thủ đã từng phải hứng chịu điều này từ cầu thủ người Colombia. Khả năng làm bàn không khác gì một chủ công của anh cũng được đánh giá rất cao, mà đỉnh điểm là tại VCK World Cup 2014 vừa qua, khi James chính là cầu thủ giành Chiếc giày vàng với 6 bàn thắng có được.


Cú sút phạt mẫu mực

Nhìn James chơi bóng, nhiều người có thể đánh giá anh rất cao, nhưng xét về những thông số, cầu thủ này tỏ ra không thật xứng đáng cho cái giá 80 triệu euro. Bảng so sánh dưới đây với Angel di Maria và Isco trong mùa giải vừa qua cho thấy điều này.


(Assists: số pha kiến tạo, Key passes per game: số đường chuyền quyết định/trận, Pass completion %: tỉ lệ chuyền bóng chính xác, Passes per game: số đường chuyền/trận, Goals: số bàn thắng, Shots per goal: trung bình số cú sút cho 1 bàn thắng)

Di Maria kiến tạo nhiều hơn James, trong khi Isco chuyền bóng chính xác hơn khoảng 6,6%. Thêm vào đó, những cú sút của cầu thủ đến từ Nam Mỹ cũng cho thấy sự lãng phí: chỉ 41% hướng vào khung thành.



Mục tích của Perez
Có thể thấy, danh tiếng của James đang “nổi như cồn”, và đây cũng là lí do chính để chủ tịch Florentino Perez quyết chiêu mộ bằng được anh, dù có phải trả giá “cắt cổ”. Perez đã, đang và chắc chắn vẫn sẽ mở két mạnh tay hơn nữa, tất cả chỉ để khiến hình ảnh và danh tiếng của Real ngày một lấp lánh hơn, dù khoản tiền đó của ông có thể cao hơn gấp 2-3 lần bình thường, hoặc tệ hơn nữa, bị hoang phí.

Khi Zidane đến Real, tượng đài này cũng thừa nhận anh không xứng đáng với mức giá 75 triệu euro. Nhưng thứ bóng đá đẳng cấp mà anh mang lại cho đội bóng Hoàng gia TBN ở khoảng thời gian sau đó đã dập tan những chỉ trích. James, với 80 triệu euro, là một thương vụ mang đậm phong cách Perez, hứa hẹn cũng sẽ mang lại thứ chất lượng này.

James giỏi tới đâu?
James đã được biết tới cùng các đội U17 và U20 Colombia ở các VCK World Cup dành cho các đội trẻ. Anh hai lần được chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất giải tại World Cup U17 vào năm 2007 và World Cup U20 vào năm 2011.


James trong đội hình U20 Colombia tại VCK U20 World Cup vào năm 2011


James trong đội hình U17 Colombia tại VCK U17 World Cup vào năm 2007

Mùa giải năm ngoái, James đã góp công ở 21 bàn thắng của Monaco (9 bàn thắng, 12 pha kiến tạo), nhiều nhất trong số các đồng đội khác. Tại VCK World Cup 2014, James cũng được trang thống kê Whoscored chấm điểm trung bình 8,4 (cao thứ 2 tại giải).


(Apps: số trận ra sân, Goals/Assists: Bàn thắng/kiến tạo, Shots per game: Số cú sút/trận, Key passes per game: Số đường chuyền quyết định/trận, Successful dribbles per game: Số pha đi bóng thành công/trận, Accurate crosses per game: Số lần tạt bóng thành công/trận)

HLV Carlo Ancelotti chắc hẳn sẽ nhìn ra được tố chất của James, khi anh có phong cách và lối chơi rất giống với Zidane - người học trò cũ của ông tại Juventus.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Barca: 7 năm không chiêu mộ được 1 trung vệ "ngon" Barca: 7 năm không chiêu mộ được 1 trung vệ "ngon"

    Suốt nhiều năm qua, Barca chưa một lần làm tốt nhiệm vụ củng cố hàng thủ nói chung và cặp trung vệ nói riêng. Họ từng có giai đoạn mua trung vệ một cách vô tội vạ. Còn những năm gần đây, đội bóng Catalunya lại hoàn toàn bỏ bê nhiệm vụ này.

  • Bài học từ Atletico: Lao động + Niềm tin = Chiến thắng Bài học từ Atletico: Lao động + Niềm tin = Chiến thắng

    Với HLV Diego Simeone của Atletico Madrid, xây dựng được một đội bóng cam kết với một lý tưởng rõ ràng là yếu tố đầu tiên để đi đến thành công chứ không phải chuyện tiền bạc.

  • Vị trí nào cho James Rodriguez ở Real? Vị trí nào cho James Rodriguez ở Real?

    Về lý thuyết, một hàng công với Cristiano Ronaldo, Karim Benzema, Gareth Bale và James Rodriguez là niềm mơ ước với mọi HLV. Nhưng thực tế thì sự có mặt của tân binh đắt giá người Colombia chỉ mang tới những cơn đau đầu mới cho HLV Carlo Ancelotti của Real.

  • Chuyển nhượng: Mùa Hè, mùa vui! Chuyển nhượng: Mùa Hè, mùa vui!

    Vậy là James Rodriguez gần như đã trở thành cầu thủ của Real Madrid. Florentino Perez vẫn vậy, giữ thói quen mỗi mùa Hè mua một ngôi sao lớn. Cả thế giới một lần nữa phải ngã mũ trước sự chịu chơi của vị chủ tịch Real Madrid.

  • Barca & nỗ lực tăng cường hàng thủ: Chuyển hướng sang Daley Blind Barca & nỗ lực tăng cường hàng thủ: Chuyển hướng sang Daley Blind

    Barca đang gấp rút chiêu mộ trung vệ. Họ không có nhiều thời gian để chờ BLĐ Valencia thay đổi ý định và hạ giá bán hậu vệ Mathieu. Do vậy, đội bóng xứ Catalan đang chuyển hướng sang Daley Blind, hậu vệ vừa gây ấn tượng mạnh cùng Hà Lan tại World Cup 2014.

  • Phiên tòa xử Rosell về vụ Neymar diễn ra vào tuần sau Phiên tòa xử Rosell về vụ Neymar diễn ra vào tuần sau

    Cựu chủ tịch Barca, Sandro Rosell sẽ cùng một người đại diện có thẩm quyền của CLB xứ Catalunya đến dự buổi xét xử về cáo buộc trốn khoản thuế 9,1 triệu euro trong thương vụ mua Neymar vào thứ Ba tuần tới.

  • Karanka khẳng định Mourinho không hề "phá nát" Real Karanka khẳng định Mourinho không hề "phá nát" Real

    Aitor Karanka, cựu trợ lý của Jose Mourinho, và giờ đang là HLV trưởng Middlesbrough, tỏ ra rất bênh vực và thấu hiểu chiến lược gia người BĐN sau quãng thời gian gắn bó của hai người tại Real Madrid.

  • Barca: Mùa Hè điên rồ ở xứ Catalunya Barca: Mùa Hè điên rồ ở xứ Catalunya

    Theo thống kê đến thời điểm này, Barca là CLB vừa mua sắm tốn kém nhất, vừa bán cầu thủ được nhiều tiền nhất trên TTCN mùa Hè 2014 tại châu Âu. Điều đó cho thấy, Barca thực sự rất quyết tâm trong kế hoạch “thay máu” lực lượng.

  • Tin La Liga (20/7): Di Maria ra yêu sách với Real Tin La Liga (20/7): Di Maria ra yêu sách với Real

    BONGDAPLUS tổng hợp các thông tin xoay quanh chuyển động của các CLB La Liga ngày 20/7.

  • Real vẫn muốn mua "số 9" Real vẫn muốn mua "số 9"

    Một Karim Benzema là chưa đủ. Bởi nếu chỉ có anh trong vai trò trung phong của Real Madrid, tuyển thủ Pháp sẽ không có đối thủ cạnh tranh và do vậy sẽ khó mà phát huy được hết khả năng. Vì thế, chủ tịch Florentino Perez vẫn đang ra sức tìm mua về Bernabeu một “số 9” trong mùa Hè này.

  • Góc nhìn: Để Messi đá tiền vệ là ý tưởng tồi! Góc nhìn: Để Messi đá tiền vệ là ý tưởng tồi!

    Đôi khi người ta sẵn sàng trả những số tiền rất lớn chỉ để mua lấy... rắc rối. Như trường hợp Barca bỏ tới 88 triệu euro để mua Luis Suarez.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x