Giải mã nguyên nhân khiến Pique đột ngột sa sút?

Minh Đức Minh Đức
20:38 ngày 01-08-2014
Từng là một hình mẫu trong cách chơi phòng ngự của Barca, song thời gian gần đây, phong độ của Gerard Pique đang có dấu hiệu “xuống dốc không phanh”.
Giải mã nguyên nhân khiến Pique đột ngột sa sút?
* Tổng hợp chuyển nhượng ngày 31/7
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014

Sự đi xuống của Pique, cũng đã kéo theo sự đi xuống của Barca và phong cách chơi bóng của họ ở mùa giải năm ngoái. Chính Pique cũng thừa nhận, anh không còn ở đỉnh cao phong độ, và hy vọng tân HLV Luis Enrique có thể giúp mình thay đổi điều này. Trên thực tế, lí do cho sự trồi sụt của Pique, đến từ nhiều phía, có khả những vấn đề về thể thao và phi thể thao.

Nguyên nhân đầu tiên phải đề cập đến, chính là sự thiếu vắng Carles Puyol ở hàng thủ. Những chấn thương liên miên đã buộc trung vệ kỳ cựu này phải dành phần lớn thời gian ở mùa vừa rồi ngồi nhìn các đồng đội chinh chiến, và tiếp đó là quyết định giải nghệ. Với Pique, Puyol không chỉ là người đồng nghiệp đơn thuần, mà còn là bậc đàn anh, một người thầy đã giúp đỡ cầu thủ này trong những bước đi đầu tiên tại Barca. Không còn Puyol, Pique như mất đi sự tin thường thấy, và thường xuyên tỏ ra mất tập trung, đặc biệt là trong những trận đấu lớn.


Puyol (trái) luôn là thần tượng của Pique

Tiếp đó, là việc Pique phải gánh quá nhiều trách nhiệm “dọn dẹp” những sai lầm của đồng đội. Chuyên tâm vào trách nhiệm chính của mình đã vật vã, đằng này cựu trung vệ M.U đôi khi còn phải chạy ra chạy vào trám vị trí hậu vệ phải, nơi Daniel Alves thường xuyên có những pha dâng lên quá cao để tấn công, và rồi không kịp về phòng thủ. Barca đã nhiều lần bị thủng lưới trong những tình huống mà Pique không thể kiểm soát tình hình, và như một lẽ tự nhiên, cầu thủ này bị tâm lý đề nặng, với suy nghĩ không hoàn thành nhiệm vụ luôn lởn vởn trong đầu.

Một điều nữa, đến từ chiến thuật của Barca dưới thời HLV Tata Martino. HLV người Argentina hứa hẹn sẽ đổi mới lối chơi của đội bóng xứ Catalunya, dựa trên nền tiqui-taca, song sự thực đó lại là lối đá phất bóng từ bên phần sân nhà cho các cầu thủ ở tuyến trên. Barca chỉ thực sự chơi chuyền ban ngắn ở 1/3 phần cuối sân đối thủ, chứ không còn những tình huống lên bóng ngay từ bên phần sân nhà như trước kia. Với một cầu thủ có kỹ thuật, có khả năng cầm bóng như Pique, phong cách này gần như đã khiến lối chơi của anh tỏ ra bị đơn điệu hóa.


Martino không thực sự hiểu lối chơi của Pique

Vấn đề vể thể lực cũng là yếu tố không nhỏ gây ra sự kém hiệu quả trên sân của Pique. Nguyên nhân lại bắt nguồn từ Martino, khi ông thầy này không đặt nặng vấn đề về rèn luyện thể lực cho các cầu thủ Barca trong các bài tập, hậu quả là những ca chấn thương xảy ra một cách liên miên, mà Pique không nằm ngoài trong số đó. Việc liên tục dính những chấn thương vụn vặt sẽ khiến sức mạnh của các cầu thủ giảm xuống rõ rệt, và tất nhiên sẽ bị chậm chạp đi.

Điều kiện khách quan cuối cùng có thể lí giải cho phong độ đi xuống của Pique là mối quan hệ với nữ ca sĩ nổi tiếng Shakira. Việc bộ đôi này xuất hiện liên tục trong những sự kiện truyền thông, có thể khiến trung vệ Barca có đôi chút xao lãng sự nghiệp chính của mình. Thêm nữa, việc Shakira vẫn đang khá dềnh dàng với quyết định kết hôn, có thể đang khiến tâm lý của Pique mất ổn định.

Dù sao thì cũng đã đến lúc Pique phải tìm lại mình, bởi anh chính là thủ lĩnh tuyến dưới của Barca trong những mùa giải tới. Blaugrana có thể sở hữu một hàng công cực mạnh, nhưng sẽ chẳng mang lại kết quả gì, nếu hàng thủ của họ tiếp tục chơi như những kẻ mất hồn.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Ngày 8/8, CAS ra phán quyết giảm án với Suarez Ngày 8/8, CAS ra phán quyết giảm án với Suarez

    Vào ngày 8/8 tới tại Lausanne (Thụy Sỹ), Tòa án Trọng tài thể thao quốc tế (CAS) sẽ đưa ra phán quyết sau cùng về việc Suarez kháng án của FIFA. Luis Suarez có thể sẽ được giảm án cấm hoạt động bóng đá xuống chỉ còn 2 tháng, đồng nghĩa với việc anh vẫn có thể đá trận ra quân của Barca ở La Liga mùa tới.

  • Atletico vẫn mơ về Chicharito Atletico vẫn mơ về Chicharito

    Mặc dù đã tăng cường tiền đạo Mario Mandzukic từ Bayern Munich, song nhà ĐKVĐ La Liga - Atletico Madrid vẫn ôm ắp giấc mơ sở hữu chân sút Javier Hernandez hay còn được gọi với cái tên thân mật là Chicharito.

  • Bale sẽ làm lu mờ Ronaldo ở mùa 2014/15? Bale sẽ làm lu mờ Ronaldo ở mùa 2014/15?

    Ở một mùa giải ít áp lực hơn, lại quen với nhịp sống ở Real Madrid, trong khi không phải cạnh tranh về vị trí cũng như thời gian được nghỉ ngơi nhiều hơn, tất cả sẽ giúp Gareth Bale làm lu mờ Cris Ronaldo ở mùa giải mới.

  • Bình Luận: Bản sao của kẻ thù Bình Luận: Bản sao của kẻ thù

    Nếu TTCN kết thúc ngay lúc này, Luis Suarez sẽ trở thành bản hợp đồng cao giá nhất mùa Hè 2014. Điều ấy hoàn toàn hợp lý nếu như xét về tài năng và sự bùng nổ mà ngôi sao người Uruguay đã thể hiện suốt 1 năm qua, từ Premier League cho đến World Cup. Nhưng có điều gì đó không ổn? CLB mua Suarez không phải là Real Madrid mà chính là Barcelona!

  • Chủ tịch La Liga muốn sưu tập... 500 cầu thủ đắt nhất thế giới Chủ tịch La Liga muốn sưu tập... 500 cầu thủ đắt nhất thế giới

    Chủ tịch La Liga, Javier Thebes tuyên bố các CLB lớn của giải đấu này sẽ không ngừng mua sắm, thậm chí với cá nhân Javier Thebes thì ông muốn giải đấu này phải sưu tập được 500 cầu thủ đắt nhất thế giới.

  • Ronaldo muốn giành cú “ăn 6” cùng Real Madrid Ronaldo muốn giành cú “ăn 6” cùng Real Madrid

    Nhân buổi tập gấp rút để kịp hồi phục thể lực cho mùa giải mới, Cris Ronaldo tuyên bố anh muốn Real Madrid ẵm hết mọi danh hiệu mùa giải 2014/15.

  • Barca: Tiqui-taca đã “chết” cùng Fabregas Barca: Tiqui-taca đã “chết” cùng Fabregas

    Cesc Fabregas đã chính thức thuộc về Chelsea từ ngày 12/6, khi đang cùng ĐT Tây Ban Nha chuẩn bị cho chiến dịch World Cup 2014 ở Brazil. Nhưng đến giờ, có lẽ các CĐV Barca vẫn chưa khỏi hụt hẫng khi họ đã mất đi chiếc chìa khóa dự phòng của lối chơi tiqui-taca.

  • Tam tấu Suarez-Messi-Neymar: Sự hủy diệt chỉ mới là tưởng tượng! Tam tấu Suarez-Messi-Neymar: Sự hủy diệt chỉ mới là tưởng tượng!

    Với bộ ba Luis Suarez, Lionel Messi và Neymar, hàng công Barca rõ ràng đang sở hữu những mảnh ghép đáng mơ ước nhất thế giới. Nhưng việc kết hợp các cá nhân xuất chúng này để tạo nên sức mạnh hủy diệt thì lại không hề đơn giản...

  • 10 tiên đoán về Barcelona mùa giải 2014/15 10 tiên đoán về Barcelona mùa giải 2014/15

    Thời đại của tân HLV Luis Enrique đã bắt đầu ở Barcelona. Còn rất nhiều câu hỏi chưa được trả lời, nhưng các CĐV ở xứ Catalunya rất tin tưởng vào người hùng cũ của họ.

  • Barca khởi động kỷ nguyên mới tại… Anh Barca khởi động kỷ nguyên mới tại… Anh

    HLV Luis Enrique đã cùng Xavi, Andres Iniesta và các đồng đội tới Burton để tiến hành khóa tập huấn 5 ngày tại trung tâm thể thao hiện đại bậc nhất châu Âu, St George’s Park.

  • 5 tân binh được kỳ vọng nhất La Liga 2014/15 5 tân binh được kỳ vọng nhất La Liga 2014/15

    La Liga đang trải qua một mùa chuyển nhượng sôi động. Nơi này đã đón chào rất nhiều tân binh sáng giá. Dưới đây là 5 gương mặt mới được kỳ vọng nhất cho mùa giải mới, tới thời điểm này…

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x