Võ Huy Toàn: Sau Đông tàn đã thấy huy hoàng ánh Xuân

Nguyên Khôi
08:57 ngày 10-02-2016
Từng có ý định chia tay bóng đá để đi học và theo nghiệp kinh doanh của bố nhưng Võ Huy Toàn đã vượt qua mọi chông chênh để lọt vào Top 5 Quả bóng vàng Việt Nam 2015.
Võ Huy Toàn: Sau Đông tàn đã thấy huy hoàng ánh Xuân

TẤM LÒNG CỦA BỐ & GIỌT NƯỚC MẮT CỦA MẸ

Sinh ra ở TP Đà Lạt nhưng Huy Toàn gắn bó với bóng đá Đà Nẵng từ thuở 14 tuổi. Hành trình lăn theo trái bóng của tiền vệ này là một câu chuyện đầy xúc động với những sự thử thách đầy gian nan. Thậm chí, giấc mơ chơi bóng của Huy Toàn đã từng bị gián đoạn bởi sự trêu đùa của số phận.

Thuở nhỏ, Huy Toàn theo chân người bố là ông Võ Huy Thanh để bắt đầu sự trải nghiệm với trái bóng. Năm lên 7 tuổi, cậu bé người Đà Lạt đã sớm bộc lộ năng khiếu chơi bóng so với những đứa bạn cùng trang lứa. Những người bạn của ông Thanh đã cất lời khuyên nên cho Huy Toàn được thử sức với nghiệp cầu thủ. 

Khi Huy Toàn lên 14 tuổi thì ông Thanh đưa con trai xuống Đà Nẵng để tìm kiếm cơ hội chơi bóng, sau khi chứng kiến cậu con trai đam mê với trái bóng đến nỗi không thể tách rời. Rất bất ngờ, Huy Toàn đã được nhận ở lại để có cơ hội trở thành cầu thủ chuyên nghiệp trong tương lai.

Huy Toàn ăn mừng bàn thắng băng cách hôn lên quốc kỳ trên áo

“Tôi đưa Toàn xuống Đà Nẵng để tìm kiếm cơ hội chơi bóng thì thầy Võ Phước nhận ngay trong chiều hôm đó. Tôi nhớ mãi lúc hai vợ chồng chia tay con để về lại Đà Lạt. Vợ tôi sụt sùi vì phải chia tay con trai. Lúc đó, thằng bé chạy từ cầu thang xuống ôm lấy mẹ và nói trong tiếng khóc nức nở: “Mẹ ơi, đừng khóc! Khổ mấy con cũng chịu được, con sẽ ráng tập luyện”. Lúc đó, vợ tôi chỉ biết khóc đến lặng cả người và ôm chặt lấy cháu, sau một hồi thật lâu rồi mới chịu ra về. Tôi nhìn cảnh tượng hai mẹ con nó chia tay trong nước mắt mà không kiềm nổi lòng mình…”, ông Võ Huy Thanh bồi hồi nhớ lại câu chuyện đầy xúc động trong ngày đưa con đi tìm kiếm cơ hội chơi bóng ở Đà Nẵng.

Hàng tuần, hai vợ chồng ông Thanh đều lặn lội từ Đà Lạt xuống Đà Nẵng để thăm con. Mỗi lần xuống Đà Nẵng thăm Huy Toàn mỗi lần vất vả và nỗi nhớ con lại cứ thêm chồng chất, vợ chồng ông Thanh vẫn cố gắng chôn kín trong lòng, với nỗi lo con trai biết sẽ xao nhãng trong việc luyện tập. Họ ước ao một ngày không xa, Huy Toàn sẽ chạm tay vào giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

TỪNG SUÝT TREO GIÀY ĐỂ ĐI HỌC

Chơi bóng với sự ý thức tập luyện tột cùng để xứng đáng với tình yêu thương của bố mẹ nhưng con đường bóng đá của Huy Toàn vô cùng chông chênh. Thậm chí, tiền vệ này từng có ý định nghỉ chơi bóng để đi thi đại học và nối nghiệp kinh doanh của bố. Thật may, trước thời khắc quan trọng ấy thì Toàn đã không buông xuôi nếu không BĐVN đã mất đi một tài năng lớn.

Năm 2011, Huy Toàn được gọi vào U19 VN và giành ngay danh hiệu á quân U19 Đông Nam Á. Với con mắt nhìn người đầy lão luyện, HLV Hoàng Văn Phúc đã mượn Huy Toàn về CLB Hà Nội với dự đoán tiền vệ này sẽ tỏa sáng trong tương lai. Sau mùa bóng 2012 thi đấu thành công cùng đội bóng Thủ đô, HLV Hoàng Văn Phúc chia tay CLB để dẫn dắt ĐTVN. HLV Triệu Quang Hà lên thay ông Phúc đã bất ngờ trả Huy Toàn về lại SHB.Đà Nẵng. 

Huy Toàn ăn mừng bàn thắng với cờ tổ quốc

Với Huy Toàn, đó thực sự là một cú sốc lớn nên anh về Đà Lạt trong nỗi buồn khôn xiết. Lúc ấy, bầu trời như sụp xuống với Toàn, khi giấc mơ chơi bóng chuyên nghiệp bị lung lay dữ dội. Trong khi đó, vợ chồng ông Võ Huy Thanh xót thương con nên khuyên Toàn đi thi đại học vì nghề cầu thủ phụ thuộc nhiều vào duyên số. 

Chính duyên số đã mở ra cánh cửa bóng đá của Huy Toàn, khi cầu thủ này chuẩn bị nghe lời gia đình đi thi đại học thì được tập trung để đá giải U21 Quốc gia. Đó là bước ngoặt làm thay đổi số phận lận đận của tiền vệ trẻ này. Sau giải đấu, HLV Lê Huỳnh Đức đã “bốc” Huy Toàn lên thẳng đội 1 SHB.Đà Nẵng. Từ một cầu thủ suýt nữa treo giày để cắp sách đến trường, Huy Toàn đã chạm tay vào giấc mơ cuộc đời một cách đầy bất ngờ.

“KẺ ĐÁNH CẮP TRÁI TIM” CỦA HLV MIURA

Lần đầu tiên góp mặt ở sân chơi V.League vào năm 2014 nhưng Huy Toàn đã chinh phục được HLV Miura, khi anh được gọi vào Olympic Việt Nam để dự ASIAD 17, rồi lại cùng ĐTVN tham dự AFF Suzuki Cup 2014 và trở thành trụ cột trong màu áo U22 VN tại VL U23 châu Á.

HLV Miura luân lựa chọn Huy Toàn là số 1

Thực tế, Huy Toàn đã cho thấy anh hoàn toàn xứng đáng với sự tin yêu của HLV Miura, khi tiền vệ này tỏa sáng rực rỡ ở ASIAD 17 và trở thành “gà son” ở ĐTVN tại AFF Suzuki Cup 2014. Hơn hết, Huy Toàn đã có màn trình diễn vô cùng xuất sắc tại SEA Games 28 cùng U23 VN.  Thế nên, không ngạc nhiên khi Huy Toàn chính là một trong những cầu thủ không thể thiếu dưới thời HLV người Nhật.

Mọi thứ có lẽ sẽ trọn vẹn hơn với Huy Toàn trong năm 2015 nếu tiền vệ này không bị dính chấn thương lưng trong lần tập trung cùng U23 VN để tham dự VCK U23 châu Á 2016. Sự vắng mặt của Huy Toàn được xem là một mất mát không thể bù đắp của HLV Miura bởi cầu thủ của SHB.Đà Nẵng đang được đánh giá là một trong những tài năng xuất sắc nhất của BĐVN ở thời điểm hiện tại.

Huy Toàn bật mí về bản thân


- Những kỹ năng cần hoàn thiện: Cần hoàn thiện thêm về mặt thể lực và sức mạnh lẫn cảm giác bóng hơn nữa. 

- Cầu thủ thần tượng: Arjen Robben (CLB Bayern Munich và ĐT Hà Lan) và Phạm Thành Lương (Hà Nội T&T). Lý do là 2 tiền vệ này có khả năng kiểm soát bóng rất điêu luyện và chơi bóng rất toàn diện.

- Đội bóng yêu thích: Manchester United 

- Nếu không đá bóng nữa: Huy Toàn cho biết sẽ học nghề HLV để mở những lớp bóng đá cộng đồng nếu không còn đá bóng nữa. Ngoài ra, Toàn sẽ học kinh doanh để phụ giúp gia đình. 

- Môn thể thao yêu thích ngoài bóng đá: Tennis. 

- Giải trí: Có sở thích nghe nhạc và xem phim trong lúc rảnh rỗi. Đặc biệt, Huy Toàn rất thích hát. 

- Quan niệm về những mối quan hệ: Bạn bè, người thân và vợ tương lai thì Huy Toàn thích người sống đơn giản, tình cảm và sống thật lòng với những gì đang có.

- Quan niệm về cuộc sống: Sức khoẻ là điều quan trọng nhất vì không có sức khỏe sẽ không làm được gì. 

- Gia đình: Mong muốn gia đình lúc nào cũng mạnh khoẻ và sống thật hạnh phúc. 

- Tiền bạc: Mình cố gắng làm ra những đồng tiền bằng chính mồ hôi nước mắt của mình. 

- Thành đạt: Cố gắng làm tốt nhất những gì ở hiện tại thì mọi may mắn và thành đạt sẽ đến. 

- Mục tiêu về bóng đá: Cố gắng mang về cho mình những danh hiệu cao quý. 

- Cuộc sống: Hy vọng sẽ thành đạt, hạnh phúc bên gia đình và vợ của mình. 

- 3 điều ước: Mong gia đình, những người thân, bạn bè, những người thương yêu và bản thân luôn có nhiều sức khoẻ; Con đường bóng đá sẽ luôn gặp nhiều điều may mắn nhất; Bản thân sẽ ghi thật nhiều bàn thắng cho CLB và ĐTQG.

Họng pháo hạng nặng


Dù thi đấu ở vị trí hậu vệ, thi thoảng mới được đôn lên đá tiền vệ nhưng Huy Toàn lại thường xuyên tìm thấy mành lưới đối phương. Anh đã ghi bàn ở mọi cấp độ đội tuyển từ Olympic Việt Nam tại ASIAD 2014 (1 bàn), ĐT Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2014 (1 bàn), U22 Việt Nam tại VL U23 châu Á (1 bàn), U23 Việt Nam tại SEA Games 28 (5 bàn, đồng vua phá lưới của giải). Ngoài ra anh còn là người ghi bàn nhiều thứ 2 cho SHB.Đà Nẵng tại V.League 2015 với 6 pha lập công, chỉ xếp sau tiền đạo ngoại Fraser S. Peter Roy (8 bàn).
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x