Cúp nhà vua tây ban nha 2014/15 - bán kết lượt đi

Barca: Quên Tiqui-Taca đi, giờ là “phản công chớp nhoáng”!

Hồ Phương
10:18 ngày 11-02-2015
Không phải đến chuỗi 9 trận thắng gần đây, người ta mới nhận ra Barca đã bắt đầu thay đổi lối chơi, từ chủ động cầm bóng và chờ đợi cơ hội chuyển sang phản công thần tốc. Nhưng chưa bao giờ, điều đó trở nên rõ nét như hiện tại.
Barca: Quên Tiqui-Taca đi, giờ là “phản công chớp nhoáng”!
KHI BARCA ĐÁ KIỂU “REAL MOU-DRID”
Tại Nou Camp hiện giờ, tiqui-taca đã trở thành dĩ vãng. Thay vì cầm bóng và ru ngủ đối phương bằng những đường chuyền cực nhuyễn rồi bất ngờ tăng tốc khi phát hiện ra khoảng trống, Barca giờ chơi hệt như... Real Madrid thời Jose Mourinho. Đó là lối đá phản công thần tốc, được biết đến với thuật ngữ “contragolpe”. Mà ví dụ điển hình nhất, chính là trận thắng 5-2 tại “tổ ấm” của Bilbao ở vòng trước.

Đó là trận đấu mà người Catalan đã ghi 3/5 bàn thắng của mình từ những cú “hồi mã thương”, gồm bàn nâng tỷ số lên 2-0 của Luis Suarez, tình huống phối hợp giữa Suarez và Lionel Messi dẫn đến pha phản lưới của De Marcos cùng cú dứt điểm một chạm nâng tỷ số lên 4-1 của Neymar. Trong đó, Barca đã có bàn thứ 2 vào lưới đội chủ nhà sau một đợt phản công mất đúng 6 chạm. Còn ở pha lập công của Neymar, bóng cũng chỉ lần lượt qua chân của Ivan Rakitic và Messi, trước khi nằm gọn trong khung thành Bilbao sau pha sửa bóng của tiền đạo người Brazil.


Đó gần như là bản sao của bàn mở tỷ số trong pha phản công thần tốc chỉ mất có 7 chạm mà Cristiano Ronaldo ghi vào lưới Ajax trong trận thắng 3-0 ngày 27/09/2011. Chỉ khác là tại San Mames, Ivan Rakitic thủ vai Mesut Oezil, còn Neymar thì làm vai trò của ngôi sao Bồ Đào Nha. Và nó cũng cho thấy sự thay đổi cực lớn trong tư duy chiến thuật của người Catalan.

BƯỚC CHUYỂN CẦN THIẾT
Khi cả Xavi lẫn Andres Iniesta đều đã không còn là chính mình, Barca hiểu rằng chiến thuật chủ động cầm bóng rồi bất ngờ tung đòn kết liễu đã không còn phù hợp nữa. Thay vì tiếp tục bấu víu lấy tiqui-taca, họ đang chuyển qua lối chơi trực diện hơn nhờ sự góp mặt của Rakitic, nhân tố đã giúp tốc độ và sự hiệu quả trong những đường lên bóng của người Catalan tăng lên rất nhiều. Và rõ ràng, đó là bước chuyển vô cùng cần thiết.

Barca thực tế đã từng tiếp cận trận đấu theo cách như vậy và ít nhiều thành công dưới thời cựu HLV Gerardo Martino. Chỉ có điều, chiến lược gia người Argentina lại không đủ cái uy để khiến những cái tôi quá lớn của Barca từ bỏ tiqui-taca. Luis Enrique thì khác, quá khứ vinh quang của một tượng đài cũ tại Nou Camp giúp ông có vị thế gần như Pep Guardiola. Quan trọng hơn, sự kiên quyết của Lucho, bất kể sự xung đột với những quyền lực trong phòng thay đồ (kể cả Messi), dần dần khiến các cầu thủ hiểu rõ tính cấp thiết của một cuộc cách mạng.


Hiệu quả mà nó đem lại thì không phải bàn. Barca đang trải qua chuỗi 9 trận toàn thắng, họ đã đánh bại Atletico tới 3 lần chỉ trong 17 ngày, và rút ngắn cách biệt với Real Madrid xuống còn 1 điểm. Và hiện giờ, có lẽ các cule còn muốn nhiều hơn thế.

Các HLV lão làng nói về Barca-Enrique

"Điểm khác biệt là Barca giờ chơi an toàn hơn, và tất cả cùng tham gia vào các đợt tấn công." - Arrigo Sacchi (cựu HLV Milan & Atletico)

"Barca đã thực dụng hơn nhiều so với kỷ nguyên Pep Guardiola, thời mà cầm bóng là mục tiêu tối thượng" - Miguel Angel Lotina (HLV Al-Shahaniya, Qatar)

"Barca hiện giờ là đội bóng với rất nhiều giải pháp trong mặt trận tấn công" - Javier Irureta (cựu HLV Sociedad, Deportivo)
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Neymar không phải Justin Bieber trong làng túc cầu Neymar không phải Justin Bieber trong làng túc cầu

    Bạn nghĩ ai là cầu thủ ấn tượng nhất trong sự hồi sinh tuyệt vời của Barcelona trong thời gian qua? Lionel Messi ư? Hay Luis Suarez. Tất cả đều sai. Đấy phải là Neymar.

  • Khi Ronaldo 30 tuổi... Khi Ronaldo 30 tuổi...

    Ngay sau trận derby Madrid mới đây, Cristiano Ronaldo đã tổ chức một bữa tiệc linh đình để mừng sinh nhật 30 tuổi. Nhưng có lẽ anh không nên làm vậy. Bởi ở cái tuổi mà một cầu thủ bắt đầu bước sang bên kia của sườn dốc, lại vừa thua tan tác Atletico 0-4, chẳng có gì đáng để ăn mừng.

  • 02h00 ngày 12/2, Barcelona vs Villarreal: Hành xác ở Nou Camp 02h00 ngày 12/2, Barcelona vs Villarreal: Hành xác ở Nou Camp

    Villarreal có hàng phòng ngự vững chắc nhất nhì Tây Ban Nha mùa này. Nhưng làm khách ở Nou Camp bây giờ không khác nào một chuyến hành xác. Cho dù Villarreal hay bất kỳ ai, họ hãy chuẩn bị đón cơn thịnh nộ từ Lionel Messi và các đồng đội.

  • 04h00 ngày 12/2, Bilbao vs Espanyol: Đứng dậy sau cơn điên 04h00 ngày 12/2, Bilbao vs Espanyol: Đứng dậy sau cơn điên

    Thầy trò HLV Ernesto Valverde đã dùng từ “điên rồ” để diễn tả về trận thua 2-5 của họ trước Barca cuối tuần trước tại vòng 22 La Liga.

  • Bale đối mặt cuộc khủng hoảng ở Madrid? Bale đối mặt cuộc khủng hoảng ở Madrid?

    “Tai họa”, “lạc đường”, “tệ hại”... Những gì báo chí Tây Ban Nha viết hôm Chủ nhật không phải là thứ mà Gareth Bale nên đọc.

  • Lịch thi đấu ủng hộ Barca Lịch thi đấu ủng hộ Barca

    Barcelona đang hồi sinh một cách mạnh mẽ với những trận thắng ấn tượng. Cùng với đó là sự sa sút của Real đã giúp đội bóng xứ Catalan rút ngắn khoảng cách với kình địch xuống còn có 1 điểm.

  • Chuyến hành xác oan nghiệt báo hại Real Chuyến hành xác oan nghiệt báo hại Real

    Chỉ trong 50 ngày, Real Madrid từ thiên đường đã rơi xuống địa ngục. Sự sa sút chóng vánh ấy có lẽ bắt nguồn từ chuyến hành xác oan nghiệt tại UAE trong dịp Năm mới của Real.

  • Chủ tịch Perez "xạc" Bale và Ronaldo trên sân tập Chủ tịch Perez "xạc" Bale và Ronaldo trên sân tập

    Chủ tịch Florentino Perez đã không giấu nổi sự giận dữ sau khi chứng kiến thất bại bẽ mặt 0-4 của Real Madrid và tiếp đó là bữa tiệc sinh nhật “vô duyên” của Cristiano Ronaldo.

  • Cờ lại sang tay Barcelona Cờ lại sang tay Barcelona

    Với chiến thắng 5-2 trước Bilbao rạng sáng qua, Barcelona đã rút ngắn khoảng cách với đội đầu bảng Real Madrid xuống chỉ còn 1 điểm. Bây giờ, thầy trò HLV Luis Enrique mới đang là đội chiếm ưu thế nhất trong cuộc đua tam mã La Liga mùa này.

  • Cúp Nhà vua: Còn ai cản được Barca? Cúp Nhà vua: Còn ai cản được Barca?

    Khi Barcelona tiếp Villarreal trên sân nhà tại trận bán kết Cúp Nhà Vua (12/2), họ đang sở hữu trong tay mạch 9 trận toàn thắng. Người ta nói Barca khủng hoảng, nhưng là khủng hoảng nào?

  • Luis Suarez: Có thế chứ, Giày vàng! Luis Suarez: Có thế chứ, Giày vàng!

    Cách đây 1 tuần, khi được hỏi về phong độ ghi bàn của Luis Suarez sau trận thắng Villarreal 3-2, HLV Luis Enrique đã nói: “Cứ đá thế này, những bàn thắng rồi sẽ đến với cậu ấy”. Và điều nhà cầm quân của Barca nói đã được chứng thực khi Suarez nổ súng trong chiến thắng tưng bừng trước Bilbao.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x