Athletic Bilbao có bao nhiêu cơ hội lật đổ Barca?

Lý Nam
14:55 ngày 30-05-2015
Barca và Athletic Bilbao, đó có vẻ là một cặp đấu không cân sức, nhất là khi nó diễn ra ở Nou Camp, “thánh địa” của người Catalan. Nhưng khoảng cách tưởng chừng rất mênh mông giữa họ có thực sự tồn tại?
Athletic Bilbao có bao nhiêu cơ hội lật đổ Barca?
Cuối mùa giải 2014/15, sân Nou Camp liên tiếp đón những niềm vui. Tại đây, Barca ăn mừng chức vô địch La Liga lần thứ 23 trong lịch sử, mặc dù cũng tại đây, các culé rơi những giọt nước mắt chia ly dành cho Xavi Hernandez.

Nhưng nhiệm vụ của lão tướng từng là “linh hồn” trong lối chơi thời Pep Guardiola chưa kết thúc. Trước mắt anh vẫn còn 2 trận chung kết quan trọng nữa. Barca mới chỉ vượt qua 1/3 chặng đường. Họ còn phải đụng độ Athletic Bilbao tại chung kết cúp Nhà Vua vào rạng sáng mai, trước khi hành quân tới Berlin đá chung kết Champions League gặp Juventus, cho mục tiêu ăn ba vĩ đại.

Nhìn vào khoảng cách trên BXH, có vẻ sự chênh lệch thực lực giữa Barca và Bilbao rất lớn. Nhà tân vô địch đứng cao hơn đối thủ tới 6 bậc, và có nhiều hơn 39 điểm. Thêm nữa, nếu như Bilbao chỉ ghi được trung bình 1,1 bàn thắng/trận, thì Barca có 2,9 bàn/trận. Số bàn thua của đội bóng xứ Basque cũng tương đương với số bàn thắng, họ kết thúc mùa giải với hiệu số bàn thắng bại chỉ là +1. Con số ấy với đoàn quân đỏ-xanh xứ Catalan, vốn nhận số bàn thua ít nhất, là +89.

Cách biệt giữa Barca và Bilbao trên BXH

Ngay cả số tiền đã bỏ ra ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè cũng cho thấy khoảng cách mênh mông giữa 2 CLB. Bilbao, luôn tự giới hạn mình qua việc chỉ sử dụng những tài năng xứ Basque, đã chỉ chiêu mộ một mình Borja Viguera với giá chưa đầy 1 triệu bảng. Trong khi đó, Barca mua sắm tưng bừng trước khi bị cấm chuyển nhượng, với tổng số tiền bỏ ra lên tới hơn 130 triệu bảng cho những Luis Suarez, Ivan Rakitic và Claudio Bravo.

Đó là những con số cho thấy sự đối lập trời biển giữa Bilbao và Barca. Nhưng thống kê thì vẫn chỉ là lý thuyết, còn trên thực tế, khoảng cách về thực lực giữa họ không lớn đến như thế.

Mùa 2014/15 của Bilbao có lúc tưởng như đã phải khép lại từ khi nó chưa kịp bắt đầu. Sau khi đánh bại Napoli ở loạt play-off giành quyền dự vòng bảng Champions League, thầy trò Ernesto Valverde sa sút dần. 8 vòng đầu tiên ở La Liga họ chỉ thắng 1, đồng thời chỉ giành được 1 điểm từ 4 trận đầu tại vòng bảng cúp châu Âu.

Từ một đội ngũ mạnh mẽ mùa 2013/14 đã giành vị trí thứ 4 tại La Liga, Bilbao xuống dốc không phanh. Có thể viện lý do đội bóng này đã mất đi Ander Herrera trong mùa Hè năm ngoái, nhưng với những nhân tố còn lại như Ander Iturraspe, Mikel Rico và Benat, họ vẫn còn đủ nền tảng để phát triển hệ thống cũ đi đến thành công.

Có những thời điểm Bilbao phải dựa cả vào nguồn cảm hứng từ Iturraspe

Nếu như cá nhân Iturraspe tỏa sáng ở giai đoạn đầu mùa và gần như một mình vực cả đội bóng dậy, thì những Aymeric Laporte, Ibai Gomez và Markel Susaeta đều đồng loạt sa sút. Ấy là chưa kể những sai lầm đến thường xuyên từ thủ thành từng rất đáng tin cậy, Gorka Iraizoz.

Valverde, nhà phát minh sáng chế ra bộ máy tuyệt vời ở mùa trước đã thất bại liên tục với những thử nghiệm và thay thế của ông ở giai đoạn đầu mùa này, khiến Bilbao "rơi tự do" và chìm đắm ở đáy BXH giai đoạn giữa tháng 10 năm ngoái. Thời điểm đó, BLĐ Bilbao đã tính việc bổ nhiệm HLV cũ của Barca là Gerardo Martino thay Valverde. Thế rồi, sự kiên trì của chiến lược gia 51 tuổi đã được đền đáp. Những thay đổi của ông đưa Bilbao dần trở lại, dù không đủ để một lần nữa giành vé tới trời Âu.

Để so sánh, Barca đã nhận được vô vàn lời ca ngợi với chuỗi 29 chiến thắng trong 33 trận trên mọi đấu trường kể từ tháng 1. Cùng thời gian, Bilbao cũng chỉ phải nhận 3 trận thua trong chặng lượt về La Liga, 2 trong số đó là những thất bại trước đối thủ mạnh Sevilla và chính Barca.

Từng cá nhân của Bilbao đang được hưởng lợi bởi chiến thuật mới Valverde sử dụng, từ trung vệ Xabier Etxeita, tiền vệ trụ Mikel San Jose, những cầu thủ đa năng Andoni Iraola và Mikel Rico, tiền vệ công Inaki Williams cho tới chân sút Aritz Aduriz. Đáng chú ý nhất là cái tên cuối cùng, một tiền đạo năm nay đã 34 tuổi. 

Aduriz đang đắc lợi nhờ hệ thống của Valverde

Mùa này, Aduriz chính là cầu thủ người Tây Ban Nha ghi bàn nhiều nhất ở La Liga với 18 pha lập công. Mỗi khi thiếu vắng anh, lối chơi của Bilbao lập tức mất đi sự hiệu quả thường thấy, và ngược lại, chính chiến thuật Valverde xây dựng dường như được “đo ni đóng giày” riêng cho Aduriz.

Khi đạt phong độ tốt, đội bóng của Valverde chơi rất quyết liệt, tốc độ và hiệu quả. Chiến thắng 1-0 trước Real Madrid chính là một ví dụ điển hình, và một màn trình diễn tương tự sẽ đem lại hy vọng cho họ trước trận đánh cuối cùng ở cúp Nhà Vua. Tuy nhiên, chấn thương của Iker Muniain lại khiến đội bóng này mất đi một mũi nhọn tấn công khó lường.

Kể từ năm 1984, thời điểm Bilbao "ăn ba", họ đã không giành lấy nổi một danh hiệu nào. Ba năm trước họ kết thúc mùa giải với tư cách đội á quân cúp Nhà Vua và Europa League. Đội đã đánh bại họ ở chung kết cúp Nhà Vua khi ấy, trớ trêu thay, chính là Barca.

Bilbao còn món nợ phải đòi lại từ Barca tại chung kết Cúp Nhà Vua

Bilbao có khát khao chấm dứt quãng thời gian quá dài không danh hiệu, nhưng những người Catalan, hay cụ thể là HLV Luis Enrique cũng mong muốn san bằng thành tích giành cú ăn ba của người bạn cũ Pep Guardiola ngay ở mùa bóng đầu tiên dẫn dắt Barca. Xavi cũng hy vọng khép lại sự nghiệp đỉnh cao huyền thoại của anh bằng một mốc son thật vĩ đại.

Bất cứ đội bóng nào thuộc Top 8 La Liga đều đủ sức cạnh tranh các danh hiệu, khác biệt duy nhất giữa họ với nhóm dẫn đầu là sự ổn định, điều được quyết định bởi chiều sâu đội hình. Nếu giai đoạn sa sút của họ tới vào cuối mùa, những mục tiêu đặt ra sẽ bị tác động (điển hình là Villarreal). Nhưng Bilbao thì ngược lại, và họ đang có phong độ tốt ở thời điểm cần thiết.

Barcelona trên sân nhà Nou Camp nghiễm nhiên được đánh giá cao hơn, nhưng chênh lệch giữa họ và Bilbao sẽ không mênh mông như người ta tưởng. Bởi năm ngoái, đội bóng của Valverde đã chứng tỏ họ đủ sức giành vé dự Champions League. Tại Catalan rạng sáng mai, họ sẽ một lần nữa chứng tỏ điều đó.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Chung kết Cúp Nhà Vua TBN: Iniesta đặt trọn niềm tin vào M-S-N Chung kết Cúp Nhà Vua TBN: Iniesta đặt trọn niềm tin vào M-S-N

    Tiền vệ Andres Iniesta cho rằng anh đang có cơ hội được chơi bóng với những tiền đạo hàng đầu và có chất lượng nhất từng xuất hiện tại Barca.

  • Những việc Benitez cần làm ngay ở Real Những việc Benitez cần làm ngay ở Real

    Rafa Benitez đã chính thức chia tay Napoli, đồng nghĩa với việc ông gần như chắc chắn sẽ trở thành HLV mới của Real Madrid. Phải tới tháng 7, khi Real tập trung trở lại, Benitez mới bắt đầu công việc. Nhưng tốt nhất ông nên bắt tay vào việc ngay lúc này, bởi Bernabeu có quá nhiều vấn đề cần giải quyết.

  • Chung kết cúp Nhà vua TBN: Che mờ vết thương quá khứ Chung kết cúp Nhà vua TBN: Che mờ vết thương quá khứ

    Nhiều năm đã trôi qua, song hình ảnh xấu xí ở trận chung kết cúp Nhà vua Tây Ban Nha năm 1984 giữa Barca và Bilbao vẫn là lời nhắc nhở cho tinh thần bóng đá fair-play của ngày hôm nay.

  • Với Benitez, Bale sẽ phế truất Ronaldo? Với Benitez, Bale sẽ phế truất Ronaldo?

    Cho dù vẫn chưa chính thức lên làm HLV trưởng Real Madrid thay thế Carlo Ancelotti, nhưng Rafa Benitez đã nhăm nhe tạo ra sự thay đổi lớn về nhân sự ở Bernabeu. Theo đó, Gareth Bale nhiều khả năng sẽ là nhân tố chủ yếu trong kế hoạch của Benitez chứ không phải là Cristiano Ronaldo.

  • Atletico mùa 2014/15: Trắng tay nhưng không đến nỗi tệ Atletico mùa 2014/15: Trắng tay nhưng không đến nỗi tệ

    Dù kết thúc mùa giải năm nay với không một danh hiệu nào trong tay, song thực tế những gì Atletico Madrid thể hiện cũng không khiến cho người ta cảm thấy quá thất vọng.

  • Độc giả báo thân Real bầu Messi xuất sắc nhất mùa La Liga 2014/15 Độc giả báo thân Real bầu Messi xuất sắc nhất mùa La Liga 2014/15

    Các độc giả của tờ báo thân Real, AS, đã đánh giá Lionel Messi cao hơn Cristiano Ronaldo trong cuộc bầu chọn Cầu thủ xuất sắc nhất La Liga mùa 2014/15.

  • 5 mục tiêu thay thế Dani Alves 5 mục tiêu thay thế Dani Alves

    HLV Enrique vẫn còn Douglas và Montoya để thay thế, sau khi Alves ra đi mùa Hè này. Nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời. Barca nhiều khả năng sẽ tìm mua một hậu vệ phải đẳng cấp sau khi hết án phạt cấm chuyển nhượng (tháng 1/2016). Và dưới đây là 5 mục tiêu cho kế hoạch dài hơi của họ.

  • Chuyển động tại Barca: Sẽ có cuộc tháo chạy khỏi Nou Camp? Chuyển động tại Barca: Sẽ có cuộc tháo chạy khỏi Nou Camp?

    Hậu vệ Daniel Alves đã tự tổ chức họp báo để tuyên bố “cả cái đầu và hai chân đều đã ở bên ngoài Nou Camp”. Cầu thủ người Brazil muốn rời Barca do bất bình với cách đối xử của lãnh đạo CLB. Và đó có thể là sự khởi đầu cho một loạt những vụ đào tẩu khỏi Nou Camp.

  • Casillas tiết lộ mâu thuẫn với Ancelotti, hé lộ về quyết định tương lai Casillas tiết lộ mâu thuẫn với Ancelotti, hé lộ về quyết định tương lai

    Không lâu sau khi ông thầy bị sa thải, thủ thành Iker Casillas của Real Madrid thừa nhận rằng mối quan hệ giữa anh và Carlo Ancelotti từ lâu đã không còn êm đẹp.

  • Real sẽ đẩy quân domino đầu tiên ở TTCN mùa Hè Real sẽ đẩy quân domino đầu tiên ở TTCN mùa Hè

    Với một mùa giải trắng tay đã qua cùng thay đổi to lớn trên băng ghế huấn luyện, Real Madrid chắc chắn sẽ lao vào TTCN mùa Hè năm nay như một con thiêu thân với tham vọng phục hưng.

  • Florentino Perez: 'Kẻ độc tài' ở Bernabeu Florentino Perez: 'Kẻ độc tài' ở Bernabeu

    Khi một HLV bị sa thải, đặc biệt ở những CLB lớn, người ta thường tranh cãi xem điều đó là đúng hay sai. Nhưng riêng trường hợp Carlo Ancelotti thì chẳng cần đánh giá, đa số vẫn tin rằng ông xứng đáng được tiếp tục tin tưởng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x