Hai đội bóng thành Milan: Hào quang đã tắt

Chiêu Văn
13:30 ngày 22-11-2014
Trước trận derby Milan ở San Siro cuối tuần này, hãy cùng nhìn lại bước đường sa sút của hai gã khổng lồ nước Ý.
Hai đội bóng thành Milan: Hào quang đã tắt
Rất nhiều thành phố lớn trên thế giới tự hào bởi những đội bóng của họ. Manchester, Madrid, Lisbon và Sao Paulo đều là nơi đóng quân của nhiều hơn một CLB lớn. Buenos Aires có tới 24 đội, trong khi Istanbul được chia cắt bởi một bản đồ bóng đá. Tuy nhiên, nói về thành công và các danh hiệu, không thành phố nào sánh được với Milan khi Inter Milan và AC Milan đã giành 26 chức vô địch Italia, 12 Cúp quốc gia, 10 Champions Leagues, 5 Siêu Cúp châu Âu, 5 Cúp Liên lục địa, 3 Cúp UEFA và 2 Club World Cup. Chuyến thăm qua nhà bảo tàng chung của 2 đội ở San Siro giống như đi vào một chiếc rương chồng chất quá nhiều đồ quý báu.

Nhưng khi họ chuẩn bị cho trận derby Chủ nhật này, cả hai đều đang chìm sâu. Không đội nào được dự Champions League, đã 2 mùa liên tiếp, và là lần đầu tiên kể từ năm 2001-02. Cả hai cũng đã bị loại khỏi cuộc đua vô địch chỉ sau 11 vòng đấu và ngay từ đầu, không ai nghĩ họ là ứng cử viên.

Thật dễ quên rằng mới 5 mùa giải trôi qua khi Inter còn ngự trị cả châu Âu. HLV Jose Mourinho đưa Nerazzurri tới cú ăn ba huyền thoại mùa 2009/10, với một đội hình bao gồm Wesley Sniejder, Samuel Eto’o và Diego Milito. Lâu hơn một chút là những năm tháng của Milan. Rossoneri, với Paolo Maldini, Andrea Pirlo, Kaka và Andriy Shevchenko, vào 3 trong 5 trận chung kết Champions League giai đoạn 2003-2007, thắng 2 và thua 1.

HLV Mourinho và tiền vệ Sneijder

Giờ mọi thứ đã khác. Trước trận derby Della Madonnina cuối tuần này, Milan xếp thứ 7 và Inter hạng 9 ở Serie A, cả hai mới thắng được 8/22 trận đã đá. Những gã khổng lồ Italia chưa gục ngã, nhưng đang đầy mệt mỏi. Sự sa sút của Milan và Inter một phần cũng là sự sa sút chung của Calcio - những ngày Serie A là tâm điểm của châu Âu đã lùi xa. Trong bảng xếp hạng của UEFA để phân bổ suất dự cúp châu Âu, Italia đang bị BĐN và Pháp đuổi sát nút, trong khi đã bị TBN, Đức và Anh bỏ xa.

Kinh tế suy thoái đã ảnh hưởng trầm trọng tới các đội bóng. Milan bán đi những siêu sao Zlatan Ibrahimovic và Thiago Silva cho Paris Saint-Germain năm 2012. Inter cũng phải thanh lý dần đội bóng vô địch: Eto’o và Marco Materazzi ra đi mùa hè 2011, Lucio và Thiago Motta theo bước 1 năm sau đó, rồi Sneijder đến Galatasary năm 2013 sau khi chỉ ra sân 50 trận ở Serie A trong 3 mùa giải hậu Mourinho.

Các thay đổi mang tính hệ thống của giải đấu, như việc thương lượng bản quyền truyền hình tập thể, thay vì từng đội như trước kia cũng làm giảm đi sức mạnh của hai gã khổng lồ. Ngày trước, Milan và Inter có thể thu về 150 triệu euro từ bản quyền truyền hình nếu tự họ thương lượng, trong khi các đội nhỏ kiếm được ít hơn 15 lần. Giờ thì tổng số tiền đã được phân chia đều hơn. Khán giả tới sân ở Italia tương đối ít, do tình trạng sân bãi tệ hại (vì sự quan liêu của chính quyền địa phương), nguy cơ bạo lực và sự phát triển của truyền hình.

HLV Walter Mazzarri mới bị sa thải

Tức là trong sự sa sút của Milan lẫn Inter chứa đựng rất nhiều nguyên nhân khách quan. Tuy nhiên, rất nhiều vấn đề của họ là do quản trị sai lầm. Inter đã bổ nhiệm 6 HLV khác nhau kể từ khi chia tay Mourinho năm 2010 và người vừa bị sa thải Walter Mazzarri tại vị lâu nhất: một năm rưỡi. Gian Piero Gasperini được đưa về vào tháng 6/2011, và bị sa thải vào tháng 9. Người kế nhiệm của ông Claudio Ranieri cũng chỉ ngồi được 6 tháng.

Các đội bóng Italia luôn thiếu kiên nhẫn, nhưng thiếu sự tiếp nối đã làm hại Inter nghiêm trọng, khi CLB hoàn toàn lạc lối và không có một chiến lược rõ ràng. Milan còn tệ hơn, khi những nhân vật chủ chốt trong phòng điều hành, Adriano Galliani và Barbara Berlusconi, con trai của ông chủ Silvio, lúc nào cũng chỉ nghĩ tới chỉ thị của ngài cựu thủ tướng mang đội bóng rao bán.

Họ đã không thay thế được những huyền thoại cũ. Clarence Seedorf, Alessandro Nesta, Gennaro Gattuso và Pippo Inzaghi của Milan lần lượt giải nghệ hoặc ra đi trong năm 2012, trong khi bộ tứ kỳ cựu ở Inter Javier Zanetti, Walter Samuel, Esteban Cambiasso và Diego Milito chia tay CLB mùa hè năm ngoái. Những tổn thất đó là rất lớn, nó làm đội bóng mất đi bản sắc của mình. Họ là những cầu thủ giỏi, nhưng còn quan trọng hơn, là những cá tính lớn đầy ảnh hưởng trong phòng thay đồ.

Clarence Seedorf thời còn khoác áo Inter

Điều đáng tiếc với 2 đội bóng Milan là lẽ ra họ đã có thể làm khác đi. Không dễ để thay thế những huyền thoại đó (tổng cộng, 8 người kể trên có 573 trận chơi cho các ĐTQG hàng đầu thế giới), nhưng vấn đề nằm ở chỗ cả Milan và Inter đều không có một kế hoạch kế thừa và xây dựng. Inter đã bỏ lơ công tác đào tạo cầu thủ trẻ. Từ năm 2010, họ chỉ có 3 cầu thủ chơi nhiều hơn 10 trận ở Serie A trưởng thành từ sân nhà: Marco Andreolli, Joel Obi và Marco Faraoni. Hiện cả ba người đó đều không được đá chính.

Tương lai của sân San Siro cũng cản trở họ tiến lên. Khi Juventus và Roma xây sân mới hoặc có một kế hoạch rõ ràng chuyển sang các sân tư nhân, Milan và Inter vẫn tiếp tục theo cách cũ, với tiền bạc ngày càng eo hẹp và khán giả tới sân ngày càng ít. Không dễ để xây một sân bóng mới ở Italia, nhưng vấn đề là hai đội bóng Milan thiếu một kế hoạch rõ ràng cho điều đó.

Báo cáo mới nhất của Deloitte Football Money League thống kê những đội hàng đầu châu Âu, cho mùa giải 2012/13, cho thấy Juventus kiếm được nhiều hơn 18,6 triệu euro từ sân bóng mới so với Inter và 11,6 triệu euro so với Milan, dù sân mới của Bianconeri có sức chứa ít hơn 40.000 chỗ. Khoảng cách đó sẽ càng lớn cùng với thời gian.

Hai đội bóng đã có những cách tiếp cận khác nhau để tìm đường trở lại đỉnh cao. Inter, sẽ là đội khách hôm Chủ nhật, vào tay một đại gia người Indonesia, Erick Thohir. Thohir nhận lại HLV Mazzarri và ban đầu tỏ ra kiên nhẫn dù các kết quả bết bát. Tuy nhiên, sau trận hòa chán nản 2-2 trên sân nhà với Verona, sự kiên nhẫn đó biến mất và Mazzarri bị sa thải. Thay ông là Roberto Mancini, người từng dẫn dắt Inter khá thành công giai đoạn 2004-2008.

HLV Roberto Mancini

Sau khi về thứ 5 mùa trước, Inter được hy vọng sẽ thách thức tốp 3 mùa này. Các CĐV cũng phấn khởi hơn sau một mùa hè nhộn nhịp, với Gary Medel, Nemanja Vidic và Dani Osvaldo cập bến Nerazzurri, trong khi đội bóng vẫn giữ lại được những ngôi sao hứa hẹn Mauro Icardi, Mateo Kovacic, Hernanes và Rodrigo Palacio. Nhưng rồi họ đã khởi đầu mùa giải rất tệ.

Ở nửa đỏ-đen của thành phố, Milan chẳng thay đổi gì. Silvio Berlusconi tuyên bố CLB phải dần tự trang trải được chi phí và hầu như không bỏ ra xu nào trên thị truyền chuyển nhượng. Milan vẫn có nhiều cầu thủ giỏi như Keisuke Honda, Nigel de Jong hay Stephan El Shaarawy, nhưng họ rõ ràng là kém xa về đẳng cấp so với các bậc đàn anh trong quá khứ.

Trong khi đội hình vẫn vậy, quá nhiều xáo trộn đã xảy ra trên băng ghế huấn luyện của Milan. Max Allegri bị sa thải vào tháng 1 và thay bằng Seedorf, người chưa hề có kinh nghiệm làm HLV. Cựu cầu thủ người Hà Lan đưa Milan từ hạng 11 lên hạng 8, nhưng rõ ràng là không đủ. Anh bị thay bằng Pippo Inzaghi trong mùa hè. Với 2 mùa dẫn dắt đội hạng dưới Primavera, kinh nghiệm của Inzaghi cũng chẳng có mấy, nhưng Berlusconi rất coi trọng anh.

Bốn năm trước, Milan đã thắng một trận derby vào tháng 11 gặp Inter với bàn duy nhất do Ibrahimovic ghi từ chấm 11 mét. Đội hình của họ khi đó có Silva, Nesta, Pirlo và Gianluca Zambrotta, những cầu thủ sẽ vô địch Italia vài tháng sau đó. Inter, với Zanetti, Eto’o, Sneijder, Lucio và Milito về nhì cũng như giành phần thưởng an ủi Cúp quốc gia. Danh sách thi đấu Chủ nhật này sẽ bao gồm Sulley Muntari, Zdravko Kuzmanovic và Fernando Torres. Hào quang đang tắt dần với trận derby từng là huyền thoại.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
33
+51
74
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • 0h00 ngày 23/11, Atalanta vs Roma: Đối thủ ưa thích 0h00 ngày 23/11, Atalanta vs Roma: Đối thủ ưa thích

    Trước mắt Roma là trận tử chiến trên sân của CSKA Moscow tại Champions League, nhưng không vì thế mà đội bóng thủ đô Italia lơi là mặt trận Serie A. Đối thủ Atalanta thích hợp để thầy trò HLV Rudi Garcia lên dây cót tinh thần trước chuyến hành quân tới Moscow lạnh giá.

  • Juventus "trói chân" thành công Buffon và Chiellini Juventus "trói chân" thành công Buffon và Chiellini

    BLĐ Juventus vừa gia hạn hợp đồng với thủ thành Gianluigi Buffon và trung vệ Giorgio Chiellini lần lượt đến năm 2017 và 2018.

  • Mancini thòng điều khoản ra đi Mancini thòng điều khoản ra đi

    Tờ La Repubblica loan tin trong bản hợp đồng vừa mới ký của HLV Roberto Mancini với Inter Milan có điều khoản cho phép ông đơn phương rời đội vào cuối mùa này.

  • Hai ngày trước trận derby thành Milan: Cơ hội của El Shaarawy Hai ngày trước trận derby thành Milan: Cơ hội của El Shaarawy

    Trận derby thành Milan đến vào thời điểm đội bóng của HLV Filippo Inzaghi không có phong độ tốt. Nhưng trong khi hầu hết các trụ cột của Rossoneri sa sút thì có một cái tên bừng sáng là El Shaarawy. Kỳ vọng của thành Milan đang dồn lên vai chàng trai 22 tuổi.

  • Vừa về Inter, Mancini bị tố "trả thù" cá nhân Vừa về Inter, Mancini bị tố "trả thù" cá nhân

    Con gái của vị trợ lý vừa bị tân HLV của Inter Milan - Roberto Mancini đẩy đi, đã lên tiếng đầy giận dữ về cách hành xử của chiến lược gia người Italia.

  • Hướng tới Derby Milan: Inzaghi lúng túng vì Mancini Hướng tới Derby Milan: Inzaghi lúng túng vì Mancini

    Việc Inter thay tướng ngay trước trận derby Milan không phải thông tin mà đối thủ cùng thành phố trông đợi. Sau khi HLV Roberto Mancini trở lại Inter, Filippo Inzaghi không giấu nổi sự lo ngại…

  • Inter: Vidic "ra rìa" dưới triều đại Mancini? Inter: Vidic "ra rìa" dưới triều đại Mancini?

    Trung vệ Nemanja Vidic đứng trước nguy cơ mất vị trí dưới triều đại mới của HLV Roberto Mancini.

  • Inzaghi cần kiên nhẫn với Torres Inzaghi cần kiên nhẫn với Torres

    Những bàn thắng sẽ tới. Pippo Inzaghi rất chắc chắn về điều đó bởi dẫu sao, Fernando Torres vẫn chưa bình phục hẳn chấn thương mắt cá.

  • Với Mancini, Inter sẽ trở lại? Với Mancini, Inter sẽ trở lại?

    Roberto Mancini cuối cùng cũng quay về Giuseppe Meazza để dẫn dắt Inter. Và với những gì mà Mancio từng thể hiện trong quá khứ thì có rất nhiều cơ sở để tin vào việc Nerazzurri sẽ thực sự trở lại dưới tay chiến lược gia 50 tuổi này.

  • Roberto Mancini: Thực tài hay chỉ là kẻ gặp thời Roberto Mancini: Thực tài hay chỉ là kẻ gặp thời

    Roberto Mancini từng giúp Inter Milan giành 3 Scudetto ở lần đầu dẫn dắt, khi đó được hưởng lợi rất nhiều từ phán quyết của vụ scandal dàn xếp tỉ số thế kỷ Calciopoli. Thế nên ở lần trở lại này, chiến lược gia người Italia vẫn còn rất nhiều điều cần chứng minh.

  • Inter sa thải Mazzarri, bổ nhiệm Mancini Inter sa thải Mazzarri, bổ nhiệm Mancini

    Sau thời gian dài “sống chung với tin đồn”, cuối cùng BLĐ Inter Milan cũng đã chính thức sa thải HLV Walter Mazzarri. Robert Mancini là người thay thế tại sân Giuseppe Meazza.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x