Góc nhìn: Sa thải Inzaghi không phải là vấn đề của Milan!

Chiêu Văn
11:05 ngày 28-01-2015
HLV Inzaghi đang đứng trước nguy cơ lớn bị sa thải sau trận thua Lazio 0-1 vừa diễn ra rạng sáng nay (28/1), nhưng chính những người đang thuê ông mới phải chịu trách nhiệm chính cho cuộc khủng hoảng hiện giờ của Milan.
Góc nhìn: Sa thải Inzaghi không phải là vấn đề của Milan!

Milan 0-1 Lazio

Đầu tiên đó là lỗi của Max Allegri. Rồi là lỗi của Clarence Seedorf. Và giờ, theo ban lãnh đạo Milan, người phải chịu trách nhiệm là Pippo Inzaghi. Chỉ sau 7 tháng nhận việc, HLV của Rossoneri giờ đứng trước nguy cơ hiển hiện bị sa thải sau thất bại ở tứ kết Coppa Italia hôm thứ Ba dưới tay Lazio. Về mặt thống kê, tiền đạo huyền thoại của CLB không thể than phiền. Milan đang ở nửa dưới Serie A, và ngay cả việc dự Europa League mùa sau cũng là một giấc mơ xa vời. Họ chỉ thắng 6/20 trận ở Serie A và bắt đầu năm 2015 với 1 điểm sau 4 trận, khởi đầu tệ nhất của họ trong năm mới sau 74 năm.

Rõ ràng là Milan cần những thay đổi, nhưng biến Inzaghi thành kẻ tội đồ, giống như Allegri và Seedorf trước anh, không phải là giải pháp. Đã tới lúc thừa nhận rằng Chủ tịch Silvio Berlusconi và Giám đốc điều hành Adriano Galliani mới là vấn đề.

Bộ đôi đó là người đã xây dựng nên một phần lớn trong lịch sử vinh quang của Milan sau khi Berlusconi mua lại CLB năm 1986. Dưới thời HLV thiên tài Arrigo Sacchi, họ đã tạo ra một trong những đội bóng vĩ đại nhất mọi thời, với Marco van Basten, Ruud Gullit, Frank Rijkaard, Franco Baresi và Paolo Maldini, giành những danh hiệu lớn liên tiếp và thống trị bóng đá cả ở Italia lẫn châu Âu.

Những vấn đề từ phía Chủ tịch Silvio Berlusconi (trái) khiến Milan sa sút không phanh 

Nhưng kể từ chức vô địch Champions League gần nhất năm 2007, khi đội bóng đã có phần già cỗi, nhưng vẫn còn đó các ngôi sao lớn như Maldini, Alessandro Nesta, Rino Gattuso, Clarence Seedorf và chính Inzaghi cất lên bản tráng ca cuối cùng, Milan nhanh chóng sa vào vực thẳm. Scudetto 2011 cũng không che giấu được sự thật rằng CLB đang chìm sâu.

Trong khi có nhiều yếu tố dẫn tới sự sa sút hiện giờ của Milan, bao gồm nguyên nhân khách quan như sự sa sút chung của Serie A, vụ bê bối Calciopoli và các vấn đề tài chính-chính trị của ông chủ Berlusconi, bản thân ngài chủ tịch và cánh tay phải của ông ở CLB Galliani là những người phải chịu trách nhiệm chính.

Chính sách chuyển nhượng của Milan thật tệ hại, với danh sách các cầu thủ mà họ đưa về từ năm 2007 chỉ là những món hàng thải, chuyển nhượng tự do hoặc không còn ai cần đến. Fernando Torres, Michael Essien, Valter Birsa, Cristian Zaccardo, Nicola Legrottaglie, Emerson, Mancini, Kaka và Andriy Shevchenko trở lại lần thứ hai, đây thực sự là bản danh sách đáng thất vọng. Galliani không hề có một kế hoạch dài hạn, tệ hơn, rất nhiều tài năng trẻ bị bán đi quá sớm, bao gồm bộ đôi hiện đang chơi cho Dortmund, Pierre-Emerick Aubameyang và Sokratis Papastathopoulos, cũng như các tuyển thủ Italia, Matteo Darmian và Davide Astori.

Ngay đến xe bus, Milan cũng phải giao bán 

Nguồn ngân quỹ đã hạn hẹp và quý giá nay lại được đầu tư sai chỗ. Năm 2013, Galliani trao cho Juventus 12 triệu bảng để đổi lấy Alessandro Matri, cũng bằng số tiền Bianconeri bỏ ra để có Carlos Tevez. Matri chỉ ra sân 1 trận rồi bị đẩy sang Fiorentina tháng 1 sau đó, trong khi tiền đạo người Argentina đã ghi 40 bàn trong 73 trận cho Juve. Đó không phải là lần đầu tiên Galliani trực tiếp “hỗ trợ” cho Juve. Quyết định ngớ ngẩn để Andrea Pirlo ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do vào năm 2011 là chìa khóa cho sự hồi sinh của Bianconeri và cũng là khởi đầu cho sự sụp đổ ở Milan.

Đúng là Berlusconi không còn muốn mở hầu bao như trước kia nữa, nhưng thay vì tích cực tìm một đối tác mới, hoặc bán đi CLB, ông lại để cho nó sống đời sống thực vật. “Đây từng là một CLB lớn. Tôi chưa bao giờ thấy Milan được điều hành một cách thiếu nghiêm túc như hiện giờ”, cựu huyền thoại Zvonimir Boban ngao ngán. Berlusconi và Galliani, đã 78 và 70 tuổi, cũng không còn hợp với thế giới bóng đá hiện đại. Milan từng là một trong những CLB sáng tạo nhất thế giới, với Milan Lab (Phòng thí nghiệm Milan) nổi danh có thể giúp kéo dài sự nghiệp đỉnh cao của những Paolo Maldini và Alessandro Costacurta qua tuổi 40. Giờ thì họ chỉ còn là một cỗ máy lạc hậu và già cỗi.

Milan là 1 trong chỉ 2 đội thuộc Deloitte Money League 2015 (đội kia là Inter) có doanh thu giảm trong mùa 2013/14 so với mùa trước đó. Họ mất 13,8 triệu euro thu nhập và lần đầu tiên biến mất khỏi tốp 10 các CLB giàu nhất thế giới. Thu nhập trong ngày diễn ra trận đấu của họ ở San Siro mùa trước chỉ là 24,9 triệu euro. Real Madrid, Barcelona, Manchester United và Arsenal hiện đều vượt mốc 100 triệu euro.

Milan liên tục bị các đội bóng hàng đầu châu Âu bỏ xa phía sau 

“Milan tiếp tục bị bỏ lại phía sau so với các CLB hàng đầu châu Âu và điều ngăn cản họ là cơ sở hạ tầng và trang thiết bị”, giám đốc cấp cao của Deloitte - Austin Houlihan nói. “Họ đã không có những cơ sở hiện đại, được cập nhật lẽ ra giúp họ có thêm thu nhập. Juventus đã cho thấy một sân bóng mới có thể mang lại những gì và trong khi sân nhà của họ không quá lớn, việc hiện đại hóa và tận dụng các tính năng đa dạng của nó là một mô hình cho Milan và phần còn lại của bóng đá Italia”.

Milan có lẽ sẽ lỡ Champions League lần thứ hai liên tiếp, càng khiến những vấn đề tài chính của họ thêm trầm trọng trong hai năm tới. Mọi chuyện trở nên tuyệt vọng tới mức giờ họ đang phải bán đi các ngôi sao để giảm chi phí. Và với luật công bằng tài chính hiện giờ, ngay cả nếu Berlusconi sẵn sàng bỏ tiền như những năm 1980 và 1990, sẽ không dễ để Milan cạnh tranh trên thị trường chuyển nhượng lúc này.

Sa thải Inzaghi sẽ chẳng giúp được gì cho đội bóng, và điều tương tự chờ đợi người thay thế anh, dù đó là Mauro Tassotti, Luciano Spalletti, hay ngay cả là Jose Mourinho hoặc Pep Guardiola.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
33
+51
74
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Higuain kéo Napoli trở lại Top 3 Higuain kéo Napoli trở lại Top 3

    Chiến thắng 2-1 trước Genoa trên sân nhà San Paolo vào rạng sáng qua đã đến với Napoli theo cách không hề dễ dàng. Ngôi sao Gonzalo Higuain đã tỏa sáng với một cú đúp, nhưng tất cả đều là những bàn thắng gây tranh cãi.

  • Cassano rời Parma do bị nợ lương Cassano rời Parma do bị nợ lương

    Tiền đạo nổi danh Antonio Cassano đang phải tìm đội bóng mới, sau khi chấm dứt hợp đồng với Parma. Lý do Parma nợ lương Cassano nửa năm nay, khiến thần đồng một thời của bóng đá Italia phải kiện Parma.

  • Pogba sẽ đi vào "vết xe đổ" của Kaka? Pogba sẽ đi vào "vết xe đổ" của Kaka?

    Những năm gần đây liên tục chứng kiến những ngôi sao sáng nhất rời Serie A, nhưng chỉ số ít trong đó thành công ở môi trường mới. Thất bại điển hình nhất chính là Kaka. Liệu Paul Pogba, nếu chia tay Serie A, có vượt qua cái dớp đó, hay lại nối gót ngôi sao người Brazil?

  • Bầy sói giương cờ trắng Bầy sói giương cờ trắng

    Tháng 1/2015 mở ra không quá khó khăn với Roma khi đội bóng thủ đô quật ngã đối thủ khó chịu Udinese trên sân khách, thế nhưng sau đó lại là một câu chuyện khác.

  • Serie A đã quá chật với Pogba! Serie A đã quá chật với Pogba!

    3 vòng gần nhất, châu Âu bỗng dồn sự chú ý vào Serie A, không phải vì cuộc đua vô địch mà bởi những siêu phẩm của Paul Pogba. Chứng kiến “viên kim cương đen” của mình tỏa sáng, hẳn Juventus đang lo lắng vì họ biết, Serie A đang trở nên quá chật chội với Pogba!

  • Có một Super Mario đã trở lại! Có một Super Mario đã trở lại!

    Kể từ khi chuyển đến Fiorentina từ Bayern Munich, Mario Gomez không thể hiện được nhiều. Tuy nhiên 3 bàn thắng có được trong 2 trận gần đây cho thấy “Super Mario” đã trở lại.

  • Paul Pogba: "Thỏi nam châm" với các ông lớn Paul Pogba: "Thỏi nam châm" với các ông lớn

    Màn trình diễn chói sáng của Paul Pogba trong chiến thắng 2-0 của Juventus trước Chievo tối qua chứng minh tại sao anh là "thỏi nam châm" của các đội bóng lớn.

  • Lazio cần Klose hồi sinh cho cuộc đua Top 3 Lazio cần Klose hồi sinh cho cuộc đua Top 3

    Miroslav Klose vừa chơi trận hay nhất mùa này ở Serie A. Tiền đạo kỳ cựu người Đức không chỉ có pha lập công thứ hai mùa này, mà còn kiến tạo cho Parolo ghi bàn san bằng tỷ số 1-1 trước Milan. Trước đó, Antonio Candreva cũng bỏ lỡ cơ hội mười mươi trong hiệp 1 sau tình huống dọn cỗ đầy đẳng cấp bằng đầu của Klose.

  • AC Milan: Inzaghi phải ra đi! AC Milan: Inzaghi phải ra đi!

    Mỗi tuần trôi qua, những lời lẽ tiêu cực dành cho Milan của Filippo Inzaghi ngày một cạn kiệt. “Thất vọng”, “hoảng loạn” hay “dưới đáy vực” không còn đủ để lột tả thực tế đang diễn ra tại Milan. Rossoneri cần một sự thay đổi, và nó có thể sẽ bắt đầu từ băng ghế chỉ đạo…

  • Fiorentina 1-1 Roma: Fio chia điểm vì "người cũ" Fiorentina 1-1 Roma: Fio chia điểm vì "người cũ"

    Bàn thắng của tiền vệ Adem Ljajic vào lưới CLB cũ Fiorentina đã giúp AS Roma tránh khỏi 1 trận thua trên sân Artemio Franchi, qua đó tiếp tục cuộc bám đuổi với đội đầu bảng Juventus.

  • 03h00 ngày 27/1, Napoli vs Genoa: San Paolo mở hội 03h00 ngày 27/1, Napoli vs Genoa: San Paolo mở hội

    Hồi giữa tuần, Napoli đã phải nhờ tới loạt sút luân lưu mới đánh bại được Udinese ở vòng 1/8 Coppa Italia. Như vậy, sân San Paolo đã không được hưởng niềm vui chiến thắng thực sự trong hơn 1 tháng qua, cụ thể là từ lần đánh bại Parma 2-0 hôm 19/12. Cuộc đón tiếp Genoa là cơ hội cực tốt để thầy trò HLV Rafael Benitez cống hiến 90 phút tưng bừng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x