SERIE A & MỘT MÙA GIẢI NGẬP TRÀN THỦ MÔN XUẤT SẮC

Serie A 2014/15: Những huyền thoại trong khung thành

HUY HIẾU
07:38 ngày 28-05-2015
Các tifosi đã, đang và sẽ tiếp tục phải chấp nhận cảnh Serie A “chảy máu” ngôi sao. Nhưng riêng trong khung thành, giải đấu này vẫn may mắn giữ được những thủ môn hàng đầu của bóng đá châu Âu và thế giới!
Serie A 2014/15: Những huyền thoại trong khung thành
KHÔNG CHỈ CÓ BUFFON
Chỉ một thời gian ngắn sau khi khởi nghiệp từ mùa 1995/96 tại Parma, Gianluigi Buffon đã trở thủ môn số một không thể bàn cãi của Serie A. Trong suốt gần 2 thập niên, chỉ có hai thủ môn Dida (Milan) và Julio Cesar (Inter) từng đe dọa vị thế của Buffon tại Serie A trong những giai đoạn nhất định, nhưng họ rốt cục đều không thể bền bỉ bằng Người nhện.

Nhưng mùa này lại càng thấy rõ, Serie A không chỉ có một mình Buffon. Những Diego Lopez (Milan), Samir Handanovic (Inter) và Morgan De Sanctis (Roma) đều nằm trong số những người gác đền xuất sắc nhất châu Âu. Có chăng, họ không thể nổi bật như Buffon bởi đội bóng của họ đều không thành công như Juventus của Người nhện. 

Mỗi người một vẻ, nếu Buffon trở thành huyền thoại nhờ tài phán đoán tình huống cực tốt, thì Lopez có khả năng phản xạ cùng những pha bay lượn ngoạn mục, De Sanctis ổn định đáng kinh ngạc trong khi Handanovic lại có biệt tài bắt penalty. Tất cả họ cùng tạo nên bức tranh đa màu sắc cho hàng ngũ thủ môn tại Serie A. 

Trong nhiều năm qua, Serie A mất nhiều HLV giỏi, những hậu vệ xuất sắc, các tiền vệ hào hoa cùng không ít chân sút thượng thặng cho các giải đấu khác, nhưng riêng khung thành dường như vẫn là nơi bất khả xâm phạm. 5 năm qua, Serie A chỉ mất đúng 2 thủ môn xuất sắc, nhưng một là do bị CLB chủ động ruồng bỏ (J.Cesar tại Inter), một trường hợp khác ra đi khi còn chưa có danh tiếng đáng kể (Salvatore Sirigu từ Palermo sang PSG năm 2011). Đó có thể xem là sự may mắn hiếm hoi cho Serie A ở thời buổi suy vi.


TRUYỀN THỐNG ITALIA
Thế mạnh đặc trưng của bóng đá Italia là phòng ngự, nên nhiều CLB lớn có thói quen sử dụng những thủ môn tên tuổi, mặc dù có nhiều thời điểm chất lượng đội ngũ của họ khá kém cỏi. 

Milan từng có chính sách xây dựng đội bóng dựa trên những ngôi sao tấn công xuất sắc mà bỏ bê vị trí thủ môn, nhưng Inter và Juve lại luôn chỉ cảm thấy yên lòng với các huyền thoại trong khung thành. Trước kỷ nguyên của Buffon, Juventus từng có những Edwin van der Sar, Angelo Peruzzi và Dino Zoff. Trong khi tại Inter, Handanovic được xem là truyền nhân của Cesar, Francesco Toldo, Peruzzi, Gianluca Pagliuca hay Walter Zenga, tất cả đều xứng đáng nằm trong số những thủ thành hay nhất châu Âu ở thế hệ của họ.  

Trên bình diện châu Âu, Italia (cùng với Đức) là một trong hai nền bóng đá sản sinh ra nhiều thủ môn hay nhất thế giới. Trong mọi thời kỳ, chỉ những huyền thoại mới có thể được chọn đứng gác khung thành ĐT Italia. Rất logic để thấy rằng, chỉ các thủ môn ngoại quốc cực hay mới mong có thể tồn tại ở Serie A xung quanh các đồng nghiệp xuất sắc. 

Bất chấp thành công của Juve và nhiều CLB Italia khác ở Europa League mùa này, đà sa sút của Serie A khó có thể ngăn chặn trong ít năm tới khi giải đấu này gặp nhiều khó khăn về tài chính. Nhưng thay vì các bàn thắng đẹp, tifosi có thể tìm thấy niềm vui dựa trên nhiều pha cứu thua xuất thần từ những huyền thoại trong khung gỗ!

5 THỦ MÔN XUẤT SẮC NHẤT SERIE A 2014/15
Nếu lấy thước đo là số lần sạch lưới, Buffon chính là thủ thành xuất sắc nhất Serie A mùa này với 18 trận không phải vào lưới nhặt bóng. Xếp sau anh lần lượt là Morgan De Sanctis (16 trận) và Albano Bizzarri (13)…

GIANLUIGI BUFFON
(Juventus)Sạch lưới: 18

MORGAN DE SANCTIS
(Roma) Sạch lưới: 16

ALBANO BIZZARRI
(Chievo)Sạch lưới: 13

EMILIANO VIVIANO
(Sampdoria) Sạch lưới: 11

FEDERICO MARCHETTI
(Lazio) Sạch lưới: 11
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Chờ Perin và Scuffet trưởng thành Chờ Perin và Scuffet trưởng thành

    Dù số phận của họ khác nhau, nhưng Mattia Perin (Genoa) và Simone Scuffet (Udinese) đều đang là những trường hợp điển hình cho làn sóng đi lên của các thủ môn trẻ tại Serie A. Có thể chỉ trong ít năm nữa, cái tên của họ sẽ trở nên quen thuộc trong làng bóng đá thế giới.

  • Lý do HLV Ancelotti không mặn mà trở lại Milan Lý do HLV Ancelotti không mặn mà trở lại Milan

    Phó chủ tịch Milan - Adriano Galliani đang làm hết sức để thuyết phục HLV Carlo Ancelotti trở lại Milan. Đáp lại, Carletto nói ông cần 1 năm nghỉ ngơi để phẫu thuật lưng, nhưng có lẽ không nhiều tifosi tin vào điều ấy. Sự thực là lời đề nghị của Milan chưa đủ mạnh!

  • Napoli họp báo không phải để bàn về tương lai của HLV Benitez Napoli họp báo không phải để bàn về tương lai của HLV Benitez

    Trước thông tin cho rằng BLĐ Napoli tổ chức họp báo vào ngày mai để mở đường cho HLV Rafa Benitez chuyển sang dẫn dắt Real Madrid, đội bóng đang xếp thứ 4 trên BXH Serie A đã có động thái nhằm xua tan những nghi ngờ.

  • Cuộc đua vua phá lưới: Toni & Tevez mặt đối mặt Cuộc đua vua phá lưới: Toni & Tevez mặt đối mặt

    Vòng cuối cùng của Serie A không chỉ có trận “chung kết” tranh tấm vé cuối cùng dự Champions League giữa Napoli và Lazio là đáng chú ý. Cuộc “đọ súng” giữa Luca Toni và Carlos Tevez ở sân Bentegodi cũng tạo ra sự háo hức khác biệt, bởi nó sẽ quyết định ai là chủ nhân mới của danh hiệu Vua phá lưới Serie A.

  • Derby Della Capitale bất tử! Derby Della Capitale bất tử!

    Đam mê, hận thù, nước mắt… tất cả những cung bậc cảm xúc thăng hoa nhất của bóng đá đều đã dồn vào SVĐ Olimpico đêm thứ Hai vừa qua, nơi Lazio quyết chiến với Roma để tranh tấm vé dự vòng bảng Champions League. Sau cùng, Roma là đội được nở nụ cười chiến thắng!

  • Benitez họp báo chia tay Napoli, đích đến là Real Benitez họp báo chia tay Napoli, đích đến là Real

    Napoli vừa thông báo, ngày mai đội bóng này sẽ tổ chức một cuộc họp báo với 2 nhân vật chính là HLV Rafa Benitez và chủ tịch Aurelio De Laurentiis. Động thái khiến người ta càng có thêm lý do để bàn tán sôi nổi hơn về tương lai của HLV Benitez.

  • 'Đế chế' Napoli suy tàn 'Đế chế' Napoli suy tàn

    Không chỉ choáng váng với những thất bại liên tiếp trên sân cỏ, hình ảnh của Napoli còn bị chính họ bôi bác bằng những hành vi không đẹp. Đó là lý do suốt mấy năm qua, Napoli liên tục bỏ lỡ cơ hội bước lên đỉnh cao thực sự, dù họ đã không ít lần tiệm cận thành công.

  • Tạm biệt Inzaghi! Tạm biệt Inzaghi!

    Trong ngày Filippo Inzaghi chia tay sân San Siro rạng sáng qua, các học trò của ông đã nỗ lực hết sức với chiến thắng 3-0 trước Torino. Đó cũng là trận thắng đậm nhất của Milan tại Serie A mùa này.

  • Gabbiadini: Điểm sáng hiếm hoi Gabbiadini: Điểm sáng hiếm hoi

    Manolo Gabbiadini của Napoli là chân sút nội ghi nhiều bàn thứ hai tại Serie A mùa này. Anh có 15 lần lập công, sau lão tướng Luca Toni (Verona), người vừa nâng thành tích ghi bàn lên con số 21, qua đó vươn lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới.

  • Serie A hãy thôi ruồng bỏ các chân sút Italia Serie A hãy thôi ruồng bỏ các chân sút Italia

    Trong Top 5 cầu thủ săn bàn hay nhất Serie A mùa này, không ai có thể chơi cho ĐT Italia, khiến HLV Antonio Conte phải cầu viện tới chân sút có gốc gác nước ngoài (Oriundi) cho hàng công Azzurri. Điều nghịch lý là các chân sút Italia không được trọng dụng ở Serie A.

  • Đánh bại Lazio, Roma bảo vệ thành công ngôi á quân Đánh bại Lazio, Roma bảo vệ thành công ngôi á quân

    Ba bàn thắng được ghi chỉ trong chưa đầy 20 phút cuối, trận derby thành Rome vẫn diễn ra kịch tính, hấp dẫn và khó dự đoán như thường lệ. Với kết quả thắng 2-1, Roma đã năm thứ 2 liên tiếp giành ngôi Á quân Serie A, trong khi Lazio vẫn dậm chân ở vị trí thứ 3.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x