Làn sóng cầu thủ hết thời ở Premier League sang Serie A: Cuộc “di cư” ngược

Minh Nhi
13:00 ngày 27-08-2015
20 năm trước, những cầu thủ bị coi là hết thời ở Italia thường tìm sang Premier League. Đáng chú ý, rất nhiều người trong đó đã tỏa sáng. Nhưng giờ thì ngược lại, rất nhiều ngôi sao hết thời, hoặc thất bại ở xứ sương mù lại chạy đến Serie A, coi đây là nơi cứu vãn sự nghiệp. Người ta gọi đó là cuộc “di cư” ngược.
Làn sóng cầu thủ hết thời ở Premier League sang Serie A: Cuộc “di cư” ngược
20 NĂM TRƯỚC, HẾT THỜI CỨ CHẠY SANG PREMIER LEAGUE 
Những năm thập niên 90 chứng kiến làn sóng các cầu thủ từ Serie A ồ ạt sang Premier League. Đáng chú ý, rất nhiều trong số đó là những người bị coi là hết thời ở Serie A như Gianfranco Zola, Gianluca Vialli. Khi Zola tới Chelsea năm 1996, anh đã 30 tuổi. Với Vialli, khi gia nhập Stamfrod Bridge cũng trong năm 1996, anh cũng đã bước sang tuổi 32. 

Tuy nhiên, ở độ tuổi xế chiều của sự nghiệp đó, Zola vẫn đủ sức trở thành một trong những huyền thoại vĩ đại nhất lịch sử Chelsea. Stamford Bridge đã chứng kiến rất nhiều khoảnh khắc bùng nổ của Zola, như khi anh ghi bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới Wimbledon ở bán kết FA Cup mùa 1996/97, hay khi anh chỉ mất có 45 giây kể từ khi vào sân để ghi bàn duy nhất giúp Chelsea đánh bại Stuttgart 1-0 ngày 13/05/1998, qua đó vô địch Winners’ Cup. Thậm chí, người Anh đã đặt cho Zola biệt danh “The little Magician” (Nhà phù thuỷ nhỏ), để nói về tài năng, nói về những cú chạm bóng đã đi vào sử sách Premier League của Zola.

Dennis Bergkhamp cũng rời Inter sang Arsenal khi đã 26, 27 tuổi. Trước đó, trong 2 năm ở Giuseppe Meazza (1993-1995), Berkhamp không để lại nhiều dấu ấn, nếu không muốn nói là anh đã quãng thời gian đáng quên trên đất Italia. Nhưng về với Arsenal, Bergkhamp cũng trở thành huyền thoại của Pháo thủ. Một trường hợp thất bại ở Serie A nữa nhưng sang Premier League rồi toả sáng là Patrick Vieira. Chuyện sau đó thì ai cũng biết, Vieira tới giờ vẫn được coi là hình mẫu chuẩn mực, là tiền vệ phòng ngự xuất sắc bậc nhất lịch sử Premier League.

Nói vậy để thấy, những năm 90, những cầu thủ bị coi là hết thời, hoặc thất bại ở Italia thường tìm đường sang Premier League để dưỡng già, hoặc để cứu vãn sự nghiệp. Và không ít những kẻ bị coi là “đồ bỏ” ở Serie A nhưng sang Premier League vẫn trở thành những nhà truyền giáo về thứ bóng đá lãng mạn (Zola, Bergkhamp), là ngôi sao sáng ở xứ sương mù.


LÀN SÓNG “DI CƯ” NGƯỢC 
Nhưng đó đã là câu chuyện của 20 năm trước. Bây giờ, khi thất bại ở Premier League, người ta lại tìm về Serie A để cứu vãn sự nghiệp. Những năm gần đây, làn sóng “di cư” ngược đó diễn ra ngày một mạnh mẽ. Xu hướng đó thực chất đã bắt đầu Andriy Shevchenko cách đây 7 năm (từ Chelsea về Milan) và giờ thì nó càng ngày càng bùng nổ dữ dội. Hè 2013 là Maicon, Gervinho. Hè năm ngoái là Ashley Cole, Patrice Evra, Fernando Torres. Hè năm nay là nở rộ nhất với những cái tên như Mario Balotelli, Edin Dzeko, Stevan Jovetic, Juan Cuadrado hay Mohamed Salah… Bây giờ, cứ thất bại hay hết thời ở Premier League là người ta lại nghĩ về Serie A như mảnh đất để cứu cánh cho sự nghiệp. 

Nhìn thấy gì từ thực trạng này? Đó thực sự là tín hiệu rất buồn cho bóng đá Italia. 20 năm trước, Zola, Vialli, Di Canio, Bergkhamp, Vieira… khi sang Premier League đều không phải những cầu thủ thuộc dạng “số má” ở Serie A. Vậy mà họ vẫn đủ sức trở thành huyền thoại xứ sương mù. Còn bây giờ, Jovetic, Lamela, Cuadrado, Balotelli, tất cả đều từng làm mưa làm gió ở Italia trước khi chuyển tới xứ sương mù. Vậy mà tới nước Anh thì họ lại thất bại toàn diện. Rõ rằng, mặt bằng trình độ cầu thủ ở Italia giờ đã thấp hơn rất nhiều so với trong quá khứ, thấp hơn cả Premier League, nơi mà 20 năm trước mới chỉ đủ sức chiêu mộ những cầu thủ hết thời từ Serie A. 

TOP 5 NGÔI SAO TỪ PREMIER LEAGUE VỀ SERIE A HÈ NÀY

Edin Dzeko (Man City – Roma, cho mượn)
Dzeko chơi thất vọng ở Etihad mùa giải trước. Anh dính chấn thương liên miên và không cạnh tranh được vị trí với những chân sút khác của Man City như Sergio Aguero và Wilfried Bony. Hè này, Man Xanh buộc phải đẩy Dzeko sang Roma theo hợp đồng cho mượn.


Stevan Jovetic (Man City – Inter, cho mượn)
Jovetic từng được kỳ vọng rất nhiều khi sang Man City năm 2013. Tuy nhiên, 2 năm ở Etihad, ngôi sao người Montenegro không chứng tỏ được điều gì. Anh thường xuyên phải vật lộn với chấn thương. Hè này, Man City đã phải để Jovetic trở lại Serie A.


Juan Cuadrado (Chelsea – Juventus, cho mượn)
Chelsea đã phải bỏ ra 24 triệu bảng để mua Cuadrado trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông mùa trước. Tuy nhiên, ngôi sao người Colombia chìm nghỉm ở Stamford Bridge suốt 8 tháng qua. Mới nhất, anh cũng phải trở lại Italia đầu quân cho Juventus.


Mario Balotelli (Liverpool – Milan, cho mượn)
Balotelli là canh bạc thất bại toàn diện của HLV Brendan Rodgers. Anh bị lãng quên ở Anfield suốt từ đầu mùa giải mới. Suốt 1 năm ở Liverpool, Balotelli chỉ ghi được đúng 4 bàn/28 trận. Balotelli vừa phải trở lại Milan để cứu vãn sự nghiệp.


Mohamed Salah (Chelsea – Roma, cho mượn)
Salah tới Chelsea trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm 2014. Nhưng anh không chiếm được niềm tin của Jose Mourinho. Ngôi sao người Ai Cập liên tục bị đem cho Fiorentina mượn rồi mùa Hè này thì anh phải cập bến Roma để làm lại sự nghiệp. 

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Tân binh Cuadrado sẽ nâng tầm “đôi cánh” cho Juve Tân binh Cuadrado sẽ nâng tầm “đôi cánh” cho Juve

    Với quyết định mang Juan Cuadrado về từ Chelsea ngay sau trận thua Udinese, Juventus đã cho thấy phản ứng cực nhanh trên thị trường chuyển nhượng. Tân binh người Colombia xứng đáng được coi là cứu tinh của Bà đầm già với rất nhiều hiệu ứng tích cực.

  • Đồng đội cũ tin HLV Mihajlovic sẽ 'hồi sinh' Balotelli Đồng đội cũ tin HLV Mihajlovic sẽ 'hồi sinh' Balotelli

    Marco Materazzi - thành viên ĐT Italia vô địch World Cup 2006, tin rằng đàn em "lắm tài nhiều tật" Mario Balotelli sẽ tìm lại được phong độ đỉnh cao dưới sự dẫn dắt của ông thày cá tính Sinisa Mihajlovic ở AC Milan.

  • Inter sắp đạt thỏa thuận chiêu mộ Lavezzi của PSG Inter sắp đạt thỏa thuận chiêu mộ Lavezzi của PSG

    Trong lúc vụ hỏi mua Ivan Perisic trở nên rất khó khăn, Inter đã bất ngờ tiến rất nhanh tới mục tiêu họ đã theo đuổi từ lâu: Ezequiel Lavezzi. Inter và PSG cũng như cá nhân Lavezzi dường như sắp đạt thỏa thuận.

  • Balotelli quyết tâm thay đổi bản thân: Nói ít, làm nhiều Balotelli quyết tâm thay đổi bản thân: Nói ít, làm nhiều

    Ngay sau khi hoàn tất thủ tục trở lại AC Milan theo dạng cho mượn từ Liverpool, Mario Balotelli khẳng định sẽ lập tức bắt tay vào cải thiện phong độ.

  • Jovetic, Balotelli & Cuadrado: Làn sóng trở về từ giải Ngoại hạng Jovetic, Balotelli & Cuadrado: Làn sóng trở về từ giải Ngoại hạng

    Không cạnh tranh nổi về tài chính, Serie A thường xuyên mất những ngôi sao sáng giá về Premier League trong nhiều năm qua. Nhưng gần đây, có không ít người đã và đang trở về Serie A sau khi thất bại trên đất Anh.

  • Inter thắng trận mở màn Serie A: Jo-Jo chói sáng Inter thắng trận mở màn Serie A: Jo-Jo chói sáng

    Những khán giả thiếu kiên nhẫn bỏ về trước khi trọng tài nổi hồi còi mãn cuộc đã không được chứng kiến tận mắt siêu phẩm của Stevan Jovetic. Phút bù giờ thứ tư, cú cứa lòng chân phải tuyệt đẹp của Jo-Jo đã giúp Inter thắng Atalanta 1-0, thoát khỏi trận hòa thất vọng trên sân nhà.

  • Balotelli sắp trở lại Milan: Cơ hội nào cho 'Siêu Quậy'? Balotelli sắp trở lại Milan: Cơ hội nào cho 'Siêu Quậy'?

    Mario Balotelli đang trên đường trở về Milan chỉ sau 1 mùa thất bại toàn diện tại Premier League khi bản hợp đồng cho mượn anh có thời hạn 1 năm kèm điều khoản mua đứt 10 triệu euro sắp được Liverpool và Milan thông qua. Cơ hội cuối cùng để làm lại sự nghiệp, liệu Balotelli có tận dụng thành công?

  • Juventus lần đầu ra quân thất bại tại sân nhà sau 88 năm: Bất ngờ, nhưng không ngạc nhiên! Juventus lần đầu ra quân thất bại tại sân nhà sau 88 năm: Bất ngờ, nhưng không ngạc nhiên!

    Thất bại 0-1 trước Udinese không đơn thuần là tai nạn, nó là dấu hiệu cho thấy quyền lực của Juventus tại Serie A đang bị đe dọa. Lão phu nhân còn thiếu rất nhiều thứ về chuyên môn để duy trì sự thống trị lên toàn giải đấu như suốt 4 năm qua.

  • Lazio ra quân thắng lợi ở Serie A: Tín hiệu tốt của Đại bàng Lazio ra quân thắng lợi ở Serie A: Tín hiệu tốt của Đại bàng

    Sau khi Keita Balde tỏa sáng hồi giữa tuần đưa Lazio đánh bại Bayer Leverkusen tại trận lượt đi Champions League, tiếp tục là một cái tên trẻ tuổi khác giúp đội bóng thủ đô Italia ca khúc khải hoàn. Lần này là một tân binh: Ricardo Kishna.

  • Dzeko ra mắt Roma: Hay nhưng chưa may Dzeko ra mắt Roma: Hay nhưng chưa may

    Một trong những tân binh đáng chờ đợi nhất Serie A mùa này, Edin Dzeko đã có trận ra mắt cho Roma (gặp Hellas Verona) vào đêm qua. Cho dù chơi khá hay nhưng trung phong người Bosnia không đủ may mắn để có bàn thắng đầu tiên tại giải đấu cấp cao nhất Italia.

  • Vòng 1 Serie A: Inter thắng nhọc, Milan & Napoli cùng thất thủ Vòng 1 Serie A: Inter thắng nhọc, Milan & Napoli cùng thất thủ

    Sau trận thua sốc của Juventus trước Udinese, các “ông lớn” khác tại Serie A đều đã gặp phải rất nhiều khó khăn trong ngày ra quân, trong đó chỉ có Inter Milan là giành được 3 điểm trọn vẹn.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x