Hàng công Juventus: Cặp Morata-Dybala trên đường thành huyền thoại

Huy Hiếu
09:48 ngày 03-10-2015
Trong lượt trận thứ hai vòng bảng Champions League hôm giữa tuần, Alvaro Morata và Paulo Dybala chính là cặp tiền đạo trẻ nhất. 2 tiền đạo này đã chơi tuyệt hay giúp Juve thắng Sevilla 2-0, đồng thời đặt những viên gạch đầu tiên trên đường trở thành huyền thoại của Lão phu nhân.
Hàng công Juventus: Cặp Morata-Dybala trên đường thành huyền thoại

SINH RA ĐỂ ĐÁ CẶP VỚI NHAU

Morata đánh đầu tung lưới Sevilla để trở thành cầu thủ thứ hai trong lịch sử Juve ghi bàn trong 5 trận liên tiếp ở Champions League, sau Alessandro del Piero ở mùa giải 1995/96. Dybala kém may mắn hơn, nhưng cũng kịp để lại một cú sút xa sấm sét đi sạt cột dọc trong hiệp 1 mà nếu vào lưới, đã trở thành siêu phẩm của lượt trận vừa qua. 

Dybala sẽ kỷ niệm sinh nhật thứ 22 vào ngày 15/11 tới, trong khi Morata còn đúng 20 ngày nữa mới bước sang tuổi 23 (23/10). Trong số các tiền đạo ra sân ở lượt trận thứ hai vòng bảng Champions League đêm thứ Ba và Tư vừa qua, cặp Morata-Dybala có độ tuổi trung bình thấp nhất (22 tuổi, 5 tháng, 3 ngày). Cụm từ “huyền thoại” có vẻ chưa thích hợp lắm để nói về Morata-Dybala, nhưng họ vẫn còn cả tương lai dài ở phía trước để trở thành một phần quan trọng trong lịch sử Lão phu nhân. 


Cựu tiền đạo Gianluca Vialli nhận xét, Morata và Dybala được sinh ra như thể để đá cặp với nhau, họ quá tương thích trong mọi hoàn cảnh. Morata thuận chân phải, cộng với bản năng săn bàn thiên phú đã liên tục chọc thủng lưới các đội bóng hàng đầu châu Âu - Real Madrid (2 trận), Barcelona, Man City và Sevilla ở 5 trận Champions League gần nhất của Juve. Dybala thuận chân trái, sở hữu kỹ thuật và tốc độ, thích hợp với vai trò quấy phá, tạo điều kiện cho Morata lập công. 

Công thức ấy đã được vận hành trơn tru trong trận thắng Sevilla hồi giữa tuần vừa qua. Những pha phối hợp của Morata-Dybala (với sự hỗ trợ của Juan Cuadrado) đã thực sự làm tan nát hàng thủ đội ĐKVĐ Europa League. Chắc chắn viễn cảnh ấy sẽ còn tiếp tục trong những trận tới của Juve ở Serie A, khi Morata-Dybala khủng bố hàng thủ các đội bóng Italia. 

Morata cần thêm một chút duyên với Serie A, anh vẫn chưa lập công ở đấu trường Serie A mùa này. Trong khi Dybala vẫn cần thu thập kinh nghiệm thêm ở đấu trường Champions League. Khi ấy, cặp tiền đạo Morata-Dybala sẽ thực sự là nỗi khiếp sợ với bất kỳ hàng thủ nào tại châu Âu. 

MORATA-DYBALA MỚI LÀ “KÉP CHÍNH” Ở JUVE

Juve đã chi tới 19 triệu euro mua tiền đạo Mario Mandzukic hồi Hè vừa qua, nhưng dễ thấy tiền đạo người Croatia không phải trọng tâm trong kế hoạch phát triển lâu dài của BLĐ Juve. Mandzukic đã 29 tuổi, được đem về chủ yếu để nâng cao kinh nghiệm tại đấu trường Champions League, chứ không phải để thực sự mở ra một kỷ nguyên mới. 

Cách đây 15 năm, ngay sau khi ghi bàn thắng vàng nổi tiếng vào lưới ĐT Italia ở chung kết EURO 2000, David Trezeguet được Juve đem về từ Monaco trong sự phản đối của các tifosi… thù dai. Lúc ấy, Trezeguet chưa tròn 23 tuổi, cũng sàn sàn độ tuổi của Morata và Dybala ngày nay. Chân sút người Pháp mất 1 năm làm dự bị cho Del Piero - Filippo Inzaghi, để rồi chính thức “hất cẳng” Inzaghi vào Hè 2001 (chuyển sang Milan), trở thành lựa chọn số 1 ở vị trí đá cặp với huyền thoại Del Piero. Cặp Del Piero - Trezeguet đã làm mưa làm gió ở Serie A và châu Âu trong gần 1 thập niên sau đó. 


Khi Juve bỏ ra 32 triệu euro (chưa kể phụ phí) mua Dybala vào cuối mùa trước, hẳn BLĐ Lão phu nhân đã nhìn ra bài học chuyển giao trong trường hợp của Inzaghi và Trezegol kể trên. Dybala có nhiều triển vọng, còn rất nhiều thứ để vươn đến; trong khi Mandzukic đã ngấp nghé tuổi 30, đã đoạt tất cả những danh hiệu quan trọng ở cấp CLB, không còn nhiều khát vọng. 

Dybala có lối chơi tương tự Del Piero, còn Morata từ lâu đã được so sánh với Trezegol. Họ đang mang hình bóng của Del Piero-Trezeguet, làm các Juventini gợi nhớ lại cặp tiền đạo huyền thoại năm nào. Cũng chính vì nhìn ra tính kế thừa của Dybala và Morata, Juve mới dũng cảm chia tay Carlos Tevez và cả tiền đạo măng non Kingsley Coman trong kỳ chuyển nhượng vừa qua. 

Morata-Dybala đang đi những kilomet đầu tiên trên chặng đường trở thành huyền thoại của Juve. Tương lai của Lão phu nhân sẽ tùy thuộc rất nhiều vào sức gánh vác của 2 chân sút trẻ giàu tài năng này. 

3 cặp tiền đạo xuất sắc nhất lịch sử Juve

David Trezeguet - Alessandro del Piero (thời gian đá cùng nhau 2000-2011, ghi tổng 265 bàn)


Del Piero (194 bàn) và Trezegol (171) đã cùng nhau ghi 265 bàn trên mọi mặt trận cho Juve trong 11 năm sát cánh bên nhau. Cho đến nay, đây vẫn là cặp tiền đạo reo rắc nhiều nỗi kinh hoàng nhất cho đối thủ trong lịch sử Juve. 265 pha lập công của Del Piero và Trezegol đã đem về cho Juve 4 Scudetto (tính cả 2 danh hiệu bị tước trong vụ Calciopoli), 1 lần vào chung kết Champions League.

Gianluca Vialli - Fabrizio Ravanelli (1992-1996, 121 bàn)


Ở thời điểm Del Piero ra mắt Juve vào năm 1993, Bianconeri đang sống nhờ những bàn thắng của Vialli-Ravanelli. Cả 2 chân sút này cùng gia nhập Juve vào Hè 1992, sau khi hoàn thành sứ mệnh lịch sử, đưa Lão phu nhân tới danh hiệu vô địch Champions League 1995/96 (trước đó là Scudetto 1994/95), Vialli và Ravanelli cũng đồng thời chuyển sang Premier League, để lại nhiều tiếc nuối cho các Juventini. 

Paolo Rossi - Roberto Bettega (1981-1983, 35 bàn)


Khi đã 31 tuổi, Bettega mới được đá cặp với P.Rossi, đối tác ăn ý nhất của ông. Chỉ đá cùng nhau 2 năm khi Bettega đã ở tuổi “băm”, nhưng bộ đôi này vẫn được các tifosi đánh giá rất cao khi đưa Lão phu nhân trở lại trận chung kết Cúp C1 sau đúng 10 năm chờ đợi (thua Hamburg 0-1 năm 1983). Nhiều Juventini tiếc nuối vì Juve đã không chiêu mộ Rossi sớm để đá cặp với Bettega. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Nhận định Chievo vs Verona, 01h45 ngày 4/10 Nhận định Chievo vs Verona, 01h45 ngày 4/10

    Chievo đang hơn Verona tới 11 bậc trên BXH Serie A trước khi trận derby thành Verona diễn ra. Đó quả là điều mà trước đây trong mơ, CĐV Chievo cũng không dám nghĩ đến.

  • Nhận định Carpi vs Torino, 23h00 ngày 3/10 Nhận định Carpi vs Torino, 23h00 ngày 3/10

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Carpi và Torino.

  • Garcia có tránh được “đoạn đầu đài”? Garcia có tránh được “đoạn đầu đài”?

    Sân Renzo Barbera của Palermo vẫn được coi là hiểm địa với các HLV tại Serie A bởi thói quen sa thải và bổ nhiệm HLV bừa bãi của ông chủ đồng bóng Maurizio Zamparini. Thật mỉa mai là cuối tuần này, HLV Rudi Garcia của Roma sẽ phải giữ chiếc ghế chông chênh của mình ngay tại địa điểm không hề có khí vận tốt ấy.

  • Murillo tăng viện hàng thủ Inter Murillo tăng viện hàng thủ Inter

    Tối Chủ nhật tới, Inter sẽ phải đối diện với Sampdoria của chân sút đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới - Eder. Tin vui cho HLV Roberto Mancini khi 2 hậu vệ Danilo D’Ambrosio và nhất là Jeison Murillo cùng trở lại sau chấn thương.

  • Inter khủng hoảng hàng công: Mancini đau đầu khi vắng Jovetic Inter khủng hoảng hàng công: Mancini đau đầu khi vắng Jovetic

    Sport Mediaset vừa có thông tin mới nhất về chấn thương cơ đùi mà Stevan Jovetic dính phải trong lúc khởi động trước trận thua Fiorentina 1-4 đầu tuần qua. Theo đó tiền đạo người Montenegro này chỉ có thể trở lại vào nửa sau của tháng 10. Điều này cũng đồng nghĩa Inter sẽ đối đầu với Juve vào ngày 19/10 mà không có Jovetic…

  • Kalinic rực sáng đưa Fio lên ngôi đầu Kalinic rực sáng đưa Fio lên ngôi đầu

    Tỏa sáng với cú hat-trick vào lưới Samir Handanovic, Nikola Kalinic dĩ nhiên là ngôi sao sáng nhất tại Giuseppe Meazza rạng sáng qua. Chứng kiến cầu thủ người Croatia chơi nhuần nhuyễn với các đồng đội tại Fiorentina, thật khó có thể tin Kalinic mới chỉ đến Serie A trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa rồi.

  • Dzeko và Totti chấn thương: Roma có còn nhớ Destro? Dzeko và Totti chấn thương: Roma có còn nhớ Destro?

    Chiến thắng ấn tượng 5-1 trước đội mới lên hạng Carpi tại Serie A đã báo hại Roma theo cách không ai ngờ tới. Trung phong số một Edin Dzeko và đội trưởng Francesco Totti cùng dính chấn thương, để Giallorossi giờ chẳng còn tiền đạo thực thụ nào.

  • Inter nhận thất bại đầu tiên của mùa giải: Nỗi sợ bao phủ Giuseppe Meazza Inter nhận thất bại đầu tiên của mùa giải: Nỗi sợ bao phủ Giuseppe Meazza

    Trận thua 1-4 trước Fiorentina ngay trên sân nhà rạng sáng qua không đơn thuần là một cú vấp của Inter. Nó không chỉ vạch ra những điểm yếu chí mạng, mà còn kéo theo cả một đám mây đen đầy sợ hãi bao phủ lấy sân Giuseppe Meazza.

  • Fiorentina dẫn đầu Serie A: Đội bóng của những kẻ mộng mơ Fiorentina dẫn đầu Serie A: Đội bóng của những kẻ mộng mơ

    Fiorentina vừa khiến nhiều người ngỡ ngàng khi bất ngờ đánh bại Inter Milan đang có phong độ cao với tỷ số 4-1 ngay trên sân khách, qua đó leo lên đầu BXH lần đầu tiên kể từ năm 1999. Liệu đây chỉ là phút lóe sáng nhất thời, hay The Viola đã sẵn sàng hướng tới mục tiêu lớn là chinh phục Scudetto?

  • Higuain tìm lại phong độ ấn tượng Higuain tìm lại phong độ ấn tượng

    Ngôi sao sáng nhất của Napoli trong cuộc đại chiến vừa qua với Juventus không ai khác ngoài Gonzalo Higuain. Chân sút này sau mùa Hè thất bại trong việc… đào tẩu khỏi San Paolo đã trở lại với chính mình bằng một phong độ xuất sắc.

  • Hạ Inter 4-1, Fiorentina quay lại ngôi đầu Serie A sau 16 năm Hạ Inter 4-1, Fiorentina quay lại ngôi đầu Serie A sau 16 năm

    Chiến thắng vô cùng oanh liệt trước chính Inter Milan trên sân khách với tỉ số gây sốc 4-1 đã giúp Fiorentina vươn lên bằng điểm với đối thủ này trên đầu BXH Serie A.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x