1 ngày trước đại chiến Juventus vs Milan

Gianluigi Buffon: 20 năm Người nhện giăng tơ

Huy Hiếu
10:55 ngày 20-11-2015
Hôm qua (19/11), thủ môn Gianluigi Buffon kỷ niệm 20 năm ngày bắt trận ra mắt Serie A. Sẽ thật đặc biệt khi đêm mai, Người nhện sẽ gặp lại chính Milan, đối thủ đầu tiên và có nhiều kỷ niệm nhất trong đời cầu thủ của anh tại Serie A.
Gianluigi Buffon: 20 năm Người nhện giăng tơ

20 NĂM TRƯỚC, HUYỀN THOẠI RA ĐỜI

Tháng 11/1995, Parma khủng hoảng thủ môn khi cả Luca Bucci và Alessandro Nista cùng liên tiếp chấn thương. Nhưng chính biến cố đó đã tạo điều kiện cho một huyền thoại ra đời vào ngày 19/11/1995, khi Buffon lần đầu tiên được đứng trong khung thành tại Serie A

“Cậu sẽ bắt chính, bình tĩnh nhé con trai”, đó là lời dặn dò ngắn gọn của HLV huyền thoại Nevio Scala dành cho Buffon chỉ vài giờ trước khi Parma bước vào cuộc đón tiếp Grande Milan ngày 19/11/1995. “Tôi đã suýt hét lên vì sung sướng khi nghe ông ấy nói như vậy, nhưng thấy Nista (thủ môn số hai của Parma - PV) nên phải cố kìm lại”, Buffon kể lại kỷ niệm khi anh được HLV Scala chọn bắt chính trước Milan

Đó là cuộc đối đầu đỉnh cao trong thời hoàng kim của Serie A, bất cứ tifosi nào của Parma cũng nghĩ là quá sức với chàng thủ môn 17 tuổi trước Milan của HLV Fabio Capello lừng danh. Nhưng cả 2 Quả bóng vàng FIFA bên phía Milan, Roberto Baggio và George Weah đều đã bất lực trước tài bay lượn của Buffon. Trong đó 1 lần Buffon phá được quả đánh đầu cực hiểm của R.Baggio, trước khi xuất thần đẩy tiếp được cú sút cận thành của Stefano Eranio ở cuối hiệp 2. 

Nhờ những pha cứu bóng của Buffon, Parma cầm hòa 0-0 trước đội đương kim á quân Champions League, tạo cơ sở để Người nhện chiếm vị trí chính thức của Bucci sau này. Khi ấy, nói đến Parma là nhắc tới cặp tiền đạo Gianfranco Zola - Hristo Stoichkov cũng như hậu vệ trẻ tài năng Fabio Cannavaro, nhưng trận hòa Milan 0-0 nói trên đã đánh dấu sự ra đời của một huyền thoại khác mang tên Gigi Buffon. 


37 TUỔI, 37 LẦN GẶP MILAN

Đêm mai ở tuổi 37, trong dịp kỷ niệm 20 năm sự nghiệp huy hoàng, Buffon sẽ bước vào cuộc đọ sức thứ 37 trước Milan, đối thủ đầu tiên trong đời cầu thủ và cũng là lớn nhất của anh. Có rất nhiều vui buồn trong sự nghiệp của Buffon gắn liền với cái tên Milan. Biết bao Scudetto của Buffon cùng Juve đã được định đoạt sau cuộc chạy đua với Milan, nhưng Người nhện cũng từng phải nếm trái đắng cách đây 12 năm, khi Juve của anh thua trên chấm luân lưu trong trận chung kết Champions League 2002/03 trước đội bóng áo đỏ-đen. 

Ở khía cạnh khác, Milan cũng là đối thủ đã góp phần giúp anh trưởng thành trong khung gỗ khi liên tục được thử sức trước những chân sút lừng danh như G.Weah, R.Baggio, Oliver Bierhoff, Andriy Shevchenko, Filippo Inzaghi hay Mario Balotelli. Trận đại chiến Juventus - Milan đêm mai là dịp để Buffon đối đầu với Carlos Bacca, 1 trong những tiền đạo có hiệu suất làm bàn cao nhất ở Serie A mùa này. 

HUYỀN THOẠI THỌ LÂU

Trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa này, chỉ duy nhất 1 cầu thủ đá trận ra mắt sớm hơn Buffon, là Francesco Totti của Roma (ra mắt ngày 28/3/1993). Nói cách khác, Buffon chính là cầu thủ “thọ” thứ nhì trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Nhưng trái với Totti giờ chỉ còn đóng vai trò phụ trên hàng công Roma, Buffon vẫn là trụ cột quan trọng bậc nhất, không thể thay thế tại cả Juve lẫn ĐT Italia. 

Chỉ một thời gian ngắn sau khi đá trận ra mắt Serie A, Buffon đã chiếm vị trí chính thức trong khung thành Parma. Kể từ sau World Cup 1998, Người nhện cũng đã gạt một loạt đàn anh Gianluca Pagliuca, Angelo Peruzzi và ngay cả Francesco Toldo đang đến thời đỉnh cao, để đóng đinh vào vị trí trong khung gỗ Azzurri.

Như vậy, Người nhện đã chơi bóng chuyên nghiệp trong suốt 2 thập kỷ, hầu hết các trường hợp anh là lựa chọn số 1 trong khung thành. Việc Buffon duy trì được phong độ đỉnh cao trong suốt 20 năm quả là điều đáng kinh ngạc trong bóng đá hiện đại, kể cả khi anh là thủ môn.

Buffon đã 8 lần dự VCK EURO và World Cup cùng ĐT Italia (lẽ ra là 9 nếu anh không bị gãy tay ngay trước VCK EURO 2000), trong đó 7 lần là lựa chọn số 1 trong khung thành, 1 lần vô địch thế giới, 1 lần á quân châu Âu. Sự nghiệp của Buffon khiến ngay cả một thủ môn huyền thoại khác là Dino Zoff, cũng là HLV đầu tiên dũng cảm chọn anh bắt chính ở ĐTQG, cũng phải ganh tị.

Đêm mai tại sân Juventus Arena trong cuộc đón tiếp Milan, Buffon sẽ kỷ niệm cột mốc 20 năm sự nghiệp huy hoàng của anh. Đó là 2 thập kỷ Người nhện giăng tơ trên khắp khung thành Parma, Juventus và ĐT Italia, trở thành huyền thoại của bóng đá Italia và thế giới.

Buffon có duyên với Milan trên sân nhà
Trong sự nghiệp, Buffon đã gặp Milan 17 lần tại Serie A khi đội của anh là chủ nhà. Cán cân nghiêng hẳn về Người nhện và đồng đội với 11 chiến thắng và chỉ 2 thất bại. Trong đó, Buffon đã giữ sạch lưới tới 9 trận, đó là thành tích đáng nể nếu biết rằng trong vòng 20 năm, Milan luôn sở hữu những cái tên hàng đầu thế giới trên hàng công. 


Thừa hưởng gene từ… ông trẻ
Buffon quá chói sáng khiến không ít tifosi quên mất anh cũng thuộc diện “con nhà tông”. Lorenzo Buffon (ảnh) là thủ quân ĐT Italia ở VCK World Cup 1962, nay đã 86 tuổi, chính là anh em họ với ông nội của Gigi Buffon. Khi Gigi mới 9 tuổi, chính ông trẻ Lorenzo đã đến tận sân tập xem anh thi đấu, và khuyên phụ huynh nên để Gigi đứng trong khung thành. 


3 ký ức đáng nhớ của Buffon trước Milan

9/12/2001 - Thủng lưới bởi Sheva
Đó là trận chính thức đầu tiên Buffon gặp Milan sau khi trở thành thủ môn đắt giá nhất thế giới. Tài năng của Người nhện đã không thể ngăn cản Shevchenko ghi một trong những bàn đẹp nhất trong lịch sử cuộc đối đầu Juventus - Milan. Sheva đi bóng qua 4 cầu thủ Juve trước khi tung cú sút từ mép góc vuông vòng cấm, Buffon hơi chủ quan để bóng vòng qua đầu bay vào lưới. 


28/5/2003 - Xuất thần từ chối Inzaghi
Trận chung kết Champions League 2002/03, từ quả căng ngang của Clarence Seedorf, Inzaghi có cú đánh đầu từ cự ly chỉ chừng 6m. Kỹ thuật lọc âm tốt, không ít khán giả truyền hình còn có thể nghe rõ tiếng bóng, cho thấy Inzaghi đánh đầu mạnh như thế nào. Nhưng Buffon đã nhoài người đẩy được bóng ra khỏi khung thành, đó là 1 trong 10 pha cứu thua ngoạn mục nhất của kỷ nguyên Champions League. 


25/2/2012 - “Bàn thắng ma” của Muntari
Đây là vụ scandal nổi tiếng nhất liên quan tới Buffon trên sân cỏ. Cú đánh đầu của Sulley Muntari đưa bóng vào trong vạch vôi khung thành Juve tới nửa mét, cầu thủ Milan thậm chí đã bắt đầu chạy ăn mừng. Đó là bàn thua rõ ràng của Juve, Buffon biết điều đó, nhưng anh đã ngay lập tức ném bóng cho đồng đội thực hiện pha phản công. Không ít tifosi gọi hành động của Buffon là phi thể thao. 


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • “Virus FIFA” hoành hành ở Napoli “Virus FIFA” hoành hành ở Napoli

    Manolo Gabbiadini, Dries Mertens và trung phong Gonzalo Higuain đều đã dính chấn thương ở những mức độ khác nhau sau khi trở về từ loạt trận phục vụ ĐTQG. “Virus FIFA” đang ảnh hưởng mạnh mẽ tới đội chủ sân San Paolo hơn bao giờ hết.

  • Juventus vs Milan: Điểm nóng Mandzukic - Romagnoli Juventus vs Milan: Điểm nóng Mandzukic - Romagnoli

    Họ là những tân binh đắt giá của Juventus và Milan. Và sau 1/3 mùa giải, cả Mario Mandzukic và Alessio Romagnoli đều chứng tỏ tầm quan trọng ở đội bóng mới. Một là tiền đạo tầm cỡ, một là trung vệ đang lên, cuộc đọ sức Mandzukic - Romagnoli sẽ góp phần quyết định trận thư hùng tại Turin đêm thứ Bảy này.

  • Juventus vs AC Milan: Áp lực đè nặng ghế nóng Juventus vs AC Milan: Áp lực đè nặng ghế nóng

    Chỉ có chiến thắng trong cuộc đối đầu thứ Bảy tuần này, hai HLV Allegri và Mihajlovic mới phần nào giải tỏa những áp lực đang được đưa ra từ phía ban lãnh đạo cả hai đội bóng Juventus, AC Milan. Bằng không, nguy cơ bị sa thải sẽ hiển hiện...

  • Stefano Sensi: Verratti mới của bóng đá Italia Stefano Sensi: Verratti mới của bóng đá Italia

    Dù mới 20 tuổi và chỉ chơi bóng ở một CLB khiếm tốn tại Serie B là Cesena, nhưng Stefano Sensi lại đang thu hút sự quan tâm từ hàng loạt đội bóng lớn. Vì lý do gì mà cái tên Sensi bỗng nhiên trở nên “hot” như thế?

  • Bonaventura mới vừa áo số 10 ở Milan Bonaventura mới vừa áo số 10 ở Milan

    Tại Milan mùa này, áo số 10 thuộc về Keisuke Honda. Dù vậy, tiền vệ kiến thiết người Nhật Bản chỉ còn là cái bóng mờ so với chính mình. Vai trò lớn nhất trong các đợt lên bóng của Milan lúc này thuộc về Giacomo Bonaventura.

  • Juventus: Áo số 10 nên thuộc về Dybala Juventus: Áo số 10 nên thuộc về Dybala

    Trước thềm trận đại chiến với Milan đêm thứ Bảy tới, Paulo Dybala đang nổi lên trở thành ngôi sao lớn nhất trên hàng công Juventus. Có không ít Juventini đang liên tưởng Dybala tới những số 10 huyền thoại của CLB trong quá khứ!

  • Juventus tấn công thị trường Premier League Juventus tấn công thị trường Premier League

    Theo thông tin từ báo chí Italia, Juventus đang đi săn bộ 3 ngôi sao của Premier League là Samir Nasri, Oscar và Graziano Pelle.

  • Inter Milan: Thủ mạnh, công cùn Inter Milan: Thủ mạnh, công cùn

    Hàng thủ Inter đang khiến tất cả phải ngưỡng mộ với lối chơi cực chắc chắn nhưng để lên ngôi vô địch, Nerazzurri không thể chỉ biết phòng thủ.

  • Balotelli phải phẫu thuật háng, nghỉ 3 tháng Balotelli phải phẫu thuật háng, nghỉ 3 tháng

    Chân sút Mario Balotelli của AC Milan sẽ phẫu thuật chấn thương háng trong tuần này và dự kiến, anh phải nghỉ thi đấu 3 tháng.

  • Juventus vs Milan: Buffon và Donnarumma so găng Juventus vs Milan: Buffon và Donnarumma so găng

    Chủ nhật này, khi Juventus đụng độ Milan, hai chàng “Gianluigi” trong khung gỗ của Serie A sẽ so tài với nhau. Milan gặp Juve, Donnarumma gặp Buffon, tương lai gặp quá khứ, câu chuyện về một cậu bé được gặp thần tượng lớn nhất cuộc đời mình…

  • Ibra có thể tái hợp với Milan sau khi hết hợp đồng với PSG Ibra có thể tái hợp với Milan sau khi hết hợp đồng với PSG

    Theo nguồn tin từ Italia, tiền đạo Zlatan Ibrahimovic có thể sẽ tái hợp với AC Milan vào mùa tới, sau khi kết thúc hợp đồng với PSG vào cuối mùa này.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x