Carlos Bacca: Hành trình từ một ngư phủ đến "sát thủ"

Minh Huy
06:22 ngày 27-11-2015
Có thể nói, Carlos Bacca là một đóa hoa nở muộn. Anh là đại diện tiêu biểu nhất cho mẫu cầu thủ tài năng nở muộn, vươn lên bằng tinh thần cầu tiến và ý chí mãnh liệt. 22 tuổi mới là cầu thủ chuyên nghiệp, từng làm nghề đánh cá cùng cha và phụ xe bus trước khi trở thành một tiền đạo sát thủ…
Carlos Bacca: Hành trình từ một ngư phủ đến "sát thủ"

GÁC NIỀM ĐAM MÊ ĐỂ KIẾM TIỀN PHỤ CHA MẸ

Lúc mới chập chững biết đi, Bacca đã bị trái bóng thôi miên. Khi ở tuổi thiếu niên, cậu bé thường trốn nhà đi đá bóng tới 9 giờ tối mới ló mặt về. “Khi Carlos đã có được một quả bóng rồi, thì không ai có thể bứt cậu ấy ra khỏi nó. Carlos có niềm đam mê mãnh liệt với trái bóng. Mẹ tôi có lần đánh cậu ấy đến gẫy cả roi mà Carlos vẫn trốn đi đá bóng. Thỉnh thoảng, thương quá, tôi đành giúp sức để Carlos trốn đi chơi bóng”, Esterama Bacca, chị gái Carlos, chia sẻ. Có lẽ, niềm đam mê ấy do di truyền, bởi cha anh cũng từng là một thủ môn nghiệp dư, nhưng vì nghèo mà không thể dấn thân theo nghiệp cầu thủ.


Xuất thân từ một gia đình lao động nghèo tại Puerto Colombia (Colombia), Bacca làm nghề đánh cá cùng cha và phụ xe bus để kiếm tiền giúp gia đình cũng như đi học. Bacca không học văn hóa thuần túy như các bạn đồng trang lứa, mà chọn theo học ở trường dạy bóng đá Ivan Luzano ở khu phố Puerto. “Khi ấy, tôi theo học bóng đá với mong muốn duy nhất để kiếm tiền phụ giúp cha mẹ. Nhưng chi phí đắt đỏ khiến tôi bỏ học giữa chừng, gác lại niềm đam mê để ra khơi đánh cá cùng cha. Công việc của một ngư dân rất vả và nguy hiểm”, Bacca nhớ lại.

BÓNG ĐÁ LÀ ĐỊNH MỆNH

“Khi Carlos 19 tuổi, với gánh nặng gia đình trên vai, nó thực sự nghĩ không còn cơ hội chơi bóng trở lại và không muốn bất cứ ai nhắc đến điều này. Carlos vào làm ở xí nghiệp xe bus”, ông Gilberto Bacca, cha anh cho biết. Nhưng chính mối liên hệ cuối cùng của anh với bóng đá – những trận cầu vào Chủ nhật hàng tuần với đội bóng của xí nghiệp cùng mâu thuẫn với ông chủ, khiến Bacca quyết định từ chức để gia nhập một đội bóng nghiệp dư của khu phố cùng các bạn.


Thế rồi, cứ dần dần, từ nghiệp dư tới bán chuyên nghiệp, hạng Nhì và cuối cùng, năm 2008, khi khoác áo CLB Minerven (Venezuela), anh mới trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp thực sự. Tất cả như một phần thưởng xứng đáng cho đam mê bền bỉ, quá trình học hỏi, luyện tập không ngừng của chàng trai sinh năm 1986 này. “Tôi không mê tín, không tin vào định mệnh. Nhưng rõ ràng bóng đá với tôi là một định mệnh. Bóng đá đã chọn tôi”, Bacca nhớ lại. Năm 2010, khi CLB Junior vô địch Colombia, Bacca đoạt danh hiệu Vua phá lưới với 12 bàn. Hơn 1 năm sau, anh chính thức chinh phục bóng đá châu Âu ở tuổi 25.

SÁT THỦ TUỔI 29

Từng đắn đó trong việc lựa chọn giữa các giải VĐQG Pháp, Italia, Tây Ban Nha, nhưng cuối cùng Bacca chọn… Bỉ cho  chuyến khám phá đầu tiên ở châu Âu. Với Bacca lúc đó, lựa chọn ấy đơn giản để anh tránh đi những áp lực không đáng có, để làm quen dần với một thứ bóng đá mới, môi trường mới và văn hóa mới. Đến Bỉ một thân một mình, không ai giúp đỡ, lại nói tiếng Tây Ban Nha (Bỉ phần lớn nói tiếng Pháp, Đức, Hà Lan và ngôn ngữ địa phương), nên Bacca gặp rất nhiều khó khăn trong việc hòa nhập. Và vì thế, thay vì một ca tập như các đồng đội, tiền đạo sinh năm 1986 miệt mài tập gấp đôi thời lượng mỗi ngày.

Tuy nhiên, kết quả đem lại cũng chẳng mấy khả quan. Trong suốt 6 tháng đầu tiên tại Club Brugge, anh chỉ chơi 10 trận và ghi 3 bàn thắng, rồi phải nhận “cơn bão chỉ trích tưởng chừng đã quật ngã mình”. Nhưng tiếp tục nỗ lực luyện tập, học hỏi, trau dồi những kỹ năng chơi bóng, sự hòa nhập của Bacca trong năm thứ hai thuận buồm xuôi gió hơn, anh ghi bàn liên tục khi kết thúc giải VĐQG Bỉ 2012/13 bằng danh hiệu Vua phá lưới với 25 bàn thắng.


Khả năng dội bom rất thuyết phục ấy đưa anh đến với Sevilla ngày 9/7/2013. Những SVĐ mang bóng dáng Nam Mỹ, được tắm mình trong tiếng Tây Ban Nha giúp Bacca lột xác thực sự. Anh nhanh chóng trở thành hiện tượng tại Sevilla. “Carlos Bacca là một cầu thủ điển hình cho ý chí vươn lên mạnh mẽ. Nhiều tài năng trẻ sớm đi lên chuyên nghiệp nhưng nhanh chóng lụi tàn vì không thích nghi, đáp ứng với những đòi hỏi khắt khe. Nhưng Bacca thì khác. Đi lên từ cuộc sống khó khăn nên cậu ấy trân quý những gì mình có và luôn làm việc tối đa để duy trì nó ở đỉnh cao”, GĐTT Sevilla, ông Carlos Arias từng chia sẻ về Bacca như vậy.

Trong hai mùa khoác áo Sevilla, anh ghi tổng cộng 49 bàn và đoạt 2 chức vô địch Europa League. Ở tuổi 29, Bacca mới nổi danh khắp châu Âu. Sau khi đã là chân sút số một tại bất kỳ nơi đâu mà anh khoác áo, thì bây giờ là hành trình chinh phục Milan.

Có lúc muốn từ bỏ bóng đá


Quãng thời gian đi làm tại xí nghiệp xe bus, Bacca từng nhiều lần nổi giận mỗi khi có ai đó nhắc đến bóng đá. Cuộc sống cơm áo gạo tiền khiến anh từng nghĩ rằng sẽ không bao giờ tốn thời gian vào việc chơi bóng. “Có lúc tôi muốn từ bỏ niềm đam mê ấy. Nhưng định mệnh đã thắng”.

Họ nói về Bacca
Gilberto Bacca (cha của Carlos Bacca): “Carlos không nề hà bất cứ việc gì để có thể kiếm tiền giúp gia đình. Nó là đưa con hiếu thảo và vất vả nhất trong gia đình”.


Sinisa Mihajlovic (HLV của Milan): “Con đường mà Bacca trải qua trước khi trở thành cầu thủ chuyên nghiệp giúp cậu ấy luôn đứng vững trước mọi khó khăn, thách thức”.

Kiểu ăn mừng ngửa mặt giơ tay lên trời của Bacca


Bacca luôn cám ơn Chúa mỗi lần ghi được bàn thắng. “Chúa đã giúp tôi thay đổi cuộc đời. Từ khi tôi mở cửa trái tim để đến với Chúa, mọi thứ trở nên thuận lợi hơn. Vợ, cha mẹ, gia đình và bạn bè cũng giúp tôi rất nhiều. Cuộc sống chẳng dễ dàng gì với những gia đình nghèo khó. Chúa đã cho tôi cơ hội chơi bóng và giúp tôi có những kỹ năng ghi bàn tuyệt vời”. Đó là lý do anh luôn ăn mừng bàn thắng kiểu ngửa mặt giơ tay lên trời.

Bacca & mục tiêu 25 bàn thắng 


Từ đầu mùa, Bacca đã ghi 6 bàn trong 11 trận tại Serie A cho Milan chỉ trong 9 cú sút và đạt hiệu suất 66%. Không một chân sút nào tại châu Âu đạt được con số này. Trong năm đầu tiên khoác áo Milan, tiền đạo 29 tuổi đặt mục tiêu ghi 25 bàn tại giải VĐQG Italia. “Tôi muốn trở thành chân sút xuất sắc nhất. Từ sau khi Zlatan Ibrahimovic ra đi và Pippo Inzaghi giải nghệ, Serie A thiếu một vua dội bom thực sự”, Bacca chia sẻ.


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Inter thăng hoa tại Serie A 2015/16: Dấu ấn 7 Samurai của Mancini Inter thăng hoa tại Serie A 2015/16: Dấu ấn 7 Samurai của Mancini

    Dù liên tục xoay vòng đội hình nhưng HLV Roberto Mancini đã xác định bộ khung cứng của Inter gồm 7 cái tên: Handanovic, Miranda, Murillo, Melo, Medel, Kondogbia và Icardi. Ngoại trừ Icardi thì 6 người còn lại đều có xu hướng chơi phòng ngự. Việc sớm định hình được bộ khung là chìa khóa cho thành công của Nerazzurri mùa này.

  • Lazio khủng hoảng, Pioli còn 3 trận để giữ ghế Lazio khủng hoảng, Pioli còn 3 trận để giữ ghế

    Lazio đang sa sút không phanh trong khoảng hơn 1 tháng trở lại đây. Bằng chứng là 6 vòng gần nhất, họ chỉ giành 1 chiến thắng trong khi đã nhận tới 4 thất bại.

  • Muốn Scudetto, Inter hãy học… Milan Muốn Scudetto, Inter hãy học… Milan

    Sau 13 vòng Serie A mùa này, Inter Milan đang dẫn đầu BXH nhưng chỉ ghi được 16 bàn, hiệu suất trung bình 1,2 bàn/trận. Muốn giành Scudetto với thành tích ghi bàn đó, Inter có thể noi theo trường hợp của… người hàng xóm AC Milan ở mùa 1993/94.

  • Paulo Dybala: Điểm tựa của Juventus Paulo Dybala: Điểm tựa của Juventus

    Cú dứt điểm cực mạnh vào góc gần bằng chân trái của Paulo Dybala mang ý nghĩa hơn cả một bàn thắng, nó giống như lời khẳng định của nhà vua Juve với cả Serie A rằng mình đang trở lại. 3 chiến thắng liên tiếp giờ đưa Bianconeri lên đứng thứ 6, những ngày đen tối đang dần rời xa thành Turin.

  • Napoli xứng danh cỗ máy hủy diệt Napoli xứng danh cỗ máy hủy diệt

    Chiến thắng 2-0 ngay trên sân Verona cuối tuần qua đã đánh dấu cột mốc 100 bàn thắng cho Napoli trong năm 2015. Trong đó có tới 40 bàn sau 17 trận dưới thời Maurizio Sarri, đội chủ sân San Paolo đang ngày một trở nên đáng sợ hơn bao giờ hết.

  • Domenico Berardi: “Ngựa chứng” mới của Serie A Domenico Berardi: “Ngựa chứng” mới của Serie A

    Sau Paolo di Canio, Antonio Cassano và Mario Balotelli, dường như bóng đá Italia lại đang chuẩn bị đón nhận thêm 1 “ngựa chứng” nữa, tiền đạo Domenico Berardi của Sassuolo.

  • Romagnoli & Donnarumma: Điểm sáng hiếm hoi trong thất bại của Milan Romagnoli & Donnarumma: Điểm sáng hiếm hoi trong thất bại của Milan

    Bất chấp phải nhận trận thua trước Juventus, nhưng Milan vẫn có những điều hài lòng nhất định. Đó chính là sự xuất sắc của Alessio Romagnoli và Gianluigi Donnarumma. Tương lai của hàng thủ Rossoneri đang dần trở nên lạc quan sau những mùa giải thất vọng liên tiếp.

  • Icardi kỷ niệm tròn 100 trận ở Serie A Icardi kỷ niệm tròn 100 trận ở Serie A

    Trong ngày chơi trận thứ 100 tại Serie A vào rạng sáng qua trước Frosinone, Mauro Icardi cũng tự thưởng cho chính mình một bàn thắng sau pha căng ngang chuẩn xác của Adem Ljajic ở đầu hiệp 2.

  • Roma và nỗi cay đắng mang tên Destro Roma và nỗi cay đắng mang tên Destro

    Đây là lần thứ hai liên tiếp cựu tiền đạo Roma, Mattia Destro khiến đội bóng cũ phải trả giá khi đẩy anh đi.

  • Roma bị Bologna cầm hòa 2-2: Roma “gãy cánh” Roma bị Bologna cầm hòa 2-2: Roma “gãy cánh”

    Roma đã bỏ lỡ cơ hội tạm vươn lên đầu bảng khi không thắng nổi Bologna vào rạng sáng qua. Nhưng điều đáng lo nhất là đội quân của HLV Rudi Garcia không thích nghi nổi khi vắng 2 tiền đạo cánh chủ chốt Gervinho - Mohamed Salah.

  • Thắng đậm Frosinone, Inter đòi lại ngôi đầu Serie A Thắng đậm Frosinone, Inter đòi lại ngôi đầu Serie A

    Inter Milan đã khiến Frosinone phải trải qua cơn ác mộng khi đè bẹp đối thủ 4 bàn không gỡ trên sân nhà vào đêm qua. Thắng lợi hoành tráng này cộng với việc cả Fiorentina lẫn AS Roma cùng bị cầm chân với tỷ số 2-2 giúp Inter leo lên ngôi đầu BXH Serie A.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x