Roma: Nhớ về Luis Enrique, “người hùng ẩn danh”

MINH NGUYÊN
10:42 ngày 31-10-2013
Roma đang thăng hoa dưới thời HLV Rudi Garcia với 9 chiến thắng tuyệt đối. Nhưng nền tảng lối chơi của Giallorossi có phảng phất hình bóng Luis Enrique và tiqui-taca trứ danh của Barcelona. Nhân lúc Roma tiến sát kỷ lục toàn thắng ở Serie A, hãy nói về những dấu ấn của Enrique.
Roma: Nhớ về Luis Enrique, “người hùng ẩn danh”
THÀNH CÔNG MỚI NHỜ NỀN TẢNG CŨ 
Roma có thể trở thành đội đầu tiên trong lịch sử Serie A toàn thắng 10 vòng đầu nếu đánh bại Chievo đêm nay. Không thể phủ nhận nỗ lực của thầy trò HLV Rudi Garcia, nhưng cũng không thể phủ nhận đội áo bã trầu đang thành công nhờ vào tiqui-taca. Đây chẳng phải sản phẩm của Garcia mà là của Luis Enrique. Tuy không còn là HLV của AS Roma, nhưng dấu ấn ông để lại cho Giallorossi chính là nhân tố con người cùng lối chơi tiqui-taca mà Garcia đang tận dụng rất thành công để tạo nên chuỗi 9 chiến thắng liên tiếp tại Serie A cho đội áo bã trầu. 

Garcia hiểu rõ ông không phải người tạo nên những phép màu. HLV người Pháp nói rằng thành quả của hiện tại không làm Roma quên đi một thực tế là từng có lúc đội bóng này rơi vào khủng hoảng dưới thời Enrique vì những thử nghiệm mới của HLV người TBN. 

Luis Enrique đến dẫn dắt Roma với nền tảng là những kinh nghiệm quý báu có được từ thời còn dẫn dắt đội Barca B. Ông cũng đã có khoảng thời gian làm việc bên cạnh Tito Vilanova và Pep Guardiola, những HLV đã dẫn dắt Barca đến với những thành công lớn. Chính vì thế tham vọng của Enrique là biến AS Roma thành một “Barca của Italia” nhờ áp dụng lối chơi tiqui-taca. Tuy nhiên, Enrique đã không có đủ thời gian cần thiết vì “tôi không may mắn như Luis Aragones. Khi TBN thất bại ở VCK World Cup 2006 tại Đức, ông ấy đã không bị sa thải. Nhờ đó, cũng với tiqui-taca như ở World Cup 2006 nhưng TBN đã thành công rực rỡ với chức vô địch EURO 2008”.  

Enrique nói ông không hối tiếc vì con đường đã chọn và những quyết định ở AS Roma. Thực tế là nhà cầm quân này không sai. Thời gian là thước đo chuẩn xác nhất giá trị của một con người, một lý thuyết mới, một phương pháp mới. Điều đó cũng giống như Jose Mourinho thành công ở Chelsea giai đoạn đầu tiên nhờ vào những con người và nền tảng lối chơi do Claudio Ranieri để lại. Chính vì thế, Garcia đã nói: “Tôi không phải là kiến trúc sư mà chỉ là một chú ong thợ hoàn tất một công trình còn dang dở. Đôi khi, làm được một việc đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và chuẩn bị kỹ không hề là điều đơn giản”.


TINH THẦN TẬP THỂ
Cầu thủ dự bị Michael Bradley là người ghi bàn duy nhất đem lại thắng lợi 1-0 cho AS Roma trước Udinese ở vòng 9 Serie A, trong bối cảnh Francesco Totti  không thi đấu vì chấn thương còn Maicon bị thẻ đỏ, khiến Roma kết thúc trận đấu với chỉ 10 người trên sân. Những chi tiết kể trên cho thấy Roma thật sự là một tập thể mạnh chứ không dựa vào những cá nhân nổi bật, dù đó có là Totti đi chăng nữa. Chính Totti đã thừa nhận: “Khi Enrique còn dẫn dắt AS Roma, ông ấy đã nói với tôi rằng sẽ không thể có một trường hợp tương tự như Barcelona có Lionel Messi. AS Roma không có Messi, và tôi cũng không thể là Messi. Tôi chỉ biết mình là một thành phần của đội bóng, sẵn sàng làm tất cả vì đội bóng”.

Tinh thần đồng đội giúp AS Roma che khuất điểm yếu khi một hay vài cầu thủ chấn thương (ngoài Totti, đội áo bã trầu còn vắng Gervinho ở trận gặp Udinese). Nhìn vào danh sách ghi bàn và kiến thiết của Roma, rất dễ thấy tinh thần tập thể của đội bóng đang dẫn đầu Serie A. Dẫn đầu danh sách ghi bàn là Florenzi với 4 bàn, sau đó là 4 cầu thủ ghi 3 bàn. Về mặt kiến tạo, Totti có 6 đường chuyền thành bàn, tiếp theo là Strootman (5), Pjanic (3). 

Sức mạnh kiến tạo của AS Roma xuất phát từ hàng tiền vệ và những cầu thủ như Totti, Strootman hay Pjanic. Cũng chính từ hàng tiền vệ là nơi khởi phát tiqui-taca của AS Roma, tương tự với Barcelona dựa vào Messi - Xavi - Iniesta. AS Roma cũng biết gây sức ép để thu hồi bóng nhanh, khiến đối phương lúng túng ngay khi mới đoạt lại được bóng. Đó là điều cơ bản trong lối chơi tiqui-taca mà nhiều người không để ý, như nhận định của Guardiola. Cũng theo cựu HLV của Barca này, AS Roma đang làm rất tốt ý đồ triển khai bóng nhanh bằng những pha chuyền ngắn chính xác nhằm kéo dãn đội hình của đối phương, tạo ra những khoảng trống cho các cầu thủ của AS Roma di chuyển đồng thời phát hiện những điểm yếu bất chợt lộ ra ở hàng thủ đối phương. 

Trung thành với triết lý tiqui-taca của Enrique, Garcia tin rằng kiểm soát bóng, hạn chế tối đa những pha chuyền về, dùng tốc độ trong các pha tấn công biên là nét chủ đạo cần gìn giữ trong lối chơi của AS Roma. Còn sớm để khẳng định AS Roma là ứng viên sáng giá nhất cho Scudetto, nhưng chí ít vào lúc này có thể khẳng định Garcia đang đi đúng hướng với tiqui-taca và những con nguời Enrique từng tin tưởng.  

Tấn công là cách phòng ngự hiệu quả 
Sau 9 vòng đầu, AS Roma là đội ghi bàn nhiều nhất Serie A với 23 bàn, nhưng chi tiết đáng lưu ý hơn là hàng thủ của đội chỉ thủng lưới 1 bàn (tốt nhất châu Âu). Ngay cả ở thời cực thịnh của tiqui-taca, Barca cũng không hiệu quả như AS Roma bây giờ. 

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x