SERIE A TIẾP TỤC CHẢY MÁU TÀI NĂNG

Serie A 2014/15: Ngôi sao như tuyết mùa Hè!

TÂM LÊ
09:11 ngày 26-08-2014
Sức hấp dẫn của Serie A ngày càng đi xuống, các ngôi sao luôn tìm cách rời Italia trong mấy năm qua. Sự ra đi của Mario Balotelli là điển hình mới nhất cho tình cảnh mà những người yêu bóng đá Italia vẫn nói: “Tìm sao ở Serie A giờ khó như muốn thấy tuyết mùa Hè”!
Serie A 2014/15: Ngôi sao như tuyết mùa Hè!
PHÂN LOẠI NGÔI SAO 
Các sao Serie A hiện nay chia làm 3 loại. Loại một là những tài năng chỉ vừa mới nhú lên (Pogba, Icardi, Morata, Irtube). Loại hai là hàng thải từ CLB lớn khác hoặc bắt đầu bước sang đầu bên kia sự nghiệp (Ashley Cole, Vidic, Tevez, Higuain, Hamsik, Evra). Loại cuối cùng là những lão tướng chỉ còn chút hơi tàn lực kiệt cố đá bóng nốt mấy năm chót (Pirlo, Totti, Toni, Buffon, Abbiatti). 

Serie A hiện nay không dám mơ đến những ngôi sao hàng đầu như Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, Neymar, Gareth Bale, Arjen Robben... Một ngôi sao như Arturo Vidal, Juve cũng chỉ may mắn mới giữ được nhờ chấn thương nên các CLB lớn (trong đó “máu” nhất là M.U) bỏ cuộc. Tuy nhiên, bản thân HLV Max Allegri của Juve cũng hiểu rằng, họ sẽ khó giữ Vidal về lâu về dài. Cả Paul Pogba cũng vậy. Thực tế nhất, là tận dụng tối đa những năm tháng còn lại mà Vidal, Pogba phục vụ cho Juve, sau đó bán họ cho bất kỳ CLB nào trả giá cao nhất. Có một điều gần như chắc chắn là những đội bóng ở Serie A không kham nổi mức phí chuyển nhượng của Vidal hay Pogba, nên HLV Allegri và Juve không sợ “nối giáo cho giặc” là bán cho Inter, Milan, Roma hay Napoli những cầu thủ tốt nhất của mình. 

ĐIỂM TỰA TÀI NĂNG 
Dù không bằng Premier League hay La Liga về mặt ngôi sao, nhưng Serie A vẫn có nhiều gương mặt hứa hẹn sẽ có một mùa giải bùng nổ thay thế những ngôi sao lớn đã ra đi (ví dụ Mario Balotelli chuyển từ Milan sang Liverpool). Trong số đó, đáng chú ý là Juan Irtube của Roma, cầu thủ Argentina này là người có giá chuyển nhượng cao nhất tại Serie A mùa Hè này (22 triệu euro). Tiếp theo là Alvaro Morata, tài năng trẻ của Real Madrid không thể cạnh tranh với Karim Benzema nhưng vẫn tin tưởng có thể tranh đua với Carlos Tevez hay Fernando Llorente ở Juve. Morata được Juve mua với giá 20 triệu euro, chỉ xếp sau Irtube. 

Ngoài Morata và Irtube, đến lúc này không còn vụ mua cầu thủ nào tại Serie A có giá hơn 10 triệu euro. Xếp thứ 3 sau 2 cầu thủ trên là Stefan de Vrij được Lazio mua từ Feyenoord với giá 8,5 triệu euro. Serie A hiện nay được ví như vườm ươm ngôi sao giống Ligue 1. De Vrij, Pogba, Icardi và nhiều cái tên khác có thể sẽ nổi lên rực rỡ ở Serie A 2014/15 trước khi khăn gói rời Italia chuyển sang Premier League, La Liga hay Bundesliga. 

Mario Balotelli chuyển từ Milan sang Liverpool

SỐNG QUA THỜI KHÓ  
AC Milan của tân HLV Pippo Inzaghi đang vất vả vì tình trạng “bán máu” trong khi những gương mặt mới đến (như Jeremy Menez từ PSG) không thể bù đắp cho những người ra đi. Tuy nhiên, Inzaghi không phàn nàn, ngược lại còn cho rằng đây là cơ hội cho chính anh và các học trò thể hiện nỗ lực, khát vọng và niềm tự hào khi được khoác màu áo sọc đỏ - đen lừng lẫy của AC Milan. “Một đội bóng dù lớn dù nhỏ cũng giống một doanh nghiệp. Trải qua giai đoạn thăng trầm là điều bắt buộc mang tính thời điểm, nhưng trong quá khứ Milan từng nhiều lần vượt qua khó khăn còn lớn hơn hiện nay”, Inzaghi nói.

Đồng nghiệp của Inzaghi là HLV Allegri (Juventus) chia sẻ quan điểm này. Ông lấy ví dụ  Dortmund ở Bundesliga, tuy liên tục mất những cầu thủ giỏi nhất nhưng vẫn có khả năng chơi tốt cả ở đấu trường quốc nội lẫn quốc tế. “Juergen Klopp (HLV Dortmund) từng nói rằng đội bóng của ông là một tập thể đoàn kết một phần vì không có ai xem mình là ngôi sao vượt hẳn những cầu thủ khác”, tân HLV của Juve nói. 

ĐÂU LÀ LỐI THOÁT? 
Nói gì thì nói, tình trạng Serie A ngày càng khan hiếm nhân tài sẽ kéo theo sự sút giảm về tài chính, khán giả. Điều này ảnh hưởng chung đến mọi CLB chứ không riêng bất kỳ ai. Juve, đội ĐKVĐ Serie A và là CLB được hâm mộ nhất Italia, liên tiếp giảm số khán giả bình quân đến sân trong 2 mùa bóng vừa qua.   

Michael Max, chuyên gia tài chính thể thao của hãng kiểm toán Deloitte Touche Tohmasu, phân tích: “Việc Juve thống trị Serie A không có lợi vì giải sẽ thiếu sức cạnh tranh. Tuy nhiên, cuộc đua giành suất dự các cúp châu Âu sẽ gay cấn vì có nhiều ứng viên. Ban tổ chức Serie A cần có những biện pháp kịp thời, ngoài ra các CLB cần tìm thêm nhà tài trợ và trước nhất là cải thiện phong độ trên sân để thu hút khán giả và nguồn đầu tư tài chính”. 

3 NGÔI SAO RỜI SERIE A MÙA HÈ 2014 

Ciro Immobile
Vua phá lưới Serie A mùa giải trước Ciro Immobile là cái tên sớm nhất rời Italia trong Hè này. Ngay từ trước khi diễn ra World Cup, đương kim á quân Bundesliga, Dortmund đã tiếp cận với Immobile và hoàn tất mọi thủ tục mua chân sút trẻ này từ ngày 2/6, mức phí để đội chủ sân Signal Iduna Park bỏ ra để đổi lại sự phục vụ của Immobile là 19,4 triệu euro, hợp đồng kéo dài 5 năm. Ở Dortmund, Immobile sẽ thay thế Lewandowski làm họng pháo chính cho đội quân vàng-đen.

Mario Balotelli
Người mới nhất rời khỏi Serie A không ai khác là Mario Balotelli. Super Mario vừa hoàn tất buổi kiểm tra y tế để chính thức chuyển sang chơi cho Liverpool với mức phí chuyển nhượng 20 triệu euro. Đây là mức giá khá rẻ so với một chân sút đã khẳng định được đẳng cấp như Balo. Milan coi như hòa vốn trong thương vụ này khi cách đây 1 năm rưỡi, Balotelli cũng chuyển về Milan từ Man City với mức giá tương đương.

Kaka
Dù không còn ở phong độ cao nhất khi trở lại Milan, song mùa trước Kaka cũng từng nhiều lần chứng tỏ được đẳng cấp hàng đầu. Tuy nhiên, môi trường cạnh tranh tại Milan quá kém, trong khi chính CLB cũng không thiết tha giữ Kaka lại khi anh được CLB Orlando City (Mỹ) chào mời. Cuối cùng, Kaka đã quyết định chia tay đội bóng thiếu tham vọng để sang MLS “dưỡng già”.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Milan và Inter: Khổng lồ… suy  dinh dưỡng! Milan và Inter: Khổng lồ… suy dinh dưỡng!

    San Siro/Giuseppe Meazza từng là những cái tên thân quen ở Champions League. Nhưng lần đầu tiên sau 13 năm, SVĐ huyền thoại này sẽ không tổ chức bất cứ trận nào ở Champions League, trong nỗi buồn tê tái của các tifosi thành Milan…

  • Napoli muốn giải cứu Illarramendi Napoli muốn giải cứu Illarramendi

    Tin từ Italia, Napoli đã liên hệ với Real Madrid để dạm hỏi về Asier Illarramendi. Tiền vệ này là mục tiêu số 1 của HLV Rafael Benitez, và chính chiến lược gia người TBN đã thúc giục BLĐ đội bóng Italia đem về cầu thủ đồng hương.

  • El Shaarawy hồi sinh, Milan hết "nhớ" Balotelli El Shaarawy hồi sinh, Milan hết "nhớ" Balotelli

    Giải tập huấn thường niên Tim Cup đã khép lại với chiến thắng thuộc về Milan. Vào lúc Mario Balotelli rời CLB, ngôi sao lớn nhất của Milan chính là Stephan El Shaarawy, người đã cho thấy dấu hiệu của sự hồi sinh.

  • Benatia xứng đáng đến từng xu cái giá 40 triệu euro Benatia xứng đáng đến từng xu cái giá 40 triệu euro

    Mehdi Benatia vẫy chào các CĐV Roma ngồi trên góc khán đài Curva Sud của sân Olimpico, và anh nhận lại sự hưởng ứng nhiệt tình từ họ. Nhưng trong những cử chỉ ấy có một sự gượng gạo không thể phủ nhận, bởi cả 2 phía đều hiểu đã rất gần ngày chia tay.

  • Milan đạt thỏa thuận mua Jackson Martinez Milan đạt thỏa thuận mua Jackson Martinez

    Rất nhanh chóng như khi quyết định bán Mario Balotelli sang Liverpool, Milan đã đạt thỏa thuận chiêu mộ Jackson Martinez. Tiền đạo này sẽ có mặt tại Milan trong vòng 48 giờ nữa để kiểm tra y tế.

  • Juventus hỏi mượn Falcao, từ chối bán Vidal Juventus hỏi mượn Falcao, từ chối bán Vidal

    Tổng giám đốc của Juventus, Giuseppe Marotta phủ nhận việc đưa ra lời đề nghị chuyển nhượng với Radamel Falcao, song cũng úp mở khả năng mượn ngôi sao người Colombia.

  • AC Milan: Nguy cơ đối đầu Inzaghi-Balotelli AC Milan: Nguy cơ đối đầu Inzaghi-Balotelli

    Dưới thời cựu HLV Clarence Seedorf, Mario Balotelli từng được trao khá nhiều tự do bên ngoài sân bóng (được phép uống rượu, đi chơi về muộn… trong khuôn khổ), nhằm tạo tâm lý thoải mái nhất cho siêu tiền đạo này. Tuy nhiên, những đặc quyền đó của Super Mario sẽ không còn với sự dẫn dắt của HLV Inzaghi.

  • AC Milan: Điểm đến quen thuộc của các cựu binh Real AC Milan: Điểm đến quen thuộc của các cựu binh Real

    AC Milan mới đây đã chiêu mộ thành công thủ thành Diego Lopez đến từ Real Madrid. Như vậy, người gác đến 32 tuổi người Tây Ban Nha đã đi đúng con đường mà rất nhiều cầu thủ cũ của Real đã chọn, đó là đầu quân cho Rossoneri sau khi rời Bernabeu.

  • Fiorentina loại "mục tiêu của M.U" khỏi trận gặp Real Madrid Fiorentina loại "mục tiêu của M.U" khỏi trận gặp Real Madrid

    Cầu thủ chạy cánh Juan Cuadrado đã bị HLV Vicenzo Montella loại khỏi đội hình Fiorentina tham dự trận giao hữu với Real Madrid vào ngày 17/8.

  • Trong tuần này, vụ Vidal sang M.U sẽ được quyết định Trong tuần này, vụ Vidal sang M.U sẽ được quyết định

    Việc tiền vệ Arturo Vidal có rời Juventus để chuyển sang khoác áo Manchester United hay không sẽ được làm sáng tỏ trong tương lai gần. Đây là thông tin vừa được tiết lộ bởi chính đại diện của ngôi sao người Chile là Eduardo Hernandez.

  • HLV Conte sắp tiếp quản ĐT Italia HLV Conte sắp tiếp quản ĐT Italia

    HLV Antonio Conte nhiều khả năng sẽ trở thành thuyền trưởng mới của ĐT Italia sau khi ông nhận được sự ủng hộ lớn lao từ tân chủ tịch LĐBĐ Italia (FIGC) - Carlo Tavecchio.

  • Tứ kết futsal châu Á 2024, Uzbekistan 2-1 Việt Nam: Tiếc cho Việt Nam! Thua kịch tính, Việt Nam vuột vé vào bán kết futsal châu Á 2024

    Dẫn bàn trước, nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể bảo toàn tỷ số khi để đối thủ gỡ hoà trong hiệp 2, sau đó vượt lên dẫn trước ở phút cuối trận. Tiếc cho Hồ Văn Ý và các đồng đội khi không thể giành vé vào bán kết dẫu đã có một trận đấu hay.

  • Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế? Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế?

    Theo Sheep Esports, Riot Games sẽ thêm một giải LMHT quốc tế trong năm 2025. Giải đấu sẽ diễn ra trong giai đoạn giữa mùa Đông và mùa Xuân của các giải LMHT.

  • PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm

    Theo thông báo trên trang chủ PUBG Mobile Esports Việt Nam, tuyển thủ Đinh "Rabiz" Dương Thành sẽ bị cấm thi đấu 1 năm vì hành vi vi phạm tính trung thực về danh tính trong thi đấu. Bên cạnh đó, tuyển thủ Trần "StarLong" Hoàng Long cũng nhận án phạt cấm thi đấu tương tự.

  • VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024) VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024)

    VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam Dù có bàn thắng dẫn trước nhưng ĐT Futsal Việt Nam đã không bảo toàn được lợi thế và để thua ngược 1-2 Futsal Uzbekistan. Như vậy, thầy trò HLV Diego Giustozzi vuột mất tấm vé vào thẳng World Cup và sẽ phải tìm kiếm cơ hội qua vòng play-off. Ghi bàn Futsal Uzbekistan: Tulkinov (6:36'), Juraev (0:59') Futsal Việt Nam: Thịnh Phát (3:25')

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x