Juventus: Từ Zalayeta tới những người hùng bất đắc dĩ

TIẾN SĨ
13:59 ngày 22-05-2015
Chiellini và Matri đã trở thành những người hùng bất đắc dĩ của Juventus trong trận chung kết Coppa Italia, khi Tevez bị đối thủ kèm chặt. Nhưng để bước lên đỉnh cao, Juve cần những người hùng bị lãng quên như thế, giống Marcelo Zalayeta hơn 10 năm trước.
Juventus: Từ Zalayeta tới những người hùng bất đắc dĩ
BÀI HỌC ZALAYETA
Zalayeta chỉ ghi 34 bàn trong hơn 5 mùa giải phục vụ Juve, anh không là gì so với các đồng đội cùng thời Alessandro Del Piero hay David Trezeguet, những người đều đã trở thành huyền thoại của Juve. Nhưng hẳn không Juventini nào có thể quên những phút giây thăng hoa ngắn ngủi của Zalayeta ở thời khắc quan trọng nhất. Có lẽ hơn 5 năm “nuôi” chân sút người Uruguay, Juve cũng chỉ cần có vậy.

Đó là hiệp phụ trận tứ kết lượt về Champions League 2002/03, Juve đang bị Barca ép ngộp thở sau khi Edgar Davids bị thẻ đỏ. Rồi Zalayeta xuất hiện, chàng tiền đạo vụng về người Uruguay đã chơi vật vờ như bóng ma kể từ khi vào sân trong hiệp 2, bất ngờ có cú đệm lòng cực đơn giản đánh bại thủ môn Roberto Bonano. Juve kết liễu Barca với bàn thắng trên sân khách vào thời điểm chỉ còn 6 phút nữa là hiệp phụ khép lại. 

2 năm sau đó, ở lượt về vòng 1/8 trước Real Madrid, Del Piero và Zlatan Ibrahimovic hoàn toàn “tắt điện”. Cũng lại là Zalayeta sút thủng lưới Real ở phút 116, thời điểm gã khổng lồ của La Liga không còn gượng dậy được nữa. Đó là câu trả lời cho thắc mắc tại sao HLV Fabio Capello lại để Zalayeta chơi trọn vẹn 120 phút. 

Matri và Chiellini đã được ghi tên lên bảng điện tử ở thời điểm Tevez bị đối phương khóa chặt. Đó không hề là sự ngẫu nhiên, mà đều nằm trong tính toán của BHL Juve. 


BÀI HỌC HÔM NAY
Tevez vẫn chơi tốt, nhưng anh đã không ghi bàn kể từ quả phạt đền vào lưới Real ở lượt đi bán kết Champions League. Về đóng góp trực tiếp, Juve đã loại nhà ĐKVĐ Champions League bằng 2 bàn thắng của Alvaro Morata, người chưa phải là “kép chính” trên hàng công, ngoài ra mùa này từng có thời gian vật lộn để giành vị trí. 

Chưa đạt tới mức hoàn thiện cao như Napoli của HLV Rafael Benitez mùa này, song HLV Allegri cũng rất cố gắng dàn đều hỏa lực của Juve ở giai đoạn cuối mùa, chứ không còn đặt quá nặng trọng trách lên đôi vai của Tevez. El Apache đang trải qua giai đoạn thăng hoa nhất trong sự nghiệp, song anh không phải là Lionel Messi để có thể đánh bại mọi hậu vệ rắn nhất. 

6 trận chính thức gần nhất, Tevez chỉ đóng góp đúng 1/9 bàn thắng của Juve. Nhưng những Arturo Vidal, Claudio Marchisio, Paul Pogba, Morata hay mới nhất là Matri, Chiellini đã thay Tevez làm nhiệm vụ lập công. Chính HLV Allegri đã tính đến trường hợp Tevez bị đối phương khóa chặt và phong tỏa, ông đã có những giải pháp “lách” đầy tài tình. 

Juve cần chất lượng của dàn cầu thủ ngôi sao để bước lên đỉnh cao, nhưng ở những thời khắc quan trọng nhất, có thể sẽ chỉ là một cái tên tầm thường nào đó bất ngờ lãnh sứ mệnh ghi điểm. Chuyện ấy đã xảy ra với Zalayeta trong quá khứ, và với nhiều người khác ở hiện tại.

5 - Là tổng số bàn thắng trên mọi mặt trận của 3 tiền đạo “thứ yếu” đã hoặc đang có mặt trong biên chế Juve mùa này - Sebastian Giovinco và Matri (2 bàn), Kingsley Coman (1). Không kể Giovinco đã ra đi, vị thế của cả Matri và Coman hiện nay không khác gì mấy so với Zalayeta hơn 10 năm về trước. Sự tỏa sáng của Matri trước Lazio là gợi ý cực hay cho HLV Allegri về những tiền đạo đang bị quên lãng.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Allegri trên con đường của Lippi Allegri trên con đường của Lippi

    Giành cú đúp ngay trong mùa đầu dẫn dắt Juventus, Massimiliano Allegri dường như đang đi trên con đường của Marcello Lippi. Allegri liệu có mở ra chương mới thống trị cho Lão phu nhân, như Lippi làm được 20 năm trước?

  • Matri không đáng bị quên lãng Matri không đáng bị quên lãng

    Chỉ với vỏn vẹn 4 cú sút, Alessandro Matri đã đưa Juve từ chỗ gần cửa tử trở thành nhà vua của Coppa Italia. Trên khía cạnh nào đó, Matri hoàn toàn xứng đáng trở thành “người hùng” của Bianconeri trong mùa giải này.

  • Juventus: Decima để hướng tới Berlin Juventus: Decima để hướng tới Berlin

    Sau đúng 2 thập niên, cuối cùng Juventus cũng đạt cột mốc Decima (10 lần vô địch Coppa Italia) và họ là đội đầu tiên làm được điều này. Chiến thắng ở trận chung kết Coppa Italia rạng sáng qua cũng tạo tâm lý cực tốt để Juve thẳng tiến tới Berlin, nơi trận chung kết Champions League (7/6) và viễn cảnh ăn ba đang chờ đợi họ!

  • HLV Max Allegri tự tin hướng tới 'cú ăn ba' HLV Max Allegri tự tin hướng tới 'cú ăn ba'

    HLV Max Allegri đã kêu gọi các cầu thủ Juventus tiếp tục đà chiến thắng để hoàn tất cú ăn ba lịch sử, sau khi đội bóng này đánh bại Lazio ở chung kết Coppa Italia rạng sáng nay.

  • Đánh bại Lazio trong hiệp phụ, Juventus đăng quang Coppa Italia Đánh bại Lazio trong hiệp phụ, Juventus đăng quang Coppa Italia

    Chặng đường hoàn tất "cú ăn ba" vĩ đại của Juventus đang rất thuận lợi, sau khi họ ngược dòng đánh bại Lazio ngay trên sân Olimpico trong trận chung kết Coppa Italia.

  • 01h45 ngày 21/5, Lazio vs Juventus: Dốc sức đem cúp về Turin 01h45 ngày 21/5, Lazio vs Juventus: Dốc sức đem cúp về Turin

    Là đội đầu tiên giành 9 chức vô địch Coppa Italia, nhưng Juve đã phải chờ 20 năm để đứng trước cơ hội đoạt chiếc cúp thứ 10, qua đó có “cú Decima” đầu tiên trong lịch sử giải đấu. Cú Decima ấy sẽ nuôi sống giấc mơ “ăn ba” mùa này của Juve nên dù Lazio là vật cản cực kỳ đáng gờm, Bầy ngựa vằn cũng sẽ dốc sức đem cúp về Turin.

  • Andrea Pirlo: Trận đánh cuối cùng tại Coppa Italia Andrea Pirlo: Trận đánh cuối cùng tại Coppa Italia

    Andrea Pirlo đã giành hầu hết mọi danh hiệu cao quý trong sự nghiệp, nhưng Coppa Italia lại không phải giải đấu hữu duyên với siêu tiền vệ này. Đêm nay sẽ là trận đấu cuối cùng của Pirlo tại sân chơi này trước khi sang Qatar... “dưỡng già”.

  • Hàng công Juventus mất Morata do bị treo giò: Trọn niềm tin vào Tevez Hàng công Juventus mất Morata do bị treo giò: Trọn niềm tin vào Tevez

    Mất Alvaro Morata do án treo dò, nhưng không có nghĩa Juventus gặp vấn đề lớn ở hàng công. Bởi Bà đầm già vẫn còn đó những giải pháp khác cùng một Carlos Tevez đang ở phong độ cao và rất có duyên trong những trận chung kết...

  • Napoli 0-1 Lazio: Kép phụ thành nhân vật chính Napoli 0-1 Lazio: Kép phụ thành nhân vật chính

    Không được ra sân ngay từ đầu, nhưng tiền vệ Senad Lulic lại trở thành người hùng của Lazio khi anh ghi được bàn thắng duy nhất giúp đội nhà đánh bại Napoli để ghi tên vào trận chung kết cúp QG Italia.

  • Juventus còn nguyên giấc mơ "ăn ba" Juventus còn nguyên giấc mơ "ăn ba"

    Trận thua 1-2 trên sân nhà ở lượt đi hóa ra chẳng gây khó khăn gì cho Juventus. 3 bàn thắng vào lưới Fiorentina rạng sáng qua đã khẳng định sức mạnh cũng như tham vọng của Lão phu nhân, họ muốn “ăn ba” như Inter 2010, không còn nghi ngờ gì nữa!

  • Klose tái ngộ Higuain: Ai có quà chia tay? Klose tái ngộ Higuain: Ai có quà chia tay?

    Trận cầu vào đêm nay sẽ là lần thứ ba Miroslav Klose chạm trán Gonzalo Higuain sau trận chung kết World Cup 2014. Lần này, kẻ thắng nhiều khả năng sẽ có món quà chia tay…

  • Tứ kết futsal châu Á 2024, Uzbekistan 2-1 Việt Nam: Tiếc cho Việt Nam! Thua kịch tính, Việt Nam vuột vé vào bán kết futsal châu Á 2024

    Dẫn bàn trước, nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể bảo toàn tỷ số khi để đối thủ gỡ hoà trong hiệp 2, sau đó vượt lên dẫn trước ở phút cuối trận. Tiếc cho Hồ Văn Ý và các đồng đội khi không thể giành vé vào bán kết dẫu đã có một trận đấu hay.

  • Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế? Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế?

    Theo Sheep Esports, Riot Games sẽ thêm một giải LMHT quốc tế trong năm 2025. Giải đấu sẽ diễn ra trong giai đoạn giữa mùa Đông và mùa Xuân của các giải LMHT.

  • PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm

    Theo thông báo trên trang chủ PUBG Mobile Esports Việt Nam, tuyển thủ Đinh "Rabiz" Dương Thành sẽ bị cấm thi đấu 1 năm vì hành vi vi phạm tính trung thực về danh tính trong thi đấu. Bên cạnh đó, tuyển thủ Trần "StarLong" Hoàng Long cũng nhận án phạt cấm thi đấu tương tự.

  • VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024) VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024)

    VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam Dù có bàn thắng dẫn trước nhưng ĐT Futsal Việt Nam đã không bảo toàn được lợi thế và để thua ngược 1-2 Futsal Uzbekistan. Như vậy, thầy trò HLV Diego Giustozzi vuột mất tấm vé vào thẳng World Cup và sẽ phải tìm kiếm cơ hội qua vòng play-off. Ghi bàn Futsal Uzbekistan: Tulkinov (6:36'), Juraev (0:59') Futsal Việt Nam: Thịnh Phát (3:25')

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x