Guendogan trở lại: Nhân tố giúp Dortmund xoay chuyển cục diện

Chiêu Văn
13:59 ngày 14-10-2014
Borussia Dortmund đang có sự khởi đầu bết bát ở mùa giải năm nay, và nguyên nhân chính là sự thiếu vắng của các trụ cột do chấn thương như Marco Reus, đặc biệt là Ilkay Guendogan.
Guendogan trở lại: Nhân tố giúp Dortmund xoay chuyển cục diện
Theo các tin tức mới nhất, Ilkay Guendogan có thể trở lại đội hình Borussia Dortmund ở trận gặp FC Cologne vào cuối tuần này.

Ngày 27/7/2013, Borussia Dortmund vừa đánh bại Bayern Munich 4-2 trong trận tranh siêu cúp Đức, dù đã mất ngôi sao lớn của họ Mario Goetze cho chính kình địch này trong mùa hè. Chiến thắng đó của BVB, màn phục thù cho thất bại ở trận chung kết Champions League 2013, có công lớn của một người: Guendogan. Tiền vệ đa năng này đã là đạo diễn thật sự ở tuyến giữa Dortmund, thậm chí có lúc chơi như một tiền vệ kiến tạo, trám vào chỗ trống mà Goetze bỏ lại.

Nhưng chỉ 1 năm sau, Dortmund đang lâm vào khủng hoảng. Họ không có thêm danh hiệu nào ở mùa 2013/14, và chứng kiến Bayern bỏ túi chiếc Đĩa Bạc Bundesliga với khoảng cách 20 điểm. Mùa 2014/15 này, mọi chuyện suôn sẻ ở Champions League, nhưng ở trong nước BVB đang ngập trong khó khăn. 4 thất bại trong 7 trận khiến họ đã kém Bayern 10 điểm.

Cuộc khủng hoảng chấn thương đang là vấn đề lớn nhất với đội bóng áo vàng-đen. Danh sách các ngôi sao không thể thi đấu giờ mở rộng ra thêm Marco Reus, Nuri Sahin và Henrikh Mkhitaryan... Nhưng sự vắng mặt quan trọng nhất trên sân tập Brackel mỗi tuần chính là Guendogan.

Nếu trở lại cuối tuần này, đó sẽ là lần đầu anh ra sân sau gần 14 tháng vắng mặt ở Signal Iduna Park. Sau trận Siêu cúp Đức 2013/14, Guendogan ra sân thêm 1 lần ở Cúp quốc gia và 1 lần ở Bundesliga, chiến thắng 4-0 trước Augsburg ngày 18/8/2013. Từ đó tới nay, anh đã ngồi ngoài vì một chấn thương cột sống.

Guendogan mất hơn 1 năm vắng mặt do chấn thương

Đội bóng của HLV Juergen Klopp đã mất đi động cơ chính của họ. Trong khi Goetze, Reus và Robert Lewandowski là những cái tên được hào quang chiếu rọi mỗi khi BVB thành công, Guendogan có lẽ mới là người quan trọng nhất, với những đóng góp thầm lặng, nhưng có ý nghĩa quyết định của anh.

Trước khi vắng mặt vì chấn thương, Guendogan được coi là người thừa kế xứng đáng nhất của Bastian Schweinsteiger ở ĐT Đức, và là mục tiêu của những CLB lớn nhất châu Âu như Real Madrid và Manchester United. Người trở lại Sahin đã cố gắng nhiều ở mùa này để bù đắp vào khoảng trống của Guendogan, nhưng rõ ràng là không đủ.

Thêm nữa, có vẻ như Klopp sẽ muốn Guendogan đảm nhận vị trí số 10 sau khi bình phục, để giải tỏa bớt áp lực cho Mkhitaryan, người đã không hòa nhập thật tốt và có thể cần dạt ra cánh để tìm lại sự tự tin. Một sự kết hợp Guendogan - Mkhitaryan cũng là điều mà các CĐV BVB đã chờ đợi bấy lâu nay, khi họ có những phẩm chất sẽ bổ sung rất tốt với nhau tạo nên một hàng công cực mạnh và triển khai hiệu quả lối chơi gây sức ép liên tục, hay “gegenpressing”, của Klopp. Thêm vào bộ khung đó những Reus và Shinji Kagawa, Dortmund lại có thể mơ về thời hoàng kim.

Guendogan trở lại sẽ gia tăng sức mạnh cho Dortmund

Ở 4 trận đấu mà Guendogan từng chơi rất hay cho Dortmund, 2 lượt gặp Malaga và 2 lượt với Real Madrid ở Champions League mùa 2012/13, anh có tỉ lệ chuyền bóng thành công 83% và 54% trong đó là các đường chuyền hướng lên, với trung bình 5 đường chuyền dài mỗi trận, cho thấy Guendogan có thể tỏa sáng ở vị trí tiền vệ kiến tạo, dù là lùi sâu hay dâng cao, và trước các đối thủ lớn.

Tính tới thời điểm này của mùa giải, Dortmund đã sử dụng 4 cầu thủ khác nhau cho vị trí tiền vệ trụ của họ, Sebastian Kehl (4 trận), Milos Jojic (5), Sven Bender (4) và Matthias Ginter (1). Jojic có tỉ lệ chuyền bóng thành công 88%, nhưng chỉ 46% các đường chuyền của anh là hướng lên. Với Kehl, các con số đó là 79% và 57%. Cả hai đều cho thấy sự thiếu cân đối mà Guendogan đã thể hiện. Trong mùa trọn vẹn gần nhất anh chơi cho Dortmund ở Bundesliga 2012/13, tiền vệ người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ có tỉ lệ chuyền bóng thành công 87%, với 65% là các đường chuyền hướng lên.

Trong lối chơi của Dortmund, một tiền vệ có thể giúp đội bóng chuyển thật nhanh từ phòng ngự sang tấn công luôn cực kỳ quan trọng, và hiện giờ Guendogan là người có thể làm tốt nhất công việc đó. Với Sven Bender phía sau, tuyến giữa của BVB cũng sẽ cân bằng hơn, không quá thiên về phòng ngự và bế tắc trong việc tạo ra đột biến như hiện nay. Với một tiền đạo tốc độ, giỏi càn lướt và có khả năng xuyên phá phía trên như Pierre-Emerick Aubameyang, một nguồn cung cấp bóng dồi dào với nhãn quan rất tốt như Guendogan cũng sẽ là lựa chọn lý tưởng.

Trong khi Reus tiếp tục là ngôi sao lớn nhất ở Dortmund hiện giờ, chính sự trở lại được chờ đợi lâu nay của Guendogan mới là điều có thể giúp Klopp xoay chuyển tình thế hiện giờ ở Bundesliga.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Philipp Lahm: “Chúng tôi không nỡ ghi thêm bàn vào lưới Brazil!" Philipp Lahm: “Chúng tôi không nỡ ghi thêm bàn vào lưới Brazil!"

    Thủ quân Philipp Lahm của ĐT Đức mới đây đã có những tiết lộ xoáy sâu vào nỗi đau của những người hâm mộ nhà cựu vô địch thế giới Brazil.

  • Xabi Alonso làm thay đổi lối chơi của Bayern Xabi Alonso làm thay đổi lối chơi của Bayern

    Việc Xabi Alonso rời Real Madrid và bất ngờ đến với Bayern Munich đã tạo ra một sự thay đổi lớn trong lối chơi của đội bóng nước Đức, do các đối thủ cũng thay đổi cách đối đầu với đoàn quân của Pep Guardiola.

  • Di Matteo sẽ “đại náo” Bundesliga Di Matteo sẽ “đại náo” Bundesliga

    Schalke đã thay tướng. Việc bổ nhiệm HLV Roberto di Matteo hôm 7/10 được xem là quyết định hợp lý của CLB để sửa sai cho những chính sách của chính họ vài năm qua. HLV từng đưa Chelsea lần đầu giành Champions League sẽ giúp Schalke vượt qua khủng hoảng…

  • Sir Alex: “Kagawa đã đúng khi trở lại Dortmund” Sir Alex: “Kagawa đã đúng khi trở lại Dortmund”

    Sir Alex Ferguson đã mua Shinji Kagawa từ Dortmund với giá 12 triệu bảng vào năm 2012. Dù đã về hưu, nhưng Sir Alex vẫn tỏ ra nuối tiếc tài năng của Kagawa, đồng thời khen tiền vệ người Nhật Bản đã lựa chọn đúng khi quyết định trở lại Dortmund hồi Hè vừa qua.

  • Xabi Alonso: Thủ lĩnh mới của Hùm xám Xabi Alonso: Thủ lĩnh mới của Hùm xám

    Chỉ trong 5 ngày cuối TTCN Hè 2014, Bayern đã hoàn tất thương vụ chiêu mộ Xabi Alonso từ Real một cách đầy bất ngờ. Và Alonso cũng chỉ mất 5 vòng đấu tại Bundesliga để chứng tỏ mình là một thủ lĩnh đích thực, một cánh tay nối dài của HLV Pep Guardiola trong các trận đấu của Hùm xám...

  • Bundesliga: Bayern "vô đối" nhưng cuộc đua vẫn hấp dẫn Bundesliga: Bayern "vô đối" nhưng cuộc đua vẫn hấp dẫn

    Đội bóng xứ Bavaria chiếm ưu thế áp đảo hoàn toàn ở giải đấu số 1 nước Đức, nhưng nhiều CLB vừa được tăng cường mạnh mẽ về tài chính vẫn khiến giải đấu rất hấp dẫn.

  • Schalke sa thải Jens Keller, bổ nhiệm Di Matteo Schalke sa thải Jens Keller, bổ nhiệm Di Matteo

    Schalke 04 đã quyết định đẩy HLV Jens Keller ra đường, sau khởi đầu vô cùng tệ hại khi chỉ thắng 2/10 trận đấu chính thức.

  • Dortmund tận dụng cơ hội quá kém Dortmund tận dụng cơ hội quá kém

    Đã có rất nhiều nguyên do được đưa ra để lý giải cho sự sa sút của Dortmund. Nào là chấn thương, là sai lầm cá nhân hay của HLV Juergen Klopp... Nhưng dựa trên những thống kê chuyên môn, Dortmund chỉ cần cải thiện hiệu quả trong các pha tấn công là có thể thoát khủng hoảng.

  • Hummels sẽ chỉ gia nhập đội bóng có lối chơi giống Dortmund Hummels sẽ chỉ gia nhập đội bóng có lối chơi giống Dortmund

    Trung vệ Mats Hummels tuyên bố anh sẽ chỉ rời Borussia Dortmund nếu như CLB mới đáp ứng được yêu cầu về lối chơi của anh, cụ thể là tương tự như cách vận hành mà đội đương kim á quân Bundesliga đang áp dụng.

  • Dortmund trong vòng xoáy hỗn độn Dortmund trong vòng xoáy hỗn độn

    Sau thất bại bẽ mặt 0-1 hôm thứ Bảy dưới tay đội nổi tiếng là “bịch bông” của Bundesliga - Hamburg, có thể khẳng định rằng Borussia Dortmund đã lâm vào khủng hoảng thực sự.

  • Dortmund chạm đáy khủng hoảng Dortmund chạm đáy khủng hoảng

    Thua Hamburg 0-1, Dortmund trôi tuột xuống vị trí thứ 13 trên BXH. Với vẻn vẹn 7 điểm sau 7 vòng, đội bóng vùng Ruhr có màn khởi đầu tồi tệ nhất dưới triều đại HLV Juergen Klopp.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x