Roberto Di Matteo: "Nhờ tôi, Schalke sẽ lột xác!"

Mạnh Đức
08:19 ngày 17-10-2014
Kể từ sau Pep Guardiola, Bundesliga mới đón một HLV tên tuổi khác khi Roberto Di Matteo cập bến Schalke. HLV người Italia từng giúp Chelsea vô địch Champions League 2011/12 này cũng nhanh chóng cho thấy ông là một con người đầy cá tính trong lần đầu tiếp xúc báo chí. Dưới đây là cuộc trả lời của ông trên RevierSport...
Roberto Di Matteo: "Nhờ tôi, Schalke sẽ lột xác!"
“SCHALKE SẼ THAY ĐỔI MẠNH MẼ”
PV: Chào Di Matteo, màu xanh nước biển có phải là màu ưa thích của ông?
- Di Matteo: Thực sự thì tôi không thích một màu nào cả nhưng dường như tôi có duyên với màu xanh nước biển. Nó cũng đẹp đấy chứ? (cười). Tại Chelsea, tôi đã có chức vô địch Champions League 2011/12. Giờ đây, tôi tới Schalke cũng với những tham vọng lớn. Nhưng trước mắt sẽ là một núi công việc mà tôi cần phải giải quyết.

Ông sử dụng tiếng Đức khá thành thạo. Sau khi nhận lời dẫn dắt Schalke, ông có liên lạc với người tiền nhiệm Jens Keller hay HLV Joachim Loew của ĐT Đức để lấy lời khuyên?
- Tôi chưa và sẽ không liên lạc với Keller. Với Loew thì có đấy. Tôi và Loew biết nhau từ lâu và vẫn giữ mối quan hệ tốt. Tôi đã liên lạc với Loew và cũng được ông ấy nói khá nhiều về bóng đá Đức, Bundesliga cũng như Schalke. Đó là những thông tin hết sức bổ ích cho quá trình chuẩn bị của tôi.


Từ trước tới nay, chiếc ghế huấn luyện của Schalke được xem là một trong những vị trí khắc nghiệt Bundesliga...
- Tôi đã có gần 30 năm thi đấu và làm việc bên trái bóng tròn, đã thi đấu cũng như huấn luyện ở nhiều quốc gia khác nhau và cũng đã tích lũy được những kinh nghiệm nhất định. Bởi thế, tôi không sợ sức ép. Ngược lại, tôi xem đó là động lực và cơ hội với mình.

Trước khi nhận lời dẫn dắt Schalke, ông đã tìm hiểu về những điểm mạnh, yếu của đội bóng vùng Ruhr?
- Tôi đã tìm hiểu Schalke qua những DVD mà một số đồng nghiệp của tôi cung cấp. Khách quan mà nói, Schalke là một đội bóng có tiềm năng. Tuy nhiên, hệ thống phòng ngự của đội bóng chưa thực sự chắc chắn. Đây là điều cần phải nhanh chóng gia cố.  

Ông sẽ làm gì để cải thiện Schalke?
- Ngoài sơ đồ 4-2-3-1 như Schalke đã sử dụng suốt thời gian qua thì tôi cũng sẽ cân nhắc sử dụng sơ đồ 4-3-3 tùy tình hình. Nhưng cách tổ chức đội bóng chắc chắn sẽ có những thay đổi. Tôi là người ưa thích sự chặt chẽ. Các bạn có thể hình dung điều này qua trận chung kết Champions League 2011/12 giữa Chelsea và Bayern (1-1, Chelsea thắng 4-3 ở loạt sút luân lưu). Nhưng để tổ chức được một lối chơi bài bản cần phải có thời gian. Song, về cơ bản, Schalke sẽ thay đổi lối chơi và sẽ khác khá nhiều so với trước đây.

“TÔI LÀ ÔNG CHỦ DUY NHẤT TẠI SCHALKE”
Đó sẽ là một nhiệm vụ không hề dễ, bởi Schalke là một tập hợp gồm nhiều cầu thủ cá tính...
- Cầu thủ ngày nay là vậy. Họ có rất nhiều sở thích và cả những ràng buộc. Họ có những nhà quảng cáo riêng, có website riêng, có Facebook, Twitter... những trang mạng xã hội để chia sẻ thông tin... Bởi thế, họ luôn chịu những tác động từ nhiều phía trước những hành động của mình. Nhưng tôi sẽ không cho phép họ để những điều đó ảnh hưởng tới thành tích chung. Tôi đã làm việc tại Chelsea và tôi biết phải làm thế nào để có thể lập trật tự tại một đội bóng cá tính. Trên sân bóng, trong cabine... tôi là ông chủ duy nhất và tất cả phải nghe theo những chỉ đạo của tôi.

Schalke sẽ hồi sinh mạnh mẽ khi được dẫn dắt bởi HLV cá tính Di Matteo 

Có người cho rằng ông giống với Juergen Klopp, HLV của Dortmund...
- Chỉ có những kẻ say mới nghĩ rằng tôi giống Klopp. Trong những năm qua, Klopp đã chứng tỏ được ông ấy là một HLV giỏi với triết lý bóng đá riêng. Nhưng tôi không có cùng triết lý bóng đá với Klopp. Các CĐV Schalke cũng đừng hy vọng tôi sẽ giúp đội bóng đi theo con đường của Dortmund. Có rất nhiều con đường để hướng tới thành công và Schalke sẽ đi theo con đường riêng.

Theo ông, tài sản lớn nhất của Schalke là gì?
- Schalke là một đội bóng có truyền thống. Có hai tài sản quý giá của Schalke mà rất nhiều đội bóng khác tại châu Âu đều phải thèm muốn. Đầu tiên, đó là lượng CĐV đông đảo và cuồng nhiệt. Tiếp đó là một hệ thống đào tạo trẻ chất lượng, luôn cung cấp cho đội bóng những cầu thủ tài năng. Tôi sẽ cố gắng tận dụng những ưu thế này để phát triển đội bóng.

Vậy, ông đã đặt ra mục tiêu nào cùng Schalke?
- Sẽ là quá sớm để nói về những mục tiêu lớn lao. Chúng tôi sẽ đặt mục tiêu qua từng giai đoạn. Trước mắt, Schalke cần phải vươn lên chiếm một vị trí trong Top 4 tại Bundesliga. Ngoài ra, nhiệm vụ vượt qua vòng bảng Champions League cũng cần phải được hoàn thành. Trước khi nghĩ tới những mục tiêu xa hơn thì chúng tôi cần phải đạt được những mục tiêu tối thiểu trên.

Cảm ơn ông về cuộc trao đổi trên!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Guendogan bình phục chấn thương sau hơn 1 năm Guendogan bình phục chấn thương sau hơn 1 năm

    Tiền vệ Ilkay Guendogan của Borussia Dortmund đã trở lại tập luyện sau quãng thời gian hơn 1 năm nghỉ dưỡng thương.

  • Guendogan trở lại: Nhân tố giúp Dortmund xoay chuyển cục diện Guendogan trở lại: Nhân tố giúp Dortmund xoay chuyển cục diện

    Borussia Dortmund đang có sự khởi đầu bết bát ở mùa giải năm nay, và nguyên nhân chính là sự thiếu vắng của các trụ cột do chấn thương như Marco Reus, đặc biệt là Ilkay Guendogan.

  • Philipp Lahm: “Chúng tôi không nỡ ghi thêm bàn vào lưới Brazil!" Philipp Lahm: “Chúng tôi không nỡ ghi thêm bàn vào lưới Brazil!"

    Thủ quân Philipp Lahm của ĐT Đức mới đây đã có những tiết lộ xoáy sâu vào nỗi đau của những người hâm mộ nhà cựu vô địch thế giới Brazil.

  • Xabi Alonso làm thay đổi lối chơi của Bayern Xabi Alonso làm thay đổi lối chơi của Bayern

    Việc Xabi Alonso rời Real Madrid và bất ngờ đến với Bayern Munich đã tạo ra một sự thay đổi lớn trong lối chơi của đội bóng nước Đức, do các đối thủ cũng thay đổi cách đối đầu với đoàn quân của Pep Guardiola.

  • Di Matteo sẽ “đại náo” Bundesliga Di Matteo sẽ “đại náo” Bundesliga

    Schalke đã thay tướng. Việc bổ nhiệm HLV Roberto di Matteo hôm 7/10 được xem là quyết định hợp lý của CLB để sửa sai cho những chính sách của chính họ vài năm qua. HLV từng đưa Chelsea lần đầu giành Champions League sẽ giúp Schalke vượt qua khủng hoảng…

  • Sir Alex: “Kagawa đã đúng khi trở lại Dortmund” Sir Alex: “Kagawa đã đúng khi trở lại Dortmund”

    Sir Alex Ferguson đã mua Shinji Kagawa từ Dortmund với giá 12 triệu bảng vào năm 2012. Dù đã về hưu, nhưng Sir Alex vẫn tỏ ra nuối tiếc tài năng của Kagawa, đồng thời khen tiền vệ người Nhật Bản đã lựa chọn đúng khi quyết định trở lại Dortmund hồi Hè vừa qua.

  • Xabi Alonso: Thủ lĩnh mới của Hùm xám Xabi Alonso: Thủ lĩnh mới của Hùm xám

    Chỉ trong 5 ngày cuối TTCN Hè 2014, Bayern đã hoàn tất thương vụ chiêu mộ Xabi Alonso từ Real một cách đầy bất ngờ. Và Alonso cũng chỉ mất 5 vòng đấu tại Bundesliga để chứng tỏ mình là một thủ lĩnh đích thực, một cánh tay nối dài của HLV Pep Guardiola trong các trận đấu của Hùm xám...

  • Bundesliga: Bayern "vô đối" nhưng cuộc đua vẫn hấp dẫn Bundesliga: Bayern "vô đối" nhưng cuộc đua vẫn hấp dẫn

    Đội bóng xứ Bavaria chiếm ưu thế áp đảo hoàn toàn ở giải đấu số 1 nước Đức, nhưng nhiều CLB vừa được tăng cường mạnh mẽ về tài chính vẫn khiến giải đấu rất hấp dẫn.

  • Schalke sa thải Jens Keller, bổ nhiệm Di Matteo Schalke sa thải Jens Keller, bổ nhiệm Di Matteo

    Schalke 04 đã quyết định đẩy HLV Jens Keller ra đường, sau khởi đầu vô cùng tệ hại khi chỉ thắng 2/10 trận đấu chính thức.

  • Dortmund tận dụng cơ hội quá kém Dortmund tận dụng cơ hội quá kém

    Đã có rất nhiều nguyên do được đưa ra để lý giải cho sự sa sút của Dortmund. Nào là chấn thương, là sai lầm cá nhân hay của HLV Juergen Klopp... Nhưng dựa trên những thống kê chuyên môn, Dortmund chỉ cần cải thiện hiệu quả trong các pha tấn công là có thể thoát khủng hoảng.

  • Hummels sẽ chỉ gia nhập đội bóng có lối chơi giống Dortmund Hummels sẽ chỉ gia nhập đội bóng có lối chơi giống Dortmund

    Trung vệ Mats Hummels tuyên bố anh sẽ chỉ rời Borussia Dortmund nếu như CLB mới đáp ứng được yêu cầu về lối chơi của anh, cụ thể là tương tự như cách vận hành mà đội đương kim á quân Bundesliga đang áp dụng.

  • Man City vs Chelsea: Cole Palmer đã sẵn sàng khiến Man xanh ôm hận Man City vs Chelsea: Cole Palmer đã sẵn sàng khiến Man xanh ôm hận

    Vào 23h15 tối nay, mọi sự chú ý sẽ được đổ dồn về sân Etihad, nơi Man City sẽ tiếp đón Chelsea ở trận bán kết FA Cup mùa 2023/24. Đội quân của HLV Pep Guardiola có lợi thế sân nhà làm điểm tựa, song Chelsea lại đang có cho mình sức mạnh về thể lực lẫn tinh thần. Hiểm họa đang đón chờ Man City.

  • 5 cầu thủ khả năng cao phải rời Chelsea mùa Hè này 5 cầu thủ khả năng cao phải rời Chelsea mùa Hè này

    Chelsea lại tiếp tục chuẩn bị cho một mùa Hè chuyển nhượng hoành tráng. Nhưng trước đó, The Blues sẽ phải bán một số cầu thủ để giảm quỹ lương và tránh vi phạm Công bằng tài chính. Dưới đây là 5 ngôi sao có nguy cơ phải ra đi nhất.

  • Man City có sai khi bán Cole Palmer cho Chelsea? Man City có sai khi bán Cole Palmer cho Chelsea?

    Nếu được quay ngược thời gian trở về mùa hè 2023, liệu fan Man City có làm tất cả để ngăn đội bóng của mình bán Cole Palmer cho Chelsea, qua đó bớt đi được một mối họa trong trận cầu đêm nay? Họ có thể thử, nhưng khả năng cao là thất bại.

  • Đối thủ khen MU hết lời, Ten Hag muốn vô địch FA Cup Ten Hag muốn vô địch FA Cup

    HLV Mark Robins của Coventry đã hết lời ca ngợi MU trước trận bán kết FA Cup 2023/24 diễn ra vào ngày mai (21/4).

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x