Tiết lộ sự thật đằng sau chuyện Guardiola rời Barcelona

TRÍ CÔNG
19:33 ngày 18-10-2014
Pep Guardiola chia tay Barcelona vì hết động lực. Đó không phải là lý do duy nhất. Trong cuốn tự truyện mới đây về HLV người Tây Ban Nha, tác giả Marti Perarnau đã tiết lộ sự thật đằng sau quyết định rời sân Nou Camp của ông mùa hè năm 2012.
Tiết lộ sự thật đằng sau chuyện Guardiola rời Barcelona
Chia tay Barca vì Sandro Rosell
“Chuẩn bị đi, Manel. Tôi sẽ đến Bayern Munich”, Pep Guardiola đã nói như thế với trợ lý cá nhân Manel Estiarte khi cả hai đang trong kỳ nghỉ ở miền Đông Bắc Italia tháng 10 năm 2012. 

Đã 5 tháng trôi qua kể từ khi Pep rời khỏi chiếc ghế nóng ở Barca. Song ông vẫn chưa thể chọn được điểm đến kế tiếp của mình. Sự thực, Pep ngập ngụa trong những lời đề nghị của những ông lớn châu Âu, từ Chelsea, Man City, Milan đến Bayern Munich. Họ liên tục gửi điện tín, những kế hoạch tương lai đầy xán lạn cho ông thầy người Tây Ban Nha.

Khi nghe thấy quyết định từ phía người bạn già của mình, Estiarte nhoẻn miệng cười. Ông đã chứng kiến Pep phân vân thế nào khi nghĩ đến chuyện kết thúc một chương trong cuộc đời mình để rồi sau đó viết tiếp một câu chuyện khác với sự khởi đầu mới tinh nhiều thử thách.

Pep đã suy nghĩ rất nhiều trước khi quyết định chia tay Barca

Phải thừa nhận một điều, Pep đã không nói với bất cứ ai ngoài người bạn thân Estiarte về quyết định rời Barcelona. Ngay cả với Tito Vilanova, cánh tay phải và sau đó là người kế nhiệm chiếc ghế nóng ở Nou Camp, ông cũng giữ kín.

Trong cuộc họp chia tay đội bóng, Pep chỉ đơn giản nói ông đã hết động lực gắn bó với Barca, sau khi gặt hái quá nhiều những danh hiệu. Thế nhưng, ẩn sâu trong đó là một sự thật khủng khiếp mà cho đến bây giờ qua cuốn sách về ông, tác giả Marti Perarnau mới tiết lộ. 

Mối quan hệ giữa Pep Guardiola và chủ tịch hai nhiệm kỳ ở Barca là Joan Laporta và Sandro Rosell không tốt đẹp như bề ngoài ta thấy. 

Pep nhận ra ở Laporta bên cạnh sự nhiệt tình, năng nổ còn là một con người thủ đoạn, tự cao và giả dối. Tất nhiên, bản thân Pep cũng rất biết ơn những gì mà Laporta dành cho ông. Đầu tiên là việc bổ nhiệm Pep trong vai trò HLV Barca B, điều mà ông thầy người Tây Ban Nha vẫn tung hô đây là một trong những cột mốc vĩ đại trong sự nghiệp huấn luyện của mình. Và thứ hai là đưa Txiki Begiristain lên giữ vị trí giám đốc thể thao Barcelona.

Mối quan hệ giữa Pep và chủ tịch Laporta không tốt đẹp như tưởng tượng

Nhưng mọi thứ cần phải phân định rạch ròi. Đúng là trong nhiệm kỳ Laporta làm chủ tịch, Barcelona đã gặt hái được nhiều thành công. Nhưng bên cạnh đó vẫn là hàng loạt những cuộc đấu đá đằng sau hậu trường.

Khi ấy, Pep cảm thấy mình như đang lênh đênh trên một con tàu chậm chạp thiếu tính chiến đấu. Một tập thể có quá nhiều rối loạn, từ chuyện sân tập, đội ngũ nhân viên cho đến vấn đề về kinh tế như hợp đồng tài trợ, bản quyền truyền hình,… Barcelona lúc này như một cỗ máy khổng lồ nhưng thiếu đi con chip vận hành trơn tru và cứ thế guồng máy cứ kẽo kẹt phá nhau vì lệch trục.

Nhưng mọi thứ còn tệ hơn kể từ sau cuộc bầu cử chiếc ghế chủ tịch Barca đầu năm 2010. Sandro Rosell chính thức trở thành người có vị thế cao nhất ở sân Nou Camp với số phiếu áp đảo. Nhưng cũng sau đó, Rosell bắt đầu “thanh toán” những con người thân cận trước kia của Laporta, trong đó có Pep.

Mối quan hệ bằng mặt chẳng bằng lòng giữa Rosell và Pep

Rosell cho rằng Pep là người của phe chủ tịch tiền nhiệm. Ông ta phẫn nộ khi thấy đội bóng thi đấu không được như ý muốn và cho rằng chính Pep đã cố ý làm như vậy. Hố sâu ngăn cách giữa cả hai càng ngày càng lớn hơn, khi Rosell tìm mọi cách thuyết phục các đại cổ đông đứng về phía mình để chống lại Pep, người mà ông ta cho rằng đó là hiện thân còn sót lại của Laporta ở Barca.

Mọi thứ xung quanh đều chống lại Pep khi đó, ngay cả là những cầu thủ. Nhiều ngôi sao bắt đầu có tư tưởng tự mãn và mất dần ý chí chiến đấu. Họ chỉ quan tâm tới việc đánh bóng tên tuổi hơn là đặt thành tích của CLB lên trên hết. Và bất chấp đội bóng tiếp tục gặt hái một số thành công, Pep hiểu rằng ngày mà ông nói lời từ biệt sân Nou Camp đã cận kề đến. 

“Khi tôi nhận ra trong đôi mắt các học trò không còn ánh sáng của niềm tin, động lực và quyết tâm cao độ, tôi biết rằng đã đến lúc mình cần phải ra đi”, Pep trút một tiếng thở dài rồi lẳng lặng nhìn lên bầu trời xanh thẫm…

4-2-4 là sai lầm ngu ngốc nhất trong cuộc đời tôi!
Pep gào lên, đạp thẳng chân vào chiếc ghế đang tựa lưng ngay ngắn bên tường khiến nó rơi loảng xoảng xuống mặt đất. Một thất bại không thể bào chữa của Pep, một trận thua ê chề trong khoảng thời gian ông dẫn dắt Bayern.

Đêm 30/4/2014 thật sự quá tồi tệ đối với “Hùm xám xứ Bavaria”. Họ, với tư cách nhà ĐKVĐ Champions League đã thảm bại 0-4 trước Real Madrid trên chính sân nhà Allianz Arena. 

Đáng nói hơn, lỗi lầm bắt nguồn từ chính quyết định của Pep. “Tôi đã sai. Sai hoàn toàn. Thật sự nhục nhã. Đó là sai lầm ngu ngốc nhất trong sự nghiệp của tôi”, Guardiola gào lên khi nhìn thấy Pernarnau – tác giả cuốn sách. 

Pep đã dùng chiến lược sai sách trước Real Madrid 

Sau thất bại 0-1 ở trận lượt đi tại Madrid, Pep đã thức ròng rã suốt mấy đêm chỉ để nghĩ ra một chiến thuật ưng ý cho trận lượt về. Ông hiểu rằng chỉ có cách thống trị khu vực trung tuyến, giữ bóng trong chân thật nhiều và ngăn cho các ngôi sao bên phía Real áp sát vòng cầm thì mới có cơ hội giành được chiến thắng. Câu trả lời sau đó rất rõ ràng. Pep quyết định chọn sơ đồ 3-4-3 biến hóa. Ông thậm chí còn nói với trợ lý Dome Torrent: “Này Dome, đừng để tôi thay đổi ý định đấy nhé. Đây là cách duy nhất để Bayern đánh bại Real!”.

Thế nhưng chính sau đó Pep lại liên tục thay đổi suy nghĩ. Đầu tiên là lựa chọn sơ đồ 4-2-3-1, nhưng khi tham khảo ý kiến của các học trò, ông quyết định chuyển sang thành 4-2-4.

“Ông ấy đã phạm phải một sai lầm nghiêm trọng. Các cầu thủ đã nói với Pep họ sẽ chơi bóng bằng tất cả trái tim và linh hồn. Ngay từ hiệp 1, Bayern sẽ dồn dập tấn công. Chính vì thế ý chí của Pep đã lung lay. Rốt cục ông ấy lại đổi từ 3-4-3 sang 4-2-3-1 rồi sau cùng là 4-2-4”.

Pep thừa nhận quyết định dùng sơ đồ 4-2-4 là ngu ngốc 

Nhưng việc chỉ có 2 tiền vệ trung tâm đã khiến Bayern rơi vào thảm họa. Họ mất quyền kiểm soát bóng – thứ vũ khí lợi hại từng giúp họ đánh bại nhiều đối thủ sành sỏi – vào tay Real. Đêm Allianz Arena bỗng dưng im lặng tới đáng sợ. Trên sân, 2 tiền vệ giữa của “Hùm xám” thở hổn hển khi phải căng mình chống lại 3 tiền vệ trung tâm bên phía “Kền kền trắng”.

“Tôi đã nói không với 4-2-4 trong cả mùa giải. Cả mùa giải đấy. Và sau cùng tôi lại chọn dùng nó đúng trong đêm quyết định cả mùa giải. Thật quá đau đớn”, Pep cay đắng thốt lên.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x