Bi kịch Bundesliga!

Hồng Nam
10:50 ngày 17-12-2014
Hãy nhìn vào Bundesliga – giải đấu số 1 mà người Đức luôn tự hào. Một bi kịch đã hiển hiện trước mắt, mà dường như ngăn chặn nó là điều khó tin ở thời điểm này.
Bi kịch Bundesliga!
2 năm trước, người Đức “đánh chiếm” Champions League với trận chung kết nội bộ. 5 tháng trước, Đức lên ngôi vô địch World Cup một cách vô cùng thuyết phục. Bóng đá Đức đã hái quả ngọt với cách điều hành bài bản và đào tạo trẻ khiến cả thế giới ngưỡng mộ. Tuy vậy, hãy nhìn vào Bundesliga – giải đấu số 1 mà người Đức luôn tự hào. Một bi kịch đã hiển hiện trước mắt, mà dường như ngăn chặn nó là điều khó tin ở thời điểm này.

Bayern và phần còn lại!
Sự áp đảo của Hùm xám tại Bundesliga chẳng còn điều gì phải bàn cãi nữa. 24 chức vô địch QG trong lịch sử, Bayern là tượng đài không thể xô đổ kể cả trong quá khứ lẫn hiện tại. Bayern cùng với Werder Bremen, Bayer Leverkusen, Hamburg hay Schalke 04 tạo thành những cột trụ của bóng đá Đức, gây nên tiếng vang lớn ở đấu trường châu Âu cũng như tạo nên thế ganh đua ở đấu trường quốc nội. Thậm chí 5 năm trước thôi, Woflsburg còn khiến cả thế giới ngỡ ngàng khi vượt qua Bayern để lên ngôi vô địch. Dortmund vươn lên từ bóng tối với “cú đúp” Đĩa bạc, khiến Bayern nếm trái đắng trong một thời gian dài. Nói vậy để thấy, chưa đầy một thập kỷ trước, cuộc đua đến ngôi vô địch còn được chia lửa bởi nhiều đội bóng. Vậy mà hiện tại, ngọn lửa ấy chỉ còn cháy ở Allianz Arena.


Bayern quá mạnh so với phần còn lại

Bỏ xa Dortmund ở mùa trước chưa đủ, Bayern còn thể hiện sự bất khả chiến bại lớn hơn nhiều lần ở mùa giải này. Bất bại, ghi 37 bàn, chỉ để thủng lưới ... 3 bàn sau 15 trận đấu, hơn Woflsburg và Leverkusen lần lượt 9 và 15 điểm, cuộc đua đến ngôi vô địch xem như đã chốt sổ ngay từ khi Giáng sinh còn chưa đến hồi. Woflsburg dễ dàng thua 3 bàn trước Schalke trong vòng 15 phút, còn Bayern mất tới... 1350 phút để có điều tương tự. Thực tế, Bundesliga là miếng bánh của riêng Bayern đã là điều được dự đoán ngay từ khi trái bóng Torfabrik còn chưa lăn, nhưng không ai ngờ cách phản ứng của 14 đội bóng còn lại trước Hùm xám lại yếu ớt đến vậy. Năm ngoái, sự quật khởi của Dortmund còn khiến người Bavaria có chút “đổ mồ hôi”, còn bây giờ, tất cả đã nằm yên dưới gót sắt Bayern.

Điều quan trọng nhất khiến Bundesliga trở nên nhàm chán không hẳn đã nằm cả ở sức mạnh của Bayern, mà là các ƯCV còn lại đều không cho thấy được sự ổn định. Woflsburg chỉ vùng lên như một hiện tượng, khi lực lượng của họ không cho phép mơ mộng xa hơn. Leverkusen chưa bao giờ sở hữu bản lĩnh của một đội tranh đua vô địch, kể từ sau đêm “Neverkusen” định mệnh. Borussia Moenchengladbach và Augsburg thậm chí còn phải lao đao trụ hạng một vài mùa trước thôi. 18 bàn thua của Augsburg thì có tới 4 bàn được các cầu thủ Bayern ghi trong... 13 phút ở ngay vòng đấu trước, nó càng tôn thêm sự chênh lệch đến khôi hài ở giải đấu này.

Cựu vương trong tâm bão
Những đội bóng một thời là vật cản khó chịu, thậm chí còn ganh đua sòng phẳng với Bayern giờ này đang ở đâu? Xin hãy nhìn xuống... đáy bảng xếp hạng để thấy câu trả lời. Trong 5 cái tên đang đứng cuối cùng, có đến 3 đội bóng từng vô địch Bundesliga trong 10 năm trở lại đây (Werder Bremen – 2004, Dortmund – 2011,2012, Stuttgart – 2007) và 1 đội bóng chưa bao giờ xuống hạng (Hamburg). Chẳng hẹn mà gặp, những đại gia một thời của xứ Bia tươi đang tạo nên cuộc đua trụ hạng vô tiền khoáng hậu trong lịch sử. Có lẽ, xới tung cả châu Âu lên cũng không thể tìm ra được một giải đấu mà các đội bóng mạnh một thời phải lay lắt tìm đường sống như Bundesliga được nữa.


Dortmund đang trong cuộc chiến chống xuống hạng

Sự sa sút đồng loạt của những cựu vương đến từ nhiều nguyên nhân, mà phần đông là cách điều hành thiếu hợp lý của BLĐ. Tiêu biểu là ở miền Bắc nước Đức, Hamburg hay Bremen đều chỉ là nạn nhân của sự chi tiêu tằn tiện, keo kiệt. Quá nửa cầu thủ trong đội hình của cả hai đội có giá trị chuyển nhượng chưa đến... 5 triệu euro. Van der Vaart dù đã qua sườn dốc bên kia sự nghiệp cũng phải gồng gánh một Hamburg ốm yếu, còn Torsten Frings “mở đường máu” cho Bremen trên... băng ghế chỉ đạo. Các nhà tuyển trạch quá ham mê với những bản hợp đồng giá rẻ – chất lượng, nhưng giá thì rẻ đấy mà chất lượng không thấy đâu, khiến cho từ vị thế đua tranh vé dự Champions League, cả Hamburg, Bremen lẫn “thiên nga trắng” Stuttgart đã rơi xuống dưới cả mức trung bình khá ở Bundesliga.

Trường hợp của Dortmund lại là một câu chuyện khác. Đội bóng áo “Vàng đen” bị Bayern bòn rút lực lượng liên tục, nhưng đó không phải nguyên nhân chính khiến họ lâm vào thảm cảnh này. Dortmund chơi không quá tệ, mặc dù vậy, hàng công vô duyên đến “ma ám” lẫn hàng phòng ngự đầy rẫy sai lầm khiến đội chủ sân Signal Iduna Park liên tục ôm hận. Từ Á quân đến xuống hạng trong 1 năm, điều tưởng như chỉ có trong mơ ấy sẽ đến nếu Dortmund cứ tiếp tục thể hiện như thế này.

Trong lớp vỏ ổn định...
Là một Bundesliga đang mất đi nhiều sức hút. Bóng đá Đức là nền bóng đá duy nhất đã bảo toàn đại diện qua vòng đấu bảng, đồng thời góp mặt nhiều nhất số đội ở vòng 1/8. Tuy vậy, ngoài Bayern là còn tham vọng ở nhiều đấu trường, Leverkusen cùng Schalke 04 có lẽ chỉ tham dự cho vui nhà vui cửa, còn Dortmund sẽ phải chiến vì sự sinh tồn. Gần như chắc chắn, một trong những Hamburg, Bremen, Dortmund hay Stuttgart sẽ phải nói lời chia tay Bundesliga. Cộng hưởng với sự độc tôn quá lớn của Bayern Munich, nỗi buồn của người Đức sẽ còn được đẩy lên cao trào nhiều hơn. Chẳng biết đến khi nào đội bóng xứ Bavaria mới tìm được đối thủ xứng tầm ở giải quốc nội, khi các đối trọng của họ cứ rơi rớt từng ngày, cùng với một cuộc đua đã phủ đầy màu đỏ và vết chân Hùm.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Sterling là “kế hoạch B” của Bayern Sterling là “kế hoạch B” của Bayern

    Báo chí Anh cho hay Raheem Sterling đang là mục tiêu săn đón của Bayern Munich trong trường hợp Marco Reus không chịu về với CLB xứ Bavaria.

  • 02h00 ngày 17/12, Bayern vs Freiburg: Guardiola gọi, Robben trả lời! 02h00 ngày 17/12, Bayern vs Freiburg: Guardiola gọi, Robben trả lời!

    Với Bayern thì mỗi trận đấu của họ tại Bundesliga giờ đây là một màn trình diễn. Và tại Allianz Arena đêm nay, HLV Pep Guardiola rất muốn Arjen Robben sẽ tiếp tục mang đến những màn trình diễn đặc sắc nhất...

  • 02h00 ngày 17/12, Hamburg vs Stuttgart: Những người cùng khổ 02h00 ngày 17/12, Hamburg vs Stuttgart: Những người cùng khổ

    Trận đấu giữa Hamburg và Stuttgart được xem là cuộc hội ngộ của “những người cùng khổ”. Cả hai đều là những đội bóng giàu truyền thống của Đức, một từ phương Bắc và một từ phương Nam.

  • Schalke: “Hoàng đế” tái phát bệnh cũ Schalke: “Hoàng đế” tái phát bệnh cũ

    Sau 3 chiến thắng liên tiếp và rất ấn tượng, Schalke lại khiến NHM thất vọng khi để thua ngay trên sân nhà trước đội bóng bị đánh giá yếu hơn khá nhiều là Cologne 1-2. Thầy trò HLV Roberto di Matteo lại một lần nữa phơi bầy ra bộ mặt thất thường của mình.

  • Dortmund: Khủng hoảng vẫn đeo bám Dortmund: Khủng hoảng vẫn đeo bám

    Những tưởng Dortmund đã phần nào tìm lại hình ảnh xưa khi họ thắng Hoffenheim 1-0 ở vòng trước. Song tất cả hy vọng lại tan thành mây khói khi Dortmund ngã ngựa trước Hertha. Thất bại này đẩy đội bóng vùng Ruhr xuống khu vực nguy hiểm và nó chứng tỏ khủng hoảng vẫn còn đeo bám Dortmund.

  • Bayern Munich: Nỗi lo từ những... kỷ lục Bayern Munich: Nỗi lo từ những... kỷ lục

    Với chiến thắng trước đội xếp thứ 3 Augsburg 4-0 ngay trên sân khách, Bayern đã vô địch lượt đi sớm 2 vòng đấu. Nhưng những kỷ lục mà Bayern có được cùng với chức vô địch mùa Thu này chỉ khiến CĐV của họ… thêm lo lắng.

  • Robben: Nguồn cảm hứng bất tận của "Hùm xám" Bavaria Robben: Nguồn cảm hứng bất tận của "Hùm xám" Bavaria

    Ít ai có thể lý giải rằng tại sao Arjen Robben với “đôi chân pha lê” lại có thể thi đấu bền bỉ như vậy. Chỉ biết rằng trong khoảng 2 năm trở lại đây, chính Robben là nguồn cảm hứng bất tận của đội bóng xứ Bavaria.

  • Vòng 15 Bundesliga: Bayern vô địch mùa Thu Vòng 15 Bundesliga: Bayern vô địch mùa Thu

    Khuất phục “kẻ cứng đầu” Augsburg 4-0, Bayern đã chính thức vô địch lượt đi Bundesliga. Nhưng ngoài niềm vui của Bayern, hai ông lớn còn lại của vùng Ruhr là Dortmund và Schalke đều gây thất vọng với thất bại.

  • 21h30 ngày 13/12: Bremen vs Hannover 21h30 ngày 13/12: Bremen vs Hannover

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Bremen và Hannover.

  • 0h30 ngày 14/12: Mainz vs Stuttgart 0h30 ngày 14/12: Mainz vs Stuttgart

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Mainz và Stuttgart

  • 21h30 ngày 13/12: Schalke vs Cologne 21h30 ngày 13/12: Schalke vs Cologne

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Schalke và Cologne.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x