Mổ xẻ cuộc khủng hoảng của Dortmund

Chiêu Văn
16:40 ngày 19-12-2014
Chỉ nhìn vào phản ứng của đám đông khán giả, bạn sẽ không cho rằng Borussia Dortmund đang lâm vào khủng hoảng.
Mổ xẻ cuộc khủng hoảng của Dortmund
Bức tường vàng được tập hợp một tiếng đồng hồ trước hồi còi khai cuộc trận hòa 2-2 của BVB với Wolfsburg tối thứ Tư vẫn phấn khích và ồn ào như mọi khi. Với kỳ nghỉ đông của Bundesliga đang đến gần, đây là lần cuối của năm nay Dortmund cùng các khán giả nhà của họ gặp nhau trực tiếp trên sân.

Nhưng đội bóng áo vàng hiện đang trong tình trạng khó khăn. Những CĐV của họ vốn đã quen với việc xem đội bóng của mình thách thức chức vô địch, nên trận đấu này là một nỗi thất vọng. Sau hồi còi khai cuộc, Dortmund đang ở trong khu vực rớt hạng, còn Wolfsburg xếp thứ 2.

Một chiến thắng lẽ ra có thể là bước ngoặt cho họ. Nếu họ vẫn có thể đánh bại kẻ thách thức gần nhất của Bayern Munich, thì lòng tin về việc vươn lên trên bảng xếp hạng sẽ trở lại. Nhưng rốt cuộc, đó lại là một trận đấu đáng buồn nữa cho đội bóng áo vàng. Dù ở vùng nguy hiểm, Dortmund còn lâu mới sụp đổ. Hàng tiền vệ của họ vẫn cực kỳ hiệu quả và ở châu Âu Dortmund tiếp tục chứng tỏ được sức mạnh của mình.

Đội bóng của HLV Juergen Klopp chơi rất hay trên phần sân đối phương, chuyển đổi phòng ngự-tấn công rất trơn tru và sở hữu những cầu thủ chạy cánh cực kỳ lợi hại. Mùa này, chỉ Bayern và Bayer Leverkusen có nhiều pha dứt điểm hơn họ, và cũng chỉ 2 đội đó để đối phương dứt điểm ít hơn. Dựa trên thống kê, Dortmund lẽ ra đang xếp thứ 3 từ trên xuống, thay vì thứ 3 từ dưới lên như hiện giờ.

HLV Juergen Klopp 

Những vấn đề ở cả 2 đầu sân đã ngăn cản BVB đạt được thành tích đúng với tiềm năng của họ. Vài năm qua, bóng đá chỉ là cuộc chiến tranh giành tuyến giữa, với lối chơi chuyền bóng được nhấn mạnh, nhưng thời thế đã thay đổi và giờ những gì diễn ra ở 2 đầu sân mới là quan trọng.

Các trận đấu đỉnh cao giờ trở nên rất cởi mở. Chiến thắng 3-0 của Manchester United trước Liverpool cuối tuần rồi là một ví dụ điển hình: đội bóng của Brendan Rodgers chơi ngang phân với đối thủ ở tuyến giữa, nhưng hoàn toàn dưới cơ trong 2 lĩnh vực: dứt điểm và thủ môn.

Vấn đề của Dortmund cũng giống hệt như thế. Họ dứt điểm nhiều và không để đối phương sút bóng về phía khung thành của mình, nhưng dứt điểm kém cỏi và xử lý các pha tấn công của đối phương đầy lo lắng.

Tối thứ Tư là một ví dụ. Dortmund có đủ cơ hội để ghi tới 5 bàn, nhưng Ciro Immobile tỏ ra quá thiếu hiệu quả. Dù chân sút người Italia ghi bàn thứ 2 cho Dortmund, một pha dứt điểm chân phải đẹp mắt từ bên ngoài vòng cấm, anh đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội ngon ăn trước đó, trong một buổi tối mà thủ thành Wolfsburg - Diego Benaglio cũng chơi xuất sắc. Immobile là Vua phá lưới ở Serie A mùa trước, nhưng ở Bundesliga, anh mới là một tiền đạo chăm chỉ, chứ chưa đủ sắc sảo và cơ động.

Ciro Immobile tỏ ra quá thiếu hiệu quả

Immobile không phải là vấn đề duy nhất: Marco Reus và Henrikh Mkhitaryan đang chấn thương và Adrian Ramos không hòa nhập tốt với đội bóng của Klopp. Việc Robert Lewandowski sang Bayern Munich là sự khác biệt lớn ở BVB mùa trước và mùa này, nên người khoác chiếc áo số 9 thay anh sẽ phải chịu nhiều áp lực và sự chú ý. Immobile không có cả sự lạnh lùng của chân sút người Ba Lan trước khung thành lẫn khả năng kết nối lối chơi với hàng tiền vệ, là lý do tại sao Dortmund mới ghi 17 bàn trong 16 trận.

Ở đầu sân bên kia, các vấn đề còn đáng lo ngại hơn. Thủ môn giàu kinh nghiệm Roman Weidenfeller đã mắc những sai lầm tồi tệ trong mùa này và đã bị loại khỏi vị trí bắt chính, thay bằng Mitchell Langerak. Pha thủng lưới đầu tiên của Langerak trước Wolfsburg thật tệ hại: Kevin De Bruyne đá phạt qua hàng rào, khi bóng cách Langerak vài mét, anh đổ người, nhưng bóng qua tay và lăn vào lưới, và thủ thành người Australia giận dữ đá bóng lên nóc lưới vì chính anh cũng không chấp nhận được sai lầm ngớ ngẩn đó.

Langerak không có lỗi trong bàn thua thứ 2, nhưng hàng thủ của anh thì khác. Trung vệ của Wolfsburg Naldo đã tận dụng rất tốt việc kèm người quá lỏng lẻo của Dortmund. Sebastian Kehl và Mats Hummels bị đánh lừa một cách đơn giản, và Naldo có pha đánh đầu đầy uy lực khiến các khán đài Dortmund câm lặng.

Langerak không có lỗi trong bàn thua thứ 2

Đó là kiểu bàn thua mà Dortmund không để xảy ra khi họ còn ở đỉnh cao dưới thời Klopp. “Thật ngớ ngẩn khi để thủng lưới bàn gỡ hòa từ một quả phạt góc”, ông nói sau trận đấu. “Lẽ ra không để chuyện đó xảy ra. Nhưng mọi chuyện cứ thế đến với chúng tôi ở thời điểm này”. Nhưng Dortmund vẫn chơi pressing rất tốt. Cả 2 bàn thắng của họ, và một vài cơ hội khác, tới từ những tình huống như thế, thường qua chân Ilkay Guendogan, người đã chơi số 10 rất hiệu quả ở trận này.

Trước kia, các đối thủ của Dortmund đều đã hiểu họ nguy hiểm ra sao với các pha tấn công tốc độ, với những cầu thủ rất nhanh như Immobile và Pierre-Emerick Aubameyang, người đã ghi bàn mở tỉ số từ quả tạt bên cánh trái của tuyển thủ Italia. “Trận đấu này có rất nhiều điểm tích cực mà chúng tôi có thể từ đó tiến lên”, Klopp nói sau đó.

Vấn đề ở Dortmund không mang tính hệ thống, đó chỉ là sự kết hợp của vận may và sự sa sút bất ngờ của một vài cá nhân. Tuy nhiên, Klopp cần đảm bảo BVB phải tự định đoạt được số phận của mình, bắt đầu từ trận cuối cùng trước kỳ nghỉ đông trên sân Werder Bremen vào cuối tuần này.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Dortmund: Công làm thủ phá Dortmund: Công làm thủ phá

    Tình trạng công làm thủ phá đã khiến Dortmund đánh rơi 3 điểm trước Wolfsburg rạng sáng qua. Hai lần dẫn trước, hai lần bị gỡ hòa, thầy trò HLV Juergen Klopp chỉ có thể tự trách hàng thủ thiếu tập trung của họ.

  • Dortmund: Thua trên sân vẫn đắc nhân tâm! Dortmund: Thua trên sân vẫn đắc nhân tâm!

    Đương kim á quân Bundesliga tiếp tục không thắng, dù họ đã ở rất gần điều đó trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Wolfsburg vào rạng sáng nay.

  • Vòng 16 Bundesliga: Dortmund lại gây thất vọng Vòng 16 Bundesliga: Dortmund lại gây thất vọng

    Tiếp đón đối thủ ưa thích Wolfsburg trên sân nhà là cơ hội để Dortmund giành chiến thắng và thoát khỏi khu vực đáng BXH. Đáng tiếc, đội bóng của HLV Juergen Klopp lại không thể giành được chiến thắng dù đã 2 lần vượt lên dẫn trước.

  • Bi kịch Bundesliga! Bi kịch Bundesliga!

    Hãy nhìn vào Bundesliga – giải đấu số 1 mà người Đức luôn tự hào. Một bi kịch đã hiển hiện trước mắt, mà dường như ngăn chặn nó là điều khó tin ở thời điểm này.

  • Sterling là “kế hoạch B” của Bayern Sterling là “kế hoạch B” của Bayern

    Báo chí Anh cho hay Raheem Sterling đang là mục tiêu săn đón của Bayern Munich trong trường hợp Marco Reus không chịu về với CLB xứ Bavaria.

  • 02h00 ngày 17/12, Bayern vs Freiburg: Guardiola gọi, Robben trả lời! 02h00 ngày 17/12, Bayern vs Freiburg: Guardiola gọi, Robben trả lời!

    Với Bayern thì mỗi trận đấu của họ tại Bundesliga giờ đây là một màn trình diễn. Và tại Allianz Arena đêm nay, HLV Pep Guardiola rất muốn Arjen Robben sẽ tiếp tục mang đến những màn trình diễn đặc sắc nhất...

  • 02h00 ngày 17/12, Hamburg vs Stuttgart: Những người cùng khổ 02h00 ngày 17/12, Hamburg vs Stuttgart: Những người cùng khổ

    Trận đấu giữa Hamburg và Stuttgart được xem là cuộc hội ngộ của “những người cùng khổ”. Cả hai đều là những đội bóng giàu truyền thống của Đức, một từ phương Bắc và một từ phương Nam.

  • Schalke: “Hoàng đế” tái phát bệnh cũ Schalke: “Hoàng đế” tái phát bệnh cũ

    Sau 3 chiến thắng liên tiếp và rất ấn tượng, Schalke lại khiến NHM thất vọng khi để thua ngay trên sân nhà trước đội bóng bị đánh giá yếu hơn khá nhiều là Cologne 1-2. Thầy trò HLV Roberto di Matteo lại một lần nữa phơi bầy ra bộ mặt thất thường của mình.

  • Dortmund: Khủng hoảng vẫn đeo bám Dortmund: Khủng hoảng vẫn đeo bám

    Những tưởng Dortmund đã phần nào tìm lại hình ảnh xưa khi họ thắng Hoffenheim 1-0 ở vòng trước. Song tất cả hy vọng lại tan thành mây khói khi Dortmund ngã ngựa trước Hertha. Thất bại này đẩy đội bóng vùng Ruhr xuống khu vực nguy hiểm và nó chứng tỏ khủng hoảng vẫn còn đeo bám Dortmund.

  • Bayern Munich: Nỗi lo từ những... kỷ lục Bayern Munich: Nỗi lo từ những... kỷ lục

    Với chiến thắng trước đội xếp thứ 3 Augsburg 4-0 ngay trên sân khách, Bayern đã vô địch lượt đi sớm 2 vòng đấu. Nhưng những kỷ lục mà Bayern có được cùng với chức vô địch mùa Thu này chỉ khiến CĐV của họ… thêm lo lắng.

  • Robben: Nguồn cảm hứng bất tận của "Hùm xám" Bavaria Robben: Nguồn cảm hứng bất tận của "Hùm xám" Bavaria

    Ít ai có thể lý giải rằng tại sao Arjen Robben với “đôi chân pha lê” lại có thể thi đấu bền bỉ như vậy. Chỉ biết rằng trong khoảng 2 năm trở lại đây, chính Robben là nguồn cảm hứng bất tận của đội bóng xứ Bavaria.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x