Bundesliga mới đích thực là giải đấu thú vị nhất hành tinh!

Chiêu Văn
14:05 ngày 20-12-2014
5 pha dứt điểm diễn ra trong những tình huống phản công tốc độ cao khi bóng di chuyển với tốc độ nhanh hơn 5 mét/giây, đó là điều diễn ra trong một trận đấu điển hình ở Bundesliga.
Bundesliga mới đích thực là giải đấu thú vị nhất hành tinh!
Tối thứ Bảy vừa rồi ở miền bắc nước Đức, Werder Bremen và Hannover hòa nhau 3-3. Trận đấu diễn ra lần lượt 1-0, rồi 2-1 cho Bremen, rồi 3-2 cho Hannover. 2 đội dứt điểm tất cả 31 lần, 13 lần là những cơ hội rõ ràng. Đáng kể hơn, 5 pha dứt điểm diễn ra trong những tình huống phản công tốc độ cao khi bóng di chuyển với vận tốc nhanh hơn 5 mét/giây. 

Có nhiều cách để thưởng thức bóng đá. Bạn có thể thích một trận hòa 0-0 với những quyết định thay người thông minh và điều chỉnh chiến thuật khéo léo, cũng như một trận 3-2 tốc độ cao. Một số người thích lối chơi chuyền bóng ngắn thông minh và kiên nhẫn, trong khi những người khác thích các đường chuyền dài vượt tuyến trực diện tốc độ cao. Một số người thậm chí có thể thích cả Chelsea.

Nhưng khá chắc chắn là nhiều CĐV muốn xem một trận bóng tốc độ cao hơn là những giằng co nhàm chán ở tuyến giữa. Premier League được ca ngợi là giải đấu hấp dẫn nhất thế giới một phần quan trọng vì tốc độ của bóng đá ở đó. Nhưng các con số có thể khiến bạn nghĩ lại. Bundesliga giờ mới là giải đấu tốc độ cao nhất thế giới. Trước hết về cơ bản, giải vô địch Đức có nhiều bàn thắng và cơ hội được tạo ra hơn so với Premier League mùa này.


Bundesliga có nhiều bàn thắng, nhiều cú sút và nhiều cơ hội nguy hiểm nhất trong 5 giải hàng đầu châu Âu

Tất nhiên, không phải mọi cơ hội đều đáng xem như nhau, và không phải mọi bàn thắng đều đáng nhớ như nhau. Nên để đánh giá mức độ hấp dẫn, hãy cùng xem xét các thống kê về tốc độ và tấn công. Một trận đấu hấp dẫn ăn miếng trả miếng liên tục không chỉ bao gồm nhiều pha dứt điểm, mà là các pha dứt điểm sau những đường lên bóng tốc độ.

Các chỉ số số pha dứt điểm, số bàn thắng và số pha dứt điểm ở khu vực nguy hiểm trung bình mỗi trận của Bundesliga chỉ cao hơn một chút so với các giải đấu khác, nhưng khác biệt rất lớn khi đánh giá số pha dứt điểm sau những pha tấn công mà bóng đi với tốc độ tối thiểu 5 mét/giây hoặc các pha tấn công từ khi bắt đầu tới khi dứt điểm là từ 7 giây trở xuống. Điều đó đồng nghĩa với việc Bundesliga không chỉ chứng kiến nhiều bàn thắng hơn, nhiều pha dứt điểm hơn, mà tốc độ tấn công còn nhanh hơn so với 4 giải lớn khác của châu Âu. Khoảng cách đó không đơn giản chỉ là trùng hợp.


Số cú sút ở tốc độ đi bóng tối thiểu 5m/giây (bên trái) và số lần tấn công diễn ra dưới 7 giây (bên phải)

Bundesliga đã trở thành giải đấu bùng nổ trong cả một quá trình, và nhờ vào một người khai phá: Juergen Klopp. HLV của Borussia Dortmund là người đã giới thiệu lối gây áp lực liên tục từ ngay phần sân đối phương và đầy tốc độ ở Đức vài năm trước, và ý tưởng thành công của ông đã nhanh chóng lan rộng. Hoffenheim, Wolfsburg và Werder Bremen giờ đều chơi thứ bóng đá quyết liệt, gây áp lực liên tục, trong khi Roger Schmidt ở Bayer Leverkusen còn cấp tiến hơn khi yêu cầu cả 11 cầu thủ của ông đá “gegenpressing” kiểu Klopp.

Chìa khóa trong việc ghi bàn theo phong cách Klopp là những pha phản công và sự quyết liệt ở hàng thủ ngay khi mất bóng. Dortmund ở thời đỉnh cao đặc biệt lợi hại khi chuyển từ phòng ngự sang tấn công với tốc độ chóng mặt. Dortmund khi đó khủng bố cả giải đấu với lối đá như thế và buộc những HLV đối phương phải tìm ra cách thích ứng. Giờ thì gần như mọi đội bóng tại Bundesliga đều có thể chơi như thế, dù tất nhiên, kết quả khác nhau tùy theo chất lượng cầu thủ.


Bayern và Dortmund là 2 đại diện về phong cách chơi bóng tại Bundesliga

Một thống kê thú vị khác, khi một đội giành được bóng ở giữa sân trong các tình huống mở, họ sẽ tổ chức phản công nhanh. Trong khi với phần lớn các giải khác tại châu Âu, những đội phản công thường giữ được bóng 55-60% sau đó, dù có dứt điểm được hay không, thì ở Đức, tỉ lệ đó chỉ là 50%. Điều cho thấy sức ép lớn như thế nào ở Đức. Tương tự, ở Anh, các tình huống chuyển giao quyền kiểm soát bóng trung bình ở mỗi trận đấu chỉ là 80, trong khi tại Bundesliga là 95, cho thấy sự khác biệt trong lối chơi tại Đức.

Điều đó đồng nghĩa Bundesliga không chỉ chứng kiến nhiều bàn thắng, nhiều pha dứt điểm hơn, mà các hàng tiền vệ còn năng động và chơi với tốc độ cao hơn. Ngay cả hàng thủ cũng phải tham gia vào xây dựng lối chơi, khi mà quyền kiểm soát bóng trở thành cuộc chiến không khoan nhượng và giữ bóng luôn rất khó khăn. Trong mọi chỉ số, từ cơ bản tới phức tạp, Bundesliga đều nổi bật, và điều đó đã được thể hiện trên sân, không chỉ với Bayern hay Dortmund, mà với hầu hết mọi đội bóng Đức.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Pep tán dương các cầu thủ sau khi Bayern lập kỷ lục Pep tán dương các cầu thủ sau khi Bayern lập kỷ lục

    HLV Pep Guardiola tỏ ra rất hài lòng với các học trò sau khi Bayern Munich hạ Mainz với tỉ số 2-1, qua đó trở thành đội vô địch mùa Đông có điểm số cao nhất trong lịch sử Bundesliga.

  • 21h30 ngày 20/12, Bremen vs Dortmund: Thắng và chờ… 2015! 21h30 ngày 20/12, Bremen vs Dortmund: Thắng và chờ… 2015!

    Đã đến lúc Dortmund nói lời chia tay với năm 2014 thảm họa. Nhưng họ vẫn phải thắng trong trận chung kết ngược với Bremen để thắp lửa hy vọng cho năm 2015.

  • 02h30 ngày 20/12, Mainz vs Bayern Munich: Mở tiệc đón kỷ lục 02h30 ngày 20/12, Mainz vs Bayern Munich: Mở tiệc đón kỷ lục

    Chỉ cần đánh bại Mainz, Bayern Munich sẽ lập kỷ lục mới về điểm số dành cho nhà vô địch mùa Đông của Bundesliga. Và cho dù thiếu khá nhiều vị trí quan trọng, một đối thủ yếu như Mainz cũng không thể ngăn cản Hùm xám mở tiệc đón kỷ lục.

  • Mổ xẻ cuộc khủng hoảng của Dortmund Mổ xẻ cuộc khủng hoảng của Dortmund

    Chỉ nhìn vào phản ứng của đám đông khán giả, bạn sẽ không cho rằng Borussia Dortmund đang lâm vào khủng hoảng.

  • Dortmund: Công làm thủ phá Dortmund: Công làm thủ phá

    Tình trạng công làm thủ phá đã khiến Dortmund đánh rơi 3 điểm trước Wolfsburg rạng sáng qua. Hai lần dẫn trước, hai lần bị gỡ hòa, thầy trò HLV Juergen Klopp chỉ có thể tự trách hàng thủ thiếu tập trung của họ.

  • Dortmund: Thua trên sân vẫn đắc nhân tâm! Dortmund: Thua trên sân vẫn đắc nhân tâm!

    Đương kim á quân Bundesliga tiếp tục không thắng, dù họ đã ở rất gần điều đó trong cuộc tiếp đón đối thủ mạnh Wolfsburg vào rạng sáng nay.

  • Vòng 16 Bundesliga: Dortmund lại gây thất vọng Vòng 16 Bundesliga: Dortmund lại gây thất vọng

    Tiếp đón đối thủ ưa thích Wolfsburg trên sân nhà là cơ hội để Dortmund giành chiến thắng và thoát khỏi khu vực đáng BXH. Đáng tiếc, đội bóng của HLV Juergen Klopp lại không thể giành được chiến thắng dù đã 2 lần vượt lên dẫn trước.

  • Bi kịch Bundesliga! Bi kịch Bundesliga!

    Hãy nhìn vào Bundesliga – giải đấu số 1 mà người Đức luôn tự hào. Một bi kịch đã hiển hiện trước mắt, mà dường như ngăn chặn nó là điều khó tin ở thời điểm này.

  • Sterling là “kế hoạch B” của Bayern Sterling là “kế hoạch B” của Bayern

    Báo chí Anh cho hay Raheem Sterling đang là mục tiêu săn đón của Bayern Munich trong trường hợp Marco Reus không chịu về với CLB xứ Bavaria.

  • 02h00 ngày 17/12, Bayern vs Freiburg: Guardiola gọi, Robben trả lời! 02h00 ngày 17/12, Bayern vs Freiburg: Guardiola gọi, Robben trả lời!

    Với Bayern thì mỗi trận đấu của họ tại Bundesliga giờ đây là một màn trình diễn. Và tại Allianz Arena đêm nay, HLV Pep Guardiola rất muốn Arjen Robben sẽ tiếp tục mang đến những màn trình diễn đặc sắc nhất...

  • 02h00 ngày 17/12, Hamburg vs Stuttgart: Những người cùng khổ 02h00 ngày 17/12, Hamburg vs Stuttgart: Những người cùng khổ

    Trận đấu giữa Hamburg và Stuttgart được xem là cuộc hội ngộ của “những người cùng khổ”. Cả hai đều là những đội bóng giàu truyền thống của Đức, một từ phương Bắc và một từ phương Nam.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x