Nhìn lại lượt đi Bundesliga 2014/15 của Dortmund

Dortmund đã lạc hậu

Đức Anh
10:25 ngày 26-12-2014
Việc Dortmund xếp áp chót sau lượt đi là một cú sốc lớn. Song, tất cả những vấn đề đều có nguyên do của nó. Dortmund thua bởi họ đang bị lỗi thời, trong cả cách quản lý, điều hành lẫn cách tiếp cận trận đấu…
Dortmund đã lạc hậu
THẤT BẠI VÌ KHÔNG THAY ĐỔI
Trong sự sa sút đến khó hiểu của Dortmund, người ta nói nhiều đến yếu tố con người, chấn thương và lối chơi của đội bóng áo vàng. Cả 3 yếu tố tác động quyết định tới sự thất bại của Dortmund này đều đến sau những sai lầm chủ quan.

Sau những năm tháng thi đấu thành công, Dortmund đã vươn lên tầm cao mới. Doanh thu hàng năm của họ đã cán cột mốc 300 triệu euro, cùng với những khoản lợi nhuận kếch xù. Thế nhưng, cách làm bóng đá của Dortmund vẫn chỉ là cách làm của một đội bóng hạng trung. Họ không dám chi mạnh tiền lương để giữ sao. Chỉ rất rón rén khi móc hầu bao để chiêu mộ những cầu thủ tiềm năng, thay vì những ngôi sao đã được khẳng định. Đó là lý do khiến cho Dortmund đang thiếu đi những cầu thủ giỏi có thể gánh vác trọng trách khi những Goetze hay Lewandowski đã rời đội bóng.


Những thiếu hụt về nhân sự càng trở nên nặng nề hơn khi Dortmund phải đối mặt với bão chấn thương. Trong bóng đá thì những chấn thương là khó tránh khỏi. Song, chắc chắn không ít người sẽ đặt câu hỏi: tại sao luôn là các cầu thủ áo vàng? Sở dĩ các cầu thủ Dortmund chấn thương nhiều một phần bởi lối chơi dựa nhiều vào thể lực mà Klopp đang áp dụng.

Là một đội bóng mạnh nhưng Klopp chỉ có duy nhất một bài là counter-pressing (phòng ngự chủ động gây áp lực). Lối chơi rất hao tốn thể lực này của Dortmund khiến họ không thể duy trì được sự ổn định, khi phải căng sức ở nhiều đấu trường. Có một thống kê đáng chú ý: Dortmund là đội chạy nhiều nhất lượt đi khi trung bình họ di chuyển 120,3 km/trận. Các cầu thủ Dortmund cũng chịu khó bứt tốc đoạn ngắn nhất với trung bình 243 lần mỗi trận.

Là một đội bóng lớn nhưng Dortmund vẫn phải tốn rất nhiều sức khi đối đầu với các đội bóng dưới đẳng cấp. Đây là điều hoàn toàn trái ngược với Bayern khi HLV Guardiola luôn đặt mục tiêu “thắng trận với quãng đường di chuyển ít nhất”. Thế nên, không quá khi nói Klopp đã cứng nhắc, hay lạc hậu với lối chơi mà ông đang xây dựng tại Dortmund. Đó không phải là lối chơi phù hợp với đội bóng áo vàng tại những giải đấu đường trường.

HÀNH TRÌNH MỚI CHỜ DORTMUND
Chính việc không chịu thay đổi để thích nghi với thời cuộc không chỉ kìm hãm sự phát triển của Dortmund mà nó còn tạo nên một hiệu ứng domino ngược, đẩy đội bóng này rơi vào khủng hoảng. Giờ thì sau lượt đi, một viễn cảnh rất mới đã hiện ra với Dortmund.


Thay cho cuộc đua vô địch sẽ là cuộc chiến trụ hạng đầy khốc liệt. Đó là cuộc chiến sinh tồn và nếu Dortmund không thể chiến thắng, họ sẽ nhanh chóng bị rơi vào quên lãng. Nhưng ngay cả khi có thể trụ lại tại giải đấu cao nhất Đức ở mùa tới, Dortmund cũng sẽ phải bắt đầu lại gần như từ đầu, như khi Klopp mới bắt đầu dẫn dắt đội bóng cách đây 6 năm. Dortmund chỉ có thể nuôi hy vọng tiếp tục hành trình tham vọng của mình một khi chen chân được vào Top 4 để giành suất dự Champions League mùa tới (hiện khoảng cách là 12 điểm). Một nhiệm vụ khả thi, nhưng chỉ là trong trường hợp đội bóng áo vàng thay đổi và trở lại mạnh mẽ ở giai đoạn lượt về. Còn không, mục tiêu trụ hạng là hợp lý.

Cho dù thế nào đi nữa thì lượt về Bundesliga 2014/15 vẫn sẽ là một hành trình rất khác với Dortmund, với nhiều chông gai và chứa đựng rất nhiều rủi ro.

CON SỐ
5. Các cầu thủ Dortmund đã mắc tới 5 lỗi nghiêm trọng trong phòng ngự dẫn đến những bàn thua. Chỉ có Freiburg (6) mắc nhiều lỗi hơn họ tại lượt đi.
7. Dortmund để thua tới 7 bàn từ các tình huống phản công của đối thủ, nhiều nhất tại lượt đi Bundesliga.

17. Phải cần tới trung bình 17 cú sút, Dortmund mới ghi được 1 bàn thắng tại lượt đi. Thành tích này chỉ khá hơn mỗi Hamburg (18).

Immobile-Ramos, đôi bạn cùng... lùi!

Dortmund đã phải chi những khoản tiền không nhỏ để đưa Ciro Immobile (19,4 triệu euro) và Adrian Ramos (9,7) về Signal Iduna Park để lấp đầy chỗ trống cho Robert Lewandowski (sang Bayern) để lại. 


Tuy nhiên, cả 2 cầu thủ tấn công này đã cùng gây thất vọng khi không thể thích nghi được với lối chơi của Dortmund. Như vậy, gần 30 triệu euro của Dortmund để tăng cường hàng công dường như đã trở thành công cốc khi cả 2 giờ đây chỉ còn là những lựa chọn thứ yếu trên hàng công.

Weidenfeller là lỗ hổng hàng thủ
Roman Weidenfeller là đội phó Dortmund, là một thành viên trong ĐT Đức vô địch World Cup 2014. Thế nhưng, chính thủ thành này lại là lỗ hổng lớn nhất trong hàng thủ của Dortmund tại lượt đi. Weidenfeller không mắc những sai lầm trực tiếp dẫn đến những bàn thua nhưng lại tỏ ra quá dễ dàng bị khuất phục.


Chính vì phong độ kém cỏi của Weidenfeller mà HLV Klopp buộc phải đặt niềm tin vào Langerak trong những trận đấu cuối lượt đi, dù màn trình diễn của thủ thành số 2 này cũng chẳng khá hơn là bao.

Kagawa mờ nhạt khi trở lại
Được HLV Klopp giải cứu khỏi Man United, Kagawa đã có những trận đấu trở lại đầu tiên ấn tượng. Song, dường như quãng thời gian dự bị tại Man United cũng đã khiến tiền vệ người Nhật Bản thui chột.


Kagawa không còn hoàn thành nhiệm vụ của mình và bị Klopp đẩy lên băng ghế dự bị, ngay cả khi Dortmund thiếu những tiền vệ công xuất sắc nhất. Sau 12 trận tại lượt đi, Dortmund chỉ ghi được 1 bàn. Một con số quá thất vọng với bản hợp đồng trị giá 8 triệu euro.

Mkhitaryan sa sút không phanh
Tiền vệ Henrikh Mkhitaryan là bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử Dortmund (27,5 triệu euro mùa 2013). Mùa trước, Mkhitaryan đã phần nào cho thấy được những tiềm năng để có thể vươn lên thành một ngôi sao tại Signal Iduna Park.


Song, tất cả những tố chất đó đã không còn được tiền vệ này thể hiện trong lượt đi mùa giải này. 12 trận ra sân, Mkhitaryan tỏ ra vô hại với chỉ 1 lần kiến tạo cho đồng đội lập công. Mkhitaryan đã sa sút vào đúng thời điểm Dortmund cần anh nhất!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Bayern cần cải thiện những điểm gì trong năm 2015? Bayern cần cải thiện những điểm gì trong năm 2015?

    Bayern Munich đã thi đấu khá tốt từ đầu mùa bóng đến nay, thể hiện qua việc đang đứng đầu Bundesliga và bảng đấu của mình tại Champions League. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là “Hùm Xám” đã hoàn chỉnh. Họ vẫn có những điểm cần phải cải thiện.

  • Robben “bay” nhất Bayern Robben “bay” nhất Bayern

    Phong độ của Arjen Robben sẽ là một trong những yếu tố quyết định đến khả năng cạnh tranh danh hiệu của Bayern Munich mùa giải này.

  • Hùm xám đạt cảnh giới mới? Hùm xám đạt cảnh giới mới?

    Bayern Munich đã bỏ xa Wolfsburg 11 điểm sau lượt đi và gần như cầm chắc chức vô địch Bundesliga 2014/15. Nhưng thực sự Hùm xám đã vươn tới một tầm cao mới trong lối chơi hay vẫn đang bị “ao làng” Bundesliga đánh lừa cảm giác?

  • Nhìn lại lượt đi Bundesliga 2014/15: Điểm nhấn là... Dortmund! Nhìn lại lượt đi Bundesliga 2014/15: Điểm nhấn là... Dortmund!

    Trong khi Bayern mang đến sự nhàm chán với những trận thắng dễ dàng thì Dortmund lại gây chú ý bởi phong độ thất thường, nhất là những trận thua khó hiểu. Chính Dortmund chứ không phải Bayern mới là đội bóng gây chú ý nhất tại lượt đi.

  • Dortmund: Sa sút vì… hoàn cảnh? Dortmund: Sa sút vì… hoàn cảnh?

    Sau khi tuyên bố rằng Bayern Munich sẽ bị quả báo vì chính sách chuyển nhượng “hút máu” của họ, HLV Juergen Klopp giờ hẳn sẽ tự nhủ ông đã làm gì để khiến BVB lâm vào tình cảnh như hiện giờ. Họ bước vào kỳ chuyển nhượng mùa đông với 15 điểm sau 17 trận tại Bundesliga.

  • Dortmund có tân binh đầu tiên ở TTCN mùa Đông Dortmund có tân binh đầu tiên ở TTCN mùa Đông

    Borussia Dortmund xác nhận họ đã chiêu mộ thành công tiền vệ Kevin Kampl từ Red Bull Salzburg (Áo). Hợp đồng của cầu thủ 24 tuổi với đội bóng Đức sẽ có thời hạn tới năm 2019.

  • Juergen Klopp: “Dortmund sẽ sớm trở lại” Juergen Klopp: “Dortmund sẽ sớm trở lại”

    Dortmund đã kết thúc lượt đi Bundesliga 2014/15 với vị trí áp chót trên BXH. Đó là hệ quả của một năm 2014 thảm họa, nhưng HLV Juergen Klopp vẫn tràn đầy niềm tin về sự trở lại của Dortmund trong năm 2015...

  • Hạ Cologne, "Bầy sói" Wolfsburg tách tốp Hạ Cologne, "Bầy sói" Wolfsburg tách tốp

    Trong cuộc đua phía sau Bayern, Wolfsburg đang chứng tỏ được sức mạnh để tạo ra khoảng cách an toàn với các đội xếp sau.

  • Dortmund kết thúc lượt đi ở nhóm "Cầm đèn đỏ": Của Klopp và do Klopp! Dortmund kết thúc lượt đi ở nhóm "Cầm đèn đỏ": Của Klopp và do Klopp!

    Juergen Klopp là kiến trúc sư trong thành công của Dortmund và giờ chính chiến lược gia này đang từng bước hủy hoại thành quả đó. Việc BLĐ Dortmund tiếp tục đặt niềm tin vào Klopp không khác gì họ đang đánh xổ số với tương lai của đội bóng…

  • Thua Bremen, Klopp mắng xối xả học trò là “một lũ ngốc” Thua Bremen, Klopp mắng xối xả học trò là “một lũ ngốc”

    HLV Juergen Klopp đã không thể giữ nổi sự bình tình sau khi chứng kiến Borussia Dortmund thất bại 1-2 trước Werder Bremen trong trận đấu cuối cùng của họ ở năm 2014. Ông thầy người Đức đã chửi rủa các học trò là “một lũ ngu ngốc”.

  • Vòng 17 Bundesliga: Nỗi buồn vùng Ruhr Vòng 17 Bundesliga: Nỗi buồn vùng Ruhr

    Vùng Ruhr sẽ đón kỳ nghỉ Đông trong lo âu và tiếc nuối. Họ lo âu bởi nguy cơ rớt hạng đang hiện ra ngày một rõ với Dortmund sau trận thua 1-2 trên sân Bremen, tiếc nuối khi Schalke hòa Hamburg và một lần nữa lỗi hẹn với Top 4...

  • Man City vs Chelsea: Cole Palmer đã sẵn sàng khiến Man xanh ôm hận Man City vs Chelsea: Cole Palmer đã sẵn sàng khiến Man xanh ôm hận

    Vào 23h15 tối nay, mọi sự chú ý sẽ được đổ dồn về sân Etihad, nơi Man City sẽ tiếp đón Chelsea ở trận bán kết FA Cup mùa 2023/24. Đội quân của HLV Pep Guardiola có lợi thế sân nhà làm điểm tựa, song Chelsea lại đang có cho mình sức mạnh về thể lực lẫn tinh thần. Hiểm họa đang đón chờ Man City.

  • Ancelotti và thứ bóng đá không... dài dòng Ancelotti và thứ bóng đá không... dài dòng

    Thật dễ chịu khi nghe rằng người ta có thể thắng trong bóng đá, chỉ bằng một vài lời khích lệ đúng chỗ thôi, thay vì cả một bầu trời triết lý phức tạp. Ancelotti là vậy.

  • Ten Hag ngơ ngác giữa phòng thay đồ thảm hoạ của MU Ten Hag ngơ ngác giữa phòng thay đồ thảm hoạ của MU

    Những vết nứt trong phòng thay đồ của Man Utd lại lộ rõ, vậy liệu HLV Ten Hag có thể sống sót trước quyền lực đen của cầu thủ tại Old Trafford khi mà ông đến đây với sứ mệnh chấm dứt nó. Nhưng một mình ông không thể thay đổi được nền văn hóa đã hình thành suốt một thập kỷ.

  • Pochettino cập nhật khả năng ra sân của 2 'sao bự' Pochettino cập nhật khả năng ra sân của 2 'sao bự'

    HLV Mauricio Pochettino của Chelsea đã có những chia sẻ về tình trạng của hai cầu thủ Enzo Fernandez và Christopher Nkunku trong cuộc họp báo trước trận với Man City.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x