Manuel Neuer: “Không thích thảm đỏ, chỉ thích cỏ xanh”

Manuel Neuer là cầu thủ thuần chuyên môn nhất trong số 3 nhân vật có số phiếu bầu cao nhất trong cuộc đua đến Quả Bóng Vàng FIFA 2014 vừa qua. Tuy không được vinh danh ở hạng mục cao nhất, nhưng những gì Neuer đã cống hiến trong suốt thời gian qua là không thể phủ nhận. Chàng thủ môn giản dị trả lời tạp chí World Soccer.
Manuel Neuer: “Không thích thảm đỏ, chỉ thích cỏ xanh”
“TÔI KHÔNG MẶC QUẦN LÓT ĐỂ QUẢNG CÁO”

Cristiano Ronaldo, đối thủ của anh trong cuộc đua đến danh hiệu Quả Bóng Vàng vừa qua, là một người thích đuổi theo hào quang. Theo anh, điều đó có ảnh hưởng đến những lá phiếu bình chọn, từ ấy khiến cho anh trở nên thất thế hơn?
+ Tôi không nhìn theo cách ấy. Tôi là một VĐV thể thao thuần túy chứ không phải là đại sứ cho một nhãn hàng. Tôi cũng không thể mặc quần lót mà tạo dáng trước ống kính. Tôi có thể ở khách sạn 5 sao mà CLB đặt, nhưng tôi cũng thích ra ngoài cắm trại.


Nhưng một ngôi sao cũng nên tận dụng hình ảnh của mình để kiếm tiền chứ?
+ Tôi thật sự không thích thảm đỏ, tôi thích thảm cỏ xanh hơn. Tôi cảm thấy vui vẻ  khi được đứng trên sân tập hơn là hiện diện ở một buổi lễ nào đó. Trên sân cỏ, tôi luôn cố cải thiện màn trình diễn của mình. Tôi thích chứng tỏ mình ở trên sân cỏ hơn là ở những lĩnh vực khác.

Việc là thủ môn theo anh có ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đến những lá phiếu?
+ Sau các trận đấu, TV sẽ chiếu lại những bàn thắng, những tình huống suýt thành bàn thắng, những pha kiến tạo và những động tác lừa bóng đẹp. Thật không may khi khán giả rất ít khi được xem tôi thực hiện những pha mạo hiểm, chẳng hạn như chạy ra khỏi khu cấm địa hay cố thực hiện một đường chuyền đẹp lên phía trên.

Nhưng anh đã thật sự khiến chúng tôi bật khỏi chỗ ngồi khi lần đầu tiên chứng kiến pha giật gót của anh trong trận Eintracht Frankfurt đấy...
+ Tôi thật sự không biết xử lý cách nào khác ngoài việc dùng gót trong pha bóng ấy. Quả bóng khi ấy đã cao đến ngang hông tôi rồi.

HLV Joachim Loew bảo anh đã tạo ra một thay đổi lớn cho bóng đá thế giới khi sáng tạo ra một vị trí chơi bóng mới là “thủ môn quét”. Anh có đồng ý không?
+ Những gì tôi cố làm là tính toán thiệt hơn trước khi quyết định mạo hiểm. Trong quá khứ, mọi người sẽ hỏi “Vì sao nó lại chạy ra khỏi khung cấm vậy?”, bây giờ câu hỏi sẽ là “Sao nó lại không lao ra nhỉ?”. Vâng, đúng là đã có một điều gì đó thay đổi.

BÓNG ĐÁ LÀ MẠO HIỂM

Có bao giờ anh bị phân vân và đánh mất đi sự quân bình giữa một thủ môn truyền thống và một cầu thủ trên sân không?
+ Không hề. Tôi luôn giữ bình tĩnh và đưa ra sự phân tích tốt nhất. Với tôi, đấy là một cách chơi hoàn toàn nghiêm túc, được nghiên cữu kỹ lưỡng. Tôi biết mình có thể trở nên ngu ngốc nếu lao ra sai thời điểm, sẽ trở thành trò cười cho cả sân. Nhưng bóng đá với tôi là mạo hiểm, vì thế điều quan trọng là luôn tỉnh táo. 


Trên sân tập, tôi không hề dành thời gian để chuẩn bị những tình huống lao ra khỏi vòng cấm. Đó là một kỹ năng đòi hỏi khả năng đọc trận đấu tốt. Khi biết tôi có khả năng ấy, chính các hậu vệ phía trên tôi cũng cảm thấy yên tâm hơn.

Phong cách chơi bóng của Neuer liệu có được nhân rộng trong tương lai?
+ Mục tiêu của tôi là trụ ở đỉnh cao càng lâu càng tốt, tôi sẽ cố cải thiện từng chi tiết nhỏ chứ không quanh quẩn ở trong một vòng tròn. Tôi sẽ không thay đổi cường độ tập luyện của mình. Còn chuyện có ai nhân rộng nó ra hay không thì tôi thật sự chưa nghĩ đến.

Theo anh thì đâu là độ tuổi đỉnh cao của một thủ môn?
+ Hiện tai tôi đang cảm thấy rất sung sức (Neuer 28 tuổi - PV). Tôi không biết liệu mình sẽ ra sao khi đã 30. Nó phụ thuộc nhiều vào thể lực. Nếu tập luyện tốt, tôi biết mình sẽ thi đấu được lâu dài.


Tại sao ĐT Đức lại để lọt lưới những 8 bàn chỉ sau 4 trận hậu World Cup thế?
+ Vì chúng tôi có 4 hậu vệ hoàn toàn mới trong khi đội bóng vốn đã quá quen với những con người cũ. Chúng tôi đang cố tìm cách lấy lại hình ảnh như khi còn ở Brazil. Nhưng điều ấy không dễ vì nhiều trụ cột đã chia tay đội tuyển, rồi chấn thương của những Sami Khedira, Bastian Schweinsteiger hay Mesut Oezil nữa.

Còn chuyện bất cẩn, lơi chân thì sao?
+ Chúng tôi vẫn phạm sai lầm bình thường như mọi người thôi. Trước CH Ireland chúng tôi đã để cho họ có 2-3 cơ hội ghi bàn, nhưng còn lại đã chơi tốt. Đấy cũng là điều đã xảy ra trong trận hòa Thụy Điển 4-4 hồi vòng loại World Cup 2014. Chúng tôi cũng không giữ bóng và luân chuyển bóng thật tốt. Tôi thường xuyên phải chuyền dài lên trên và xa rời cách chơi thông thường của mình.

MUỐN VÔ ĐỊCH EURO 2016

Jerome Boateng là người duy nhất thường xuyên giữ được vị trí ở hàng thủ. Điều ấy có vẻ khiến cho mọi thứ trở nên khó khăn...
+ Quả vậy. Nhưng chúng tôi thật may khi có Boateng, một trong những trung vệ hay nhất thế giới.


Giám đốc của tuyển Đức, Oliver Bierhoff, đã cảnh báo là anh phải chơi như một nhà vô địch thế giới trong mọi trận đấu.
+ Điều đó là rõ ràng rồi. Khi còn ở Schalke, chúng tôi đã luôn hướng đến việc vượt mặt Bayern. Tôi là người luôn hướng đến mục tiêu trở thành số 1. Mọi người đều muốn đánh bại Barcelona và với Bayern cũng thế. Giờ đã là nhà vô địch thế giới, mục tiêu của chúng tôi là chứng tỏ mình xứng đáng với danh hiệu ấy.

Điều gì có thể cải thiện trong năm 2015?
+ Tuyển Đức đang trong một cuộc chuyển giao. Những cầu thủ mới phải khẳng định mình và chúng tôi vẫn đang phải đối mặt với những hiệu ứng hậu World Cup. Mục tiêu của chúng tôi là vô địch EURO 2016, tức là lập lại thành tích mà Tây Ban Nha từng đạt được. Giành cú đúp vô địch thế giới và châu Âu là khát vọng của tất cả chúng tôi.

Chức vô địch thế giới liệu có thay đổi anh?
+ Không. Tôi vẫn là cầu thủ như ngày cũ. Nhưng trên phương diện cá nhân thì có thay đổi, công chúng đã chú ý đến tôi nhiều hơn.

Có bao giờ anh chơi ở vị trí khác ngoài thủ môn trên sân tập Bayern?
+ Có. Chúng tôi thỉnh thoảng chia đội đá tập, 7 đấu với 3 và tôi chơi như một cầu thủ bình thường. Điều ấy rất quan trọng vì nó giúp tôi trau dồi kỹ thuật kiểm soát bóng, chuyền bóng và chơi ít chạm. Trước đây các cầu thủ rất ngại chuyền về cho thủ môn vì không biết người đồng đội của mình xử lý ra sao. Giờ thì các đồng đội đã tự tin hơn khi giao bóng cho tôi.

Thành công cá nhân phải gắn với tập thể


“Thành công cá nhân không có ý nghĩa gì nếu nó không gắn với thành công tập thể. Tôi luôn xem mình là một thành viên của tập thể. Tôi luôn phụ thuộc vào những đồng đội phía trên mình trong những tình huống lao ra. Tôi không bao giờ có thể quyết định mọi thứ một mình. Thật may là tôi đang có những đồng đội tuyệt vời, từ CLB lên đến đội tuyển.”

VÀI NÉT VỀ NEUER

Tên đầy đủ: Manuel Peter Neuer
Ngày sinh: 27/3/1986, tại Gelsenkirchen, Đức
Chiều cao: 1m93
Vị trí: Thủ môn

Sự nghiệp
Schalke 04 (2006-2011): 156 trận
Bayern Munich (2011-nay): 112 trận
ĐTQG Đức (2009-nay): 57 trận

Danh hiệu
Schalke 04: Cúp QG Đức 2010/11, Cúp Liên đoàn Đức 2005
Bayern Munich: Bundesliga 2012/13 và 2013/14; Cúp QG Đức 2012/13 và 2013/14; Siêu Cúp Đức 2012; Champions League 2012/13; Siêu Cúp châu Âu 2013, FIFA Club World Cup 2013
ĐTQG Đức: VĐ World Cup 2014; VĐ U21 châu Âu 2009

Cá nhân: Cầu thủ Đức xuất sắc nhất năm 2011 và 2014; Thủ môn xuất sắc nhất thế giới của IFFHS 2013 và 2014; Găng tay Vàng World Cup 2014; Quả Bóng Đồng FIFA 2014
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Alaba sắp tái xuất sau 2 tháng vắng mặt Alaba sắp tái xuất sau 2 tháng vắng mặt

    Sau 2 tháng phải nghỉ thi đấu vì chấn thương đầu gối, hậu vệ cánh trái David Alaba của Bayern Munich đã bình phục và sẵn sàng tái xuất.

  • Dortmund dừng mua sắm ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông: Trông cả vào Reus! Dortmund dừng mua sắm ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông: Trông cả vào Reus!

    Dortmund sẽ không tăng cường lực lượng trong “phiên chợ” Đông dù họ mới có một tân binh là Kevin Kampl. Một quyết định khiến các CĐV lo lắng. Bởi lẽ ở phần còn lại của mùa giải, nhiều khả năng Dortmund vẫn phải sống nhờ Marco Reus.

  • Schalke & Dortmund thiếu thủ môn giỏi Schalke & Dortmund thiếu thủ môn giỏi

    Cả Schalke và Dortmund đang chuẩn bị tích cực cho giai đoạn lượt về của Bundesliga 2014/15 với những mục tiêu khác nhau. Schalke tham vọng sẽ thay Dortmund chiếm vị trí thứ 2 sau Bayern, trong khi mục tiêu trước mắt của đội bóng do HLV Juergen Klopp dẫn dắt là trụ hạng.

  • Hummels úp mở khả năng gia nhập M.U Hummels úp mở khả năng gia nhập M.U

    Dù phủ nhận khả năng chuyển đến M.U trong tháng 1 này, song trung vệ Matt Hummels của Borussia Dortmund vẫn để ngỏ một cánh cửa đến sân Old Trafford trong tương lai.

  • Bayern và nỗi buồn Bóng vàng Bayern và nỗi buồn Bóng vàng

    Cái duyên với Quả bóng vàng vẫn chưa trở lại Bayern khi một lần nữa, đại diện tiêu biểu của họ là thủ thành Manuel Neuer đã thất bại. Như vậy là 33 năm sau khi Karl-Heinz Rummenigge lần cuối giành Bóng vàng cho Bayern, đội bóng xứ Bavaria vẫn phải tiếp tục chờ…

  • Xong Nastasic, Schalke săn tiếp Eduardo Xong Nastasic, Schalke săn tiếp Eduardo

    Schalke vẫn đang tích cực bổ sung lực lượng cho giai đoạn lượt về của mùa giải 2014/15. Sau khi tăng cường hàng thủ bằng việc hỏi mượn thành công trung vệ Matija Nastasic từ Man City, Schalke tìm kiếm nhân tố mới cho hàng công. Họ đang tiếp cận tiền vệ tấn công Carlos Eduardo của Rubin Kazan.

  • Lewandowski hối tiếc vì bỏ phiếu cho Ronaldo Lewandowski hối tiếc vì bỏ phiếu cho Ronaldo

    Thủ quân đội tuyển Ba Lan, Robert Lewandowski, bày tỏ sự hối tiếc đã bầu Cristiano Ronaldo giành Quả bóng vàng thay vì người đồng đội tại Bayern Munich là Manuel Neuer.

  • Gala QBV 2014: Đêm tôn vinh người Đức Gala QBV 2014: Đêm tôn vinh người Đức

    Đêm qua, những cái tên Đức đã liên tục được xướng lên trong Lễ trao giải Quả Bóng Vàng 2014, đánh dấu một năm vô cùng thành công cho bóng đá Đức. Người Đức rất xứng đáng được tôn vinh bởi những thành tích tuyệt vời họ giành được trong năm vừa qua.

  • Neuer không thất vọng khi chỉ giành Quả bóng Đồng Neuer không thất vọng khi chỉ giành Quả bóng Đồng

    Dù chỉ đứng thứ 3 trong cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng FIFA, song thủ môn Manuel Neuer không hề thất vọng với kết quả này.

  • Đừng buồn, Neuer! Đừng buồn, Neuer!

    “Tôi yêu thảm cỏ xanh hơn là thảm đỏ,” Manuel Neuer đã nói thế ít lâu sau khi biết tên mình có trong podium Quả bóng vàng. Vậy thì có lẽ anh cũng chả lấy gì làm buồn khi vinh quang cao nhất không thuộc về mình trong đêm gala.

  • Với Guardiola, Neuer vẫn người chiến thắng dù không có QBV Với Guardiola, Neuer vẫn người chiến thắng dù không có QBV

    HLV Pep Guardiola của Bayern Munich cho rằng, cậu học trò cưng Manuel Neuer hoàn toàn có thể tự hào về màn trình diễn của mình dù có giành danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 2014 hay không.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x