Thiago Alcantara: Sự trở lại đúng lúc

Chiêu Văn
19:34 ngày 26-02-2015
Sau 4 tháng chấn thương và phải trải qua một ca phẫu thuật đầu gối, tiền vệ Thiago Alcantara của Bayern Munich cuối cùng đã có thể trở lại tập luyện trong tuần này.
Thiago Alcantara: Sự trở lại đúng lúc
Dù cựu cầu thủ Barcelona sẽ phải mất một thời gian nữa mới bình phục hoàn toàn và lấy lại thể lực tốt nhất, HLV Pep Guardiola sẽ rất hài lòng với sự trở lại của anh trong đội hình 1. Thiago là một cầu thủ rất quan trọng trong kế hoạch triển khai triết lý bóng đá của Guardiola ở Bayern. Được đưa về Munich theo yêu cầu của chính HLV người Catalonia, Thiago thành thục lối chơi tiqui-taca tốc độ cao ở Barcelona và là nhân tố quyết định trong việc chuyển đổi lối chơi ở Allianz Arena.

Không ai ở Bayern hiện giờ hiểu rõ triết lý của Guardiola như Thiago và sự trở lại của anh ở thời điểm này là không thể đúng lúc hơn. Guardiola thường đánh giá các tiền vệ trung tâm của ông không phải qua các kỹ năng tắc bóng, đánh đầu, tạt hay sút bóng, mà là chuyền bóng, trên khắp mặt sân. Hệ thống của Bayern dưới quyền ông đã chuyển từ đội hình 4-2-3-1 chuyên phản công sang 3-3-4, gây sức ép rất nhiều lên đối thủ và chuyền bóng liên tục.


Thiago trở lại kịp lúc

Thiago là chìa khóa trong sơ đồ đó. Hệ thống hiện giờ xoay quanh khả năng phân phối bóng của Xabi Alonso, với đối tác, người che chắn và phối hợp với tiền vệ người TBN là Bastian Schweinsteiger, nhưng đó khó có thể là một kế hoạch dài hạn cho đội bóng xứ Bavaria. Dù cựu tiền vệ Barcelona được đưa về với mục tiêu thay thế cho Toni Kroos, Thiago giờ là người thừa kế xứng đáng nhất của Alonso trong vai trò tổ chức lối chơi ở tuyến giữa Bayern.

Nhìn vào sơ đồ những đường chuyền của Thiago trong một trận đấu, chẳng hạn như trận gặp Hamburg mùa trước, chúng ta sẽ nhận ra rằng tuyển thủ TBN gần như là một bản sao của Alonso ở Munich. Nhưng tiền vệ trẻ tuổi sinh ở Brazil không chỉ giỏi chuyền bóng ở giữa sân.

Theo thống kê từ Squawka, Thiago chỉ chơi 16 trận ở Bundesliga mùa trước, nhưng anh đã tạo ra tới 20 cơ hội, bao gồm 4 đường kiến tạo. Alonso thường chỉ thực hiện các đường chuyền đơn giản, giúp đội nhà giữ bóng và nhường nhiệm vụ kiến tạo lại cho những cầu thủ có khuynh hướng tấn công hơn. Thiago thì không chỉ biết giữ và chuyền bóng, anh còn có thể trực tiếp tham gia vào việc kiến tạo những tình huống nguy hiểm.


Thiago toàn diện hơn Alonso

Bayern lúc này đang ghi rất nhiều bàn thắng, nhưng phải thấy rằng họ chưa có được sự cân bằng trong tấn công giữa 2 cánh và trung lộ. Gã khổng lồ nước Đức sở hữu những cầu thủ chạy cánh xuất chúng. Arjen Robben bên phải và Franck Ribery bên trái là những đối tác lý tưởng cho bộ đôi Robert Lewandowski và Thomas Mueller trên hàng công, nhưng ở trung lộ, họ không có nhiều ý tưởng tấn công ngoại trừ những đường chuyền dài của Jerome Boateng. Điều đó khiến lối chơi tấn công của Bayern trở nên dễ đoán.

Nếu Thiago trở lại với khát khao và quyết tâm mà anh từng thể hiện ở mùa trước, anh sẽ sớm có một vị trí trong đội 1, và khi đó đội bóng của Guardiola sẽ cực kỳ đáng sợ bởi họ có thể dứt điểm đối thủ từ bất cứ vị trí nào trên sân.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Bayern thi đấu thất thường tại Bundesliga: Hùm xám mất uy phong! Bayern thi đấu thất thường tại Bundesliga: Hùm xám mất uy phong!

    Trước Hamburg và Paderborn, Bayern đã dễ dàng vùi dập đối thủ với những tỷ số đậm đà (lần lượt 8-0 và 6-0). Nhưng khi gặp Shakhtar (tại Champions League), họ lại bị cầm chân 0-0. Những kết quả ấy chứng tỏ Hùm xám chỉ giỏi bắt nạt các đối thủ yếu…

  • Dê Hennes  lừng lẫy danh tiếng Dê Hennes lừng lẫy danh tiếng

    Dê Hennes VIII từng xuất hiện trên màn bạc, trên các chương trình truyền hình và hình ảnh của chú dê này không chỉ có trên logo của CLB mà còn trong nhiều cuốn sách và tạp chí.

  • Bayern “hủy diệt” Paderborn, Schalke chia điểm tiếc nuối Bayern “hủy diệt” Paderborn, Schalke chia điểm tiếc nuối

    Với chiến thắng đậm đà 6-0 trước Paderborn, Bayern Munich đã tạm thời bỏ xa Wolfsburg tới 11 điểm. Trong khi đó, Schalke 04 đã lỡ cơ hội vươn lên vị trí thứ 3 khi để hòa tiếc nuối trước Werder Bremen.

  • Stuttgart 2-3 Dortmund: Thắng trận thứ 3 liên tiếp, Dortmund lên vị trí thứ 10 Stuttgart 2-3 Dortmund: Thắng trận thứ 3 liên tiếp, Dortmund lên vị trí thứ 10

    Những nỗ lực của Dortmund ở giai đoạn lượt về đang phát huy hiệu quả bằng chiến thắng thứ 3 liên tiếp tại Bundesliga. Đêm qua, một lần nữa thầy trò HLV Klopp ca khúc khải hoàn với trận thắng 3-2 ngay trên sân của Stuttgart.

  • Dortmund còn được bao nhiêu hồn vía? Dortmund còn được bao nhiêu hồn vía?

    Trận gặp Juventus gần đây nhất của Borussia Dortmund chính là trận đấu lớn nhất, tuyệt vời nhất mà bất cứ cầu thủ chuyên nghiệp nào cũng phải mơ ước trong sự nghiệp bóng đá. Đấy chính là trận chung kết Champions League (1997).

  • ĐT Đức: Chúng tôi đã vô địch World Cup thế nào? ĐT Đức: Chúng tôi đã vô địch World Cup thế nào?

    Câu chuyện về hành trình chinh phục Cúp Vàng thế giới của đội tuyển Đức hiện lên đầy sống động qua lời kể của 3 nhân vật trong cuộc. Họ là Philipp Lahm, thủ quân. Manuel Neuer, thủ môn hay nhất giải. Thomas Mueller, tay săn bàn số 1. Hãy cùng nghe bộ ba này kể lại những câu chuyện thú vị mà chính họ đã trải qua trong những ngày tháng không thể quên

  • Với Robben, Bayern chỉ là đội bóng một người! Với Robben, Bayern chỉ là đội bóng một người!

    Đó là tuyên bố của cựu tiền vệ nổi tiếng người Đức Dietmar Hamann, sau khi chứng kiến gã khổng lồ của Bundesliga bị Shakhtar Donetsk cầm hòa trên sân L’viv tại lượt đi vòng 1/8 Champions League.

  • Dortmund và bài học những nhà vô địch từng xuống hạng Dortmund và bài học những nhà vô địch từng xuống hạng

    Làm sao để khủng bố tinh thần HLV Juergen Klopp? Hãy kể cho ông nghe những câu chuyện về Leeds United, Blackburn, Villarreal hoặc Nuremberg.

  • Nếu Dortmund rớt hạng... Nếu Dortmund rớt hạng...

    “Tan đàn xẻ nghé” là kết cục chắc chắn nếu như Borussia Dortmund không thoát khỏi nguy cơ rớt hạng ở Bundesliga mùa này.

  • Bóng đá vui hơn khi có Cologne & Kaiserslautern Bóng đá vui hơn khi có Cologne & Kaiserslautern

    Không có nhiều điều để nói về đội FC Cologne trong mùa bóng này, khi họ đang đứng ở khoảng giữa của bảng xếp hạng Bundesliga - nghĩa là đang thành công, ở chỗ không bị đe dọa rớt hạng.

  • Goetze sẽ là “bom nổ chậm” ở Bayern? Goetze sẽ là “bom nổ chậm” ở Bayern?

    Ai là người được đánh giá là tài năng “trăm năm có một” của bóng đá Đức? Goetze. Ai là cầu thủ Đức khiến Bayern phải chi nhiều tiền nhất? Goetze. Ai là người hùng của Đức tại World Cup 2014 với “bàn thắng vàng” mang về chức vô địch thế giới? Cũng chính là Goetze! Nhưng với HLV Pep Guardiola, không có bất kỳ ngoại lệ nào dành cho Goetze cả.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x