Trước trận Dortmund - Bayern: Kẻ tìm về quá khứ, người mơ tới tương lai

Mạnh Đức
09:51 ngày 02-04-2015
2014/15 là mùa giải đầy biến động với Bayern Munich và Dortmund. Chính vì vậy, trận Der Klassiker (Siêu kinh điển) giữa hai gã khổng lồ này ở vòng 27 có thể sẽ trở nên nảy lửa hơn, hoặc cũng có thể chỉ còn là dĩ vãng sau mùa giải mang tính bước ngoặt!
Trước trận Dortmund - Bayern: Kẻ tìm về quá khứ, người mơ tới tương lai
DORTMUND TRỞ LẠI NƠI BẮT ĐẦU
Đối với Dortmund, 2014/15 hơn cả một thất bại. Không quá khi nói đội bóng vùng Ruhr đã chạm đáy của cuộc khủng hoảng vốn đã bắt đầu từ cách đây 2 mùa giải. Giờ thì thày trò HLV Juergen Klopp gần như đã trở lại vạch xuất phát, nơi họ bắt đầu hành trình chinh phục đỉnh cao Bundesliga.

Nếu không có gì bất ngờ thì mùa tới, Dortmund sẽ vắng bóng tại Champions League. Đó chính là bước thụt lùi lớn với Dortmund. Nhưng đó cũng chính là thời điểm thích hợp để bắt đầu một cuộc cải tổ từ gốc rễ và hướng tới những thành công bền vững.

Quả thực, Dortmund đã tăng trưởng nóng ở mọi mặt chỉ trong quãng thời gian ngắn. Từ thành tích trên sân cỏ tới kết quả kinh doanh… tất cả đều tăng chóng mặt khiến BLĐ Dortmund không thể thích ứng nổi. Sức ép cả từ trong lẫn ngoài đã khiến đội bóng áo vàng gặp rất nhiều khó khăn trong việc ứng phó. Cùng với đó là rất, rất nhiều yếu tố khác như chấn thương, sai lầm chuyển nhượng hay cả sự kém may mắn… đã đẩy Dortmund tới khủng hoảng.


Nhưng so với thời điểm mà Klopp bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng đế chế Dortmund trong năm 2008 thì đội bóng vùng Ruhr hiện vẫn sở hữu trong tay những tố chất quan trọng để có thể trở lại mạnh mẽ hơn. Yếu tố quan trọng nhất: Dortmund vẫn đang kinh doanh có lãi và tích lũy được một khoản tiền lớn sau những mùa giải thành công. Chưa kể, họ có thể sẽ thu về những khoản tiền khổng lồ nữa nếu đồng ý bán Mats Hummels, Ilkay Guendogan, Henrikh Mkhitaryan… trong mùa Hè 2015. Số tiền thu về đủ để Klopp xây dựng một đội hình mới, thậm chí có thể cạnh tranh với Bayern ngay từ mùa giải 2015/16.

Vấn đề quan trọng nhất với đội bóng vùng Ruhr là họ phải có được một chiến lược phát triển đúng đắn. Những bài học về cách quản lý nhân sự cần phải được rút ra. Một chiến lược chuyển nhượng đúng đắn từng là bệ phóng cho Dortmund cần phải được kích hoạt trở lại. Và quan trọng không kém: Klopp cần phải tìm ra một lối chơi mới chắc chắn và bền vững hơn, thay vì trung thành với phản công tổng lực chỉ hợp khi đối đầu với các đối thủ trên cơ. Chỉ như thế, Dortmund mới có hy vọng cạnh tranh và soán ngôi Bayern, như điều đã từng làm được ở các mùa 2010/11 và 2011/12.

BAYERN HƯỚNG TỚI TẦM CAO MỚI
Không giống Dortmund, đối với Bayern thì Bundesliga đã không còn là mối quan tâm lớn nhất của họ. Giờ đây, họ đang ấp ủ tham vọng mới là trở thành đội bóng lớn nhất hành tinh.

Năm 2001, sau chức vô địch Champions League, Bayern đã xác định sẽ từ bỏ lối chơi thực dụng để thi đấu tấn công cống hiến. Mục tiêu này đã được Bayern hoàn thành cách đây vài mùa giải. Xét về chuyên môn, Bayern đang cùng Barcelona và Real là 3 đội bóng được đánh giá mạnh nhất hành tinh vào thời điểm hiện tại. Song, xét về những khía cạnh khác, đặc biệt là về tài chính, sức hút, thương hiệu đội bóng… Bayern vẫn bị những Real, Barcelona, Man United bỏ lại sau. Chính vì thế mà mục tiêu vươn lên số 1 thế giới được đặt ra như cái đích lớn nhất của đội bóng xứ Bavaria.
Ngày hôm qua, GĐ tài chính 


Jan-Christian Dreesen khẳng định “Bayern đủ tài chính để thực hiện những thương vụ 100 triệu euro”. Đó không phải là lời nói đùa để chào đón ngày Cá tháng Tư. Đó cũng không phải là lời khẳng định rằng Bayern sẽ chi 100 triệu euro để chiêu mộ một cầu thủ nào đó trong Hè này. Phát biểu đó chỉ cho thấy Bayern đang thay đổi quan điểm chuyển nhượng. Họ sẵn sàng bỏ những khoản tiền lớn để chiêu mộ những cầu thủ không chỉ có tài năng, mà còn có khả năng làm thương hiệu, như điều mà Real từng làm với Cristiano Ronaldo, Gareth Bale hay Barcelona với trường hợp của Neymar.

Thực ra, Bayern đã từng có cơ hội chiêu mộ Neymar trước khi ngôi sao này đến với Barcelona. Nhưng ở thời điểm đó, Bayern đã chọn Mario Goetze, vì anh là một cầu thủ Đức và vì họ hiểu rõ Goetze hơn Neymar. Song, nếu xét về khía cạnh thương mại thì rõ ràng Neymar “ăn đứt” Goetze. Quan điểm chuyển nhượng trên sẽ sớm được thay đổi, vì chỉ có thay đổi, Bayern mới có thể có những điều kiện đủ để vươn lên trở thành đội bóng lớn nhất hành tinh.


“Dortmund và Bundesliga cần Bayern”


Một Bayern quá mạnh sẽ giết chết Bundesliga? Chính Benedikt Scholz, (ảnh) PGĐ Marketing của Dortmund đã phủ nhận điều này. “Một Bayern mạnh mẽ sẽ chỉ có lợi cho Bundesliga”, Scholz khẳng định. Ông cũng nhấn mạnh: “Sự cạnh tranh giữa Bayern và Dortmund là cần thiết cho cả 2 đội bóng, đặc biệt là với Dortmund. Mô hình Real, Barcelona tại La Liga là mô hình lý tưởng”, Scholz cho biết thêm.

Bayern và Dortmund “tấn công” thị trường châu Á


Cả Bayern và Dortmund sẽ có những chuyến du dấu châu Á trong Hè 2015 nhằm phát triển thương hiệu ở thị trường màu mỡ này. Bayern xác định mục tiêu rõ ràng là thị trường Trung Quốc với 3 trận đấu tại Bắc Kinh (18/7, với Wolfsburg), Thượng Hải (21/7, Inter) và Quảng Châu (23/7, Guangzhou Evergrande). Trong khi Dortmund cũng sẽ có 3 trận đấu giao hữu trong quãng thời gian này tại Nhật Bản, Singapore và Malaysia.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Chấn thương nặng, Alaba nghỉ hết mùa Chấn thương nặng, Alaba nghỉ hết mùa

    Hậu vệ David Alaba của Bayern Munich sẽ phải ngồi ngoài 7 đến 8 tuần do rách dây chằng đầu gối trái trong trận giao hữu giữa ĐT Áo và ĐT Bosnia diễn ra rạng sáng ngày 1/4.

  • Bayern có thể làm gì với 100 triệu euro? Bayern có thể làm gì với 100 triệu euro?

    Giám đốc tài chính Jan-Chrisitan Dreesen của Bayern Munich mới đây đã gây chú ý bằng tuyên bố: Hùm xám có thể bỏ ra 100 triệu euro để chiêu mộ một ngôi sao. Vậy với số tiền trên, Bayern có thể mua được gì?

  • Ottmar Hitzfeld: Schweinsteiger và Alonso giẫm chân nhau Ottmar Hitzfeld: Schweinsteiger và Alonso giẫm chân nhau

    Philipp Lahm và Thiago Alcantara đã trở lại sau thời gian dài dưỡng thương, cùng đó là việc Bastian Schweinsteiger và Xabi Alonso không chơi tốt bên cạnh nhau đã đặt ra những dấu hỏi cho vị trí trung tâm hàng tiền vệ của Bayern.

  • Bayern sống chung với “bão” chấn thương Bayern sống chung với “bão” chấn thương

    1.415 là tổng số ngày các ngôi sao Bayern phải dưỡng thương tính đến thời điểm này của mùa giải. Với tài năng của HLV Pep Guardiola, Bayern đang vững vàng. Nhưng phía trước họ vẫn là những thử thách lớn...

  • Bayern Munich sẵn sàng chi 100 triệu euro mua một siêu sao Bayern Munich sẵn sàng chi 100 triệu euro mua một siêu sao

    Ông Jan-Chrisitan Dreesen, thành viên trong BLĐ Bayern Munich khẳng định, đội bóng xứ Bavaria sẵn sàng chi 100 triệu euro để chiêu mộ một ngôi sao.

  • Đức hạ Georgia 2-0: Thắng nhưng vẫn lo Đức hạ Georgia 2-0: Thắng nhưng vẫn lo

    Thật khó tin khi Đức - nhà ĐKVĐ thế giới - lại gặp quá nhiều vấn đề ở vòng loại EURO 2016. Vì thế, một chiến thắng, dù chỉ trước đối thủ làng nhàng Georgia, vẫn là cú hích tinh thần cho Mannschaft. Tối Chủ nhật vừa qua, họ đã có được cú hích tinh thần ấy bằng chiến thắng 2-0.

  • Reus: Đầu tàu mới của Mannschaft Reus: Đầu tàu mới của Mannschaft

    Marco Reus từng là một trong những niềm hy vọng hàng đầu của ĐT Đức trước World Cup 2014. Anh ghi 5 bàn và có 3 pha kiến tạo ở vòng loại.

  • 6 tài năng trẻ U21 xuất sắc nhất bóng đá Đức 6 tài năng trẻ U21 xuất sắc nhất bóng đá Đức

    Emre Can (Liverpool), Max Meyer (Schalke), Davie Selke (Werder Bremen)... là 3 trong số 6 tài năng trẻ dưới 21 tuổi xuất sắc mà bóng đá Đức đang sở hữu.

  • Hummels vẫn úp mở chuyện rời Dortmund đến M.U Hummels vẫn úp mở chuyện rời Dortmund đến M.U

    Tờ Kicker (Đức) vừa có bài phỏng vấn với trung vệ Mats Hummels, xoay quanh khả năng anh chuyển sang Premier League chơi bóng cho M.U.

  • Dortmund: Đã đến lúc tìm lối đi mới Dortmund: Đã đến lúc tìm lối đi mới

    Mùa giải 2014/15 coi như đã thất bại với Dortmund và đây cũng là cột mốc chấm dứt chu kỳ thành công của đội bóng này. Để trở lại mạnh mẽ ở những mùa tới, Dortmund chắc chắn sẽ phải thay đổi với những kế hoạch cần được triển khai ngay từ bây giờ.

  • Bayern ra mắt “ngọc thô” 15 tuổi ở đội hình 1 Bayern ra mắt “ngọc thô” 15 tuổi ở đội hình 1

    Giữa thời đại mà các thần đồng bóng đá mọc ra như nấm, Bayern Munich của Pep Guardiola cũng không chịu đứng ngoài cuộc, với một cầu thủ nhí vừa được ra mắt đội một…

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x