Tổng quan Bundesliga 2014/15: Năm buồn của những thế lực cũ

Việt Dũng Việt Dũng
17:00 ngày 24-05-2015
Giống như 2 mùa giải trước, chiếc đĩa bạc lại sớm thuộc về Bayern Munich từ rất sớm. Có khác chăng, mùa 2014/15 chứng kiến sự sa sút của hàng loạt thế lực cựu trào…
Tổng quan Bundesliga 2014/15: Năm buồn của những thế lực cũ
Bayern là một, là riêng, là duy nhất
Công bằng mà nói, mùa này Bayern Munich đã chơi không được tốt so với chính họ. "Hùm xám" đã thua tới 5 trận sau 33 vòng, quá nhiều so với vỏn vẹn 1, 2 trận thua cả mùa của 2 năm trước. Họ ghi ít bàn thắng hơn đáng kể (78 bàn) so với 90 bàn của các mùa 2012/13 và 2013/14. Và dễ nhận thấy nhất đó là điểm số. Bayern 2015 giành được 79 điểm, kém nhiều so với lần lượt 90 và 91 điểm của 2 năm trước.

Nhưng rốt cuộc họ vẫn vô địch. Dù ở thời điểm chơi không tốt, vắng Arjen Robben và Franck Ribery tới gần nửa mùa, "Hùm xám" xứ Bavaria vẫn quá mạnh so với phần còn lại. Thậm chí, họ còn lên ngôi sớm tới 4 vòng đấu.

Thực tế là kịch bản này ai cũng có thể đoán trước được. Với tiềm lực tài chính quá mạnh (giám đốc tài chính của đội bóng này từng tuyên bố họ đủ khả năng chi 100 triệu euro cho 1 ngôi sao), Bayern không có đối thủ ở nước Đức là chuyện đương nhiên. Thành quả của chính sách độc tài "hút máu" những đối thủ trực tiếp đã được thấy rõ: Đó là sự suy tàn của Borussia Dortmund sau khi liên tiếp mất Mario Goetze rồi đến Robert Lewandowski...


Sự xuống dốc của những thế lực cựu trào
Tiếp tục câu chuyện về Dortmund, đội bóng cách đây chưa lâu còn là đối thủ xứng tầm với Bayern cả ở Bundesliga lẫn Champions League, nhưng mùa này đã trải qua giai đoạn lượt đi vô cùng đáng thất vọng. Đội bóng vùng Ruhr có chuỗi 7 vòng không biết thắng, trong đó thua tới 6 trận, để rồi có thời điểm rơi xuống đáy BXH. Những giọt nước mắt đã rơi. Chuỗi trận tồi tệ đó cùng sự chia tay của Juergen Klopp là cái kết đau đớn cho kẻ "dám" thách thức Bayern. Họ không thể tìm được miếng ghép phù hợp thay thế những cái tên đã ra đi, và hệ quả là sa sút thảm hại chỉ sau một thời gian ngắn.

Bên cạnh Dortmund, Hamburg và Stuttgart cũng là những cái tên khiến người hâm mộ buồn không kém, nếu không muốn nói là còn đang lâm vào hoàn cảnh éo le hơn. Phải đến vòng đấu cuối cùng thầy trò Klopp mới giành được tấm vé đi Europa League. Và cũng ở vòng đấu này, Stuttgart mới thở phào trụ hạng nhờ đánh bại đội cuối bảng Paderborn với tỷ số mong manh 2-1. Trong khi đó, đội bóng chưa bao giờ xuống hạng là Hamburg mặc dù được đầu tư không ít, nhưng vẫn mùa thứ hai liên tiếp phải dự loạt đấu play-off mới biết được có thể trụ hạng thành công hay không.


Nhưng vẫn còn những niềm hy vọng mới…
Mùa 2014/15 có thể đáng buồn với Dortmund, Stuttgart và Hamburg, nhưng lại là một mùa giải đáng nhớ với những cái tên trẻ trung tràn đầy nhiệt huyết như Wolfsburg và Borussia Moenchengladbach. Chính những cái tên này đã mang lại nét tươi mới cho một Bundesliga đang bị thống trị bởi Bayern. Càng thú vị hơn khi họ đã có những chiến thắng đầy ấn tượng trước "đội bóng bị ghét nhất nước Đức" trong những trận đấu sòng phẳng.

Phần thưởng cho cả hai chính là những tấm vé vào thẳng vòng bảng Champions League mùa sau. Với riêng M'Gladbach, đây sẽ là lần đầu họ trở lại đấu trường danh giá nhất châu Âu, nơi họ từng góp mặt trong những năm 1970 của thế kỷ trước. Và điều này còn đồng nghĩa những khoản tiền lớn sẽ chảy vào tài khoản để các CLB tiếp tục đầu tư nâng cấp sức mạnh, tạo đà để vươn lên trở thành thế lực trên bản đồ bóng đá Đức. 

Song ở chiều ngược lại, thành công mới mẻ cũng đặt ra thách thức không nhỏ cho họ, đó là phải giữ được những trụ cột. Lo lắng này không hề thừa khi chính Wolfsburg đã nhanh tay rút ruột tiền đạo số 1 của M'Gladbach là Max Kruse từ khi mùa giải còn chưa khép lại, trong khi bản thân "Bầy sói xanh" phải rào giậu kỹ càng trước ánh mắt thèm thuồng mà Bayern đang dành cho ngôi sao Kevin de Bruyne. Đó sẽ là một vòng xoắn ốc mà chỉ đội nào thoát mình ra khỏi mới có thể đạt đến thành công bền vững. Ngay như Dortmund cũng chưa làm được như vậy...
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
33
+51
74
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Hạ màn Bundesliga: Dortmund dự Europa League, Stuttgart thoát hiểm Hạ màn Bundesliga: Dortmund dự Europa League, Stuttgart thoát hiểm

    Dortmund đã có trận cầu thành công tại Signal Iduna Park để dự Europa League và chia tay HLV Juergen Klopp. Trong khi Stuttgart chơi ấn tượng để thoát hiểm ngoạn mục và trụ lại giải đấu số 1 Đức.

  • Fan Dortmund tri ân Juergen Klopp ngày Bundesliga hạ màn Fan Dortmund tri ân Juergen Klopp ngày Bundesliga hạ màn

    Trận đấu cuối cùng của HLV Juergen Klopp trên cương vị HLV của Dortmund tại Bundesliga đã nhận được những tri ân lớn lao của NHM đội bóng.

  • 20h30 ngày 23/5, Dortmund vs Bremen: Tưng bừng ngày... chia tay! 20h30 ngày 23/5, Dortmund vs Bremen: Tưng bừng ngày... chia tay!

    Đánh bại Bremen, Dortmund sẽ chính thức giành vé dự Europa League mùa tới. Nhưng trong trận đấu cuối của HLV Juergen Klopp tại sân Signal Iduna Park, các cầu thủ Dortmund còn muốn có một chiến thắng tưng bừng...

  • 20h30 ngày 23/5, Hamburg vs Schalke: Thắng và cầu nguyện 20h30 ngày 23/5, Hamburg vs Schalke: Thắng và cầu nguyện

    Trong lịch sử Bundesliga, Hamburg là đội duy nhất thi đấu từ ngày giải đấu này khai sinh đến nay. Tuy nhiên, viễn cảnh Bundesliga lần đầu tiên vắng bóng Hamburg đang hiện ra rõ ràng khi đội bóng này đã mất quyền tự quyết trước loạt trận cuối.

  • Guardiola chưa phải là người Bayern Guardiola chưa phải là người Bayern

    Mùa thứ hai của Pep Guardiola tại Bayern còn kém hơn cả mùa đầu tiên. Càng ở lâu tại Allianz Arena, Pep càng mắc thêm sai lầm. Dường như chiến lược gia người Tây Ban Nha đang vấp phải “bức tường” ngăn cản ông hòa nhập với đội bóng Đức.

  • 5 rắc rối của Bayern mùa này 5 rắc rối của Bayern mùa này

    Dù Bayern vô địch Bundesliga sớm 4 vòng song đây là mùa giải không thực sự thành công với Hùm xám. Cùng nhìn lại 5 rắc rối mà Bayern đã phải đối mặt.

  • Bundesliga 2014/15: Chiếc đĩa bạc nhạt nhẽo của Bayern Bundesliga 2014/15: Chiếc đĩa bạc nhạt nhẽo của Bayern

    Có rất nhiều con đường để chạm tay vào vinh quang và lưu danh cùng sử sách. Song, với Bayern, chức vô địch Bundesliga 2014/15 có lẽ sẽ chẳng được nhớ đến nhiều. Bởi đây là mùa giải có quá nhiều thất vọng của Bayern, đặc biệt khi họ gục ngã đau đớn ở Cúp QG lẫn Champions League.

  • Bayern Munich cản trở Bundesliga Bayern Munich cản trở Bundesliga

    Bayern Munich đã và đang mang đến những tác động tích cực cho Bundesliga. Nhưng những tác động tiêu cực mà đội bóng xứ Bavaria tạo ra hiện đang lấn át hoàn toàn...

  • Khốc liệt cuộc đua trụ hạng ở Bundesliga Khốc liệt cuộc đua trụ hạng ở Bundesliga

    Trong khi chức vô địch và cuộc đua Top 4 đã sớm ngã ngũ, cuộc chiến trụ hạng tại Bundesliga 2014/15 lại đang khốc liệt và khó lường hơn bao giờ hết. Cho đến vòng đầu cuối cùng vào thứ Bảy tuần này, 6 CLB đang xếp ở phía cuối BXH gồm Hertha, Freiburg, Hannover, Stuttgart, Hamburg và Paderborn vẫn chưa đội nào chắc suất trụ hạng.

  • Bayern thua trận thứ 3 liên tiếp: Pep đang đi vào vết xe đổ của Trap Bayern thua trận thứ 3 liên tiếp: Pep đang đi vào vết xe đổ của Trap

    Thất bại 1-2 trước Freiburg cuối tuần qua khiến không ít người phải tự hỏi: Liệu đó là Bayern của Pep Guardiola hay Bayern của Giovanni Trapattoni?

  • Bayern lần đầu chịu chuỗi trận thua dài nhất sau 17 năm ở Bundesliga Bayern lần đầu chịu chuỗi trận thua dài nhất sau 17 năm ở Bundesliga

    Trận thua Freiburg vào tối qua không chỉ là thất bại thứ 5 trong 6 trận gần nhất của Bayern, mà còn đánh dấu lần đầu tiên sau 17 năm đội bóng này phải trải qua 3 vòng liên tiếp trắng tay ở Bundesliga.

  • HLV Hoàng Anh Tuấn: 'Việt Nam cần đá nghiêm túc với Uzbekistan như một sự chuẩn bị cho tứ kết' HLV Hoàng Anh Tuấn: 'Việt Nam cần đá nghiêm túc với Uzbekistan như một sự chuẩn bị cho tứ kết'

    Tối 22/4 theo giờ địa phương, đội tuyển U23 Việt Nam đã có buổi tập để hoàn thiện khâu chuẩn bị cho trận đấu gặp U23 Uzbekistan trong khuôn khổ lượt trận cuối vòng bảng giải U23 châu Á 2024. Việc sớm giành vé đi tiếp đã giúp HLV Hoàng Anh Tuấn có thêm điều kiện thuận lợi cho những tính toán về nhân sự nhằm bảo đảm đội hình tốt nhất cho trận tứ kết.

  • Arsenal vs Chelsea: Tạt nước lạnh vào ‘thùng thuốc súng’? Arsenal vs Chelsea: Tạt nước lạnh vào ‘thùng thuốc súng’?

    Arsenal vừa đánh bại Wolves 2 bàn không gỡ để trở lại ngôi đầu bảng tại giải Ngoại hạng Anh. Họ đang hơn đội nhì bảng Man City đúng 1 điểm và hơn Liverpool 3 điểm. Tuy nhiên, đội bóng của HLV Mikel Arteta lại đá nhiều hơn 2 đội xếp ngay sau 1 trận. Nếu Pháo thủ đánh bại Chelsea trong trận đấu bù của vòng 29, họ sẽ tạo cách biệt đáng kể trước các đối thủ đua vô địch. Khi đó, sức ép sẽ đè nặng lên Man City và Liverpool. Đó là lợi thế mà Arsenal không thể không nắm bắt. Do vậy, họ chắc chắn sẽ nhậ

  • Điểm tin 23/4: MU nhắm Tuchel thay thế Ten Hag, Inter lập chiến tích chưa từng thấy Điểm tin 23/4: MU nhắm Tuchel thay thế Ten Hag, Inter lập chiến tích chưa từng thấy

    Điểm tin 23/4 - HLV Hoàng Anh Tuấn: “U23 Việt Nam cần tính toán để có đội hình tốt nhất cho trận tứ kết” - Vô địch Serie A, Inter lập chiến tích chưa từng thấy - Bellingham giành giải thưởng danh giá sau trận Kinh điển - Barcelona thay Lewandowski bằng Isak - Bayern chọn cựu HLV M.U thay Tuchel - MU nhắm Thomas Tuchel thay thế Ten Hag - Thiago Silva quyết định rời Chelsea

  • MU săn lùng hậu vệ vừa vô địch Serie A cùng Inter MU săn lùng hậu vệ vừa vô địch Serie A cùng Inter

    Theo báo chí Anh, MU đang lên kế hoạch chiêu mộ hậu vệ Alessandro Bastoni của Inter trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2024 để củng cố hàng thủ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x