Khi Ribery chỉ còn là quá khứ

Việt Hà
13:49 ngày 14-08-2015
Bayern Munich sẽ bước vào trận khai mạc mùa giải mà không có Franck Ribery. Một sự vắng mặt đang trở nên quen thuộc ở Allianz Arena. Gã mặt sẹo giờ đây hiếm khi xuất hiện tại trung tâm huấn luyện, và cũng hiếm khi được ai đó nhắc tới. Năm tháng trời dưỡng thương đã biến Ribery thành một bóng ma bị lãng quên.
Khi Ribery chỉ còn là quá khứ

CỔ ĐỘNG VIÊN NGHI NGỜ
Kể từ khi vỡ mộng tại lễ trao giải Quả bóng vàng 2013 (tháng 1/2014), Gã mặt sẹo đã trượt dài trong bóng đêm của sự nghiệp. Hàng loạt chấn thương tàn phá cơ thể tiền vệ người Pháp (mông, lưng, đầu gối, mắt cá chân phải). Nặng nhất là chấn thương mắt cá hồi tháng 3, với những sai lầm trong điều trị dẫn đến nhiễm trùng, khiến Ribery ngày càng xa dần sân cỏ.  

“Thực lòng, bạn có nghĩ Ribery sẽ trở lại?”, đó là câu hỏi mà phóng viên tờ Le Parisien đặt cho những CĐV tại Allianz Arena. Tiền vệ người Pháp từng là thần tượng với các fan Bayern kể từ khi gia nhập đội bóng Đức vào tháng 7/2007. Nhưng lúc này, những người yêu quý Ribery nhất cũng không tránh khỏi âu lo. “Thật khó tin rằng Ribery sẽ tìm lại phong độ đỉnh cao được nữa”, Hans-Juergen, CĐV trung thành của Bayern suốt 20 năm qua cho biết. “Franck là một cầu thủ phi thường. Cậu ấy sẽ trở lại để bịt miệng những kẻ hoài nghi. Nhưng quả thực tôi không rõ bao giờ Ribery mới có thể ra sân”, Ralf - CĐV số một của Bayern, người chưa từng bỏ lỡ trận đấu nào của đội bóng ruột suốt 30 năm qua - chia sẻ.

PEP KHÔNG ĐOÁI HOÀI
Nếu Ribery vẫn nhận được sự quan tâm từ Karl-Heinz Rummenigge (GĐĐH) và Matthias Sammer (GĐTT) thì với Guardiola lại là chuyện khác. Mối quan hệ giữa vị “thuyền trưởng” Bayern và tiền vệ người Pháp đã xấu đi rất nhiều sau những xung đột ngấm ngầm. Việc Ribery nóng vội trở lại tập luyện hồi tháng 4 dẫn đến tái phát chấn thương làm Guardiola vô cùng giận dữ. Chưa hết, khi Pep sa thải bác sĩ Hans-Wilhelm Mueller Wohlfahrt và đưa về một bác sĩ mới nhằm cải thiện tình hình của Ribery thì tiền vệ 32 tuổi này lại không chấp hành. Ribery cho tới giờ vẫn hàng ngày tham khảo phác đồ điều trị của Hans-Wilhelm Mueller Wohlfahrt mà không cần sự cho phép của CLB. Với Pep, đó là một thái độ chống đối ngang nhiên. 


Vì thế, việc Pep chiêu mộ Douglas Costa với giá 30 triệu euro không đơn thuần chỉ là lấp vào khoảng trống của Ribery. Cầu thủ chạy cánh người Brazil mới 24 tuổi, còn nhiều tiềm năng phát triển để chiếm một vị trí không thể thay thế tại Allianz Arena. Với Douglas Costa, có thể hiểu thông điệp của Pep: Ribery có trở lại cũng chỉ ngồi dự bị.  

ĐỒNG ĐỘI TIN TƯỞNG
“Lâu rồi tôi không gặp Ribery. Chúng tôi đều cầu mong cậu ấy sớm trở lại”, Philipp Lahm phát biểu. “Franck là cầu thủ không chấp nhận đầu hàng một cách dễ dàng. Cậu ấy đã chứng minh điều đó nhiều lần trong quá khứ”, trung vệ Dante khẳng định. Sau 8 năm dưới mái nhà Bayern, Ribery có tầm ảnh hưởng sâu rộng với các đồng đội. Anh không có bạn thân ở Allianz Arena (ngoại trừ David Alaba) nhưng tất cả cầu thủ Bayern đều xem Gã mặt sẹo như một biểu tượng của tinh thần chiến đấu.  

Sự tin tưởng của các đồng đội có lẽ là tài sản lớn nhất còn lại của Ribery ở Bayern lúc này. Vấn đề lớn nhất của Ribery chính là… anh. Tiền vệ người Pháp đang mắc những sai lầm đáng trách trong quá trình điều trị chỉ vì nóng vội trở lại sân cỏ. Từ chuyện sớm quay lại tập luyện (dẫn đến tái phát chấn thương) cho tới việc không hợp tác bới bác sĩ điều trị (hồi tháng 6/2014, bác sĩ ĐT Pháp tiết lộ Ribery không chịu tiêm dẫn đến chấn thương không suy giảm). Hồi tháng 7, bác sĩ Bayern bó bột mắt cá chân phải của Ribery và yêu cầu 4 tuần sau mới được tháo ra. Vài ngày sau, cầu thủ người Pháp tranh thủ thời gian dưỡng thương trở về Pháp thăm cha mẹ. Và trên đường trở lại Đức, Ribery tự ý tháo bột trước thời gian cho phép. 

GÁNH NẶNG CHO BAYERN
Ở Bayern hiện tại, không ai biết rõ Ribery bao giờ mới có thể chơi bóng trở lại. Cựu tiền vệ Marseille hiện vẫn nhốt mình trong phòng tập hồi phục chức năng. Cần biết hợp đồng của Ribery với Bayern còn tới tháng 6/2017 kèm mức lương 12 triệu euro/năm. Ngoài ra theo một điều khoản trong hợp đồng, Ribery vẫn nhận 100% lương trong 6 tháng đầu dưỡng thương (Ribery đang ở trong tháng thứ 5). 


Như vậy, Bayern đang phải “cắn răng” trả lương hậu hĩnh cho một bệnh binh chưa biết bao giờ mới hồi phục. Bất luận tầm ảnh hưởng trước kia hay những hy vọng nhỏ nhoi về một màn hồi sinh, Ribery trên hết là gánh nặng tài chính cho đội ĐKVĐ Bundesliga. Nếu tình hình của Gã mặt sẹo không có biến chuyển trong thời gian tới (tức là Ribery vẫn chỉ làm bạn với bài tập đạp xe trong phòng), không loại trừ khả năng Bayern tính đến phương án thanh lý hợp đồng. Tất nhiên về phía cầu thủ người Pháp, Ribery sẽ tìm mọi cách để hưởng trọn bản hợp đồng béo bở hiện tại.

Bayern sẽ giải quyết “gánh nặng” này thế nào có lẽ là vấn đề thiết thực hơn việc mong chờ một ngày Ribery trở lại đỉnh cao. Gã mặt sẹo chỉ còn là quá khứ.

5. Ribery chỉ ghi được 5 bàn tại Bundesliga 2014/15, thấp nhất trong 8 mùa giải cầu thủ này khoác áo Bayern.

34. Ribery đã bỏ lỡ tổng cộng 34 trận trong mùa giải 2014/15 vì lý do chấn thương (tính trên mọi đấu trường).

156. Ribery đã xa sân cỏ tính tới thời điểm này là 155 ngày, kể từ lần ra sân gần nhất trước Shakhtar Donetsk vào 11/3/2015.

Đỉnh cao xuống vực sâu

Số trận của Ribery giảm mạnh những mùa gần đây

Kể từ sau khi thất bại trong lễ trao giải Quả bóng vàng vào tháng 1/2014, sự nghiệp của Ribery đã lao dốc thảm hại. Nhưng thực ra, tiền vệ người Pháp đã có dấu hiệu đi xuống trong suốt 4 năm qua, nếu nhìn vào số lần ra sân của anh tại Bayern Munich.

Ribery kiểm tra lại sức khỏe vào cuối tháng 8


Theo Giám đốc thể thao Matthias Sammer của Bayern, Ribery đang hồi phục nhưng mọi việc chưa có gì rõ ràng. “Một cuộc kiểm tra vào cuối tháng 8 sẽ xác định được Ribery có thể nâng khối lượng tập luyện lên hay không. Cậu ấy cần thêm thời gian”, Sammer phát biểu trên tờ Bild. Điều chắc chắn là tiền vệ người Pháp sẽ một lần nữa vắng mặt trong trận mở màn mùa giải mới (gặp Hamburg). Mùa trước, Ribery cũng nghỉ trận gặp Wolfsburg tại vòng 1.

Chỗ dựa gia đình


Trong giai đoạn đen tối nhất sự nghiệp, Ribery may mắn có chỗ dựa tinh thần từ những người thân yêu. Tiền vệ 32 tuổi này mới lên chức bố lần thứ 4 hồi tháng 3 vừa rồi. Ribery hiện dành phần lớn thời gian rảnh trong khu vườn tại căn biệt thự ở Gruenwald (phía Nam Munich), nơi anh hay vui đùa cùng các con. Các buổi tối cuối tuần, người ta thường thấy Ribery đưa vợ con đến nhà hàng ưa thích Hugo. Một cuộc sống gia đình êm ấm để anh cân bằng lại sự nghiệp tụt dốc.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Cuộc đua Vua phá lưới Bundesliga: Các khẩu pháo đã sẵn sàng nhả đạn Cuộc đua Vua phá lưới Bundesliga: Các khẩu pháo đã sẵn sàng nhả đạn

    Bàn thắng là một đặc sản của Bundesliga. Ở mùa giải 2015/16, rất nhiều tay săn bàn với phong độ cao đang được kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc đua giành “Khẩu thần công”...

  • Khởi tranh Bundesliga 2015/16: Bayern và lời nguyền số 4 Khởi tranh Bundesliga 2015/16: Bayern và lời nguyền số 4

    Trong lịch sử Bundesliga, chưa đội bóng nào giành Đĩa bạc 4 mùa giải liên tiếp. Những thế hệ đã được liệt vào hàng huyền thoại của Bayern hay M’gladbach cũng đều không thể bước qua lời nguyền số 4. Đó chính là thử thách với thày trò HLV Pep Guardiola...

  • Nhận định Bayern vs Hamburg, 01h30 ngày 15/8 Nhận định Bayern vs Hamburg, 01h30 ngày 15/8

    Được tiếp con mồi ưa thích Hamburg tại “hang hùm” Allianz Arena là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để Bayern mở màn chiến dịch chinh phục Đĩa bạc thứ 4 liên tiếp bằng một chiến thắng tưng bừng vào đêm nay…

  • CLB Bundesliga ưa dùng cầu thủ nội CLB Bundesliga ưa dùng cầu thủ nội

    Có một xu thế dễ nhận thấy ở thị trường chuyển nhượng Bundesliga Hè 2015 là các CLB thiên về chiêu mộ quân lẫn nhau. Các ngôi sao đã nhiều năm chính chiến tại Đức đổi CLB và điều đó chắc chắn sẽ không khiến họ gặp khó bởi môi trường mới không thay đổi quá nhiều.

  • Giới thiệu CLB Bayern Munich 2015/16: Hùm xám đã biết lo Giới thiệu CLB Bayern Munich 2015/16: Hùm xám đã biết lo

    Ba mùa liên tiếp Bayern đã giành Đĩa Bạc vô địch dễ như lấy đồ từ trong túi quần. Nhưng ở mùa thứ 4, những hiểm họa đang chờ đợi Hùm xám phía trước, bất chấp họ vẫn đang là đội được đánh giá cao hơn hẳn phần còn lại...

  • Giới thiệu CLB Borussia Dortmund 2015/16: Động lực từ Tuchel Giới thiệu CLB Borussia Dortmund 2015/16: Động lực từ Tuchel

    Wolfsburg đang được nhắc đến như là đội bóng có khả năng ngáng đường Bayern nhất trong cuộc đua vô địch. Nhưng đó cũng chính là cơ hội để Dortmund núp gió và trở lại sau khi đã có được cú hích tích cực mang tên Thomas Tuchel...

  • Chiến binh Vidal, thứ Pep còn thiếu Chiến binh Vidal, thứ Pep còn thiếu

    Arturo Vidal đã có sự khởi đầu suôn sẻ dưới màu áo Bayern, anh ghi 1 bàn và kiến tạo 1 bàn trong trận thắng đội hạng dưới Noettingen 3-1 tại Cúp QG Đức.

  • Bundesliga leo dốc châu Âu? Bundesliga leo dốc châu Âu?

    Mùa giải 2015/16 đối với Bundesliga sẽ là một cuộc chiến thực sự khi họ đã bị Serie A áp sát trên BXH các giải đấu hàng đầu châu Âu. Nếu các đại diện không chơi tốt ở đấu trường châu lục, Bundesliga hoàn toàn có thể chỉ còn 3 suất dự Champions League như trước mùa 2011/12.

  • Dortmund: Aubameyang không còn là “hiệp sĩ bóng đêm” Dortmund: Aubameyang không còn là “hiệp sĩ bóng đêm”

    Pierre-Emerick Aubameyang nổi tiếng với hành động ăn mừng cùng chiếc mặt nạ của Batman, nhân vật chính trong bộ phim “Hiệp sĩ bóng đêm” từng làm mưa làm gió ở các phòng chiếu. Nhưng từ mùa này, Aubameyang phải bước ra ánh sáng bởi anh là niềm hy vọng lớn nhất của Dortmund.

  • 2015, năm thất bại của các lứa trẻ Đức 2015, năm thất bại của các lứa trẻ Đức

    Hè 2015 có thể xem là một mùa Hè ác mộng với các đội bóng trẻ của Đức. Cả 3 đội bóng của Đức đại diện tham dự VCK U19 và U21 châu Âu, VCK U20 thế giới đều được đánh giá rất cao, thậm chí là ở hàng ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch. Song, không một đội bóng nào có thể mang vàng về cho Đức.

  • Đào tạo trẻ tại Đức: Tài năng trẻ đang được đào tạo nóng Đào tạo trẻ tại Đức: Tài năng trẻ đang được đào tạo nóng

    Một mùa giải mới sắp khởi tranh với Bundesliga và giải đấu số 1 nước Đức vẫn được xem là thiên đường cho những tài năng trẻ. Nhưng ẩn đằng sau làn sóng trẻ ấy là cả một vấn đề lớn mà Bundesliga đang phải đối mặt.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x