Khép lại mùa chuyển nhượng Hè tại Đức: Đã đến lúc phải biết nói "không"

Đức Anh
11:07 ngày 03-09-2015
Trong mùa Hè 2015, các đội bóng Đức dường như không biết làm gì ngoài việc gật đầu trước những lời đề nghị hấp dẫn. Nhưng để có thể vươn lên, thoát khỏi vị thế hiện tại thì các đội bóng tại Đức vẫn phải biết nói “không”, dù biết những con số luôn rất hấp dẫn.
Khép lại mùa chuyển nhượng Hè tại Đức: Đã đến lúc phải biết nói "không"
LÃI NHƯNG LO
Người Đức vốn nổi tiếng với sự chặt chẽ. Trong cách làm bóng đá, sự thực dụng chặt chẽ cũng được đặt lên hàng đầu. Đó là lý do mà thay vì tiếc nuối bởi sự ra đi của những tài năng, người Đức luôn xem đó là điều tất yếu. “75 triệu euro cho một cầu thủ, đó là số tiền điên rồ. Với những lời đề nghị như vậy, các đội bóng thường khó có lựa chọn khác ngoài việc đồng ý”, Andreas Brehme, một huyền thoại của bóng đá Đức nói về việc Wolfsburg bán De Bruyne cho Man City.

Cứ như thế, việc Hoffenheim bán Roberto Firmino cho Liverpool để thu về 41 triệu euro, Leverkusen để Son Heung-min sang Tottenham với mức phí 30 triệu euro, Baba Rahman rời Augsburg đến Chelsea với giá 20 triệu euro... được xem như một lẽ tất yếu. Không phủ nhận, các đội bóng Đức đã thu lãi lớn sau những thương vụ trên. Nhưng bóng đá đôi khi không chỉ là câu chuyện lời hay lỗ.

Đơn cử như trường hợp của Wolfsburg. Họ là đội bóng rất mạnh về tài chính với sự hậu thuẫn từ tập đoàn xe hơi Volkswagen. Nhưng rồi trước lời đề nghị của Man City, Wolfsburg cũng không thể cưỡng lại sức hấp dẫn từ khoản tiền lớn. Họ đã bán De Bruyne để thu về 75 triệu euro, ngay sau đó chi 35 triệu euro để mua Julian Draxler và đưa ra những tuyên bố thách thức Bayern. Hành động đó rõ ràng chỉ mang tính ngụy trang. Bởi bán đi một cầu thủ hay nhất Đức mùa trước và đang đà phát triển, mua về một Draxler đang chạm ngưỡng là một bước lùi. Cơ hội để họ cạnh tranh với Bayern trong cuộc đua vô địch cũng vì thế càng thấp hơn.

Firmino rời Hoffenheim gia nhập Liverpool
Firmino rời Hoffenheim gia nhập Liverpool

DORTMUND LÀ HÌNH MẪU
Trong chuyến du đấu tại Trung Quốc vào Hè 2015, GĐĐH Karl-Heinz Rummenigge của Bayern từng cảnh báo tới việc các đội bóng tại Anh sẽ “mua sạch” Bundesliga. Ông cũng cho rằng suy nghĩ “Bundesliga chỉ có Bayern và Dortmund” đầu tiên cần phải được chính các đội bóng loại ra khỏi đầu. Họ cần phải tìm kiếm, nắm bắt và đôi khi còn phải mạo hiểm khi thời cơ đến. Chỉ có như thế, cơ hội để họ phá vỡ thế độc tôn của Bayern hay Dortmund mới đến.

Rummenigge nói ra những điều đó trong bối cảnh bản quyền truyền hình Bundesliga không có tín hiệu tích cực và khiến các đội bóng tại Đức ngày càng thua thiệt so với các đội bóng khác tại châu Âu. Và thay vì chờ tới LĐBĐ Đức (DFB) hay Công ty tổ chức các giải đấu chuyên nghiệp (DFL) thì chính các đội bóng cần phải hành động. Tuy nhiên, lời kêu gọi đó của Rummenigge đã không được hưởng ứng hay bị chính suy nghĩ thực dụng “bỏ qua”.

Ở khía cạnh này, các đội bóng Đức cần phải học hỏi Dortmund. Đội bóng vùng Ruhr dù không thể so bì với Bayern về khả năng tài chính nhưng luôn nuôi một khao khát vươn lên mạnh mẽ. Họ nhất quyết không bán Robert Lewandowski cho đối thủ là Bayern mà chỉ chấp nhận để ngôi sao này ra đi khi hết hợp đồng. Hay trong những mùa chuyển nhượng gần đây, Dortmund dù là “trung tâm tin đồn” nhưng họ vẫn đang giữ lại được những cầu thủ xuất sắc nhất như Mats Hummels, Ilkay Guendogan, Marco Reus... để rồi giờ đây đang trở lại mạnh mẽ sau 1 mùa giải thất bại để cạnh tranh ngôi vương với Bayern. Những giá trị như vậy của một đội bóng đôi khi không thể đong đếm bằng tiền.

CỰU DANH THỦ OLIVER KAHN: “Có những cầu thủ là vô giá”
Theo huyền thoại Oliver Kahn, các đội bóng Đức cần phải ý thức được rằng bóng đá không phải là một hình thức kinh doanh thông thường. “Có những cầu thủ mà bạn không thể định giá được. Tôi biết rằng Bayern sẽ không bao giờ bán Thomas Mueller ngay cả khi Man United gõ cửa với 100 triệu euro. Mueller là vô giá”, Kahn chia sẻ.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • “Cháy” trung vệ, sao Bayern còn bán Dante? “Cháy” trung vệ, sao Bayern còn bán Dante?

    Vụ Bayern bán Dante cho Wolfsburg với giá 4,5 triệu euro bỗng dưng được chú ý bởi tính thời điểm. Thương vụ này diễn ra vào đúng lúc Bayern đang khan trung vệ. Điều này được thể hiện rõ nhất khi Bayern tiếp Leverkusen đêm thứ Bảy vừa rồi. Hướng tới trận đấu này, nhà ĐKVĐ Bundesliga chỉ có… duy nhất một trung vệ “xịn” có thể ra sân, đó là Dante.

  • Mùa chuyển nhượng thành công của Bayern Mùa chuyển nhượng thành công của Bayern

    Với việc chiêu mộ thành công Arturo Vidal, Douglas Costa và Kingley Coman, có thể nói Bayern đã có được những cầu thủ như ý trong Hè 2015. Hùm xám có cả những sự bổ sung sức mạnh trực tiếp cũng như những đầu tư dài hơi…

  • Bundesliga bị “rút ruột” Hè này Bundesliga bị “rút ruột” Hè này

    Trong mùa Hè 2015, Bundesliga đã chứng kiến vô vàn cuộc chia tay của các ngôi sao lớn. Có thể nói đây là mùa chuyển nhượng Bundesliga bị “rút ruột” dữ dội nhất.

  • Kagawa tỏa sáng trước Hertha: Sự trở lại của "Tsubasa" Kagawa tỏa sáng trước Hertha: Sự trở lại của "Tsubasa"

    Khi mới được bổ nhiệm dẫn dắt Dortmund, một trong những nhiệm vụ đặt ra trước mắt HLV Thomas Tuchel chính là giúp Shinji Kagawa tìm lại cảm hứng chơi bóng, thứ đã cùn mòn ít nhiều sau giai đoạn thất vọng trong màu áo Man United.

  • Dortmund đang chơi thứ bóng đá vị nghệ thuật Dortmund đang chơi thứ bóng đá vị nghệ thuật

    Sau 3 vòng đấu, Dortmund giành 9 điểm với hiệu số 11-1 để dẫn đầu Bundesliga 2015/16. Nhưng màn trình diễn của đội quân do Thomas Tuchel dẫn dắt còn xứng đáng được tung hô hơn nhiều.

  • Thị trường chuyển nhượng Bundesliga sôi động ở phiên chợ cuối Thị trường chuyển nhượng Bundesliga sôi động ở phiên chợ cuối

    Khác với cùng kỳ cách đây tròn 1 năm, những “phiên chợ” cuối của thị trường chuyển nhượng Hè ở Bundesliga vừa diễn ra sôi động hơn hẳn. Các CLB tích cực mua quân hơn, các thương vụ đình đám hơn với giá trị đi kèm cũng lớn hơn.

  • HLV Tuchel đã làm gì để giúp Dortmund hồi sinh? HLV Tuchel đã làm gì để giúp Dortmund hồi sinh?

    Sau một mùa giải sa sút thảm hại (chỉ về đích thứ 7 ở Bundesliga 2014/15), Borussia Dortmund đã trở lại đầy mạnh mẽ dưới sự dẫn dắt của tân HLV Thomas Tuchel. Vậy HLV Tuchel đã làm gì để giúp hồi sinh Dortmund, đội bóng vừa có thắng lợi thứ 11 liên tiếp ở mọi giải đấu?

  • Thomas Mueller là vô giá ở Bayern Thomas Mueller là vô giá ở Bayern

    Trong trận đấu thứ 200 tại Bundesliga, Thomas Mueller đã chơi tỏa sáng với 2 bàn vào lưới Bayer Leverkusen. Kể từ ngày xuất hiện tại Bundesliga, anh chính là cầu thủ đã đặt giấu dày vào nhiều bàn thắng nhất ở giải đấu này (113, bằng Stefan Kiessling).

  • Bayern đại thắng Leverkusen: Hùm xám quá mạnh Bayern đại thắng Leverkusen: Hùm xám quá mạnh

    Thắng thuyết phục Leverkusen 3-0 trên sân nhà, Bayern của Pep Guardiola vẫn chứng tỏ sức mạnh vượt trội tại Bundesliga ngay cả khi không sử dụng bất cứ trung vệ thực thụ nào ở trận đấu tối thứ Bảy vừa qua. Còn mỹ từ nào để ca ngợi Bayern vào lúc này?

  • Nhận định Dortmund vs Hertha Berlin, 20h30 ngày 30/8 Nhận định Dortmund vs Hertha Berlin, 20h30 ngày 30/8

    Nhờ “được” bắt đầu mùa giải sớm, Dortmund có cơ hội hướng tới trận thắng thứ 8 liên tiếp ở mùa này, trong trận gặp Hertha Berlin vào tối nay.

  • Nhận định Bremen vs M’Gladbach, 22h30 ngày 30/8 Nhận định Bremen vs M’Gladbach, 22h30 ngày 30/8

    Bremen vừa có màn khởi động đáng thất vọng, với 1 trận hòa và 1 trận thua ở Bundesliga. Tuy nhiên, đối thủ của họ thậm chí còn tệ hơn, khi để thua cả 2 trận mở màn, ghi 1 bàn và thủng lưới 6 quả.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x