Pep trên đường trở thành Herbert Chapman của thế kỉ 21

Toàn Vũ
14:24 ngày 26-11-2015
Chiến lược gia người Tây Ban Nha đang khiến tất cả phải ngạc nhiên khi liên tục cho ra sân những đội hình thi đấu vô cùng độc đáo .
Pep trên đường trở thành Herbert Chapman của thế kỉ 21
Nhiều người chỉ nhớ đến Pep là HLV có được rất nhiều danh hiệu lớn nhỏ chỉ trong 8 năm trong nghề. Tuy nhiên, có một thực tế là dấu ấn mà HLV người Tây Ban Nha này tạo ra trong làng bóng đá thế giới không chỉ dừng ở những lần lên ngôi vô địch, mà nó còn đến từ việc ông luôn mày mò suy nghĩ và cho ra đời hàng loạt sơ đồ chiến thuật mới mẻ. 

Nếu như ở Barca, Pep đã nâng tầm tiqui-taca, đưa nó trở thành một thứ nghệ thuật đầy hiệu quả, thì ở Bayern, chiến lược gia này thậm chí còn đi xa hơn. Pep là người bị ám ảnh bởi sự hoàn hảo, không lạ khi ông luôn cố gắng đưa ra những cải tiến trong đội bóng.

Ở chiến thắng 4-0 trước Olympiakos, Bayern đã ra sân với đội hình… 5 tiền đạo. Trong đó,  Robben và Coman là cặp tiền đạo cánh, Mueller và Costa chơi thấp hơn một chút và trên đỉnh là Lewandowski đá cắm. Trong khi đó, ở tuyến dưới, tiền vệ phòng ngự Vidal chơi cực thấp như một trung vệ thứ 3. Đây không phải là lần đầu tiên Pep cho trình làng đội hình cực dị này. Ở trận đấu với Cologne, cách đây một tháng, HLV 44 tuổi đã cho các học trò đá với chiến thuật “WW ” này và giành thắng lợi giòn giã 4-0. 


Đội hình WW mà Pep áp dụng cho Bayern

Có thể nói, sơ đồ này cũng ấn tượng không kém gì sơ đồ 5 tiền vệ trung tâm mà ông đã cho đội bóng cũ của mình là Barcelona áp dụng trong trận chung kết cúp Thế giới các CLB  năm 2011 gặp Santos. Ở trận đấu đó, cả làng túc cầu phải trầm trồ khi Pep để tuyến giữa của Barca gồm …5 tiền vệ trung tâm và trên cùng là Messi đá số 9 ảo. 

Herbert Chapman của thế kỉ XXI?

Một trong những lí do dẫn đến sự thành công hôm nay của Pep là bởi ông không bao giờ ngủ quên trên chiến thắng. Với những phát kiến vô cùng linh hoạt về mặt chiến thuật của mình, cựu HLV Barca đang trên đường trở thành Herbert Chapman của thế kỉ XXI. Chapman được coi là ông tổ của làng bóng đá với rất nhiều ý tưởng làm thay đổi bộ mặt bóng đá như quy định về các cầu thủ phải mặc áo có số sau lưng hay phải sử dụng đèn pha trong sân vận động. Nhưng điều mà HLV huyền thoại người Anh được nhớ đến nhiều nhất chính là việc ông là người khai sinh ra sơ đồ chiến thuật,  và áp dụng nó trong các trận đấu. 

Với sự sáng tạo của mình trong từng trận đấu một, không quá khi nói nhà cầm quân người Tây Ban Nha là một Chapman mới của thế giới.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Thomas Mueller - Gã điên đáng yêu Thomas Mueller - Gã điên đáng yêu

    Nhắc tới Thomas Mueller, chắc hẳn không ít người sẽ cho rằng ở cầu thủ này chẳng có gì đặc biệt. Nhưng khi mà người ta còn đang đi tìm điểm đặc biệt của Mueller thì anh đã kịp ghi danh với sử sách với tư cách là cầu thủ trẻ nhất cán mốc 50 trận thắng tại Champions League: 26 tuổi 72 ngày.

  • Lewandowski và Robben đang "bằng mặt không bằng lòng" Lewandowski và Robben đang "bằng mặt không bằng lòng"

    Huyền thoại người Đức và Bayern Munich, Lothar Matthaus cho rằng đã có những lục đục nội bộ giữa Robert Lewandowski và Arjen Robben thời gian gần đây.

  • Leroy Sane: Cánh én nhỏ trên bầu trời xanh Leroy Sane: Cánh én nhỏ trên bầu trời xanh

    Ngôi sao trẻ người Đức Leroy Sane đang thực sự là niềm cảm hứng trong lối chơi của Schalke 04 tại Bundesliga.

  • Tương lai hứa hẹn chờ Dortmund Tương lai hứa hẹn chờ Dortmund

    Ngày 24/11 tại Westfalenhalle, đại hội cổ đông thường niên của Dortmund đã diễn ra. Trong một bài phát biểu liên tục bị gián đoạn bởi tiếng vỗ tay, GĐĐH Hans-Joachim Watzke đã nói về mùa giải đầy biến động 2014/15.

  • Kế hoạch tìm HLV của Bayern: Sammer là ưu tiên Kế hoạch tìm HLV của Bayern: Sammer là ưu tiên

    Không phải Carlo Ancelotti mà chính GĐTT Matthias Sammer mới đang là lựa chọn số 1 cho ghế huấn luyện tại Bayern, trong trường hợp đội bóng xứ Bavaria không thể giữ chân được Pep Guardiola…

  • Stuttgart sa thải HLV Alexander Zorniger Stuttgart sa thải HLV Alexander Zorniger

    BLĐ Stuttgart đã "trảm" HLV Alexander Zorniger sau thất bại tan nát 0-4 trước Augsburg cuối tuần qua.

  • Guardiola không lặp lại đội hình trong 97 trận liên tiếp của Bayern Guardiola không lặp lại đội hình trong 97 trận liên tiếp của Bayern

    Dưới sự dẫn dắt của HLV Pep Guardiola, mọi cầu thủ đều có cơ hội được ra sân thi đấu khi ông luôn thay đổi đội hình xuất phát sau mỗi trận đấu của Bayern.

  • Douglas Costa: Hành trình vươn tới một ngôi sao Douglas Costa: Hành trình vươn tới một ngôi sao

    Báo chí Đức cũng như châu Âu đã tốn rất nhiều giấy mực để dành những lời ngợi khen cho màn trình diễn của Douglas Costa ở mùa giải này. Nhưng đó phần nhiều là những bài viết tung hô Costa như một hiện tượng thú vị. Còn giờ đây, người ta đang nhắc tới tân binh của Bayern trong vai trò của một ngôi sao thực thụ…

  • Lewandowski sa sút phong độ: Đánh thức Lewy bằng băng ghế dự bị? Lewandowski sa sút phong độ: Đánh thức Lewy bằng băng ghế dự bị?

    Ở mùa này, có thời điểm, Robert Lewandowski đã được đưa ra để so sánh với những siêu sao hàng đầu là Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi. Đó là khi ngôi sao người Ba Lan ghi 5 bàn thắng trong vòng có 9 phút trong trận đấu với Wolfsburg, một kỷ lục vô tiền khoáng hậu.

  • 12 sắc thái của Bayern Munich 12 sắc thái của Bayern Munich

    Bayern đã gặp khó khăn, rắc rối trong chuyến làm khách trên sân đối thủ kỵ giơ Schalke. Nhưng bằng cách khá lạ, Hùm xám vẫn có thể thắng 3-1 - trận thắng thứ 12 trong mùa với một sắc thái lạ - để tạo khoảng cách 8 điểm với Dortmund trên BXH…

  • Martinez hồi sinh ấn tượng trong màu áo Bayern Martinez hồi sinh ấn tượng trong màu áo Bayern

    Sẽ không quá khi cho rằng niềm vui lớn nhất với Pep Guardiola ở trận gặp Schalke rạng sáng qua không phải là việc Bayern giành trọn 3 điểm, mà là màn trình diễn ấn tượng của Javi Martinez. Một trận đấu mà cầu thủ người Tây Ban Nha không chỉ chơi rất hay trong phòng ngự mà còn ghi bàn quyết định để giúp Hùm xám hạ gục đối thủ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x