BORUSSIA DORTMUND

Dortmund: Ít tiền vẫn có thể thành công lớn

MINH NGUYÊN
13:10 ngày 27-02-2014
Năm ngoái, Borussia Dortmund gây chấn động châu Âu khi lọt tới trận chung kết Champions League. Mùa này, CLB của HLV Juergen Klopp sẵn sàng gây chấn động tiếp và chứng tỏ tham vọng khi vùi dập Zenit 4-2 ngay trên đất khách. Vậy đâu là con đường dẫn một đội bóng từ nguy cơ phá sản cách đây 1 thập kỷ tới những thành công vang dội hiện nay?
Dortmund: Ít tiền vẫn có thể thành công lớn
SỨC TRẺ, LÒNG ĐAM MÊ, TÌNH ĐOÀN KẾT
Khẩu hiệu của Dortmund là “Echte Liebe” (tạm dịch: tình yêu đích thực). Đây là CLB lớn thứ nhì ở Đức, và số 11 trên thế giới theo phân hạng của công ty kiểm toán Deloitte dựa trên doanh thu của các CLB bóng đá trên thế giới. Tuy nhiên, Dortmund khác khá nhiều so với các ông lớn như Bayern Munich, Barcelona, Real Madrid, Manchester City, Manchester United, Chelsea, bởi đó là những đội dựa vào sức mạnh tài chính để làm tiêu chí thành công.  

Với Dortmund, không nhất thiết phải có thật nhiều tiền mới thành công. Ví dụ, khi Marco Reus nổi lên trong màu áo Borussia Moenchengladbach, một quan chức cao cấp của Bayern phát biểu đầy thách thức trên tờ Kicker: “Chúng tôi muốn có Reus. Vấn đề là khi nào, chứ không phải là giá chuyển nhượng bao nhiêu hoặc M’gladbach có muốn bán hay không”. Cuối cùng, Reus đến Dortmund, vì “tôi thích Klopp và phong cách của CLB này: trẻ trung, năng động, đoàn kết, làm việc hăng say, tinh thần vì màu cờ sắc áo, thoải mái nhưng nghiêm túc khi cần”.

Vàng - đen chính là màu chủ đạo của Dortmund, dù ở bất kỳ nơi đâu. Như trong chuyến tập huấn 3 ngày tại một khu resort đẹp và tiện nghi ở La Manga (Tây Ban Nha), người ta thấy tất cả thành viên Dortmund từ cầu thủ, ban huấn luyện đến các quan chức đều mặc đồng phục của đội. Duy nhất một người không tuân thủ, vì đó là nhân viên truyền thông có nhiệm vụ giao tiếp, đón từng nhóm CĐV đến xem đội tập luyện, trò chuyện với các cầu thủ khi được Klopp cho phép. Reus nói thêm: “Đó là lý do vì sao tôi chọn Dortmund. Chúng tôi giống một gia đình trẻ chứ không phải một đội bóng nổi tiếng gồm những cầu thủ triệu phú thích chơi bời, gái gú, xài xe xịn”.


Reus , người đang là mục tiêu chuyển nhượng của 2 CLB thành phố Manchester với giá đề nghị 40 triệu bảng, đã chọn Dortmund vì đây là đội bóng trẻ gây chấn động châu Âu mùa trước với tuổi bình quân của đội hình chính thức chỉ 24. Thế mà đội bóng ấy đã đứng đầu bảng tử thần (có Real Madrid, Man City, Ajax Amsterdam) trước khi loại Real ở bán kết rồi vào chung kết Champions League 2012/13. Mùa này, Dortmund lại rơi vào bảng tử thần (với Arsenal, Marseille, Napoli) và lại dẫn đầu bảng, tiếp đó hạ Zenit 4-2 trên sân khách ở lượt đi vòng 1/8 Champions League vào tối thứ Ba vừa qua. 

Tiền đạo chủ chốt Robert Lewandowski tâm sự: “Thi đấu cho Dortmund thật vui, có lẽ tôi sẽ không bao giờ tìm được niềm vui và sự thoải mái tương tự ở một CLB nào khác”. Lewandowski sẽ đến Bayern Munich mùa sau, như Mario Goetze, người đã gia nhập Hùm xám trước anh 1 mùa. Nhưng Dortmund với sức trẻ, niềm tin và quyết tâm vẫn không nao núng. Cựu HLV tuyển Đức - Juergen Klinsmann ca ngợi: “Tôi ước gì được trẻ lại để chơi cho Dortmund. Hãy nhớ rằng chẳng ai biết đến Kagawa, Lewandowski hay Goetze trước khi họ nổi lên ở Dortmund. Tôi tin Klopp sẽ tạo ra những nhân tài trẻ xuất chúng khác, vì chủ trương của đội bóng này là tạo điều kiện tối đa cho lớp trẻ”.      

ĐỊNH HƯỚNG PHẢI ĐÚNG   
Klinsmann từng thành công nhờ tin sức trẻ. Sau khi tuyển Đức thất bại ở EURO 2004, Klisnmann đã làm cuộc cách mạng ở Mannschaft, kết quả là Đức vào bán kết World Cup 2006 và luôn ở nhóm đầu thế giới từ đó đến nay. Dortmund cũng tin vào sức trẻ vì theo Klopp thì “các CĐV Dortmund sẵn sàng kiên nhẫn và tha thứ nếu Dortmund thi đấu không thành công với độ tuổi bình quân 22 vào năm 2009”. 

Nhưng Dortmund không mơ mộng hão huyền mà có niềm tin phát triển và thành công bài bản. Tận dụng một khu đất 180.000 mét vuông do quân đội để lại từ thời thế chiến thứ II, Dortmund xây dựng 6 sân lớn và 2 sân nhỏ cho các đội từ U9 cho đến đội lớn tham dự Bundesliga. Những chú bé như Kevin Grosskreutz được sinh ra tại Dortmund, chơi cho đội trẻ Dortmund, được tin tưởng và thành tài tại Dortmund dù lúc 14 tuổi từng bị nhiều chuyên gia săn lùng tài năng chê là “không có tiềm năng bóng đá”.  

Người Dortmund thích chất địa phương và sự trung thành. Vì thế, khi đội bóng của họ lâm vào khủng hoảng tài chính năm 2005 (vì sai lầm khi vung tiền mua nhiều sao, ví dụ Marcio Amoroso giá 22 triệu bảng năm 2001), các CĐV vẫn không quay lung với Dortmund. Họ có lực lượng khán giả sân nhà cao nhất châu Âu (bình quân lên đến 80.645 người/trận, giá vé xem cả mùa chỉ gần 200 euro/vé). Họ có sự xuất hiện của Klopp (năm 2008) và triết lý bóng đá tấn công vì niềm vui và đam mê dựa trên tốc độ cao (di chuyển trung bình hơn 118 km/trận). Phong cách của Dortmund đã trở thành đề tài nghiên cứu khoa học bóng đá và là niềm ngưỡng mộ, bên cạnh không ít ganh tị, từ nhiều đội bóng lớn ở châu Âu. HLV Arsene Wenger của Arsenal thừa nhận: “Tôi tin Dortmund đủ sức đánh bại bất kỳ đội bóng nào. Đây là đội hiếm hoi thành công về tài chính và chuyên môn, hơn nữa còn chơi thứ bóng đá đáng xem bậc nhất châu Âu”.   

5 CẦU THỦ TĂNG GIÁ CAO NHẤT TẠI DORTMUND
Dortmund giỏi shopping
Mua bán cầu thủ là một trong những điểm mạnh của HLV Juergen Klopp và Dortmund. Ví dụ tiêu biểu như trường hợp của Shinji Kawaga, Dortmund mua cầu thủ này với giá 0,35 triệu euro, chỉ 2 năm họ sau bán lại Kagawa  cho M.U với giá 16 triệu euro, cao gấp 45 lần. Ngoài ra, rất nhiều cầu thủ sau khi về với Dortmund đã tăng giá chóng mặt…

Chạy, chạy nữa, chạy mãi 
Dortmund được đánh giá là một trong những đội giàu thể lực và tốc độ nhất thế giới. Một hậu vệ như Lukasz Piszczek (ảnh phải) chạy trung bình đạt vận tốc 122,2 mét/phút (người chạy chậm nhất cũng đã là 103,16 mét/phút). Tiền đạo Robert Lewandowski trung bình chạy 15.200 m cho mỗi bàn thắng ghi được. Chỉ trong 1,5 mùa bóng, toàn bộ cầu thủ Dortmund đã chạy tổng cộng 4.760 km, xấp xỉ quãng đường dài bằng từ Dortmund đến Moscow và ngược lại từ Moscow đến Dortmund.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Cơn lốc vàng Dortmund đã trở lại Cơn lốc vàng Dortmund đã trở lại

    Chiến thắng 4-2 ngay trên sân của Zenit rạng sáng qua giúp Dortmund cầm chắc một vé vào tứ kết. Nhưng đáng nói hơn là bóng dáng của một Dortmund bùng nổ và quyến rũ ở mùa giải trước đang dần hiện về...

  • Dortmund: Lewandowski và Reus tỏa sáng đúng lúc Dortmund: Lewandowski và Reus tỏa sáng đúng lúc

    Hai ngôi sao hàng đầu của Borussia Dortmund đã thi đấu rất xuất sắc trong thắng lợi 4-2 của CLB vùng Ruhr trước Zenit St Petersburg trên sân khách ở lượt đi vòng 1/8 Champions League.

  • Draxler "bật đèn xanh" cho Arsenal Draxler "bật đèn xanh" cho Arsenal

    Tham vọng sở hữu chữ ký của Julian Draxler với Arsenal đang trở nên rất rộng mở, khi mới đây tài năng trẻ này đã bóng gió phát biểu rất ấn tượng với Premier League đồng thời tiết lộ mức phí giải phóng hợp đồng của mình.

  • Draxler: Niềm hy vọng của Schalke Draxler: Niềm hy vọng của Schalke

    Trước trận đấu với Real Madrid, Schalke đang mơ về một câu chuyện thần kỳ. Nhưng CĐV thành Gelsenkirchen cũng biết rằng, điều đó chỉ diễn ra một khi ngôi sao lớn nhất của họ là Julian Draxler tỏa sáng...

  • HLV Klopp (Dortmund): "Tôi sẽ chọn Messi thay vì Ronaldo nếu được phép..." HLV Klopp (Dortmund): "Tôi sẽ chọn Messi thay vì Ronaldo nếu được phép..."

    Trong phỏng vấn độc quyền với FIFA.com, HLV Juergen Klopp đã chia sẻ rất nhiều điều về những đối thủ, về sự lựa chọn cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, cơ hội dẫn dắt đội tuyển Đức trong tương lai. Đặc biệt nhất chính là những chia sẻ bằng tất cả con tim của ông về niềm đam mê với trái bóng ở Dortmund.

  • Huyền thoại Bayern "dằn mặt" Toni Kroos Huyền thoại Bayern "dằn mặt" Toni Kroos

    Chủ tịch danh dự Bayern Munich là Franz Beckenbauer vừa gửi một lời cảnh báo đầy sức nặng tới Toni Kroos, tiền vệ ngôi sao được cho là đang được M.U theo đuổi.

  • Bão chấn thương tàn phá Dortmund Bão chấn thương tàn phá Dortmund

    Cơn bão chấn thương vẫn chưa buông tha Dortmund. Thêm một cầu thủ phải nhập viện là tiền vệ Sven Bender với chấn thương háng dính phải ở trận gặp Hamburg cuối tuần qua.

  • Bundesliga: Bayern vô địch vào... tháng 3? Bundesliga: Bayern vô địch vào... tháng 3?

    Trước trận gặp Hannover, HLV Pep Guardiola ví chức vô địch Bundesliga như một bữa pizza hằng ngày của Bayern. Nhưng nếu nhìn vào những gì đang diễn ra, xem ra chiếc Đĩa bạc giống món bánh mỳ quẹt bơ, món ăn nhanh quen thuộc của người Munich hơn.

  • Bayern trình diễn tiqui-taca trước Hannover Bayern trình diễn tiqui-taca trước Hannover

    Trong chiến thắng 4-0 trước Hannover hồi cuối tuần qua, các cầu thủ của Bayern đã thực hiện 1 pha phối hợp đậm chất tiqu-taca để thoát khỏi vòng vây của đối phương.

  • Bayern: Mueller chấn thương, Ribery trở lại Bayern: Mueller chấn thương, Ribery trở lại

    Tiền đạo Thomas Mueller đã dính một chấn thương gân khoeo và chắc chắn sẽ lỡ trận đại chiến với Schalke cuối tuần này.

  • Bayern: Ấn tượng Martinez & Schweini Bayern: Ấn tượng Martinez & Schweini

    Với Bayern ở thời điểm hiện tại thì việc Toni Kroos, Thomas Mueller, Thiago... tỏa sáng và ghi bàn là…. bình thường. Điều mà CĐV Bayern chờ đợi chính là những điểm tích cực mới. Và họ đã có được điều đó ở trận thắng Hannover 4-0 tối Chủ nhật vừa qua.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x