Mùa Hè chuyển nhượng 2015 ở Ligue 1: Làm kinh tế là chủ đạo

Tiến Sĩ
13:36 ngày 05-08-2015
Với nhiều giải VĐQG hàng đầu, thị trường chuyển nhượng mở cửa là dịp để tất cả các đội cùng bổ sung lực lượng. Nhưng riêng Ligue 1, hầu hết các đội chỉ chăm chăm bán cầu thủ kiếm lời, chứ không tỏ ra có tham vọng vươn lên trên sân cỏ ngoại trừ PSG.
Mùa Hè chuyển nhượng 2015 ở Ligue 1: Làm kinh tế là chủ đạo
MUA RẺ, BÁN ĐẮT
Làm kinh tế đang trở thành xu hướng chủ đạo của các CLB Ligue 1, họ mua cầu thủ rẻ hoặc cố gắng đầu tư vào những tài năng trẻ, sau đó qua vài năm sẽ bán cho những đội bóng nước ngoài (đặc biệt là từ Premier League). Có lẽ ngoài PSG, 19 đội bóng còn lại của Ligue 1 đều đi theo xu hướng này, bao gồm cả những đối thủ xếp ngay phía sau CLB thành Paris.

Mùa giải vừa qua, Marseille đã không thể lọt vào Top 4 để giành vé dự Champions League, họ chỉ kém đội xếp thứ ba Monaco đúng 2 điểm. Nhưng trong kỳ chuyển nhượng Hè 2015, đội bóng thành phố cảng đã bán đi 2 trụ cột quan trọng bậc nhất: Giannelli Imbula (Porto) và Dimitri Payet (West Ham). Đến thời điểm này, Marseille đã lãi 20,1 triệu euro nhờ hoạt động mua bán cầu thủ. Nhưng bù lại, không hiểu đội quân của HLV Marcelo Bielsa sẽ tiến xa tới đâu ở Ligue 1 và Europa League mùa này, với những tân binh còn ít tên tuổi?

Dimitri Payet (West Ham)

Tương tự Marseille, Lille cũng bán nhiều hơn mua, họ đang đạt mức lãi cao nhất Ligue 1 từ hoạt động bán cầu thủ, lên tới 35,25 triệu euro trong Hè 2015. Lille bán 6 cầu thủ và đem về 7 tân binh (không tính các hợp đồng mượn), nhưng vẫn đạt con số lãi cao nhất Ligue 1. Vậy đủ thấy chênh lệch về chất lượng giữa những tân binh và nhóm cầu thủ ra đi lớn như thế nào. Liệu Lille có tham vọng gì cho mùa giải mới?

2 đối thủ mạnh khác, St.Etienne và Montpellier dù bán rất ít cầu thủ, nhưng vẫn thu lợi nhuận bởi họ hầu như không mua sắm gì. Rõ ràng, họ chỉ muốn được hiện diện tại Ligue 1 để làm bàn đạp cho các thương vụ làm ăn vào mỗi kỳ chuyển nhượng, chứ không có mục tiêu gì cao xa. 

PSG Ở THẾ GIỚI KHÁC  
Trong bối cảnh các đối thủ chỉ lo bán cầu thủ, thì PSG liên tục bổ sung các ngôi sao vào đội ngũ để giúp đội bóng mạnh lên, trong khi vẫn giữ chân được các trụ cột quan trọng nhất như Zlatan Ibrahimovic, Edinson Cavani hay Marco Verratti. Cho tới hôm qua, PSG đã chi nhiều hơn thu 14,2 triệu euro, nhưng sẽ còn “thụt két” nhiều hơn nữa một khi thương vụ mua Angel Di Maria hoàn thành (khoảng 63 triệu euro).


Rõ ràng, PSG không hài lòng với việc thống trị Ligue 1 và liên tục bị loại trước vòng bán kết Champions League. Đội bóng thành Paris còn phải vươn cao hơn nữa, đặc biệt là tại đấu trường Champions League, nơi họ từng vào bán kết cách đây chẵn 20 năm, mùa 1994/95. Đó là lý do chủ tịch Nasser Al-Khelaifi chấp nhận chi đậm cho Di Maria.  

Chưa rõ PSG sẽ đi xa tới đâu ở Champions League, nhưng rõ ràng khoảng cách giữa họ và phần còn lại của Ligue 1 sẽ chỉ càng được nới rộng, khi ngân sách cho chuyển nhượng quá chênh lệch. PSG dường như đang ở vị thế của Bayern tại Bundesliga, là cục nam châm thu hút mọi cầu thủ giỏi của giải đấu. Bất cứ cầu thủ nào ở Ligue 1 nỗ lực phấn đấu cũng là để lọt vào “mắt xanh” của đội chủ sân Công viên các hoàng tử. 

Chừng nào các CLB Pháp chưa chịu chi, chưa thay đổi cách tiếp cận TTCN, PSG vẫn sẽ còn dễ dàng thống trị Ligue 1. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Khi Lacazette vẫn chưa thông cái đầu Khi Lacazette vẫn chưa thông cái đầu

    Alexandre Lacazette vẫn là chỗ dựa quan trọng nhất của Lyon trong mùa giải mới. Song vấn đề ở chỗ, ngôi sao 24 tuổi cũng là nỗi nhức nhối lớn nhất với HLV Hubert Fournier và chủ tịch Jean Michel Aulas. Những đòi hỏi quá đáng về lương bổng đang khiến Lacazette tự đặt mình vào thế đối đầu với đội chủ sân Gerland.

  • PSG vẫn quá khó bị đánh bại PSG vẫn quá khó bị đánh bại

    Sẽ chẳng dễ dàng gì để PSG có một cỗ máy hoàn hảo. Song, với những gì vốn có và sự đầu tư đẳng cấp cho chuyển nhượng, đạo quân của HLV Laurent Blanc vẫn là khác biệt quá lớn so với phần còn lại của Ligue 1.

  • Lyon - Sự ổn định đáng lo Lyon - Sự ổn định đáng lo

    So với các ứng viên vô địch khác như PSG, Marseille, Monaco, Lyon ít biến động nhất về lực lượng. Nhưng đó không hẳn là sự ổn định tích cực với tập thể còn khá non của HLV Hubert Fournier. Loạt trận tiền mùa giải thua “lên bờ xuống ruộng” là lời cảnh báo cho những chậm trễ của Lyon trên TTCN.

  • Ibra sẽ cháy lần cuối cùng PSG Ibra sẽ cháy lần cuối cùng PSG

    Parc des Princes sẽ đón Angel di Maria. Nhưng nhân vật chính được nói đến tại đây vẫn sẽ là Zlatan Ibrahimovic. Ở tuổi 34, Ibra sẽ đối đầu ra sao với những thử thách nặng nề trong mùa giải cuối cùng khoác áo PSG?

  • Stephan El Shaarawy: Ngôi sao mới ở Louis II Stephan El Shaarawy: Ngôi sao mới ở Louis II

    Trong mùa giải mà Monaco tiễn gần hết ngôi sao, sự có mặt của Stephan El Shaarawy mang ý nghĩa to lớn với sân Louis II. Và người ta hy vọng rằng, tiền đạo người Italia sẽ tạo nên khác biệt thực sự cho đội bóng Công quốc ở mùa giải tới.

  • Đừng chia cắt Di Maria và Pastore Đừng chia cắt Di Maria và Pastore

    Tốc độ và kỹ thuật của Di Maria, sự tinh tế và uyển chuyển của Pastore. HLV Gerardo Martino đã kết hợp thành công hai tiền vệ này tại ĐT Argentina. PSG cũng có thể nhận được sự cộng hưởng hoàn hảo giữa Di Maria và Pastore. Vấn đề là Laurent Blanc có muốn hay không mà thôi.

  • Diaby, canh bạc mạo hiểm của Marseille Diaby, canh bạc mạo hiểm của Marseille

    Khi chiêu mộ Abou Diaby từ Arsenal, Marseille biết mình đang đánh bạc với một cầu thủ có biệt danh là “đôi chân pha lê”. Tuy nhiên, Marseille cảm thấy họ có lý do để chờ đợi ở tiền vệ người Pháp.

  • Marseille  biến nguy thành cơ Marseille biến nguy thành cơ

    Già nửa đội hình chính thức đồng loạt rời bỏ Velodrome. Marseille bị tất cả coi thường sau một mùa Hè tan hoang. Nhưng hãy dè chừng với đội bóng vừa có thêm Lassana Diarra và Abou Diaby. Thầy trò HLV Marcelo Bielsa có thể làm nên bất ngờ trong một bộ mặt mới hoàn toàn.

  • Khó lường như AS Monaco Khó lường như AS Monaco

    Monaco lại vừa trải qua một mùa Hè đầy biến động về nhân sự. Nhưng, sự hoảng hốt của Hè năm trước đã được thay bằng thái độ ung dung đón nhận những thay đổi ấy. Bởi đơn giản, đội bóng Công quốc muốn làm mới mình qua từng mùa để ngày càng nguy hiểm, khó lường…

  • Còn nhiều 'hàng hiệu' miễn phí ở Ligue 1 Còn nhiều 'hàng hiệu' miễn phí ở Ligue 1

    Thay vì lùng các ngôi sao đang nổi, các đại diện ở giải đấu số 1 nước Pháp có thể trang bị sức mạnh cho mình bằng những bản hợp đồng miễn phí nhưng độ khả dụng vẫn cao.

  • Làn sóng các cựu binh trở về Ligue 1: Những đứa con trở về Làn sóng các cựu binh trở về Ligue 1: Những đứa con trở về

    Ligue 1 vừa phải chia tay nhiều tên tuổi như Gignac, Andre Ayew, Payet, Kondogbia, Cabaye nhưng bù lại là làn sóng trở về của những gương mặt một thời nổi đình nổi đám. Lassana Diarra, Abou Diaby, Ben Arfa… sẽ đánh bóng lại hình ảnh của giải đấu vốn bị mang tiếng “chảy máu” cầu thủ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x