Ông Đoàn Nguyên Đức, phó chủ tịch VFF, chủ tịch CLB Hoàng Anh Gia Lai

“Ở HA.GL, chỉ Tuấn Anh là không thể thay thế”

Đức Nguyễn
14:26 ngày 09-04-2015
Trong cuộc trò chuyện với Bóng đá & Cuộc sống, Phó Chủ tịch VFF, Chủ tịch CLB Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức khẳng định: “HA.GL đã chuẩn bị tốt nhất cho những vòng đấu tiếp theo ở lượt đi và đặc biệt lượt về V.League 2015. Ông bầu của đội bóng phố Núi cũng thêm một lần nữa nhấn mạnh Tuấn Anh chính là cầu thủ quan trọng nhất với ông.
“Ở HA.GL, chỉ Tuấn Anh là không thể thay thế”
“TUẤN ANH LUÔN LÀ SỐ 1”
- Phóng viên: Xin cám ơn ông đã tham gia cuộc trò chuyện, câu hỏi đầu tiên dành cho ông liên quan đến ĐT U23 Việt Nam. Ông đánh giá như thế nào về những màn trình diễn của HLV Toshiya Miura và các học trò?
+ Ông Đoàn Nguyên Đức: Xin chúc mừng ĐT U23 Việt Nam đã đạt được mục tiêu đề ra. Còn đánh giá về chuyên môn, cho phép tôi không làm điều này bởi đã có các nhà chuyên môn đánh giá và cá nhân tôi cũng không thích làm điều này vì U23 Việt Nam đá thế nào, tất cả cũng đã thấy rồi.

- CLB HA.GL có 9 cầu thủ được triệu tập, nhưng có đến 4 cầu thủ phải chia tay U23 Việt Nam vì chấn thương và bị bệnh. Trong số 5 cầu thủ còn lại, chỉ có Công Phượng là chứng tỏ được năng lực của bản thân, ông có buồn không về điều đó?
+ Nếu tôi nói là không buồn thì không đúng. Nhưng thôi, tôi không bàn chuyện các cầu thủ của HA.GL chơi thế nào, bởi mỗi HLV có một phương pháp, có chiến thuật khác nhau. Cá nhân tôi cho rằng, chiến thuật của HLV Toshiya Miura đưa ra rất khác so với HLV Guillaume Graechen, tôi nghĩ đấy là nguyên nhân dẫn đến việc các cầu thủ HA.GL chơi không tốt.


- Ông có thể lấy một ví dụ cụ thể?
+ Ví dụ như Tuấn Anh, khả năng chơi bóng của cậu ta đã được khẳng định. Nhưng ở giải lần này, Tuấn Anh không còn là chính mình. Nhìn Tuấn Anh “xách xe không” chạy tôi cảm thấy tiếc cho cậu ấy…

- Ông nghĩ gì về màn trình diễn của Công Phượng tại vòng loại U23 châu Á 2016?
+ Công Phượng cũng như các cầu thủ khác của HA.GL được gọi vào đội tuyển U23 Việt Nam là vinh dự của cá nhân Công Phượng và HA.GL. Còn về sự ngưỡng mộ những bàn thắng của Công Phượng, thì tôi khẳng định là không. Bởi trước đó, Phượng đã từng có những trận đấu xuất sắc, những pha đi bóng và ghi những bàn tuyệt đẹp. Nếu bây giờ lên mạng tìm lại, các bạn cũng thấy đầy rẫy thông tin, hình ảnh về Công Phượng. 

Trong trận đấu với U23 Malaysia Công Phượng đã kiến thiết và ghi bàn, nhưng tôi không đánh giá cao màn trình diễn đó. Thì đấy, đá với U19 Australia và Nhật Bản, Phượng có những pha cầm bóng lì lợm và đầy tự tin khiến cho các hậu vệ đối phương lên bờ xuống ruộng, bị chuột rút... Còn trong trận đấu với Malaysia, Phượng chẳng có một đường bóng nào mang thương hiệu của cậu ta. Tôi không khen bởi tôi đã theo dõi Phượng từ lúc 11 tuổi, tôi hiểu cậu ta có khi còn hơn thầy Guillaume Graechen. 

- Theo ông, Công Phượng sẽ đạt độ chín vào độ tuổi nào?
+ Về bình luận hay những xôn xao trên mạng, đó là quyền nhận xét của mọi người, có người thích người này, thích người kia. Tôi nghĩ Công Phượng có thành công hay không thì phải cần thêm thời gian, còn bây giờ chưa thể kết luận được về Công Phượng. 

Nên nhớ rằng, Công Phượng chỉ mới bước qua tuổi 20, thời gian vẫn còn rất dài, tôi nghĩ cần thêm vài năm nữa thì mới có câu trả lời chính xác.  Ngay bây giờ, tôi mong mọi người, nếu có bình luận, có khen thì cũng vừa vừa thôi. Cứ khen như thế, cậu ta bay bổng trên trời, tôi cũng chẳng biết kéo cậu ta xuống bằng cách nào.


- Đã nói đến Công Phượng thì không thể không nói đến Tuấn Anh. Như ông đã nói và mọi người đã thấy, Tuấn Anh đã có một giải đấu không thành công. Ông có lo sợ Tuấn Anh sẽ bị những tác động về tâm lí?
+ Bạn hỏi thì tôi cũng nói luôn, không phải Công Phượng mà Tuấn Anh mới là số 1. Ở HA.GL, các HLV, các cầu thủ đều thừa nhận rằng, Tuấn Anh là một cầu thủ không thể thay thế. Còn Công Phượng, đôi khi đó chỉ là sự ngộ nhận ở một đường bóng lắt léo nào đó. Tôi dám khẳng định, HA.GL không có Công Phượng thì đã có Văn Toàn và nhiều Công Phượng khác. Nhưng nếu không có Tuấn Anh thì Công Phượng chỉ đứng trên… chơi không. 

Thực tế, Tuấn Anh luôn là người đứng đầu về học bóng đá và học văn hóa, mà cụ thể là hàng tháng chúng tôi đều có những bài kiểm tra và cậu ấy là người xuất sắc nhất. Thế nên, ai nói gì thì nói, trong mắt Chủ tịch CLB HA.GL, Tuấn Anh là số 1.

“LƯỢT VỀ ĂN ĐƯỢC HA.GL KHÓ ĐẤY!”
- Trong mắt ông, HA.GL đã chơi 8 vòng đấu ở V.League như thế nào?
+ Gia đoạn lượt đi năm nay rất quyết liệt. Tôi nói thật, nếu những trận vừa rồi, HA.GL thắng nhiều hơn thua thì đó mới là chuyện lạ. Còn thua nhiều hơn thắng là chuyện hết sức bình thường. Nhưng tôi chẳng có gì phải trách các cầu thủ cả, họ chơi như thế đã là thành công.

- Người ta nói rằng, giá như HA.GL vẫn giữ lại các cầu thủ trụ cột ở mùa giải 2014, có lẽ đội bóng đã không rơi và tình trạng thiếu hụt nhân sự. Ông nghĩ gì?
+ Không có ông Chủ tịch CLB nào dám cả gan cho một đội đi hết, để bê một đội toàn quân U19 lên đá V.League. Vì thế, bị “vỡ trận” là chuyện hết sức bình thường. Có một thực tế nữa, chúng tôi gần như chấp cầu thủ ngoại, bởi ban đầu chủ trương của HA.GL là không lấy ngoại binh nhằm giúp các cầu thủ nội có cơ hội ra sân, thi đấu cọ xát nhiều hơn. 


Về sau, HLV Guillaume Graechen thuyết phục, nên tôi cho lấy nhưng lúc ấy, thời gian đã quá hạn hẹp nên HA.GL đã lấy đúng 2 ngoại binh kém, ngay sau đó lại nhận thêm 2 người nữa cũng hết sức dở. Nhưng chúng tôi chấp nhận đau thương để cho các cầu thủ có thêm những bài học.

- Vậy đã có lúc nào ông cảm thấy nản chưa?
+ Trong bóng đá, thua nhiều thì các cầu thủ rất nản và chính bản thân tôi cũng nản. Nhưng chúng tôi xác định trước tư tưởng rồi, cứ chơi đi, nếu có xuống hạng cũng chấp nhận.

- Lượt về, HA.GL có gì mới không, thưa ông?
+ Chắc chắn, lượt về chúng tôi sẽ có những sự bổ sung. Do có nhiều thời gian nên sẽ lựa chọn 2 cầu thủ ngoại tốt hơn. Ngoài ra chúng tôi mượn Bùi Tiến Dũng từ Viettel, có sự trở lại của Đông Triều khi đã bình phục chấn thương… Tôi nghĩ, lượt về HA.GL sẽ không đến nỗi nào, có thể thắng có thể thua nhưng đội nào “ăn” được chúng tôi cũng khó đấy.

- Câu hỏi cuối, ông muốn chia sẻ gì với độc giả BĐ&CS ở thời điểm hiện tại?
+ Làm bóng đá là câu chuyện dài nhiều tập. HA.GL chấp nhận hy sinh thành tích để đào tạo ra một khóa cầu thủ xuất sắc, nếu đóng góp được gì cho ĐTQG thì đóng góp. Sự thật, nếu chạy đua theo thành tích thì chúng tôi thừa sức làm được, bởi Tập đoàn HA.GL có thừa tài chính để mua những cầu thủ xuất sắc chẳng hạn như Lê Công Vinh… 

Tuy nhiên, chúng tôi không tham gia thị trường “ảo”, thay vào đó là xây dựng một nền tảng vững chắc từ công tác đào tạo trẻ, do chính bàn tay mình đào tạo nên. Chúng tôi chấp nhận hy sinh quyền lợi hình ảnh của CLB vì chuyện không có thành tích để xây dựng một đội bóng có bản sắc đá đẹp và chiến thắng. Tất nhiên, để đánh giá đúng, để có thể hái quả ngọt, HA.GL cần phải có thêm thời gian, lúc các em 23 tuổi mới có thể đặt kỳ vọng!.

- Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi thẳng thắn! 

Nghịch lí thua nhiều nhưng nhà tài trợ vẫn xếp hàng
Có thể nói, ở V.League hiện nay chưa có đội bóng nào lại nhận được nhiều lời mời tài trợ như HA.GL và đấy đều là những đối tác tự tìm đến với đội bóng phố Núi để đặt vấn đề xin lên kết. Ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ: “Đã có hơn 10 nhà tài trợ tìm đến nhưng chúng tôi không đồng ý”. Ông Đức cũng nói thêm: “HA.GL chỉ ký hợp đồng với những đối tác có tình yêu và sự đam mê bóng đá thực sự. Chúng tôi sẽ hỗ trợ, cho khai thác hình ảnh của CLB ở mọi khía cạnh. Tuy nhiên, tôi cũng khẳng định, HA.GL không tính cho khai thác hết tất cả hình ảnh của đội bóng. Nói thẳng ra, thích và hợp thì đến với nhau, còn không thì đường ai nấy đi, thế thôi”.

Hỏi nhanh, đáp nhanh với Công Phượng
4 bàn thắng và những đường chuyền thành bàn đã giúp Công Phượng trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc của U23 Việt Nam tại VL U23 châu Á 2016. Hãy cùng nghe và xem Công Phượng nói gì?


- Anh có nghĩ mình sẽ ghi đến 4 bàn thắng không?
+ Nói thật là tôi cũng chẳng biết và đoán mình sẽ ghi được bao nhiêu bàn. Tôi chỉ nghĩ, vào sân và chạy giúp đội chiến thắng thế thôi.

- Lạ ở chỗ, các đồng đội ở HA.GL lại chơi không thành công còn anh thì khác?
+ Tôi thấy chẳng có gì khác cả. Mà chuyện này tùy mỗi người cảm nhận thôi.

- Trước đó anh có cảm thấy mình bị áp lực sau chuỗi trận đấu không thành công không?
+ Không hề, vào sân tôi rất bình thường. 

- Ở Việt Nam và ở nước ngoài, người ta gọi anh bằng cái tên “Messi Việt Nam”, anh ứng xử với cái tên này như thế nào?
+ Xin cám ơn tất cả nhưng Công Phượng là Công Phượng thôi. Hãy là chính mình đi đã rồi hãy tính đến chuyện khác.

- Thế người ta đặt anh bên cạnh Văn Quyến thì sao?
+ Mọi người đều có quyền làm việc đó. Chẳng ai cấm điều này nhưng đừng so sánh bởi trong bóng đá chẳng ai giống ai cả. Tôi biết mình cần phải học hỏi nhiều nữa.

- Có phải Công Phượng đã đổi thay, anh không cầm bóng nhiều như trước…
+ Tôi thấy mình vẫn vậy. Điều quan trọng là chiến thắng cho toàn đội và đạt được mục tiêu mình đề ra.

- Mỗi khi ghi bàn, anh nghĩ về điều gì?
+ Nghĩ về điều gì nhỉ, tôi nghĩ về nhiều thứ không thể nói ra hết… (cười)

- Cú đá phạt đền kiểu Panenka đã được anh tái hiện trong trận thắng 7-0 trước Macau (Trung Quốc), có người nói, họ biết anh sẽ đá như vậy?
+ Đá như vậy nhưng bắt sẽ khác, tôi nghĩ thế…

- Và anh lại có một giải đấu tỏa sáng, chắc anh lại có thêm vô số fan hâm mộ…
+ Tôi không biết nữa, nhưng nếu đó là sự thật thì rất hạnh phúc.

- Anh mường tượng, trở lại V.League, HA.GL sẽ thi đấu như thế nào?
+ Chúng tôi cố gắng hết sức thôi, chưa nói trước được chuyện gì cả.

- Xin cám ơn những chia sẻ của anh!

 “Nếu có sự tin tưởng, Phượng sẽ thành công”
“Tôi biết Công Phượng đã chịu khá nhiều áp lực trong thời gian qua. Nhưng tôi tin ở Phượng bởi tôi biết khi có được sự tự tin, khi được mọi người tin tưởng hắn sẽ thi đấu thành công. Mong mọi người hãy cho Phượng thêm những niềm tin”- Bố Công Phượng, ông Nguyễn Công Bảy, chia sẻ về con trai.


HA.GL đang đứng thứ 8/14 đội
Sau 8 vòng đấu, HA.GL đang tạm xếp thứ 8/14 đội với 2 trận thắng, 1 trận hòa và 5 trận thua, được 3 điểm. Theo lịch thi đấu ở vòng đấu thứ 9, V.League 2015, HLV Guillaume Graechen và các học trò sẽ đến làm khách trên sân của SLNA vào ngày 14/4 tới đây. 

Khó khăn đến từ vị trí của HLV Guillaume Graechen
Trong một trận đấu giao hữu với các đồng nghiệp tại TP.Nha Trang, HLV Guillaume Graechen không may bị đứt dây chằng và phải thực hiện ca mổ tại TP.HCM. Đây thực sự là một tin “sốc” đối với CLB HA.GL bởi HLV Guillaume Graechen có vai trò cực kỳ quan trọng đối với đội bóng phố Núi. Nhà cầm quân người Pháp là người đào tạo ra lứa cầu thủ của Học viện HA.GL – Arsenal JMG đang khoác áo HA.GL hiện tại. Đáng nói hơn, đây là giai đoạn, HA.GL đang ráo riết chuẩn bị cho vòng 9 V.League, sau quãng nghỉ giành cho ĐT U23 Việt Nam tham dự vòng loại U23 châu Á 2016.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • U23 Indonesia & sự trỗi dậy ấn tượng! U23 Indonesia & sự trỗi dậy ấn tượng!

    Cùng với U23 Việt Nam, đội bóng trẻ xứ Vạn đảo là 2 cái tên của bóng đá Đông Nam Á có mặt ở vòng tứ kết. Vậy đâu là nguyên nhân giúp U23 Indonesia có sự trỗi dậy bất ngờ đến thế?

  • Real Madrid giải quyết thế nào với ‘hàng cận date’? Real Madrid giải quyết thế nào với ‘hàng cận date’?

    Nacho đã quyết định ra đi, nhưng Real Madrid vẫn còn 5 cầu thủ sắp hết hợp đồng. Los Blancos sẽ làm gì với những Luka Modric, Toni Kroos, Lucas Vazquez, Kepa và Joselu? Ngoài ra, còn có trường hợp tế nhị của Andriy Lunin, người hùng bất ngờ của họ mùa này.

  • Thomas Muller, gã hề đáng yêu nhất thế giới Muller, gã hề đáng yêu nhất thế giới

    Hãy ủng hộ người đàn ông hài hước nhất này bởi ngay cả khi Thomas Muller không ghi bàn cho Bayern Munich, tiền đạo này cũng khiến tất cả phải bật cười sảng khoái.

  • Soi kèo VIP đêm 24/4: Twente vs Almere Soi kèo VIP đêm 24/4: Twente đè góc chung cuộc

    Soi kèo: Chấp 4 ½ góc trước một đội đang vùng vẫy trụ hạng là cực sâu, nhưng Twente có truyền thống đá góc sân nhà, họ sẽ đè góc chung cuộc trong trận Twente vs Almere 23h45 đêm nay ở giải VĐQG Hà Lan.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x