SLNA: Lấy lại uy phong xưa

Ngọc Anh
06:55 ngày 21-04-2015
Đã có không ít ngạc nhiên khi trong 5 vòng đấu gần đây, SLNA lại là đội bóng chơi ấn tượng nhất khi giành trọn vẹn 15 điểm, ghi đến 12 bàn thắng và chỉ để thủng lưới 1 lần. Đâu là nguyên nhân giúp đội bóng được xem là nghèo bậc nhất V-League 2015 này thi đấu thăng hoa?
SLNA: Lấy lại uy phong xưa
DỒI DÀO NHƯ SÔNG LAM
Gần như mùa giải nào SLNA cũng đứng trước nguy cơ “chảy máu tài năng” và cứ sau mỗi mùa họ lại đành vá víu bằng cách đôn các cầu thủ trẻ lên đội 1 để khỏa lấp khoảng trống từ các đàn anh ra đi. Và đến mùa giải này, lứa cầu thủ sinh năm 1991-1993 của SLNA như Nguyên Mạnh, Đình Hoàng, Mạnh Hùng, Ngọc Hải, Ngọc Đức, Ngọc Toàn, Khắc Ngọc, Phi Sơn… đã có bước tiến vượt bậc về chuyên môn cũng như bản lĩnh thi đấu, trở thành những trụ cột của đội bóng xứ Nghệ. Bên cạnh đó, lứa kế cận mới 19-21 tuổi như Tuấn Tài, Phúc Tịnh, Văn Khánh… càng thi đấu càng chững chạc tạo nên nguồn cầu thủ dồi dào cho SLNA. Đội bóng chủ sân Vinh không cùng lúc sử dụng các cầu thủ trẻ mà đan xen với những gương mặt 9x là các cầu thủ dày dạn kinh nghiệm như Minh Đức, Đình Đồng, Quang Tình. 


Việc kết hợp cầu thủ già – trẻ với nhau đã tạo dựng nên bộ khung vững chắc cho SLNA và đó là nguyên nhân căn bản để góp phần giúp đội bóng này thi đấu khởi sắc ở V-League 2015. HLV Ngô Quang Trường chia sẻ: “Chúng tôi không có nhiều tiền mua cầu thủ từ nơi khác đến nên vận dụng nội lực là chính. Dù vậy, SLNA cũng không lo thiếu nhân sự vì lò đào tạo của chúng tôi rất tốt. Trong đội hình xuất phát của SLNA bao giờ cũng có 2-3 cầu thủ dày dạn kinh nghiệm để làm chỗ dựa cho các cầu thủ trẻ”.

CHÁY BỎNG KHÁT KHAO
Đa phần các cầu thủ SLNA đều có hoàn cảnh gia  đình đặc biệt và với họ, việc đi đá bóng là cơ hội tốt để hi vọng đổi đời thông qua các bản hợp đồng chuyển nhượng. Ngoài ra, các cầu thủ nơi đây ý thức rất rõ việc ra sân thi đấu ngoài phục vụ lợi ích CLB thì họ phải đá để khẳng định thương hiệu cá nhân, rồi từ đó được lên tuyển.

Trung vệ Mạnh  Hùng chia sẻ: “Mùa giải này, SLNA có rất nhiều cầu thủ trẻ và chúng tôi không quan tâm đá trận này được bao nhiêu tiền thưởng mà phải vì thành tích của đội rồi khi đá tốt sẽ hi vọng góp mặt lên các ĐTQG”. Thực tế, ở đợt tập trung U23 Việt Nam vừa qua, SLNA đóng góp 4 tuyển thủ gồm Ngọc Hải, Mạnh Hùng, Tuấn Tài, Phúc Tịnh nhưng trong đợt tập trung tới, số cầu thủ từ đội bóng xứ Nghệ sẽ còn nhiều hơn. 


HLV Ngô Quang Trường tiết lộ: “Cầu thủ xứ Nghệ đã quá quen với cuộc sống kham khổ nên trong tư tưởng của họ có sự quyết tâm cao để khẳng định mình. Thực sự trước mỗi trận đấu, tôi có nhiều lựa chọn để sắp xếp con người và ai cũng xung phong để được thi đấu. Cầu thủ đầy ắp khát khao như thế nên trong các trận đấu, họ luôn đá hết sức, kể cả khi bị dẫn bàn”. Lâu nay, mỗi lần đề cập đến SLNA, nhiều người vẫn ví là “nhà nghèo học giỏi”. Bây giờ, chuyện tài chính ở đội bóng này vẫn eo hẹp và các cầu thủ nơi đây đã biết gạt khó khăn sang một bên để đá tốt cho CLB và cho chính mình.

Trong thành công tính đến thời điểm này của SLNA có sự đóng góp của rất nhiều tài năng trẻ. Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, đội bóng xứ Nghệ hiện tại có 3 gương mặt nổi trội nhất:
 
Tiền vệ Nguyễn Quang Tình



Giới chuyên môn đánh giá Quang Tình đang là “linh hồn tuyến giữa” của đội bóng xứ Nghệ, bởi những đường chuyền của anh cho đồng đội ở hàng công luôn tạo ra những pha sóng gió trước khung thành đối phương. Dù mới ghi 2 bàn cho SLNA tính từ đầu giải đến nay, nhưng Quang Tình vẫn được đánh giá là mẫu cầu thủ đa năng vì có thể chơi ở cả vị trí tiền vệ trung tâm, tiền vệ biên lẫn tiền đạo lùi.

Hậu vệ phải Trần  Đình Hoàng



HLV Ngô Quang Trường nhận xét Trần Đình Hoàng là mẫu hậu vệ biên hiện đại, thể lực tốt và leo biên rất hay. Thực tế, Đình Hoàng không nổi đình đám như những gương mặt khác ở xứ Nghệ, dù anh từng góp mặt ở ĐTQG. Tuy nhiên, phong độ của Đình Hoàng mùa này khiến ngay cả HLV Quang Trường cũng phải khẳng định, thành công của SLNA hiện nay có sự góp công rất lớn của hàng phòng thủ, đặc biệt là Đình Hoàng.

Thủ môn Trần Nguyên Mạnh



Nguyên Mạnh được xem là lá chắn thép trước khung thành của cả SLNA lẫn ĐTQG hiện nay. Không cao to, nhưng sự nhanh nhạy, phán đoán tình huống chuẩn xác và nhất là sự lì đòn của thủ môn này luôn khiến các đồng đội ở tuyến trên an tâm. Trong 5 trận đấu gần nhất của SLNA, Nguyên Mạnh chỉ để lọt lưới 1 bàn (trong trận gặp Đồng Tháp mới đây, SLNA thắng 3-1). Vậy nên, trong sự thành công của đội bóng xứ Nghệ, không thể không nhắc đến Trần Nguyên Mạnh!



Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
<
  • B.Bình Dương mắc kẹt vì bão tại Quảng Châu (TQ) B.Bình Dương mắc kẹt vì bão tại Quảng Châu (TQ)

    Trưa 20/4, B.BD đã lên đường sang Trung Quốc để chuẩn bị cho trận đấu với Shandong Luneng trong khuôn khổ lượt trận thứ 5 vòng bảng AFC Champions League 2015. Tuy nhiên, lúc này đội đang bị kẹt lại tại Quảng Châu do gặp bão.

  • Xạ thủ đất Cảng nâng bước cho HLV Việt Hoàng Xạ thủ đất Cảng nâng bước cho HLV Việt Hoàng

    Lần đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện lại làm việc nơi đất khách quê người, HLV Trương Việt Hoàng đã giúp Hải Phòng thi đấu thăng hoa, trở thành hiện tượng ở V-League 2015. Đằng sau thành công của vị HLV trẻ này có dấu ấn không nhỏ của người vợ quê ở đất Cảng.

  • Con số nổi bật vòng 10 V.League 2015 Con số nổi bật vòng 10 V.League 2015

    Một vòng đấu chứng kiến phong độ ấn tượng của rất nhiều đội bóng: SLNA có chiến thắng thứ 5 liên tiếp, Than.QN bất bại 6/6 trận khi thi đấu xa nhà, SHB Đà Nẵng trên đà hồi sinh,… Bên cạnh đó, vòng 10 cũng chứng kiến cú ngã ngựa của ĐT.LA sau 9 trận bất bại hay HA.GL có 5 trận đấu liền không biết mùi chiến thắng.

  • HA.GL lại “đốt đuốc” tìm người đá cặp với Công Phượng, Văn Toàn HA.GL lại “đốt đuốc” tìm người đá cặp với Công Phượng, Văn Toàn

    HA.GL đang tích cực tìm một tiền đạo xứng tầm để chơi cao nhất trên hàng công ở gia đoạn lượt về. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, đội bóng phố Núi vẫn chưa tìm được đối tác cho những Công Phượng hay Văn Toàn.

  • ĐT.LA “gãy” hàng thủ trước trận gặp Đồng Nai ĐT.LA “gãy” hàng thủ trước trận gặp Đồng Nai

    Bốn hậu vệ bị chấn thương hoặc nhận đủ thẻ phạt khiến cho ĐT.LA lo sốt vó khi không có người thay thế trong chuyến làm khách trên sân Đồng Nai vào Chủ Nhật tới (26/4).

  • HLV Trần Bình Sự (Đồng Nai): “HA.GL đã tiến bộ rõ rệt” HLV Trần Bình Sự (Đồng Nai): “HA.GL đã tiến bộ rõ rệt”

    Một điều rất ngạc nhiên là sau khi trận đấu kết thúc, HLV Trần Bình Sự của Đồng Nai đã dành những lời ngợi khen và tiếc nuối cho chính đối thủ mà mình vừa gặp.

  • HLV Miura dành những lời có cánh cho "Ronaldo xứ Nghệ" HLV Miura dành những lời có cánh cho "Ronaldo xứ Nghệ"

    "Đó là một cầu thủ giỏi và sẽ còn tiến xa hơn nữa nếu tiếp tục phấn đấu và chỉnh sửa bản thân", HLV Miura đã nói như vậy về Phi Sơn – cầu thủ chơi cực kỳ nổi bật, đóng góp vào chuỗi thành tích thăng hoa của SLNA.

  • HLV Phan Thanh Hùng: "Tôi không từ chức" HLV Phan Thanh Hùng: "Tôi không từ chức"

    HN.T&T đang trải qua giai đoạn khó khăn ở V.League 2015 khi 4 trận không biết đến mùi chiến thắng. Tuy nhiên, HLV Phan Thanh Hùng khẳng định ông sẽ không từ chức và vẫn ở lại đội bóng Thủ đô để đưa đội nhà vượt qua chặng đường gian khó phía trước.

  • SLNA: “Tiền tươi, thóc thật”, đời lên hương SLNA: “Tiền tươi, thóc thật”, đời lên hương

    Chiến thắng 3-1 ngay trên sân Đồng Tháp đã là chiến thắng thứ 5 liên tiếp của SLNA. Sau vòng 10, V.League 2015, đội bóng xứ Nghệ đã leo lên vị trí thứ 2 trên BXH. Ngoài sức mạnh về tinh thần, các học trò HLV Ngô Quang Trường còn có một liều dopping khác đó là tiền thưởng từ các Mạnh Thường Quân.

  • 5 điểm nhấn vòng 10 V.League 2015 5 điểm nhấn vòng 10 V.League 2015

    Vòng 10 V.League 2015 đã khép lại với rất nhiều bất ngờ và kịch tính. Cùng điểm lại 5 điểm nhấn đáng chú ý nhất của vòng đấu này.

  • Bình luận V.Legaue: Tìm sinh trong cửa tử Bình luận V.Legaue: Tìm sinh trong cửa tử

    Trước trận HA.GL – Đồng Nai, HLV Trần Bình Sự của đội khách đã thẳng thắn bày tỏ tham vọng sẽ giành 3 điểm trên sân Pleiku. Ở đấy, “chú cọp non” HA.GL được xem là chiếc phao cứu sinh của Đồng Nai trong việc thoát khỏi vị trí bét bảng vốn đeo bám họ suốt từ đầu mùa giải đến nay.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x