Derby Thanh – Nghệ và hồi ức từ một chấn thương kinh hoàng

Minh Hải
12:01 ngày 30-07-2015
Chắc nhiều người đã quên ngày 12/8/2007 và ít người còn nhớ về vụ va chạm rợn người giữa Công Vinh và Mạnh Hà ở phút 61. Nhưng chàng thủ môn xứ Thanh luôn bị ám ảnh bởi sau pha va chạm đó, sự nghiệp của anh đã kết thúc theo cách không thể bi kịch hơn.
Derby Thanh – Nghệ và hồi ức từ một chấn thương kinh hoàng
CHẤN THƯƠNG HIẾM GẶP NHẤT CỦA BÓNG ĐÁ VIỆT
Đến tận bây giờ, mỗi khi nhắc tới chấn thương ấy, Trương Mạnh Hà vẫn chưa hết bàng hoàng và nhăn mặt sợ hãi bởi nó chính xác là một cơn ác mộng kinh hoàng. Pha va chạm với Công Vinh diễn ra rất nhanh nhưng để lại hậu quả lâu dài và là nguyên nhân chính dẫn tới quyết định kết thúc sự nghiệp của chàng thủ môn này. Đó là chiều ngày 12/8/2007, phút 61 của trận đấu giữa Thanh Hóa và SLNA – một ngày đen tối trong cuộc đời của Trương Mạnh Hà. 

Sau pha va chạm ấy, Trương Mạnh Hà được đưa đến bệnh viện đa khoa Thanh Hóa và anh vẫn nghĩ rằng, đó chỉ là một chấn thương bình thường cho đến khi lên bệnh viện 108, bác sĩ Lưu Hồng Hải, Chủ nhiệm Khoa Khớp, khám rồi nhận định: "Đây là chấn thương rất hiếm gặp. Bạn bị đứt dây chằng chéo trước, dây chằng chéo sau và dây chằng chéo bên. Gần như không có ai bị chấn thương nặng như thế này. Hà nên chuẩn bị trước tinh thần nhé". 

Bác sĩ Hải nói xong, hai dòng nước mắt chảy dài trên má Hà. “Đến giờ, mỗi khi nhớ tới khoảnh khắc ấy, tôi vẫn nổi da gà. Mọi thứ diễn ra quá nhanh, nhanh đến mức tôi không kịp cảm giác gì cho đến người người chạm đất, đầu gối tôi muốn lìa ra… "

Đến thăm Trương Mạnh Hà, bố anh, một thương binh nặng, vừa nói vừa khóc: "Anh thấy không, tôi là thương binh, để lại một cánh tay ở chiến trường. Giờ thì bố cụt phải chăm con què…". Vừa lập gia đình được 2 tháng, chưa được hưởng tuần trăng mật thì Mạnh Hà phải lên đường cùng đội bóng và sự nghiệp đứng trước nguy cơ kết thúc khi mới bước sang tuổi 24. Đang là trụ cột gia đình về kinh tế, chấn thương đã lấy đi tất cả khoản tiền tiết kiệm ít ỏi và thu nhập cũng không còn, gia đình Mạnh Hà lúc đó gặp rất nhiều khó khăn. 

TỪ GIÃ SỰ NGHIỆP VÀ LỜI HỎI THĂM TỪ CÔNG VINH
Trải qua cả chục cuộc phẫu thuật, thủ môn Trương Mạnh Hà nỗ lực tập luyện để thắp lên tia hy vọng trở lại sân cỏ. Điều trị hồi phục ở bệnh viện thể thao, chàng thủ môn tốt bụng này tâm sự: "Giờ, một chân tươi, một chân héo, chắc chỉ có điều kỳ diệu mới giúp em trở lại sân cỏ được. Không đi đá bóng, em cũng không biết làm gì và cuộc sống của cả gia đình không biết sẽ đi về đâu". 

Xót xa cho số phận hẩm hiu của mình, Trương Mạnh Hà cũng trách Công Vinh - người có pha tranh chấp dẫn tới chấn thương nặng của mình, dù không ác ý. Mạnh Hà trách Công Vinh không hỏi thăm, không động viên nhưng kỳ thực, CV9 đã hỏi anh em cầu thủ và xin số của Mạnh Hà nhưng mọi nỗ lực liên lạc đều không có kết quả. Thậm chí, Công Vinh đến viện 108 tới thăm nhưng Mạnh Hà đã chuyển viện… Cuối cùng, một cuộc điện thoại giữa 2 người đã giải quyết tất cả mọi vướng mắc về tâm lý cho Mạnh Hà. 

HLV Trương Mạnh Hà (ngoài cùng bên trái) cùng các học trò ở đội U19 Thanh Hóa. 

Hơn một năm sau chấn thương ghê rợn ấy, Mạnh Hà trở lại sân cỏ. Nhưng đó là mùa giải thất bại của cả chàng thủ môn đen đủi này và bóng đá xứ Thanh khi năm đó, Thanh Hóa xuống hạng. Năm 2010, Thể Công chuyển giao về cho Thanh Hóa, Mạnh Hà được giữ lại nhưng không còn được chơi bóng nữa và quyết định từ giã sân cỏ được đưa ra để bắt đầu một sự nghiệp mới: HLV thủ môn của đội trẻ Thanh Hóa. Giờ Trương Mạnh Hà có một gia đình hạnh phúc và mãn nguyện với sự nghiệp làm thày. 

Cuối tuần này, trận đấu Thanh Hóa – SLNA diễn ra, tất cả mọi người có thể quên nhưng với Trương Mạnh Hà, những trận đấu như thế này luôn gợi nhớ cho anh về khoảnh khắc đen đủi nhất của cuộc đời, một pha bóng đã khiến sự nghiệp cầu thủ của anh kết thúc. Trên khán đài sân Thanh Hóa hôm ấy, Trương Mạnh Hà sẽ có rất nhiều cảm xúc… 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • B.BD vs XSKT.CT: Người cũ Oseni sẽ khiến nhà ĐKVĐ khóc hận? B.BD vs XSKT.CT: Người cũ Oseni sẽ khiến nhà ĐKVĐ khóc hận?

    Trong nỗ lực vùng vẫy để trụ hạng, XSKT.CT đang hy vọng, tiền đạo cũ của Oseni sẽ giúp cho đội bóng Tây Đô kiếm được ít nhất 1 điểm trong chuyến làm khách vào cuối tuần này.

  • B.Bình Dương: Trong cơn bão chấn thương... B.Bình Dương: Trong cơn bão chấn thương...

    B.BD đã trở lại ngôi đầu nhờ trận thắng quan trọng trên sân của Than.QN ở vòng trước. Tuy nhiên, tính khả thi của mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch mà đội bóng đất Thủ theo đuổi hiện bị đặt không ít dấu hỏi do “cơn bão” chấn thương họ đang gánh chịu trước chặng nước rút của mùa giải.

  • Trước trận Than.QN - HA.GL: Thở phào với thời tiết Trước trận Than.QN - HA.GL: Thở phào với thời tiết

    Hôm qua (29/7), tình hình thời tiết tại thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã tốt lên khi không còn mưa, nước ngập trên các tuyến đường đã rút. đặc biệt sân Cẩm Phả đã không còn bị nước cô lập, điều đó cho phép trận đấu giữa Than.QN và HA.GL (2/8) trong khuôn khổ vòng 19 V-League 2015 sẽ được diễn ra bình thường.

  • BTC V-League họp rút kinh nghiệm với CLB Hải Phòng BTC V-League họp rút kinh nghiệm với CLB Hải Phòng

    Hôm qua (29/7), đại diện BTC giải V-League 2015 đã có cuộc họp với ông Trần Mạnh Hùng - Chủ tịch CLB Hải Phòng.

  • Sướng, khổ vì... Tây Sướng, khổ vì... Tây

    “Thành bại tại ngoại binh”, đó là câu nói cửa miệng của giới chuyên môn và có vẻ như nó đang ứng với rất nhiều đội bóng tại V-League.

  • Hà Nội T&T hồi sinh nhờ... đột phá Hà Nội T&T hồi sinh nhờ... đột phá

    Từ một đội bóng gây thất vọng, HN.T&T đang hồi sinh một cách mạnh mẽ. “Cửa” giành huy chương mùa này của đội bóng Thủ đô lại sáng hơn bao giờ hết. Chỉ cần thắng thêm một vài trận, khoảng cách giữa HN.T&T với các đội bóng xếp trên sẽ được xóa nhòa.

  • Khai mạc giải bóng đá tập huấn nữ U16 - 2015 Khai mạc giải bóng đá tập huấn nữ U16 - 2015

    Chiều qua (29/7), tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam, giải bóng đá tập huấn nữ U16 – 2015 đã chính thức khởi tranh. Tới dự lễ khai mạc và dự khán trận đấu U16 nữ Hà Nội - dự tuyển U14 nữ có Phó chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ và Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh.

  • Giải bóng đá chào mừng 85 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo: Thắm tình đoàn kết Giải bóng đá chào mừng 85 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo: Thắm tình đoàn kết

    Chiều 29/7, tại sân vận động Xuân La - Quận Tây Hồ - Hà Nội, đã diễn ra Giải bóng đá chào mừng 85 năm ngày Truyền thống ngành Tuyên giáo (1/8/1930 - 1/8/2015).

  • Dư âm Man City sang Việt Nam: Vạn bàn thắng, một bàn thua Dư âm Man City sang Việt Nam: Vạn bàn thắng, một bàn thua

    Chủ nhà Việt Nam, đặc biệt nhìn từ góc độ người hâm mộ đã ghi nhiều bàn thắng trong mắt Man City cũng như truyền thông quốc tế. Nhưng tiếc rằng, một bàn “phản lưới nhà” không đáng có khiến chiến thắng của chúng ta trở nên không trọn vẹn.

  • Hà Nội T&T: Hoàng Vũ Samson vẫn bặt vô âm tín Hà Nội T&T: Hoàng Vũ Samson vẫn bặt vô âm tín

    Hẹn sẽ trở lại Việt Nam để cùng HN.T&T kịp tham dự trận đấu với Đồng Nai sắp tới, nhưng cho đến hôm nay đội bóng Thủ đô vẫn chưa có bất kỳ tin tức nào của tiền đạo Hoàng Vũ Samson sau khi xin về nước để khám bệnh.

  • Vòng 19 V.League: Hồi hộp chờ Than.QN thất thường đụng độ HA.GL phập phù Vòng 19 V.League: Hồi hộp chờ Than.QN thất thường đụng độ HA.GL phập phù

    Không nghèo, thậm chí “tiền không phải là vấn đề” nhưng hiện tại, cả Than Quảng Ninh lẫn HA.GL đang rơi vào vòng xoáy khủng hoảng trong tham vọng và mục tiêu riêng mình.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x