Chuyện đá sân khách ở V.League 2015

HA.GL và nỗi khổ thi đấu xa nhà

Trí Công Trí Công
10:37 ngày 04-08-2015
Đặt câu hỏi vì sao HA.GL không muốn trì hoãn trận đấu với Than Quảng Ninh? Ngoài cuộc đua trụ hạng đang đến hồi quyết liệt thì đội bóng phố Núi cũng không muốn rời Cẩm Phả vô ích, đặc biệt khi họ đã lặn lội gần 1.700 cây số và “ăn dầm nằm dề” nơi đất khách suốt 6 ngày qua.
HA.GL và nỗi khổ thi đấu xa nhà

HA.GL 10 lần hạ sơn, cả 10 lần hành quân khổ ải

Không phải ngẫu nhiên mà người ta đặt cho Hoàng Anh Gia Lai (HA.GL) biệt danh là Đội bóng phố Núi. Khi tổng hành dinh của CLB này được đặt tại thành phố Pleiku, nơi ước tính có độ cao so với mực nước biển lên tới 300 đến 500m. Với vị trí… hiểm trở như vậy, không ít đội bóng gặp nhiều khó khăn trong mỗi lần hành quân tới Pleiku thi đấu. 

Nhọc nhằn là vậy nhưng chí ít các đối thủ của HA.GL cũng chỉ trải qua điều “kinh khủng ấy” 1 lần/mùa giải. Trong khi ngược lại, đội bóng phố Núi phải làm tới cả chục lần ở mỗi mùa V.League. Cách đây vài ngày, trợ lý ngôn ngữ của HLV Guillaume Graechen – Nguyễn Trí có chia sẻ vài dòng trên mạng xã hội khiến nhiều người phải ngẫm nghĩ: “HLV các đội khách khi đến Gia Lai thì toàn kêu trời vì các cầu thủ phải di chuyển quá xa rồi thể lực các cầu thủ bị hao mòn quá nhiều do phải di chuyển liên tục bằng xe bus. Nhưng họ cũng chỉ phải đến Gia Lai 1 lần trong 1 năm. Còn HA.GL thì cứ đều đặn tuần nào cũng thế, đi đi và về về…. Xem như tập thể lực và sức khỏe luôn vậy”.

HA.GL mệt nhoài trong mỗi lần thi đấu sân khách
HA.GL mệt nhoài trong mỗi lần thi đấu sân khách - Ảnh: Minh Tuấn 

Tính đến thời điểm này của mùa giải, HA.GL có tổng cộng 10 trận đấu trên sân khách (xét cả trận đấu hiện tạm hoãn sang ngày mai với CLB Than Quảng Ninh trên sân Cẩm Phả). Và mỗi lần xuống núi như vậy là một lần những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường,… phải di chuyển một quãng đường vất vả cả về độ xa lẫn phương tiện di chuyển. 

Chia sẻ từ phía trưởng đoàn HA.GL – Nguyễn Tấn Anh: “Do sân bay Pleiku đang sửa chữa nên đội bóng không thể đi theo một đường thẳng theo lý thuyết. Các cầu thủ phải di chuyển đường vòng xuống Buôn Ma Thuột rồi bay tới các địa điểm thi đấu sân khách. Thậm chí nếu có nơi không có sân bay, đội bóng cần đi bằng xe đò, xe khách…”. 

CĐV ùa vào xin chữ ký cầu thủ HA.GL trong một buổi tập ở sân Hải Phòng
CĐV ùa vào xin chữ ký cầu thủ HA.GL trong một buổi tập ở sân Hải Phòng 

Việc quần thảo trong suốt năm 2014 với các giải đấu của đội U19 Việt Nam, cộng với việc lần đầu “lên thác, xuống ghềnh” đều đặn tuần này sang tuần khác khiến thể lực các tài năng trẻ bên phía HA.GL bị giảm sút đáng kể. Đó cũng là một phần lý do khiến thầy trò HLV Guillaume Graechen thua cả 9 trận xa nhà. 

Than.QN khổ, HA.GL cũng có cái khó

Trận mưa lũ lịch sử với diễn biến phức tạp trong suốt gần 1 tuần qua ở Quảng Ninh đã gây thiệt hại nặng nề cả về người lẫn của. Và chính sự khắc nghiệt của thời tiết cũng khiến cho những gì xoay quanh trận đấu giữa hai đội Than.QN và HA.GL tại vòng 19 V.League cũng bị ảnh hưởng lớn.

Những ngày qua, BTC giải liên tục xoay tua lịch thi đấu của cuộc chạm trán này, từ Chủ Nhật (2/8) sang thứ Ba (4/8) rồi sáng hôm qua là hoãn vô thời hạn và cuối cùng đi đến ấn định thời điểm diễn ra là vào 18h00 chiều mai (5/8).

Thực tế, chủ nhà Than Quảng Ninh đang chịu nhiều ảnh hưởng bởi cơn bão. Lịch tập luyện bị đình trệ, phải rèn quân ở sân... bóng chuyền, sinh hoạt bị ảnh hưởng, mất điện, mất nước. Đấy là chưa kể những người dân tại nơi đây cũng đang vất vả chống chọi sự phá hoại của thiên tai. Đó cũng là lý do vì sao rất nhiều ý kiến cho rằng trận đấu kể trên cần tạm hoãn nhằm có thời gian khắc phục cả về vật chất lẫn tinh thần tại đất Mỏ.

Cầu thủ Than Quảng Ninh phải rèn quân ở sân... bóng chuyền
Cầu thủ Than Quảng Ninh phải rèn quân ở sân... bóng chuyền 

Chủ nhà Than.QN khổ. Song các vị khách HA.GL cũng rơi vào tình thế khó. Và chính điều đó khiến đội bóng phố Núi đành đưa ra nguyện vọng muốn được thi đấu ngay trong tuần này. Trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh của HA.GL chia sẻ: “Chúng tôi rất thông cảm với hoàn cảnh hiện giờ của bà con tại Quảng Ninh. Vì vậy đội bóng đồng tình với quan điểm lùi lại thời điểm thi đấu. Nhưng thực sự HA.GL vẫn mong muốn được ra sân bởi lúc này, chúng tôi đang gặp bất lợi ở cuộc đua trụ hạng tại V.League (đứng thứ 14/14 ở BXH – PV)”.

Ngoài cuộc chiến trụ hạng đang đến hồi gay cấn, một yếu tố khác mà HA.GL muốn được thi đấu chính là do họ đã phải lặn lội một quãng đường rất dài.

Trên lý thuyết, quãng đường thẳng từ Pleiku tới Quảng Ninh rơi vào khoảng 1312 cây số. Nhưng thực tế, các cầu thủ HA.GL sẽ phải mất tới xấp xỉ 1.768 km (đi xe khách từ Pleiku xuống Buôn Ma Thuột rồi bay ra Hải Phòng trước khi một lần nữa đi xe lên Quảng Ninh). Đồng nghĩa tính hành trình cả đi lẫn về, những Tuấn Anh, Xuân Trường hay Công Phượng sẽ phải đi đi lại lại tới 6 chặng, với quãng đường thực tế hơn 3.500 cây số. Nếu như trận đấu này bị rời lịch sang một ngày khác, đồng nghĩa họ sẽ phải lặn lội thêm 1700 cây số về nhà mà không có một kết quả nào trong tay.

Trận đấu giữa Than Quảng Ninh và HA.GL sẽ diễn ra vào chiều mai - Ảnh: Anh Tài 

Đấy là chưa kể HA.GL phải “ăn chực nằm chờ” trong suốt gần 1 tuần lễ tại Hải Phòng rồi bây giờ là Quảng Ninh. Họ phải tập ở một sân huyện tại Hải Phòng (sân Thủy Nguyên) với chất lượng mặt sân lẫn an ninh không thực sự tốt. Và đó cũng là lý do mà buổi tập của HA.GL cũng hay bị lỡ dở khi thường có người hâm mộ đến chụp hình hoặc xin chữ ký.

“Dẫu biết rằng Quảng Ninh đang gặp nhiều khó khăn. Nhưng với hoàn cảnh như hiện tại (đứng chót bảng V.League – PV), HA.GL cũng mong có sự sẻ chia”, trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh giãi bày. 



Quãng đường di chuyển theo lý thuyết của HA.GL khi làm khách trước Than Quảng Ninh - Đồ họa: Trần Linh


Quãng đường thực tế mà HA.GL phải di chuyển đến sân Cẩm Phả - Đồ họa: Trần Linh
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • HLV Trần Bình Sự (Đồng Nai): 'Tôi không phải mẫu người cố đấm ăn xôi' HLV Trần Bình Sự (Đồng Nai): 'Tôi không phải mẫu người cố đấm ăn xôi'

    “Tôi không phải là người “cố đấm ăn xôi”, nếu Đồng Nai cứ chết dí ở đáy BXH thì nên từ chức để người khác làm”, HLV Trần Bình Sự bắt đầu câu chuyện như vậy trong cuộc đối thoại với phóng viên của báo Bóng đá.

  • Có một V.League không khoảng cách Có một V.League không khoảng cách

    Sau 19 vòng đã đấu, có một thực tế rất thú vị là B.BD đang phải đối mặt với sự cạnh tranh của những đối thủ vốn không được đánh giá cao trước giờ giải khai cuộc. Những FLC Thanh Hóa, Hải Phòng, ĐT.LA từng chỉ đặt mục tiêu trụ hạng vững vàng thì nay trở thành các đối trọng của đội bóng hoàn hảo B.BD.

  • Tứ kết 1 giải Futsal các CLB châu Á 2015: Thái Sơn Nam quyết tạo nên bất ngờ! Tứ kết 1 giải Futsal các CLB châu Á 2015: Thái Sơn Nam quyết tạo nên bất ngờ!

    Thái Sơn Nam đã xuất sắc chiếm ngôi đầu bảng D do hơn Ngân hàng Beirut (Lebanon) ở chỉ số phụ khi có cùng 4 điểm. 14h30 chiều nay (4/8), Thái Sơn Nam sẽ gặp Al Rayyan SC (Qatar) ở trận tứ kết đầu tiên của giải.

  • Cúp QG 2015: Trận bán kết khó khăn chờ Hải Phòng Cúp QG 2015: Trận bán kết khó khăn chờ Hải Phòng

    Mục tiêu của Hải Phòng chính là bảo vệ chiếc Cúp QG mà họ đang nắm giữ, thế nhưng điều này chẳng đơn giản với đội bóng đất Cảng bởi ở trận bán kết Cúp QG vào ngày 5/8 tới đây, họ phải làm khách của HN.T&T - đối thủ đang có phong độ cao.

  • HLV Phan Thanh Hùng: 'Cúp QG là mục tiêu khả thi nhất của HN T&T' HLV Phan Thanh Hùng: 'Cúp QG là mục tiêu khả thi nhất của HN T&T'

    HLV Phan Thanh Hùng thừa nhận, HN.T&T đang thất thế hơn so với B.BD trong cuộc đua vô địch V-League 2015 sau trận hòa với Đồng Nai và cho rằng, mục tiêu khả thi nhất lúc này của đội bóng Thủ đô là giành Cúp QG 2015.

  • Bình Luận V.League: Thế đa cực Bình Luận V.League: Thế đa cực

    Khi B.BD tìm lại chính mình bằng một chiến thắng tưng bừng trước XSKT.CT, nhiều người đã nghĩ đến viễn cảnh V-League 2015 sẽ định hình thế đơn cực trong cuộc đua đến ngôi vô địch. Nhưng, sự thế đã thay đổi sau chiến thắng của FLC Thanh Hóa chiều qua trước đối thủ nhiều duyên nợ SLNA.

  • ĐT.LA nhận thưởng lớn nếu vào chung kết Cúp QG 2015 ĐT.LA nhận thưởng lớn nếu vào chung kết Cúp QG 2015

    Chiều 5/8, đội chủ nhà Đồng Tâm Long An sẽ so kè với B.Bình Dương ở trận bán kết Cúp QG 2015 trên sân Tân An. Nếu vượt qua đối thủ nặng ký này để có mặt ở trận chung kết, thầy trò HLV Ngô Quang Sang sẽ được thưởng to.

  • Chờ tiếp đón HA.GL, Than.QN tập trên sân…bóng chuyền Chờ tiếp đón HA.GL, Than.QN tập trên sân…bóng chuyền

    Do tình hình mưa lũ chưa chấm dứt nên trận đấu giữa Than.QN và HA.GL thuộc vòng 19 V-League đã phải lùi đến ngày 5/8. Trong lúc chờ tiếp đối phương, đội bóng vùng Mỏ không thể tập luyện trên sân cỏ mà phải chuyển sang sân… bóng chuyền.

  • Trận Than.QN - HA.GL sẽ diễn ra vào chiều 5/8 Trận Than.QN - HA.GL sẽ diễn ra vào chiều 5/8

    Thông tin chính thức từ BTC giải đưa ra, trận Than Quảng Ninh và HA.GL sẽ diễn ra vào lúc 18h00 chiều 5/8 trên sân Cẩm Phả.

  • Lo trụ hạng, HA.GL muốn đấu với Than.QN ngay trong vài ngày tới Lo trụ hạng, HA.GL muốn đấu với Than.QN ngay trong vài ngày tới

    Do cuộc chiến trụ hạng ở V.League đến hồi nóng bỏng, HA.GL không muốn trì hoãn trận đấu với Than.QN lâu hơn nữa. Đội bóng phố Núi đã kiến nghị lên BTC giải nguyện vọng được thi đấu ngay trong tuần này.

  • B.Bình Dương: Khắc khoải một giấc mơ B.Bình Dương: Khắc khoải một giấc mơ

    Từng 3 lần đăng quang ở V-League nhưng B.BD chưa một lần hưởng trọn niềm vui ở Cúp QG. Với khát khao một lần được vinh danh ở giải đấu này, “Chelsea Việt Nam” đang rất muốn đánh bại ĐT.LA ở bán kết Cúp QG -Kienlongbank 2015 (5/8) để lọt vào chung kết và được đứng trên bục cao nhất.

  • Chelsea lập kỷ lục tệ hại trong trận thua thảm Arsenal Chelsea lập kỷ lục tệ hại trong trận thua thảm Arsenal

    Với thất bại 0-5 khó tin trước Arsenal ở trận derby thành London, Chelsea đã lập nên một kỷ lục tệ hại mới khiến NHM của họ không thể chấp nhận.

  • Nhận định bóng đá Everton vs Liverpool, 02h00 ngày 25/4: Đánh sập Goodison Park 02h00 ngày 25/4: Everton vs Liverpool

    Nhận định bóng đá trận Everton vs Liverpool diễn ra vào lúc 02h00 ngày 25/4 trong khuôn khổ vòng 29 Premier League 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Nhận định bóng đá Wolves vs Bournemouth, 01h45 ngày 25/4 01h45 ngày 25/4: Wolves vs Bournemouth

    Nhận định bóng đá trận Wolves vs Bournemouth diễn ra vào lúc 01h45 ngày 25/4 trong khuôn khổ trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Nhận định bóng đá Monaco vs Lille, 02h00 ngày 25/4: Chủ nhà ăn đủ 02h00 ngày 25/4: Monaco vs Lille

    Nhận định bóng đá trận Monaco vs Lille diễn ra vào lúc 02h00 ngày 25/4 trong khuôn khổ vòng 29 của Ligue 1 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x