Hà Nội T&T vs SLNA: Derby đồng tiền và lịch sử

Trí Công Trí Công
20:21 ngày 08-08-2015
Sự tương phản trong chiến lược, hướng đi và vị thế của Hà Nội T&T và SLNA vô hình tạo ra những trận đấu kịch tính chẳng kém các cuộc đối đầu derby vùng miền. Và đó cũng là lý do vì sao SLNA luôn quyết tâm giành chiến thắng bằng mọi giá trong mỗi lần chạm mặt đội bóng thủ đô.
Hà Nội T&T vs SLNA: Derby đồng tiền và lịch sử

SLNA: Chứng nhân lịch sử của 15 năm V.League

Đã 15 năm trôi qua kể từ khi giải bóng đá vô địch quốc gia bước lên chuyên nghiệp với tên gọi V.League. 15 năm, có lẽ không phải khoảng thời gian quá dài đối với một giải bóng đá hàng đầu quốc gia nhưng nó cũng vừa đủ để vẽ nên một bức tranh với đủ gam màu của cả thảy 27 CLB góp mặt ở V.League. Có những đội bóng vươn mình mạnh mẽ trở thành thế lực mới của giải VĐQG, có những CLB sớm “yểu mệnh” vì sự nghiệt ngã của đồng tiền. Thậm chí có trường hợp dù sở hữu một bề dày truyền thống đáng tự hào song đáng tiếc vẫn rơi vào cảnh tan rã, khi không thể thích nghị được với nền bóng đá chuyển mình mạnh mẽ theo hướng kinh tế thị trường. 

Trong vòng xoáy cứ lao vun vút như thể cuốn phăng đi tất cả, “cây đại thụ” Sông Lam Nghệ An vẫn đứng trụ vững. Đội bóng xứ Nghệ là CLB duy nhất thi đấu trọn vẹn tất cả các mùa giải V.League, kể từ năm 2001 đến nay. Nói không ngoa, SLNA là chứng nhân lịch sử của V.League, là đại diện tiêu biểu cho giá trị truyền thống trường tồn của giải đấu lớn nhất Việt Nam. 

SLNA là một trong những CLB giàu truyền thống nhất tại Việt Nam
SLNA là một trong những CLB giàu truyền thống nhất tại Việt Nam 

Không như nhiều đội bóng vung tiền chiêu binh mãi mã để tăng cường sức mạnh, nội lực và cũng là giá trị lớn nhất của SLNA chính là các tài năng được trưởng thành từ lò đào tạo “gia truyền” của xứ Nghệ. Những cầu thủ ấy cứ thay nhau tiến lên, thế hệ này rồi đến thế hệ khác giúp cho SLNA trụ vững bền bỉ bằng chính nội lực mà mình tạo ra. 

Hà Nội T&T: Bay cao bằng sức mạnh kim tiền

Trái ngược với sự truyền thống của SLNA, Hà Nội T&T lại là điển hình cho một thế lực mới của V.League, một biểu trưng thành công trong bối cảnh sức mạnh kim tiền gần như chi phối tất cả. Sẽ là khiên cưỡng nếu cho rằng Hà Nội T&T không có bề dày truyền thống. Đội bóng thủ đô cũng từng bước đi lên với những viên gạch cũng là các cầu thủ trẻ trong tay HLV Triệu Quang Hà. Nhưng để có bước nhảy vọt mạnh mẽ với đỉnh cao là 5 mùa giải liên tiếp đứng trong top 2, trong đó có 2 lần giành chức vô địch V.League  thì không thể không nhắc đến vai trò đồng tiền mà tập đoàn T&T hay cụ thể là ông bầu Đỗ Quang Hiển dốc ra đầu tư. 

Hà Nội T&T trỗi dậy mạnh mẽ trong 5 mùa giải trở lại đây
Hà Nội T&T trỗi dậy mạnh mẽ trong 5 mùa giải trở lại đây - Ảnh: Đức Cường 

Những ngôi sao sáng giá của Việt Nam như thủ môn Dương Hồng Sơn, tiền đạo Lê Công Vinh hay hậu vệ Nguyễn Thành Long Giang (người mà 2 năm liên tiếp được bầu là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất),… cập bến sân Hàng Đẫy. Những ngoại binh nổi bật trong nhóm “lính đánh thuê” như Cristiano, Hoàng Vũ Samson của gia nhập đội bóng thủ đô. Hàng loạt các bản hợp đồng đắt giá giúp Hà Nội T&T khoác lên sức mạnh mới, một sức mạnh đủ giúp đội bóng của bầu Hiển nhanh chóng tạo ra vị thế đáng nể trong nền bóng đá Việt Nam. 

Tất nhiên sau khi chi đậm để có được thành công như hiện tại, Hà Nội T&T cũng bắt đầu chú trọng việc đào tạo ra những “cây nhà lá vườn” tài năng. Nói một cách ví von, đội chủ sân Hàng Đẫy đang đi theo chiến lược mà đại thiếu gia Man City đã và đang thực hiện ở xứ sở sương mù.

 “Derby” miền tối sáng

Đứng hai miền thế cực, hẳn nhiên các cuộc đối đầu giữa Hà Nội T&T và SLNA cũng kịch tính chẳng kém gì những trận derby. Cả hai đều muốn giành chiến thắng để khẳng định giá trị và triết lý mình theo đuổi là đúng đắn. SLNA hẳn nhiên muốn điều đó hơn tất cả. Sự trỗi dạy mạnh mẽ của những đội bóng có tiềm lực kinh tế khiến đội bóng xứ Nghệ dần lu mờ trong những mùa giải qua. Chính vì thế ở bất cứ giải đấu nào, dù khó khăn về tài chính, dù nhọc nhằn trong việc tìm kiếm danh hiệu, SLNA vẫn quyết tâm bằng mọi giá để đánh bại những đội bóng như Hà Nội T&T để chứng minh cái tôi, truyền thống hào hùng mà đối thủ còn rất lâu mới có thể theo kịp được. 

SLNA (áo vàng) luôn muốn thắng Hà Nội T&T
SLNA (áo vàng) luôn muốn thắng Hà Nội T&T 

Đó cũng là lý do mà vì sao trong suốt 7 mùa giải V.League vừa qua, kể từ khi Hà Nội T&T góp mặt, SLNA luôn khiến cho đội bóng thủ đô phải nếm mùi cay đắng. 

Tuy nhiên với phong độ cao và đặc biệt khi thi đấu ở Hàng Đẫy mùa này (thắng 6, hòa 3), Hà Nội T&T cũng không dễ để SLNA có điểm trong trận “derby khác vùng” chiều mai. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Người xứ Thanh chống lại FLC Thanh Hóa Người xứ Thanh chống lại FLC Thanh Hóa

    Than.QN với rất nhiều nhân tố chủ chốt có gốc Thanh Hóa sẽ có cuộc đối đầu thú vị với FLC Thanh Hóa trong trận đấu chiều ngày 9/8 tại sân Thanh Hóa trong khuôn khổ vòng 20 V.League 2015.

  • QNK Quảng Nam lần đầu thắng SHB Đà Nẵng QNK Quảng Nam lần đầu thắng SHB Đà Nẵng

    Trải qua 5 lần đối đầu, QNK Quảng Nam mới giành được thắng lợi đầu tiên trong trận derby miền Trung với đối thủ SHB Đà Nẵng. Trận đấu chiều nay khép lại với tỷ số 2-1 và cả 3 bàn thắng đều do các ngoại binh lập công.

  • 3 cuộc đối đầu kịch tính nhất giữa Hà Nội T&T và SLNA 3 cuộc đối đầu kịch tính nhất giữa Hà Nội T&T và SLNA

    Những cuộc đối đầu giữa Hà Nội T&T và SLNA luôn diễn ra rất hấp dẫn. Dưới đây là 3 trận đấu kịch tính, nghẹt thở đến phút cuối cùng và ảnh hưởng trực tiếp đến số phận của hai đội trong một số mùa giải gần đây.

  • B.Bình Dương: Mua ngôi sao để làm gì? B.Bình Dương: Mua ngôi sao để làm gì?

    Lê Tấn Tài là một cái tên lớn, một gương mặt đắt giá khi đến với B.BD cách đây 1 năm. Vậy mà ở V-League mùa này, Tấn Tài mới chỉ có 2 trận đá chính.

  • HN.T&T: Đá vì lòng kiêu hãnh HN.T&T: Đá vì lòng kiêu hãnh

    Có lần, tôi hỏi một ngôi sao của HN.T&T: “Đội bóng nào anh muốn thắng nhất”? Cầu thủ này trả lời: “Thắng SHB.ĐN thì được tiền, nhưng thắng SLNA thì được tiếng”.

  • Than.QN sẵn sàng đòi nợ FLC Thanh Hóa Than.QN sẵn sàng đòi nợ FLC Thanh Hóa

    Hôm qua (7/8), các cầu thủ Than.QN đã khép lại 2 ngày luyện quân ở Nam Định và sẽ lên đường vào Thanh Hóa trong ngày hôm nay để chuẩn bị cho trận đấu ở vòng 20 V-League với đội chủ nhà FLC Thanh Hóa (vào lúc 17h00 ngày 9/8).

  • Trước vòng 20 V.League: Đại chiến Hàng Đẫy Trước vòng 20 V.League: Đại chiến Hàng Đẫy

    Tâm điểm của vòng 20 V-League đang tập trung vào cuộc so kè giữa Hà Nội T&T – SLNA trên sân Hàng Đẫy. Song song đấy, cuộc đua trụ hạng ở nhóm cuối bảng cũng đang hồi quyết liệt nhất.

  • Thái Sơn Nam giành hạng ba châu Á: Kỳ tích của futsal Việt Nam Thái Sơn Nam giành hạng ba châu Á: Kỳ tích của futsal Việt Nam

    Tối qua (7/8), tại giải futsal các CLB châu Á 2015, Thái Sơn Nam đã làm nên kỳ tích khi giúp futsal Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử giành được huy chương ở đấu trường châu lục. Chủ tịch CLB Trần Anh Tú cho rằng, Thái Sơn Nam đã mạnh lên trong xu hướng đi lên chung của futsal châu Á.

  • Chuyển động bóng đá trong nước ngày 8/8 Chuyển động bóng đá trong nước ngày 8/8

    BONGDAPLUS gửi đến độc giả những thông tin bên lề nóng nhất xoay quanh bóng đá trong nước 24h qua.

  • 16h30 ngày 8/8, QNK Quảng Nam vs SHB Đà Nẵng: Khi đại gia rớt giá 16h30 ngày 8/8, QNK Quảng Nam vs SHB Đà Nẵng: Khi đại gia rớt giá

    Trong lịch sử đối đầu, QNK.QN chưa bao giờ được đánh giá ngang tầm với SHB.ĐN. Nhưng khi đại gia bên bờ sông Hàn đang rớt giá trầm trọng thì đó sẽ là cơ hội cho đội bóng xứ Quảng lần đầu sắm vai “cửa trên”...

  • 17h00 ngày 8/8, Sanna.KH vs Đồng Tháp: Xả cơn giận dữ 17h00 ngày 8/8, Sanna.KH vs Đồng Tháp: Xả cơn giận dữ

    Sanna.KH đang rất giận dữ sau khi thất bại trên sân ĐT.LA với tỷ số 0-2 ở vòng 19. Chính vì thế, HLV Võ Đình Tân và các học trò rất muốn “biến đau thương thành hành động” bằng chiến thắng trước Đồng Tháp.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x