Tiền vệ Nguyễn Minh Phương giải nghệ sau V.League 2015: 17 năm như một giấc mơ

Đỗ Tuấn
07:34 ngày 16-09-2015
“Thi đấu bóng đá đỉnh cao đã 17 năm, quá nhiều kỷ niệm vui buồn nên để nói lời chia tay thật sự chẳng dễ. Nhưng đã đến lúc tôi phải dừng lại, vì gánh nặng tuổi tác chẳng trừ bất cứ ai”, tiền vệ Nguyễn Minh Phương của SHB.ĐN đã không khỏi bùi ngùi khi thổ lộ về quyết định chia tay đời cầu thủ chuyên nghiệp sau V-League 2015.
Tiền vệ Nguyễn Minh Phương giải nghệ sau V.League 2015: 17 năm như một giấc mơ
“TIẾNG HÁT NGÂN LÊN, BỖNG TẮT NỬA CHỪNG”
Có lẽ anh em cầu thủ ở SHB Đà Nẵng sẽ khó quên đêm tiệc dã chiến tổ chức trong mưa bão (14/9) ngay tại thành phố Vinh (Nghệ An) để chia tay người đội trưởng Nguyễn Minh Phương. 

Sau trận gặp SLNA ở vòng 25, do ảnh hưởng của thời tiết nên cả đội đã không thể về Đà Nẵng, nên đội trưởng Nguyễn Minh Phương đã tổ chức tiệc chia tay sớm với các đồng đội. Bữa tiệc đêm ấy rộn rã tiếng cười, rất nhiều kỷ niệm đã được mọi người hàn huyên ôn lại, đặc biệt là từ những ngày tiền vệ này về khoác áo SHB Đà Nẵng kể từ cuối năm 2010. Vậy nhưng, khi Minh Phương cất lên những câu vọng cổ đặc trưng của dân Nam Bộ, bàn tiệc chợt lặng đi đến ngỡ ngàng và nhiều gương mặt chợt buồn mênh mang với những nỗi niềm khó tả.


Hậu vệ Hải Lâm chia sẻ: “Mỗi khi các cầu thủ chúng tôi ngồi cùng nhau, anh Phương thường cao hứng ca vọng cổ cho mọi người nghe. Anh ấy ca hay lắm nên ai cũng rất thích. Đêm hôm ấy, trong cơn mưa sao nghe bài vọng cổ buồn đến lạ lùng làm tất cả đều chùng xuống. Lúc ấy, tôi và nhiều anh em đều hình dung đến viễn cảnh bản thân mình sẽ nói lời chia tay sân cỏ khi tuổi tác giờ đều không còn quá trẻ. Đời cầu thủ vốn không dài, nên khi nói lời chia tay sân cỏ càng là một cảm xúc rất xốn xang. Có lẽ sẽ rất lâu nữa chúng tôi mới có dịp sum vầy và nghe anh Phương cất lên những câu vọng cổ mùi mẫn”.

Đêm hôm ấy, rất nhiều câu hát của Minh Phương và các đồng đội ngân lên, nhưng rồi bỗng tắt lặng nửa chừng trong cảm xúc vui buồn đan xen.

SẼ CÓ LỄ CHIA TAY DÀNH CHO MINH PHƯƠNG
Đến thời điểm này, Minh Phương vẫn chưa nói quyết định chia tay sự nghiệp cầu thủ với lãnh đạo SHB Đà Nẵng và HLV Lê Huỳnh Đức, bởi như anh chia sẻ: “Sự chia tay luôn khiến người ta rất khó thốt nên lời. Chia tay sân cỏ sau 17 năm thi đấu càng là một quyết định rất khó khăn, nhưng tôi nghĩ đã đến lúc phải dừng lại vì tuổi tác giờ đã không còn trẻ nữa”. Anh cho biết, trong tuần này sẽ gặp HLV Lê Huỳnh Đức và lãnh đạo CLB SHB Đà Nẵng để nói về quyết định chia tay sân cỏ của mình và trận đấu cuối cùng của V-League 2015 giữa SHB Đà Nẵng và FLC Thanh Hóa trên sân Chi Lăng sẽ là lời chia tay chính thức của tiền vệ tài hoa Nguyễn Minh Phương với khán giả yêu bóng đá Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung.

Chiều qua, trò chuyện cùng chúng tôi, ông Bùi Xuân Hòa - Chủ tịch CLB SHB Đà Nẵng chia sẻ: “Dù Minh Phương chưa bày tỏ quyết định chia tay sự nghiệp cầu thủ với chúng tôi, nhưng nếu Minh Phương có ý định ấy, tôi và HLV Lê Huỳnh Đức sẽ tổ chức một lễ chia tay trang trọng dành cho Phương ở trận SHB Đà Nẵng - FLC Thanh Hóa, vì anh ấy xứng đáng được như thế!”.


Sau khi chia tay bóng đá, Nguyễn Minh Phương cho biết sẽ chuyển về TP.HCM sinh sống và dự tính chuyển sang công tác huấn luyện. “Máu bóng đá đã ăn sâu vào tim óc rồi, nên chia tay đời cầu thủ chứ tôi không chia tay bóng đá. Tôi sẽ tìm một CLB hạng Nhì hoặc hạng Nhất nào đó ở phía Nam để bắt đầu công tác huấn luyện. Tôi muốn thử sức ở vai trò mới này”, cựu đội trưởng ĐT Việt Nam chia sẻ.

Trước khi chia tay nghiệp “quần đùi, áo số”, Nguyễn Minh Phương đã theo học tất cả các lớp huấn luyện bóng đá đỉnh cao do AFC và VFF tổ chức. Hiện Minh Phương là một trong số ít cầu thủ bóng đá Việt Nam có đầy đủ các bằng cấp huấn luyện nhưng vẫn dự định theo học khóa chứng chỉ HLV chuyên nghiệp do FIFA tổ chức tại Việt Nam vào cuối tháng 9 tới.

Kết thúc cuộc trò chuyện cùng tôi, chàng tiền vệ tài hoa của bóng đá Việt thổ lộ: “17 năm của nghiệp cầu thủ, thoáng chốc như giấc mộng. Giờ đây, cuộc đời tôi sẽ sang một trang mới! Chưa biết tương lai ra sao, nhưng tôi tin thành công sẽ đến nếu luôn nỗ lực và cố gắng”. 

Chủ tịch Bùi Xuân Hòa (SHB Đà Nẵng): “Minh Phương là người đội trưởng mẫu mực”
“Chỉ thi đấu cho SHB Đà Nẵng từ mùa giải 2011, nhưng Minh Phương đã đóng góp rất nhiều công sức cho CLB, đặc biệt là chức vô địch năm 2012. Đây là một cầu thủ có ý thức tập luyện và thi đấu rất tốt. Minh Phương thật sự là người đội trưởng mẫu mực của CLB chúng tôi”.

Vài nét về Minh Phương
Sinh ngày 5/7/1980 
Nơi sinh: Bình Long, Bình Phước
Sự nghiệp cầu thủ cấp CLB:
- Tập năng khiếu bóng đá từ năm 1987
- Thi đấu cho Cảng Sài Gòn từ năm 1998 đến 2003. 
- Giữa mùa 2003 chuyển về ĐTLA đến hết mùa 2010.
- Tháng 10/2010, chuyển đến SHB Đà Nẵng.
Cấp đội tuyển:
- từ năm 1996, liên tục góp mặt trong các đội tuyển trẻ Việt Nam; 
- Năm 2002 lần đầu lên ĐTQG và sau AFF Suzuki Cup 2010 thì chia tay đội tuyển.
- Ghi 13 bàn trong 72 trận khoác áo ĐTQG 
Thành tích: 
- CLB: VĐQG 2002 (CSG), 2005 và 2006 (ĐT.LA), 2012 (SHB.ĐN);
- ĐTQG: Vô địch AFF Suzuki Cup 2008; Quả bóng vàng Việt Nam 2010…
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Nhà vô địch B.BD siết chặt kỷ luật: Tìm lại niềm kiêu hãnh Nhà vô địch B.BD siết chặt kỷ luật: Tìm lại niềm kiêu hãnh

    Ở vòng đấu 25 vừa qua, B.BD đã bất ngờ thua 1-3 trước QNK.QN ngay trên sân nhà. Đó là trận thua đánh mạnh vào niềm kiêu hãnh của đội bóng vừa đoạt chức vô địch V-League 2015 nhưng cũng đem đến nhiều bài học giá trị cho đội bóng vùng Đông Nam Bộ này.

  • Bão số 3 "cản đường" nhiều CLB Bão số 3 "cản đường" nhiều CLB

    Ngay sau vòng 25, các đội bóng tại V-League đã lập tức hướng đến vòng đấu cuối với tâm lý chung là sẽ dốc toàn lực để giành kết quả tốt nhất ngày hạ màn. Nhưng sự chuẩn bị cho “trận chiến cuối” của nhiều đội lại vừa gặp trục trặc vì… cơn bão số 3.

  • Ngọc Hải hối hận vì làm đồng nghiệp chấn thương nặng Ngọc Hải hối hận vì làm đồng nghiệp chấn thương nặng

    Tại trận đấu giữa SLNA và SHB.ĐN ở vòng 25 V-League vừa qua, hậu vệ Quế Ngọc Hải của đội chủ nhà SLNA đã có tình huống lao vào cản phá bóng trong chân của Trần Anh Khoa bên phía SHB.ĐN khiến tiền vệ trẻ của đội khách ngay lập tức phải đau đớn rời sân trên cáng cứu thương khi trận đấu mới diễn ra được 21 phút.

  • Tiền vệ Lê Tấn Tài: “Chức vô địch của B.Bình Dương có phần may mắn!” Tiền vệ Lê Tấn Tài: “Chức vô địch của B.Bình Dương có phần may mắn!”

    Cuối tuần nay, đội bóng B.Bình Dương sẽ chính thức nâng cao chiếc cúp vô địch V.League 2015 ở trận đấu cuối cùng trên sân Cao Lãnh. Dưới góc nhìn của tiền vệ Lê Tấn Tài, chức địch của B.Bình Dương ngoài hay còn có may.

  • HA.GL: Đi một ngày đàng... HA.GL: Đi một ngày đàng...

    HA.GL coi như đã hoàn thành nhiệm vụ ở mùa giải này. Một mùa giải mà họ xuất hiện quá ồn ào khi mang theo những hy vọng về dàn sao mới của cả nền bóng đá. Thế rồi, “sóng lớn” V-League có lúc tưởng đã cuốn họ đi, nhưng cuối cùng, bằng những phản ứng quyết liệt và kịp thời, HA.GL đã trụ lại ở sân chơi khắc nghiệt.

  • FLC Thanh Hóa sắp trình làng 'bom tấn' FLC Thanh Hóa sắp trình làng 'bom tấn'

    Không thể vô địch V-League 2015, FLC Thanh Hóa đã bắt tay vào việc thực hiện kế hoạch bổ sung lực lượng để hướng tới tham vọng bay cao ở mùa giải tới.

  • HLV Miura có thể gọi lại Tuấn Anh, Xuân Trường cho VCK U23 châu Á HLV Miura có thể gọi lại Tuấn Anh, Xuân Trường cho VCK U23 châu Á

    Sau lễ bốc thăm VCK U23 châu Á, HLV Miura đã lên kế hoạch chuẩn bị cho giải đấu sẽ diễn ra vào tháng 1/2016 tại Qatar. Theo đó, nhiều ngôi sao được cân nhắc gọi lại trong đó có Tuấn Anh, Xuân Trường…

  • Vào phút chót Lee Nguyễn quyết định ở lại MLS thay vì về Việt Nam Vào phút chót Lee Nguyễn quyết định ở lại MLS thay vì về Việt Nam

    Một số CLB ở V.League thời gian qua đã bày tỏ mong muốn có được sự phục vụ của Lee Nguyễn khi hợp đồng giữa anh và CLB New England Revolutions đáo hạn vào cuối năm nay. Mới đây, tiền vệ người Mỹ gốc Việt đã có quyết định của mình.

  • 3 “quả bom” được tháo kíp kịp thời của B.BD 3 “quả bom” được tháo kíp kịp thời của B.BD

    Sức mạnh của B.BD không chỉ nằm ở một dàn ngôi sao hạng A của Việt Nam mà còn bởi khả năng giải quyết khủng hoảng nội bộ. Đội bóng đất Thủ lên ngôi vô địch nhờ khả năng tháo kíp nổ cho những quả bom.

  • Trò cưng của HLV Miura trở lại Viettel Trò cưng của HLV Miura trở lại Viettel

    Tuyển thủ, trung vệ Bùi Tiến Dũng sẽ trở lại Viettel chơi bóng sau nửa mùa được cho HA.GL mượn.

  • FLC Thanh Hóa: 'Chiếc áo quá rộng' với HLV Thanh Tùng FLC Thanh Hóa: 'Chiếc áo quá rộng' với HLV Thanh Tùng

    Nếu đánh giá một cách công bằng, trước khi có màn đại suy thoái, FLC Thanh Hóa đã gặp nhiều may mắn.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x